Điểm giống nhau và khác nhau giữa bài Trong lời mẹ hát và Nhớ đồng

Soạn bài Ôn tập trang 29 văn 8 tập 1 CTST

Tìm một số điểm giống nhau, khác nhau về nội dung và hình thức giữa bài thơ Trong lời mẹ hát (Trương Nam Hương) và Nhớ đồng (Tố Hữu). Đây là nội dung câu hỏi số 1 trang 29 bài Ôn tập bài 1 Ngữ văn 8 tập 1 Chân trời sáng tạo. Sau đây là một số gợi ý của Hoatieu giúp các em học sinh liệt kê được những điểm giống và khác nhau giữa 2 văn bản Trong lời mẹ hát và Nhớ đồng, mời các bạn cùng tham khảo.

Câu 1 trang 29 SGK Văn 8 Chân trời sáng tạo tập 1

Gợi ý 1

Điểm giống nhau và khác nhau giữa bài Trong lời mẹ hát và Nhớ đồng

Gợi ý 2

Trong lời mẹ hát (Trương Nam Hương)

Nhớ đồng (Tố Hữu)

Điểm giống

- Về nội dung: Cùng viết về tình yêu quê hương da diết, trực trào. Nhắc nhớ đến những kỉ niệm thân thương.

- Về hình thức: Sử dụng thể loại là thơ để sáng tác, ngôn

ngữ thơ nhẹ nhàng trong sáng, hình ảnh mộc mạc, giản dị

Điểm khác

- Đối tượng: nhớ đến mẹ và lời ru của mẹ. Bài thơ là cảm xúc yêu thương và biết ơn trước công ơn và đức hi sinh của người mẹ.

- Hình thức: Tác giả đã sử dụng biện pháp nhân hoá để nhấn mạnh sự khổ cực của mẹ qua thời gian. Sử dụng thể thơ sáu chữ, lời thơ mộc mạc, gần gũi, giản dị. Phương pháp tương phản: Lưng mẹ còng xuống con thêm cao

- Đối tượng: nhớ đến những người nông dân vất vả lam lũ, cánh đồng quê hương, mái nhà tranh. Thể hiện khát vọng tự do, tình yêu nhân dân, đất nước, yêu cuộc sống của chính mình.

- Hình thức: Sử dụng rất thành công biện pháp tu từ điệp ngữ, điệp cấu trúc. Giọng thơ da diết, khắc khoải, sâu lắng. Hình ảnh thơ gần gũi, giản dị mộc mạc, đời thường

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 936
0 Bình luận
Sắp xếp theo