Viết bài giới thiệu về một cuốn sách mà em yêu thích lớp 8 CTST cực hay

Trường em tổ chức cuộc thi giới thiệu sách với chủ đề “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Hãy viết bài giới thiệu về một cuốn sách mà em yêu thích để tham gia cuộc thi này. Đây là đề bài phần hướng dẫn quy trình viết trang 60 SGK Ngữ văn 8 tập 2 CTST bài Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích. Sau đây là dàn ý viết bài văn giới thiệu một cuốn sách kèm theo các bài văn mẫu giới thiệu một cuốn sách yêu thích lớp 8 siêu hay, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Dàn ý Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích

Dàn ý Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích

2. Viết một bài văn giới thiệu một cuốn sách mà em yêu thích lớp 8 ngắn

Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu của tác giả trẻ Rosie Nguyễn cũng là một cuốn sách thuộc thể loại self-help như vậy. Nhận không ít chỉ trích khen chê trái ngược, nhưng sự thật vẫn là sự thật, không ai có thể phủ nhận được những tinh hoa mà cuốn sách đem đến, nhưng những tinh hoa ấy chỉ dành cho những người hiểu chuyện.

Thời sinh viên có lẽ chúng ta đủ rảnh để đọc sách, à quên, đấy là thời điểm mà game online, trà sữa, dã ngoại, yêu đương cũng xuất hiện để “cạnh tranh”, cướp mất thời gian của chúng ta mất rồi. Thậm chí nếu không dính vào bất cứ một trong những thú vui trên, thì việc lướt facebook đọc báo, check in cũng kha khá tốn thời gian. Đấy là phần dành cho học sinh phổ thông. Còn đối với sinh viên mới ra trường, hay những nhân viên công sở đang chán công việc văn phòng, những kinh nghiệm khi chuyển mình, đổi việc, hoặc đơn giản là biến công việc thành đam mê, những kinh nghiệm quan điểm của Rosie có thể sẽ ít nhiều khiến bạn thấy hứng thú!Toát lên trong từng chương sách là kinh nghiệm của người đi trước. Rosie Nguyễn cũng đã từng trải qua thời học trò ngây thơ, thời đại học sinh viên với nhiều cung bậc cảm xúc, và sau đó là công việc tuổi trẻ văn phòng, những bước chân trên hành trình khám phá thế giới của một Ta ba lô…Vâng,tác giả đã từng làm nhiều công việc khác nhau để sống, từng đến nhiều nơi trên thế giới, khám phá nhiều miền đất mới để rồi rút ra những chiêm nghiệm quý giá: “Chúng ta chỉ thật sự hạnh phúc khi sống với đam mê của mình”. Tuổi trẻ là cả một bầu trời rộng lớn, ở đó có ước mơ, hoài bão, tình yêu và cả nhiệt huyết tuổi thanh xuân. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bạn trẻ giữa vòng quay cuộc sống không xác định được mình thích gì và loay hoay không biết đi về đâu. Có lẽ mấy ví dụ thống kê cũng chẳng làm chúng ta quan tâm lắm đâu, ví dụ các nước phát triển thì người ta mỗi năm đọc mấy trăm cuốn, còn chúng ta thì chỉ đếm chưa hết đầu ngón tay.Nếu đọc hết cuốn sách, bạn có thêm nghị lực, niềm tin, nhìn thấy được những tương lai khác nhau của những hành động khác nhau.

Và để làm được điều đó, hãy trân trọng những cuốn sách bạn nhé, để sau tất cả, những cuốn sách dành cho người trẻ như Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu này, không đơn thuần chỉ có giá trị 70 nghìn đồng!

Bằng những câu câu chuyện hay, có thật mà tác giả chia sẻ các bạn trẻ sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về tuổi trẻ của riêng mình. Từ đó rút ra những bài học quý giá. Đừng để tuổi trẻ của chúng ta qua đi trong tiếc nuối vì tuổi trẻ mỗi người chỉ một, hãy sống thật nhiệt huyết để quãng đời ấy mãi là quãng đời đẹp nhất.

3. Viết một bài văn giới thiệu một cuốn sách mà em yêu thích lớp 8 hay

Người ta từng nói rằng : “ Tình bạn chính là bông hoa đẹp nhất tô điểm cho cuộc đời mỗi người”. Cuộc sống ta thật thật buồn tẻ và trống vắng làm sao khi thiếu đi bạn bè. Cũng chính vì thế, nó đã trở thành nguồn cảm hứng vô biên cho những cây viết tài hoa. Trong đó có Nguyễn Nhật Ánh và người bạn “Tôi là Bêtô” của ông. “Tôi là Bêtô” là một cuốn sách hay không chỉ về tình bạn của Bêtô và Binô mà còn là những câu chuyện thường nhật hết sức bình thường nhưng lại độc đáo dưới lăng kính của một chú chó.

Một vài người hay nói rằng, con người là con người, chó mèo là chó mèo. Làm sao chó mèo có thể giống con người, có thể có tâm hồn và cảm xúc ? Nhưng tôi biết, chắc chắn trong một vài người ấy sẽ không có Nguyễn Nhật Ánh. Cái nhìn khác biệt của ông về chó mèo đã tạo nên những điểm sáng trong các cuốn sách của ông. Ông đã dùng cái cách mà bà hay kể chuyện cho cháu nghe để kể cho độc giả nghe những câu chuyện mà ông cho là lí thú.

Bêtô đã kể cho tôi nghe rằng, tên của cậu ta không phải là Bêtô mà là Bêbêtô, nhưng chính sự ưa ngắn gọn của người lớn đã khiến tên của cậu bị thu gọn lại. Nhưng cậu ta cũng nói rằng, cậu ta rất thích cái tên đó.

Bêtô đã kể cho tôi nghe rằng, cậu ta rất thích bà nội của chị Ni. Bà rất thương cậu, đồng tình với cậu : Một con chó không nghịch ngợm là một chú chó bỏ đi. Bêtô rất thích mỗi lần bà cùng thằng Laica đến nhà chơi, Laica và cậu sẽ cùng bày ra đủ trò nghịch ngợm. Nhưng một mùa đông đã cướp bà đi. Cậu thấy chị Ni và ba mẹ chị Ni khóc rất nhiều, để rồi bà vẫn sống trong trái tim họ.

Bêtô đã kể cho tôi nghe rằng, cậu ta và các người bạn khác đều ghét lão Hiếng. Lão ta là một người rất tàn độc với loài chó như Bêtô. Ngày mà lão chuyển đi là một trong những ngày đáng kỉ niệm ở nơi cậu ta sống. Hầu như, Bêtô chắc chắn lão Hiếng đã chết dù lão vẫn đang sống, còn bà thì vẫn đang sống dù bà đã không còn.

Bêtô đã kể cho tôi nghe rằng, cậu ta rất thích chơi với nhà hiền triết Binô. Cậu ta cho rằng trên đời chỉ có hơn 20 điều là điều thú vị để làm, nhưng người bạn thân của cậu ta lại cho rằng có hơn 326 điều. Một trong những điều ấy là thích leo lên cầu thang dù Binô rất sợ leo xuống cầu thang. Hai người bạn

Bêtô không kể cho tôi nghe rằng, tình bạn giữa cậu ta và Binô là tuyệt nhất. Tôi cho rằng như vậy vì những lời chiêm nghiệm của cậu ta : “ Đôi khi bạn yêu mến một ai đó đơn giản chỉ vì người đó thật lòng yêu mến bạn. Tâm hồn chúng ta được sinh ra là để chờ đáp lại niềm yêu mến đến từ một tâm hồn khác. Nó giống như chiếc ống sáo, sẵn sàng reo lên khi ngọn gió mùa hè thổi qua” Trái tim của Bêtô cũng giống như trái tim của Nguyễn Nhật Ánh, cũng giống như trái tim của tôi vào những ngày hạ rực lửa.

Bêtô không kể cho tôi nghe rằng, cậu ta đã đem lại cho con tim tôi những điều khiến tôi chưa từng thôi ngẫm nghĩ. Cậu ta hay nói về ước mơ. Cậu ta khuyên tôi nên sống ở hai tôi : Một tôi sống ở một cuộc đời tầm thường hèn nhát, một tôi sống ở chân trời với cảm xúc và bản lĩnh thực hiện ước mơ. Thực tế, tôi, hoặc những người khác chưa từng dám sống ở tôi thứ hai. Nhưng ít nhất, khi tôi gặp Bêtô, tôi đã không còn sống ở một cuộc đời tầm thường.

Gấp lại nơi chứa đựng sự tinh hoa của ngôn từ, bức tranh khắc họa về đời sống con người rõ nét hơn bao giờ hết : Con người chết rồi vẫn sống trong tim như cách bà sống trong tim Bêtô và Binô, cười đôi khi là một kiểu khóc và khóc đôi khi là một kiểu cười,… Từng chút một ý nghĩa đã được Nguyễn Nhật Ánh cô đọng lại bằng mắt nhìn của một chú chó, để rồi khi đóng trang sách cuối cùng lại, tôi vẫn còn ngồi thầm thì về một người đáng trân quý :

“- Mày thích màu nào nhất ?

- Tao thích màu trắng nhất.

- Vì nó sạch sẽ à ?

- Vì nó là màu lông của người bạn yêu quý nhất của tao”.

4. Viết bài văn giới thiệu về một cuốn sách lớp 8 Chân trời sáng tạo

Viết bài văn giới thiệu về một cuốn sách lớp 8 Chân trời sáng tạo

Khi viết về sự hy sinh của người chiến sỹ Việt Nam tại chiến trường Quảng Trị, nhà thơ Lê Bá Dương, đã từng viết trong bài thơ " Lời người bên sông ":

“Đò lên Thạch Hãn ơi chèo nhẹ
Đáy sông còn đó bạn tôi nằm.
Có tuổi hai mươi thành sóng nước
Vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm.”

Vâng đúng vậy! khi nhắc về những hi sinh, gian khổ mà những chiến sĩ trải qua trong chiến tranh; những ý chí, nghị lực, sự kiên cường, dũng cảm chiến thắng kẻ thù xâm lược của bộ đội ta là dấu ấn sâu đậm, mốc son chói lọi trong lịch sử nước nhà.

Hôm nay, tôi xin trân trọng giới thiệu đến các bạn một cuốn sách - cuốn nhật kí thời chiến của một chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã làm rung động trái tim của biết bao độc giả. Đó là cuốn sách "Mãi mãi tuổi hai mươi" do nhà xuất bản Thanh niên ấn hành, dày 295 trang, được in trên khổ giấy 13x19cm. "Mãi mãi tuổi hai mươi" là cuốn nhật ký của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc sinh năm 1952 và mất năm 1972. Anh là một người con của Hà Nội. Khi anh bước chân vào ngưỡng cửa Đại học cũng là khi cuộc chiến tranh Việt Nam đang ở thời kì căng thẳng, ác liệt nhất. Anh học giỏi cả “xã hội” và “tự nhiên”. Thời trung học, anh đạt giải nhất thi học sinh giỏi văn toàn miền Bắc. Vào Đại học, anh là sinh viên xuất sắc của khoa Toán - Cơ, Đại học Tổng hợp Hà Nội. Anh có thể chọn cho mình một con đường khác để đi nhưng anh và cả thế hệ của anh, năm tháng ấy đã cởi áo sinh viên để khoác lên mình chiếc áo lính. Không có sự lựa chọn nào khác khi Tổ quốc lâm nguy, bởi “Cuộc đời đẹp nhất của thanh niên là trên trận tuyến đánh quân thù”.

Chàng trai Hà Nội ấy đã vĩnh viễn nằm xuống mảnh đất Quảng Trị 47 năm về trước. Hôm nay, các bạn đang có trên tay mình những tâm tình của anh, qua cuốn nhật kí quân ngũ được anh ghi lại trong quãng thời gian huấn luyện tân binh. Từng trang nhật ký mở ra, người đọc như được thấy tái hiện ngay trước mắt mình là chiến trường khốc liệt, với những kỷ niệm vui buồn của cuộc đời người lính, với từng khoảnh khắc sinh tử khó phai mờ. Dưới cái nhìn tinh tế, giàu cảm xúc của người lính trẻ, các bạn sẽ cảm nhận được sâu sắc tình quân dân nồng ấm, được nhân dân tin yêu; cảm nhận được tình đồng chí keo sơn, gắn bó của các chiến sĩ trên đường chiến đấu... Bên cạnh những kỉ niệm ấm áp đó, người lính trẻ cũng thật đau đớn, chua xót khi phải chứng kiến sự tàn phá khốc liệt của chiến tranh: " Làng xóm chìm trong tang tóc và bóng đêm", nhân dân nghèo đói; chứng kiến sự hi sinh, mất mát của đồng đội mình. Tất cả, đã để lại trong lòng người chiến sĩ trẻ những dấu ấn sâu đậm, để thôi thúc, để thổi bùng ý chí quyết tâm chiến đấu với kẻ thù xâm lược.

Mặc dù chỉ có mười tháng tuổi quân, nhưng dọc đường hành quân ra trận, khắc phục biết bao gian khổ, hi sinh, anh vẫn làm tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ, vừa tích cực ghi chép những sự kiện, những cảm nghĩ về đời, về người trong những năm tháng hào hùng của cuộc chiến đấu chống Mĩ cứu nước, đang trong giai đoạn ác liệt tiến đến thắng lợi hoàn toàn. Và anh đã hy sinh khi tuổi đời mới 20, ta vẫn nhớ mãi câu nói của anh trước khi ra đi, anh vẫn nói với đồng đội: “Chỉ tiếc là không còn chiến đấu được nữa…bao dự định còn dang dở”. Tấm gương của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc và những người cùng thế hệ các anh mãi mãi là những chàng trai không có tuổi già, mãi mãi tuổi thanh xuân, họ là những tấm gương để các thế hệ sau noi theo, đặc biệt là thế hệ trẻ. Và các anh là minh chứng cho Quân đội nhân dân Việt Nam anh dũng, dân tộc Việt Nam anh hùng.

Nhật kí "Mãi mãi tuổi hai mươi" của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc sẽ là một cuốn sách đầy ý nghĩa mà bất cứ ai cũng nên đọc để hiểu, để trân trọng những hy sinh của thế hệ cha ông.

5. Viết bài văn giới thiệu về một cuốn sách lớp 8 trang 60

"Một lít nước mắt" kể về cuộc đời của cô bé Aya Kitou. Aya Kitou chỉ sống trên cõi đời vỏn vẹn hơn 20 năm do bản thân mắc phải căn bệnh hiểm nghèo quái ác mang tên “Thoái hóa tiểu não”. Căn bệnh đã khiến tương lai của cô là một con đường hẹp và ngày càng trở nên hẹp hơn. Thậm chí, việc tự mình bước đi, tự tay làm một điều gì đó cũng trở nên quá xa vời đối với cô gái nhỏ. Căn bệnh ngày càng phát triển khiến cô mất đi khả năng kiểm soát cơ thể mình, mới đầu chỉ là khó khăn trong việc đi lại, dần dần Aya phải ngồi xe lăn, không thể cầm đũa hay không phát âm theo ý muốn được nữa. Cuối cùng, cô bé phải nằm liệt giường.

Việc viết nhật ký mới đầu chỉ là phương pháp điều trị để Aya có thể phần nào điều khiển cơ thể mình và cũng để bác sĩ theo dõi tốc độ phát triển bệnh. Nhưng dần dần cuốn nhật ký lại trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của cô. Trong suốt 6 năm kiên trì viết nhật ký, cô kể về những cảm nhận và suy tư của bản thân trong suốt thời gian chứng kiến cơ thể mình từng bước từng bước gánh lấy một số phận đau đớn.

Đọc "Một lít nước mắt", ta thấy hình ảnh một cô bé tật nguyền về cơ thể nhưng lại có sự mạnh mẽ phi thường. Không phải cô cố gắng thể hiện mình như một anh hùng mà nghị lực của Aya chỉ đơn giản là sự cố gắng nhỏ bé nhằm chống chọi lại căn bệnh quái ác đang ngày ngày tàn phá cơ thể mình. Sự yêu đời, nâng niu cuộc sống trong Aya được thể hiện qua những sở thích bình dị nhất như ngắm nhìn bầu trời xanh, đọc sách hay ước mơ nhỏ nhoi được về nhà thăm gia đình… Dù cơ thể tật nguyền nhưng Aya chưa bao giờ từ bỏ con đường tìm kiếm giá trị bản thân.

"Một lít nước mắt" – hãy đọc để thấu hiểu, thông cảm cho những người không may mắn và để nhìn lại bản thân mình, để sống trọn vẹn và ý nghĩa hơn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 9.097
0 Bình luận
Sắp xếp theo