Đọc kết nối chủ điểm Lòng yêu nước của nhân dân ta

Lòng yêu nước của nhân dân ta là văn bản được trích từ Báo cáo Chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội lần thứ II, tháng 2 năm 1951. Văn bản Lòng yêu nước của nhân dân ta hiện đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn 8 CTST tập 2. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ gợi ý soạn bài Đọc kết nối chủ điểm Lòng yêu nước của nhân dân ta, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Soạn Lòng yêu nước của nhân dân ta tác giả tác phẩm

1. Tác giả: Hồ Chí Minh

- Tên khai sinh: Nguyễn Sinh Cung (19/5/1890 - 2/9/1969).

- Quê: Xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

- Người là lãnh tụ của phong trào giải phóng dân tộc VN, Danh nhân văn hóa thế giới…

2. Tác phẩm

Tìm hiểu chung về văn bản

- Xuất xứ:

+ Bài văn trích trong Báo cáo Chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội lần thứ II, tháng 2 năm 1951 của Đảng Lao động Việt Nam (tên gọi từ năm 1951 đến năm 1976 của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay).

+ Tên bài do người soạn sách đặt.

- Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

Bố cục văn bản Lòng yêu nước của nhân dân ta

+ Phần 1. Từ đầu đến “ tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước ”:

=> Nhận định chung về lòng yêu nước

+ Phần 2. Tiếp theo đến “ một dân tộc anh hùng ”.

=> Chứng minh tinh thần yêu nước trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc.

+ Phần 3. Còn lại.

=> Phát huy tinh thần yêu nước trong mọi công việc kháng chiến.

Tóm tắt văn bản Lòng yêu nước của nhân dân ta

Tóm tắt: Tinh thần yêu nước là một truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Từ xưa đến này, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng là tinh thần ấy lại kết thành một làn sóng mạnh mẽ. Lịch sử dân tộc đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại của Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi… Ngày này, đồng bào ta cũng xứng đáng với tổ tiên ngày trước. Từ các cụ già đến trẻ nhỏ, từ kiều bào nước ngoài đến đồng bào bị tạm chiếm đều chung một lòng yêu nước ghét giặc. Tinh thần yêu nước giống như các thứ của quý, mà bổn phận của nhân dân là phải làm cho tinh thần ấy đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.

Suy ngẫm và phản hồi bài Lòng yêu nước của nhân dân ta

Câu 1: Mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, lòng yêu nước của nhân dân ta được biểu hiện như thế nào?

Bài giải:

Mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, lòng yêu nước của nhân dân ta được biểu hiện từ tinh thần sôi sục lên, kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước.

Câu 2: Xác định luận đề và luận điểm trong văn bản.

Bài giải:

Luận điểm:

Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước

Luận cứ:

Đó là truyền thống quý báu của ta.

Từ xưa đến any, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, là tinh thầnh ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán và cướp nước.

Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta

Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu,.......của một dân tộc anh hùng

Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước.......đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước.

Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy được đưa ra ..... công việc kháng chiến.

Câu 3: Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa luận đề và luận điểm.

Bài giải:

Câu 4: Hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là một trong những biểu hiện của lòng yêu nước. Việt một đoạn văn khoảng sáu câu, nêu một số việc mà em đã hoàn thành tốt và lí giải vì sao những việc đó có thể thể hiện lòng yêu nước của em.

Bài giải:

Yêu nước đã trở thành truyền thống quý giá của dân tộc Việt Nam. Dù trong quá khứ hay hiện tại, nhân dân Việt Nam vẫn luôn giữ gìn và phát huy truyền thống đó. Trong hoàn cảnh đất nước bị xâm lược, hễ là người Việt Nam thì đều đoàn kết để chống lại kẻ thù. Từ những vị anh hùng nổi tiếng trong lịch sử đến biết bao con người vô danh đã hy sinh vì nền độc lập của dân tộc, không phân biệt tuổi tác, giới tính hay địa vị. Lòng yêu nước vẫn luôn tồn tại trong mỗi người. Thế hệ trẻ hôm nay cần xứng đáng với cha ông thuở trước. Chúng ta cố gắng học tập tốt, rèn luyện phẩm chất để trở thành những công dân có ích cho đất nước. Mỗi người tự xác định cho bản thân một ước mơ, một lý tưởng để cố gắng hoàn thành nó và trở thành người có ích trong tương lai. Bên cạnh đó, nhiều người có lối sống sai lầm, lệch lạc. Họ chạy theo lối sống ích kỉ, thực dụng để rồi có những việc làm ảnh hưởng đến lợi ích của quê hương, đất nước. Đó là hành vi cần lên án và tránh xa. Mỗi người hãy giữ gìn ngọn lửa yêu nước luôn cháy rực trong trái tim của mình.

Đánh giá bài viết
7 1.509
0 Bình luận
Sắp xếp theo