Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội lớp 8 trang 74

Soạn Văn 8 Chân trời sáng tạo trang 74

Nói và Nghe Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội là nội dung bài học trang 74 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1 Chân trời sáng tạo. Với chủ đề Con người và thiên nhiên, em hãy trình bày ý kiến đồng tình hay phản đối về một vấn đề môi trường hoặc thiên nhiên mà em quan tâm. Sau đây là gợi ý soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội trang 74 sẽ là gợi ý tham khảo giúp các em hoàn thành các nội dung câu hỏi trong SGK.

Đề bài trang 74 SGK Ngữ văn 8 tập 1 CTST

Bài viết của em được chọn để tham gia buổi tọa đàm “Con người và thiên nhiên” do nhà trường tổ chức. Dựa vào bài viết, em hãy trình bày ý kiến đồng tình hay phản đối về một vấn đề môi trường hoặc thiên nhiên mà em quan tâm.

Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội Con người và thiên nhiên

Gợi ý 

Thực phẩm bẩn đang trở thành vấn nạn gây bức xúc trong xã hội. Ăn gì, uống gì để bảo đảm vệ sinh đang là câu hỏi và nỗi lo thường trực của cả cộng đồng.

Thực phẩm bẩn là tên gọi chung chỉ những thực phẩm chứa các chất gây hại cho sức khỏe người dùng. Chúng thường là những chất hóa học và thuốc kháng sinh vượt quá mức an toàn mà Bộ Y tế cho phép trong quá trình nuôi trồng hiện nay.

Ngoài ra, thực phẩm bẩn còn có thể chứa những hợp chất gây hại từ việc xâm nhập và phát triển của vi khuẩn, nấm mốc, thậm chí là vi rút trong quá trình sơ chế, chế biến và bảo quản thực phẩm không đúng cách.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực phẩm bẩn như sơ chế không hợp vệ sinh, lạm dụng thuốc hóa chất, sử dụng các chất kích thích  khiến cho cây trồng phát triển nhanh, mau chín và màu sắc đẹp hơn. Hoặc việc lạm dụng thức ăn tăng trưởng, thậm chí bơm hóa chất vào thực phẩm để giữ được độ tươi ngon và tăng trọng lượng của vật nuôi vì lợi ích kinh tế.

Tình trạng tự do buôn bán và chế ra các hóa chất độc hại trên thị trường còn gặp nhiều khó khăn trong quy trình kiểm soát của cơ quan chức năng. Do đó, người trồng trọt, chăn nuôi có thể tìm mua dễ dàng những hóa chất này vì lợi nhuận trong kinh doanh như: khiến cho trái cây có màu sắc bắt mắt, thịt cá giữ được độ tươi ngon lâu hơn,...

Việc sử dụng thực phẩm bẩn có tác hại vô cùng to lớn đối với đời sống con người.

Chẳng hạn, chúng có thể gây ra các triệu chứng nhẹ như tiêu chảy, đau bụng và buồn nôn, nặng hơn nữa là khó thở, tim đập nhanh bất thường, ngất xỉu và thậm chí tử vong.

Đôi khi, những chất độc này còn có xu hướng tích tụ lâu dần trong cơ thể, gây ra tình trạng vô sinh, dị tật ở thai nhi, khiến trẻ chậm lớn,… các bệnh mãn tính và nhất là ung thư.

Bệnh ung thư rất phổ biến ở Việt Nam, trong đó có nguyên nhân là do thực phẩm bẩn chứa những hợp chất gây hại từ việc dùng thuốc chống ôi thiu (được sử dụng cho các loại thịt), thuốc trừ sâu (diệt cỏ) và thuốc nhuộm màu trong quá trình bảo quản, sơ chế thực phẩm.

Chính vì những mối nguy hại tiềm ẩn từ thực phẩm bẩn đến với đời sống của con người, chúng ta cần có những biện pháp hữu hiệu để phòng tránh sử dụng thực phẩm bẩn cũng như đẩy lùi tệ nạn thực phẩm bẩn ra khỏi đời sống con người.

Cả người sản xuất và người tiêu dùng cần tìm hiểu về danh mục chất cấm, về dấu hiệu phân biệt thực phẩm bẩn và thực phẩm sạch. Ý thức tự giác trong bảo vệ bản thân và bảo vệ cộng đồng mới giúp được chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Chẳng có biện pháp loại bỏ thực phẩm bẩn nào tốt hơn là những nhà sản xuất tự nâng cao trách nhiệm cộng đồng, lương tâm nghề nghiệp và ý thức cung cấp thực phẩm an toàn, đảm bảo vệ sinh ra thị trường. Các cơ quan chức năng cũng cần có và phải có biện pháp răn đe nghiêm khắc, hiệu quả hơn. Một dấu hiệu đáng mừng là Bộ luật Hình sự vừa được Quốc hội thông qua quy định cụ thể hình thức tù giam với người sản xuất và kinh doanh thực phẩm bẩn. Từng học sinh cũng cần bảo vệ sức khỏe cho chính mình bằng cách biết nói “không” với những đồ ăn thức uống không rõ nguồn gốc, bày bán mất vệ sinh… tìm hiểu tiêu chuẩn thực phẩm sạch và tham khảo ý kiến người lớn để sử dụng những sản phẩm an toàn.

Vấn đề thực phẩm bẩn đã trở thành quốc nạn nên việc đẩy lùi không thể chỉ trong một sớm, một chiều, cũng không thể chỉ trông chờ vào cơ quan chức năng hay một ban ngành, đoàn thể nào. Mà nó, với “tư cách” là một quốc nạn cần được toàn dân cùng nhau đoàn kết chống lại, cũng giống như cách đây một thế kỷ, chúng ta đã bên nhau đẩy lùi giặc đói, giặc dốt, đánh đuổi ách thực dân phát xít xâm lược.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 882
0 Bình luận
Sắp xếp theo