Đọc kết nối chủ điểm Tình yêu sách lớp 8

Văn bản Tình yêu sách của tác giả Trần Hoài Dương được trích từ truyện dài Miền xanh thẳm nói về tình yêu sách của nhân vật tôi. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu soạn bài Đọc kết nối chủ điểm Tình yêu sách trang 52 sẽ là những gợi ý bổ ích giúp các em trả lời câu hỏi trang 53 SGK Văn 8 tập 2 CTST.

Suy ngẫm và phản hồi bài Tình yêu sách

Suy ngẫm và phản hồi bài Tình yêu sách

Câu 1 trang 53 SGK Văn 8 tập 2 CTST

Tình yêu sách của nhân vật “tôi” được thể hiện như thế nào trong đoạn trích trên?

Bài giải:

Trong đoạn trích trên, tình yêu sách của nhân vật “tôi” được thể hiện qua các chi tiết cậu bé hớn hở chạy tới xem thư viện, dù không được vào nhưng chiều nào cũng tới ngồi ngoài hành lang để các anh bên trong cho đọc sách ké. Để có thể được ở thư viện, cậu bé cố làm quen với cô thủ thư, giúp cô các công việc ở thư viện. Mỗi khi thấy một quyển sách mới, cậu bé đều phấn khích và ngấu nghiến độc cho xong.

Câu 2 trang 53 SGK Văn 8 tập 2 CTST

Những hành động nào của cô Uyên đã góp phần nuôi dưỡng tình yêu sách của nhân vật “tôi”.

Bài giải:

Cô Uyên là cô thủ thư ở thư viện mới của tỉnh. Ngoài ra, cô cũng là em gái của tác giả Kim Lân. Lúc đầu, cô làm theo quy định và không cho cậu bé vào mượn sách vì chưa đủ tuổi. Thấy được lòng hiếu học và tình yêu với sách của cậu bé, cô liền cho phép cậu đọc sách, cấp thẻ và còn cho cậu bé mượn sách mang về nhà.

Khi đã đọc hầu như hết các quyển sách tại thư viện, cậu bé ra hiệu sách và báo cho cô những quyển sách mới được xuất bản. Cô sẽ mua về, cho phép cậu bé là người đầu tiên đọc sách rồi mang trả lại cô. Những hành động đó của cô Uyên đã góp phần nuôi dưỡng tình yêu sách của nhân vật “tôi”.

Câu 3 trang 53 SGK Văn 8 tập 2 CTST

Chi tiết: “Hình ảnh Giăng Van-giăng (Jean Valjean), Phăng-tin (Fantine), Cô-dét (Cosette), Ga-vơ-rốt (Gavroche) cử lừng lững đi lại, nói năng, buồn vui, đau khổ ngay trước mặt tôi kia” thể hiện điều gì về nhân vật “tôi”?

Bài giải:

Sau khi đọc được rất nhiều sách, chi tiết “Hình ảnh Giăng Van-giăng (Jean Valjean), Phăng-tin (Fantine), Cô-dét (Cosette), Ga-vơ-rốt (Gavroche) cử lừng lững đi lại, nói năng, buồn vui, đau khổ ngay trước mặt tôi kia” hiện lên trong đầu của cậu bé. Họ là những nhân vật không có thực trong cuốn sách cậu vừa đọc xong. Tuy nhiên, giờ đây họ lại xuất hiện như những con người đích thực, cho thấy tâm hồn của cậu bé vô cùng rộng mở. Thông qua những con chữ, cậu có thể liên tưởng được đến những hình ảnh thực tế.

Câu 4 trang 53 SGK Văn 8 tập 2 CTST

Chia sẻ với bạn về một cuốn sách hoặc bộ phim đã giúp em mở rộng tầm hiểu biết về thiên nhiên hoặc con người.

Bài giải:

"Into the Wild" là một bộ phim hấp dẫn của đạo diễn Sean Penn, dựa trên câu chuyện có thật về Christopher McCandless, một chàng trai trẻ đã từ bỏ cuộc sống thường ngày của mình để dấn thân vào cuộc hành trình biến đổi vào vùng hoang dã Alaska. Được phát hành vào năm 2007, bộ phim là sự chuyển thể từ cuốn sách phi hư cấu cùng tên của Jon Krakauer.

Bộ phim bắt đầu với Christopher, do Emile Hirsch thể hiện xuất sắc, tốt nghiệp đại học và quyết định từ bỏ của cải vật chất, gia đình và những kỳ vọng của xã hội để theo đuổi ý nghĩa sâu sắc hơn cho sự tồn tại. Đổi tên mình thành "Alexander Supertramp", anh bắt đầu một cuộc phiêu lưu đáng chú ý trên khắp nước Mỹ, đi nhờ xe và gặp gỡ một loạt nhân vật để lại ấn tượng lâu dài với anh.

Được thúc đẩy bởi khát vọng tự do, khám phá bản thân và kết nối với thiên nhiên, Christopher cuối cùng thấy mình ở vùng hoang dã xa xôi Alaska. Sống xa xứ, anh đối mặt với thực tế khắc nghiệt và sự cô độc sâu sắc của môi trường xung quanh, tìm cách kiểm tra giới hạn của mình và tìm thấy sự giác ngộ ở vùng hoang dã hoang sơ.

Khi cuộc hành trình của Christopher mở ra, bộ phim đi sâu vào các chủ đề phiêu lưu, sự độc lập, mưu cầu hạnh phúc và hậu quả của chủ nghĩa lý tưởng.

Với những cách kể chuyện giàu sức gợi và chủ đề vượt thời gian, "Into the Wild" đã gây tiếng vang rất lâu sau khi công chiếu, gợi người xem suy ngẫm về câu hỏi muôn thuở: Sống thực sự có ý nghĩa gì?

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 701
0 Bình luận
Sắp xếp theo