Tóm tắt văn bản Bạn đã biết gì về sóng thần ngắn gọn, dễ nhớ

Tóm tắt bài Bạn đã biết gì về sóng thần lớp 8

Bạn đã biết gì về sóng thần là nội dung văn bản thông tin các em sẽ được tìm hiểu tại bài học trang 33 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 Chân trời sáng tạo. Thông qua văn bản này người đọc sẽ nắm được nguyên nhân ra sóng thần, những dấu hiệu sắp có sóng thần và các thảm họa sóng thần đã xảy ra trong lịch sử. Sau đây là một số mẫu tóm tắt văn bản Bạn đã biết gì về sóng thần ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ nội dung chi tiết sẽ giúp các em nắm được nội dung bài học Bạn đã biết gì về sóng thần.

1. Tóm tắt bài Bạn đã biết gì về sóng thần ngắn gọn

Nội dung văn bản thuộc bản quyền Hoatieu.vn

Bạn đã biết gì về sóng thần là một văn bản thông tin đã được đăng tải trên báo điện tử Nhân dân giúp người đọc tìm hiểu rõ hơn về sóng thần. Nội dung văn bản Bạn đã biết gì về sóng thần được chia thành 5 phần chính bao gồm định nghĩa về sóng thần, cơ chế hình thành sóng thần, nguyên nhân gây ra sóng thần, dấu hiệu sắp có sóng thần, các thảm họa về sóng thần trong lịch sử. Như vậy thông qua văn bản Bạn đã biết gì về sóng thần, người đọc sẽ trang bị cho mình những thông tin cần thiết để hiểu hơn về sóng thần, mức độ nguy hiểm của sóng thần cũng như cách phòng tránh để đảm bảo an toàn cho mình và người thân nếu không may gặp phải sóng thần.

2. Tóm tắt bài Bạn đã biết gì về sóng thần dài

Bạn đã biết gì về sóng thần là một văn bản rất bổ ích giúp trang bị cho người đọc những kiến thức cần thiết khi tìm hiểu về sóng thần. Nội dung văn bản Bạn đã biết gì về sóng thần bao gồm các nội dung chính như sau:

- Sóng thần, trong tiếng Nhật gọi là tờ-su-na-mi (tsunami), là chuỗi sóng biển chu kì dài (từ vài phút tới hàng giờ), lan truyền với vận tốc lớn.

- Cơ chế hình thành sóng thần: Khi sóng thần được tạo ra ở ngoài khơi xa, sóng còn rất nhỏ và yếu vì nước quá sâu nhưng đó là một chuỗi sóng có tốc độ rất cao, lên đến 800 km/giờ... Khi sóng thần dịch chuyển trên đại dương, chiều dài từ chóp sóng trước đến chóp sóng sau có thể cách xa hàng trăm ki-lô-mét hoặc hơn và độ cao chóp sóng chỉ khoảng vài mét.

- Nguyên nhân hình thành sóng thần: chủ yếu do động đất, ngoài ra còn do núi lửa phun trào, lở đất và các vụ nổ dưới đáy biển...

- Dấu hiệu sắp có sóng thần: nước biển chậm chạp cuộn lên với những con sóng không đổ, bỗng nhiền mặt biển dao động nhiều hơn bình thường, sau đó nhiều bọt biển nổi lên, nước rút xuống nhanh và bất ngờ trong khoảng thời gian không phải thủy triều

- Các thảm họa sóng thần trong lịch sử: làm hàng nghìn người thiệt mạng...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 393
0 Bình luận
Sắp xếp theo