Soạn bài Mẹ vắng nhà lớp 8 hay nhất

Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh – Lê Hồng Lâm là nội dung văn bản số 2 trong bài 8 Ngữ văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo. Đây là một văn bản thông tin giới thiệu về nội dunng cũng như những nét đặc sắc của bộ phim Mẹ vắng nhà. Sau đây là mẫu soạn bài Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh lớp 8 trang 49 SGK văn 8 tập 2 CTST, mời các em cùng tham khảo.

1. Chuẩn bị đọc Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh

Kể tên một bộ phim thiếu nhi mà em yêu thích nhất. Vì sao em yêu thích bộ phim đó?

Bộ phim thiếu nhi mà em yêu thích nhất chính là Kính vạn hoa. Được chuyển thể từ bộ truyện thiếu nhi nổi tiếng cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Kính vạn hoa đã được người xem trở về những kí ức tuổi thơ vui nhộn với những cuộc phiêu lưu của bộ 3 Quý ròm, Tiểu Long và nhỏ Hạnh.

2. Trải nghiệm cùng văn bản Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh

1. Xác định thông tin cơ bản và thông tin chi tiết của đoạn 3.

Thông tin cơ bản của đoạn 3: “Mẹ vắng nhà” kể về cuộc sống của chị Út Tịch và năm đứa con trong chiến tranh Việt Nam giữa những ngày tháng khốc liệt nhất.

Thông tin chi tiết:

- Mở đầu là cảnh chị Út Tịch và năm đứa con hạnh phúc

- Chị làm nhiệm vụ tải lương và để năm đứa con ở nhà

- Bé - chị cả thay mẹ chăm lo cho các em

- Thường xuyên leo lên cây ngóng mẹ và kể về việc mẹ đánh giặc cho các em nghe

2. Đoạn 6 đề cập đến phương diện nào của bộ phim?

- Đoạn 6 đề cập đến phương diện nhân vật của của bộ phim - người thổi hồn cho tác phẩm phim được thành công.

3. Suy ngẫm và phản hồi trang 51 Văn 8 CTST tập 2

Câu 1: Có thể chia văn bản thành mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.

Chia làm 3 phần

Phần 1: Giới thiệu về bộ phim Mẹ vắng nhà của đạo diễn Nguyễn Khắc Dư và các giải thưởng đạt được

Phần 2: Khái quát về bộ phim Mẹ vắng nhà kể về cuộc sống của chị Út Tịch và năm đứa con thơ trong bối cảnh chiến tranh Việt Nam giữa những ngày tháng khốc liệt Việt Nam

Phần 3: Sự thành công của tác phẩm sau hơn bốn muoi năm kể từ khi ra đời mắt và bộ phim đã mang đến một bộ phim tuyệt vời về tình yêu thương và khả năm chịu đựng của những đứa trẻ.

Câu 2: Xác định thông tin cơ bản của văn bản. Thông tin đó được thể hiện qua những chỉ tiết nào? Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các chi tiết và thông tin cơ bản của văn bản.

Thông tin của văn bản là giới thiệu bộ phim Mẹ vắng nhà và thành công của bộ phim đã mang tới một câu chuyện tuyệt vời về đề tài chiến tranh khốc liệt giúp người đọc hình dung về cuộc sống gian khổ thời kì chiến tranh

Chi tiết:

Mở đầu hình ảnh hạnh phúc của chị Út đang quay quần cạnh đàn còn thơ bên nhà tranh đơn sơ....là một chiến sĩ cách mạng của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam, người mẹ phải để các con thơ ở lại để làm nhiệm vụ...

Chị Bé tahy mẹ làm nhữung việc lớn, chèo thuyền đi mò ốc ra chợ bán rồi mua quà bánh về cho các em và dạy dỗ chúng như một người mẹ trẻ…

Câu 3: Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích gì?

Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích là tạo dựng lại không khí, bối cảnh về những năm tháng chiến tranh, đồng thời thể hiện tâm lí của những đứa trẻ khi mẹ đi tham gia kháng chiến chống giặc. Hình ảnh làng quê được tác giả tạo dựng về làng quê sông nước Nam Bộ.

Câu 4: Việc kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) góp phần như thế nào vào việc thể hiện mục đích viết của tác giả?

- Việc sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ trong một văn bản thông tin giúp cụ thể hóa những lời thuyết minh trong văn bản. Từ đó, người đọc sẽ tiếp nhận thông tin một cách dễ dàng, đầy đủ và đúng đắn nhất.

Câu 5: Thực hiện nhiệm vụ:

a. Phỏng vấn sáu bạn (3 nam và 3 nữ) trong lớp về hai câu hỏi: Bạn xem video clip, xem phim hay đọc sách nhiều hơn? Vì sao?

b. Thống kê các câu trả lời và rút ra một số nhận xét về kết quả phỏng vấn.

Bài giải:

a. Phỏng vấn sáu bạn (ba nam và ba nữ) trong lớp về hai câu hỏi thì câu trả lời nhận được là các bạn xem video nhiều hơn vì nó ngắn gọn, tóm gọn nội dung

b. Một số nhận xét về kết quả phỏng vấn

Trường hợp số bạn xem video clip là nhiều nhất, số bạn đọc sách là ít nhất. Điều này thể hiện sự hấp dẫn của video clip vì có âm thanh, hình ảnh, đồng thời thể hiện các bạn chưa hiểu rõ tầm quan trọng của việc đọc sách, vì đọc sách không chỉ cung cấp cho ta nhiều tri thức mà còn phát triển năng lực tưởng tượng của người đọc,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 708
0 Bình luận
Sắp xếp theo