Soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ ngắn nhất trang 58

Soạn Văn 8 bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

Bức thư của thủ lĩnh da đỏ là văn bản các em sẽ được học trong sách giáo khoa Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo tập 1 Bài 3. Sự sống thiêng liêng. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ gợi ý soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ trang 58 hay và ngắn gọn giúp các em trả lời câu hỏi trang 58-62 SGk Văn 8 tập 1 Chân trời sáng tạo.

Soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ lớp 8

Soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ lớp 8

1. Theo em, vì sao thiên nhiên được ví như bà mẹ của muôn loài?

Thiên nhiên được ví như bà mẹ của muôn loài bởi mọi sự sống trên trái đất đều bắt nguồn từ thiên nhiên. Sự hình thành nên các loài động vật, thực vật trên trái đất cũng như tất cả các hình thái tự nhiên trên trái đất hiện nay đều là kết quả của sự nuôi dưỡng từ thiên nhiên trong hàng triệu năm. Chính vì vậy thiên nhiên chính là bà mẹ của muôn loài.

2. Trải nghiệm cùng văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

Câu 1. Các hình ảnh so sánh, liên tưởng trong đoạn văn này gợi ý nghĩa gì?

Các hình ảnh so sánh, liên tưởng trong đoạn văn nhằm nhấn mạnh rằng họ và thiên nhiên là gia đình, là ruột thịt, là những gì gắn bó, thân thương nhất.

Câu 2. Việc lặp lại giả định “Nếu … bán cho Ngài mảnh đất này” có ý nghĩa gì?

Việc lặp lại giả định “Nếu … bán cho Ngài mảnh đất này” có ý nghĩa nhấn mạnh những mong muốn cao cả của nhân vật “tôi” về sự đảm bảo rằng phải giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên

Suy ngẫm và phản hồi bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

Câu 1. Xác định hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng của văn bản

* Luận điểm 1: Kí ức của người da đỏ gợi nhắc những điều thiêng liêng:

- Mảnh đất của người da đỏ vô cùng thiêng liêng, là người mẹ của người da đỏ.

- Bông hoa là người chị, người em.

- Dòng nước là máu của tổ tiên người da đỏ

- Những tiếng thì thầm của dòng nước chính là những tiếng nói của cha ông với thế hệ sau.

=> Với nghệ thuật nhân hóa và so sánh, tác giả đã nhấn mạnh tình yêu thiên nhiên, sự gắn bó của người da đỏ với đất đai, môi trường.

* Luận điểm 2: Người da trắng và người da đỏ có sự khác nhau trong cách đối xử với đất đai và thiên nhiên

- Đối với người da trắng:

+ Đất đai là kẻ thù, khi chinh phục được sẽ càng lấn tới.

+ Họ đối xử với đất và trời như những hàng hóa, tước đoạt được rồi lại bán đi.

+ Người da trắng không có nơi yên tĩnh, không quan tâm đến bầu không khí họ đang hít thở.

- Đối với người da đỏ:

+ Đất đai là mẹ nên họ vô cùng trân quý.

+ Họ rất biết trân trọng không khí.

+ Đối xử với muôn loài như người anh em.

=> Với nghệ thuật đối lập, tác giả đã thể hiện thái độ bảo vệ đất đai và bảo vệ môi trường tự nhiên.

* Luận điểm 3: Người da đỏ đưa ra kiến nghị để bảo vệ đất đai và thiên nhiên:

- Người da trắng phải đối xử với muông thú như những người anh em.

- Phải dạy con cháu biết quý trọng đất đai.

=> Sử dụng những từ ngữ dứt khoát, đanh thép, hào hùng để khẳng định sự cần thiết phải bảo vệ đất đai và thiên nhiên.

Câu 2. Văn bản chủ yếu hướng đến luận đề nào dưới đây? Lí giải dựa vào hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng của văn bản

a. Hồi đáp lời đề nghị mua đất của Tổng thống Mỹ

b. Mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên

Văn bản chủ yếu hướng đến luận đề b. Mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên. Bắt đầu từ mong muốn mua lại vùng đất của người da đỏ của Tổng thống Mĩ Phreng – klin. Sau đó, thủ lĩnh người da đỏ Xi-át-tơn đã viết bức thư trả lời yêu cầu này và nhấn mạnh mối quan hệ của con người và thiên nhiên, con người phải bảo vệ đất đai, bảo vệ thiên nhiên chính là bảo vệ mạng sống của mình. Nhấn mạnh tất cả chúng ta phải có ý thức bảo vệ thiên nhiên, đặc biệt là người da trắng.

Câu 3. Em hãy xác định câu văn thể hiện bằng chứng khách quan và ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết trong đoạn trích sau

Tôi là kẻ hoang dã, tôi không hiểu bất cứ một cách sống nào khác. Tôi đã chứng kiến cả ngàn con trâu rừng bị chết dần chết mòn trên những cánh đồng trơ trọi vì bị người da trắng bắn mỗi khi có đoàn tàu chạy qua. Tôi là kẻ hoang dã, tôi không hiểu nổi tại sao một con ngựa sắt nhả khói lại quan trọng hơn nhiều con trâu rừng mà chúng tôi chỉ giết để duy trì cuộc sống. Con người là gì, nếu cuộc sống thiếu những con thú?

Trả lời

Câu văn thể hiện bằng chứng khách quan của người viết: Tôi đã chứng kiến cả ngàn con trâu rừng bị chết dần chết mòn trên những cánh đồng trơ trọi vì bị người da trắng bắn mỗi khi có đoàn tàu chạy qua

Ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết trong đoạn trích: Tôi là kẻ hoang dã, tôi không hiểu bất cứ một cách sống nào khác.; Tôi là kẻ hoang dã, tôi không hiểu nổi tại sao một con ngựa sắt nhà khói lại quan trọng hơn nhiều con trâu rừng mà chủng tôi chỉ giết để duy trì cuộc sống.

Câu 4. Em hiểu như thế nào về ý kiến: “Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra đối với những đứa con của Đất”? Tìm một số ví dụ từ thực tế để chứng minh cho cách hiểu của em.

Về ý kiến: “Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra đối với những đứa con của Đất?" của thủ lĩnh Xi-át-tơn em cảm thấy rất đồng tình. Đất là mẹ và đất che chở cho con người. Mọi sự sống đều bắt nguồn từ đất. Những hạt mầm cây nảy lên từ đất, những mạch nước ngầm trong lòng đất đã nuôi dưỡng cho những sự sống trên trái đất. Con người sinh sống, trồng trọt canh tác, xây nhà trên mặt đất. Chính vì vậy, đất là mẹ quả thực không sai.

Ví dụ: Việc sử dụng đất sai cách sẽ gây ra những hậu họa về sau cho con người. Đối với đất trồng trọt, nếu như ta chỉ biết trồng mà không biết bón phân bồi dưỡng thì càng ngày đất sẽ bị bạc màu, cây trồng không thể lên hay phát triển được. Khi cây cối hoa màu không phát triển được thì con người sẽ gặp những vấn đề nghiệm trọng về lương thực.

Câu 5. Đoạn văn nào trong bức thư để lại cho em ấn tượng mạnh nhất? Chia sẻ ấn tượng của em với các bạn trong lớp

Đoạn văn nào trong bức thư để lại cho em ấn tượng mạnh nhất? Chia sẻ ấn tượng của em với các bạn trong lớp

Câu 6. Theo em, con người cần ứng xử như thế nào với tài nguyên thiên nhiên và sự sống của muôn loài? Trình bày ý kiến của em về vấn đề này bằng một đoạn văn khoảng 150 chữ

Thiên nhiên vốn dĩ đẹp lộng lẫy và là người bạn thân thiết nhất của con người. Vì thế con người cần có cách ứng xử văn minh với tài nguyên thiên nhiên và sự sống của muôn loài bằng những hành động thực tế như: trồng nhiều cây xanh, sử dụng các loại năng lượng sạch, năng lượng tự nhiên như điện mặt trời, gió; sử dụng đồ tái chế, đồ phân hủy; sử dụng tiết kiệm điện, nước để chống lãng phí. Điều đặc biệt là cần tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân để bảo vệ môi trường.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 838
0 Bình luận
Sắp xếp theo