Em hiểu thế nào về ý kiến Đất là mẹ lớp 8

Soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ tranng 62 câu 4

Em hiểu như thế nào về ý kiến: "Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra đối với những đứa con của Đất"? Tìm một số ví dụ từ thực tế để chứng minh cho cách hiểu của em. Đây là nội dung câu hỏi số 4 trang 62 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1 Chân trời sáng tạo bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ. Sau đây là một số gợi ý giúp các em trả lời câu hỏi trên, mời các em cùng tham khảo.

Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra đối với những đứa con của Đất

Gợi ý 1

Đất là mẹ bởi đất chính là nơi khởi nguồn của mọi sự sống trên trái đất. Đất chính là nơi nảy mầm của mọi sự sống. Đất là nơi con người cư ngụ. Đất là nơi con người trồng trọt canh tác để có nguồn thức ăn. Đất cung cấp thức ăn cho các loài động vật. Chính vì vậy mối quan hệ giữa đất và con người là vô cùng mật thiết. Nếu con người không có ý thức bảo vệ đất đai thì con người sẽ dần phá hủy chính cuộc sống của mình.

Ví dụ: Con người sinh sống trên mặt đất, đất đã cho ta nơi ở. Con người trồng trọt trên đất để có lương thực, như vậy đất đã cung cấp cho con người thức ăn, một trong những điều kiện quan trọng để sống. Nếu con người chỉ biết sử dụng đất một cách vô độ mà không đi kèm với cải tạo thì sẽ dẫn đến đất bị bạc màu -> không canh tác được. Như vậy con người sẽ rơi vào tình trạng thiếu lương thực. Chính vì vậy, đất đã bao dung che chở cho loài người, chúng ta cần phải biết cách sử dụng đất đúng cách không thì sẽ nhận hậu quả về sau.

Gợi ý 2

Đất là Mẹ nhấn mạnh quan hệ mật thiết gắn bó của người với đất. Đất là mẹ nên những người con phải có nghĩa vụ kính trọng, chăm sóc, bảo vệ. Đất là Mẹ còn có ý nghĩa đất là nguồn sống, là sự chở che, bảo vệ con người. Sự gắn bó này giúp cho con người có thái độ cư xử đúng đắn với đất đai.

Đất là tài nguyên thiên nhiên phong phú nhưng nó cũng có giới hạn. Nếu khai thác đến cạn kiệt, con người sẽ phải trả giá khốc liệt: khai thác gồ bừa bãi dẫn đến lũ lụt, khai thác đất đai dẫn đến nguy cơ động đất, sóng thần; nhà máy và khí thải làm ô nhiễm không khí…Ngược lại nếu con người biết ơn bà mẹ thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường thì sẽ nhận lại bấy nhiêu điều tốt đẹp, mưa thuận gió hòa, đất đai bình yên, mùa màng hoa trái, vạn vật sinh sôi…

Qua những lời tâm huyết của vị thủ lĩnh da đỏ, chúng ta thấy được ý thức bảo vệ môi trường đã có từ thời xa xưa. Con người, dù ở bất kì nơi nào, dù không cùng màu da và tiếng nói, hãy xem đất là Mẹ, là nơi thiêng liêng nhất mà loài người cùng chung sống.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 178
0 Bình luận
Sắp xếp theo