Soạn bài Hoàng Lê nhất thống chí trang 69 cực hay
Soạn bài Hoàng Lê nhất thống chí lớp 8 CTST
- 1. Tác giả - tác phẩm Hoàng Lê nhất thống chí
- 2. Soạn bài Hoàng Lê nhất thống chí lớp 8 trang 69
- 3. Suy ngẫm và phản hồi Hoàng Lê nhất thống chí
- Câu 1: Vẽ sơ đồ tóm tắt chuỗi sự kiện chính trong đoạn trích Hồi thứ hai và đoạn trích Hồi thứ mười bốn. Chỉ ra mối liên hệ giữa hai đoạn trích này.
- Câu 2: Nét tính cách nổi bật của nhân vật Vua Quang Trung được thể hiện trong văn bản là gi? Phân tích một số chi tiết tiêu biểu để làm nổi bật nét tính cách ấy.
- Câu 3: Nhận xét về nghệ thuật kể chuyện của tác giả (chủ ý cách sử dụng ngôi kể, kết hợp lời của người kể chuyện và lời của nhân vật,... ).
- Câu 4: So sánh thái độ, tình cảm của tác giả khi viết về Vua Quang Trung – nghĩa quân Tây Sơn và về anh em Trịnh Tông – đám kiêu binh; Lê Chiêu Thống, Tôn Sĩ Nghị và đội quân xâm lược nhà Thanh. Theo em, cách thể hiện thái độ như vậy có phù hợp với truyện lịch sử hay không? Vì sao?
- Câu 5: Qua văn bản, em hiểu thêm điều gì về Vua Quang Trung và cuộc kháng chiến chống quân Thanh của nhân dân ta
- Câu 6. Văn bản đã giúp em hiểu thêm điều gì về bối cảnh lịch sử xã hội Việt Nam đương thời?
- Câu 7: So sánh cốt truyện trong văn bản trên đây với cốt truyện trong một văn bản mà em đã đọc, chỉ ra điểm khác biệt và điểm tương đồng (nếu có) giữa cốt truyện đa tuyến với cốt truyện đơn tuyến.
Ngữ văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 69 các em sẽ được làm quen với nội dung văn bản Hoàng Lê nhất thống chí hồi thứ 2 và hồi thứ 14. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu soạn Văn 8 Chân trời sáng tạo bài Hoàng Lê nhất thống chí ngắn gọn sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trả lời các câu hỏi trong bài.
1. Tác giả - tác phẩm Hoàng Lê nhất thống chí
1. Tác giả
- Ngô Gia Văn Phái: một nhóm tác giả dòng họ Ngô Thì, ở làng Tả Thanh Oai, nay thuộc huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây, trong đó hai tác giả chính là:
+ Ngô Thì Chí (1753-1788), làm quan thời Lê Chiêu Thống, viết 7 hồi đầu
+ Ngô Thì Du (1772-1840), làm quan dưới triều nhà Nguyễn, viết 7 hồi tiếp
+ Một tác giả khác cũng thuộc dòng họ Ngô Thì viết 3 hồi còn lại.
- Họ là những nhà Nho mang nặng tư tưởng trung quân, ái quốc. Ngô Thì Chí từng chạy theo Lê Chiêu Thống khi Nguyễn Huệ kéo quân ra Bắc lần thứ hai. Ông cũng chính là người dâng Trung hưng sách bàn kế để khôi phục nhà Lê và chống lại nhà Tây Sơn.
- Họ là những cây bút trung thực và có tư tưởng tiến bộ. Họ đã phản ánh được một cách chân thực, sống động những sự kiện lịch sử dân tộc trong khoảng ba mươi năm cuối thế kỉ XVIII- đầu thế kỉ XIX.
2. Tác phẩm
2.1. Tác phẩm “Hoàng Lê nhất thống chí”
a. Hoàn cảnh sáng tác
- Tác phẩm HLNTC được viết trong một thời gian rất dài: Từ cuối thế kỉ 18 -> đầu thế kỉ 19. Giai đoạn này xã hội Việt Nam đầy biến động, phong trào nông dân nổi lên khắp nơi, nổi bật là phong trào Tây Sơn.
b. Thể loại:
- HLNTC là một tiểu thuyết lịch sử được viết bằng chữ Hán theo lối chương hồi
- Tác phẩm còn được viết theo thể chí (là thể văn ghi chép sự việc vừa có tính chất lịch sử, vừa có tính chất văn học)
c. Nhan đề:
“Hoàng Lê nhất thống chí”:
- Hoàng: vua, Lê: nhà Lê; nhất thống: thống nhất; chí: thể chí (ghi chép)
-> Ghi chép về sự thống nhất của triều nhà Lê vào thời Tây Sơn diệt Trịnh, trả lại Bắc Hà cho vua Lê
d. Nhân vật:
- Quang Trung - Nguyễn Huệ, Lê Chiêu Thống, Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ… (Nhân vật có thực trong lịch sử)
e. Cốt truyện:
Đa tuyến gồm nhiều sự kiện đan xen.
2. Soạn bài Hoàng Lê nhất thống chí lớp 8 trang 69
1. Chuẩn bị đọc Hoàng Lê nhất thống chí
Em biết gì về thời Vua Lê – Chúa Trịnh hay về những chiến công của Hoàng đế Quang Trung? Hãy chia sẻ cùng các bạn trong lớp.
Quang Trung Nguyễn Huệ là người anh hùng áo vải đã đánh đổ cả hai tập đoàn thống trị phản động ở Đàng Trong và Đàng Ngoài, người đã lập nên những chiến công hiển hách chống quân xâm lược Xiêm và Mãn Thanh, thực hiện được khát vọng thống nhất đất nước của dân tộc vào cuối thế kỷ thứ 18. Quang Trung Nguyễn Huệ là người anh hùng áo vải đã đánh đổ cả hai tập đoàn thống trị phản động ở Đàng Trong và Đàng Ngoài, người đã lập nên những chiến công hiển hách chống quân xâm lược Xiêm và Mãn Thanh, thực hiện được khát vọng thống nhất đất nước của dân tộc vào cuối thế kỷ thứ 18.
2. Trải nghiệm cùng văn bản Hoàng Lê nhất thống chí
Câu 1: Cảnh kiệu binh phò Trịnh Tông lên ngôi ở đây có gì khác so với cảnh lên ngôi của vua chúa ngày xưa mà em hình dung?
Cảnh kiệu binh phò Trịnh Tông lên ngôi ở đây khác so với cảnh lên ngôi của vua chúa ngày xưa mà em hình dung là cảnh rước kiệu được dân chúng dâng lên rất cao để những người ở xa có thể nhìn xuống và không có kiệu mà dùng tạm chiếc mâm vẫn bày cỗ lộc làm ghế và đặt thế tử lên ngồi và 8 người kề vai vào khiêng.
Câu 2: Em có nhận xét gì về hành động của đám kiêu binh
Hành động kiệu binh là sai khi đã ra oai với dân thường điều đó là điều cấm kị, dân cần được bảo vệ giúp đỡ thay vì bị bắt nạt dương oai với họ.
Câu 3: Chú ý diễn biến và chỉ ra mối quan hệ giữa các sự kiện, tuyến sự kiện qua các đoạn lược dẫn cả ở hồi thứ hai bà hồi thứ mười bốn
Mối quan hệ giữa các sự kiện, tuyến sự kiện qua các đoạn lược dẫn cả ở hồi thứ hai và hồi thứ mười bốn:
Kiêu binh lược hồi thứ 2 bỏ rơi Trịnh Tông và lúc bấy giờ phò tá con của Trịnh Tông và Quân Huệ giành được chiến thắng nhưng tới hồi thứ mười bốn kiêu binh ỷ vào công phò lập của Trịnh Tông càng ngày lộng hành và đến khi Nguyễn Huệ dẹp loạn và giành chiến thắng.
Đều thấy sự xuất hiện của sự quấy rối nổi loạn và những anh hùng đứng lên dẹp loạn mang chiến thắng về cho nhân dân.
Câu 4: Câu nói này thể hiện nét tính cách gì của Vua Quang Trung?
Câu nói này thể hiện ý chí quyết tâm trả thù và mưu lược của Quang Trung quyết tâm giành lại chiến thắng ăn mừng toàn dân toàn quân, thể hiện ý chí của sự quân tử xung trận không một chút sợ hãi, lo lắng.
Câu 5: Từ đây, tuyến truyện có gì thay đổi?
Từ đây, tuyến truyện có sự thay đổi từ mô tả, phản ánh hướng đi của ta sáng mô tả tình hình của giặc.
Câu 6: Phần kể về Vua Lê Chiêu THống có phải là một tuyến truyện khác không? Vì sao?
Phần kể về Vua Lê Chiêu Thống là một tuyến truyện khác vì đây là câu chuyện kể về Vua Lê Chiêu Thống không liên quan trực tiếp câu chuyện hiện tại của nhân vật.
3. Suy ngẫm và phản hồi Hoàng Lê nhất thống chí
Câu 1: Vẽ sơ đồ tóm tắt chuỗi sự kiện chính trong đoạn trích Hồi thứ hai và đoạn trích Hồi thứ mười bốn. Chỉ ra mối liên hệ giữa hai đoạn trích này.
Câu 2: Nét tính cách nổi bật của nhân vật Vua Quang Trung được thể hiện trong văn bản là gi? Phân tích một số chi tiết tiêu biểu để làm nổi bật nét tính cách ấy.
Hình ảnh một người quyết đoán, mạnh mẽ
Giận, liền họp các tướng sĩ, tự mình cầm quân để đuổi bọn giặc
Nghe lời tướng sĩ đứng ra làm vua và tiến quân ra Bắc
Tổ chức hành quân hỏa tốc
Tổ chức duyệt binh, tuyển binh
Lập kế hoạch hành quân đánh giặc
Là một con người sáng suốt, có tầm nhìn xa và trông rộng:
Phân tích rất đúng và sáng suốt sự tương quan giữa quân ta và quân địch
Rất giỏi trong việc phán xét và dùng người
Mở tiệc khao quân
Tài giỏi trong việc dùng binh:
Vị tướng mưu lược tài ba
Có sự tính toán trong việc hành quân và đánh giặc
Có những mưu tính rất chính xác
Có cách đánh giặc độc đáo:
Bắt gọn bọn nghe thám
Đánh nghi binh
Là một vị vua tài ba, có tài cầm quân và mưu lược rất chính xác
Phân tích tính cách của vua Quang Trung
Chân dung người anh hùng Nguyễn Huệ, trước hết được miêu tả gián tiếp qua lời người con gái hầu hạ trong cung vua, tâu với bà hoàng thái hậu. Mặc dù vẫn xem Nguyễn Huệ là “giặc”, gọi Nguyễn Huệ bằng “hắn”' nhưng người cung nhân ấy cũng không giấu được sự thán phục của mình trước tài năng xuất chúng của Nguyễn Huệ. Đây là một đoạn trong lời tâu của cung nhân:" Nguyễn Huệ là một tay anh hùng lão luyện dũng mãnh và có tài cầm quân. Xem hắn ra Bắc vào Nam ẩn hiện như quỷ thần không ai có thể lường hết. Hắn bắt Hữu Chỉnh như bắt trẻ con, giết Văn Nhậm như giết con lợn...". Trong khi nói những lời ấy chắc người cung nhân đã chọn lời lẽ vừa phải, thích hợp, chưa dám bộc lộ hết ý nghĩ của mình về Nguyễn Huệ, nhưng một người vốn xem Nguyễn Huệ là “giặc" thán phục đến như thế đủ biết Nguyễn Huệ tài năng đến mức nào.
Câu 3: Nhận xét về nghệ thuật kể chuyện của tác giả (chủ ý cách sử dụng ngôi kể, kết hợp lời của người kể chuyện và lời của nhân vật,... ).
Tác giả sử dụng ngôi kể thứ 3.
Kết hợp với lời kể của các nhân vật để cho ta thấy được câu chuyện đa chiều và tường minh hơn. Không gian câu chuyện cũng được mở rộng ra, thông qua lời từng nhân vật ta thấy được tính cách và con người con của vua Quang Trung toàn diện hơn, đặc sắc hơn.
Câu 4: So sánh thái độ, tình cảm của tác giả khi viết về Vua Quang Trung – nghĩa quân Tây Sơn và về anh em Trịnh Tông – đám kiêu binh; Lê Chiêu Thống, Tôn Sĩ Nghị và đội quân xâm lược nhà Thanh. Theo em, cách thể hiện thái độ như vậy có phù hợp với truyện lịch sử hay không? Vì sao?
Thái độ, tình cảm của tác giả khi viết về Vua Quang Trung – nghĩa quân Tây Sơn và về anh em Trịnh Tông – đám kiêu binh; Lê Chiêu Thống, Tôn Sĩ Nghị và đội quân xâm lược nhà Thanh được tác giả thể hiện khác nhau để ta thấy được thái độ kính trọng và khinh thường của tác giả đối với anh hùng lịch sử và những quân giặc chân thực và gần gũi tới cho người đọc cảm nhận được chân thật lịch sử Việt ta. Theo em, cách thể hiện thái độ như vậy có phù hợp với truyện lịch sử vì với ngôn ngữ kể, tả chân thực, tác phẩm đã khắc họa sinh động các nhân vật lịch sử, từ nhân vật chính nghĩa đến phản diện đều được hiện lên rõ nét kết hợp với sử dụng giọng điệu trần thuật thể hiện thái độ của tác giả với vương triều Lê, với chiến thắng của nhân dân, dân tộc với bọn cướp nước.
Câu 5: Qua văn bản, em hiểu thêm điều gì về Vua Quang Trung và cuộc kháng chiến chống quân Thanh của nhân dân ta
Quang Trung là một tổng chỉ huy tài ba thực sự của chiến dịch đánh phá quân Thanh trong lịch sử. Ngoài việc là một vị đế vương, Quang Trung cũng đồng thời là một vị anh hùng, người đã tự mình thống lĩnh một mũi tiên phong, xông pha chiến trận
– Hình ảnh nhà vua oai phong lẫm liệt trên lưng voi, địch thân chỉ huy trận đánh được tác giả khắc họa như linh hồn của cuộc tiến công vĩ đại của dân tộc
– Sử sách còn ghi lại “ngày mồng 5 tháng Giêng năm Kỷ Dậu” Quang Trung trong tấm áo bào đỏ sạm đen khói súng đã cùng nghĩa quân Tây Sơn giành chiến thắng trước quân địch nhà Thanh và bè lũ bán nước.
– Trong lịch sử phong kiến Việt Nam, vị vua vừa lập chiến lược, vừa thân chinh cầm quân đánh giặc mà vừa đốc xuất chiến dịch thì chỉ có duy nhất Quang Trung là làm được.
Câu 6. Văn bản đã giúp em hiểu thêm điều gì về bối cảnh lịch sử xã hội Việt Nam đương thời?
Văn bản đã giúp em hiểu thêm về bối cảnh lịch sử xã hội Việt Nam đương thời: Không chỉ phải chiến đấu với giặc ngoại xâm mà chúng ta còn có cả giặc phản quốc. Vua và quân dân đều đồng lòng cùng nhau đánh giặc. Các cuộc kháng chiến của chúng ta đều thắng lợi là vì do có người lãnh đạo tài giỏi và tinh thần chiến đấu bất khuất kiên cường của quân và dân ta.
Câu 7: So sánh cốt truyện trong văn bản trên đây với cốt truyện trong một văn bản mà em đã đọc, chỉ ra điểm khác biệt và điểm tương đồng (nếu có) giữa cốt truyện đa tuyến với cốt truyện đơn tuyến.
Cốt truyện trong văn bản trên với cốt truyện Xe đêm đều có cốt truyện đa tuyến.
Đều lồng ghép các câu chuyện với nhau khi nhân vật đang nói chuyện hay kể về một sự vật sự việc khác nhau.
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Viết bài giới thiệu về một cuốn sách mà em yêu thích lớp 8 CTST cực hay
Phân tích tác phẩm Chuyến du hành về tuổi thơ ngắn gọn
Đoạn văn thể hiện cảm xúc khi được chiêm ngưỡng một cảnh đẹp có chứa thành phần biệt lập
Soạn bài Ôn tập trang 65 lớp 8 Chân trời sáng tạo (chuẩn)
Đọc mở rộng theo thể loại Tốt tô chan bên cửa sổ
Vì sao việc đọc một cuốn sách được ví như “chuyến du hành vào vùng đất mới”
Thực hành tiếng Việt 8 trang 53 tập 2 Chân trời sáng tạo chuẩn nhất
Soạn Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích trang 58
- Soạn bài Trong lời mẹ hát lớp 8
- Soạn bài Nhớ đồng lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Những chiếc lá thơm tho lớp 8
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 20 Chân trời sáng tạo tập 1
- Đọc mở rộng theo thể loại: Chái bếp
- Làm một bài thơ sáu chữ hoặc bảy chữ lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Soạn văn 8 Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác Chân trời sáng tạo
- Soạn Văn 8 bài Ôn tập trang 29 tập 1 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Bạn đã biết gì về sóng thần lớp 8
- Soạn bài Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng CTST
- Soạn bài Mưa xuân 2 ngắn gọn
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 41
- Soạn bài Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim trang 43
- Soạn bài Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên trang 46
- Nghe và nắm bắt nội dung chính trong thảo luận nhóm trang 51
- Soạn bài Ôn tập trang 54 lớp 8 tập 1
- Soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ ngắn nhất trang 58
- Soạn bài Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu Ngữ văn 8 CTST
- Soạn Bài ca Côn Sơn Nguyễn Trãi lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Soạn Thực hành tiếng Việt 8 trang 66 từ Hán Việt
- Soạn bài Lối sống đơn giản - Xu thế của thế kỉ XXI trang 68 ngắn nhất
- Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội lớp 8 trang 74
- Soạn văn 8 bài Ôn tập trang 76 tập 1 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Vắt cổ chày ra nước, May không đi giày trang 80 ngắn gọn
- Soạn bài Khoe của; Con rắn vuông ngắn gọn
- Soạn bài Tiếng cười có lợi ích gì ngắn nhất
- Thực hành tiếng Việt lớp 8 trang 86, 87 Chân trời sáng tạo
- Đọc mở rộng theo thể loại Văn hay trang 87 lớp 8
- Soạn Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội trang 88
- Hãy viết bài văn kể lại một họat động xã hội để lại cho em suy nghĩ, tình cảm sâu sắc lớp 8
- Thảo luận ý kiến về một vấn đề của đời sống lớp 8 trang 93
- Soạn văn 8 Chân trời sáng tạo tập 1 trang 95
- Soạn bài ông Giuốc-đanh mặc lễ phục Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Cái chúc thư ngắn nhất
- Đọc kết nối chủ điểm Loại vi trùng quý hiếm
- Soạn Thực hành tiếng Việt 8 trợ từ thán từ trang 115
- Soạn bài Đi cấp cứu trên tàu viễn dương
- Soạn bài Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống trang 123
- Nói và nghe Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội lớp 8 CTST
- Soạn Văn 8 bài Ôn tập trang 130
- Soạn bài Ôn tập cuối kì 1 Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo
- Đề cương ôn tập cuối kì 1 Văn 8 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Nam quốc sơn hà lớp 8 tập 2
- Soạn bài Qua đèo ngang lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Đọc kết nối chủ điểm Lòng yêu nước của nhân dân ta
- Thực hành tiếng việt Đảo ngữ lớp 8 CTST tập 2
- Đọc mở rộng theo thể loại Chạy giặc
- Soạn Văn 8 Chân trời sáng tạo tập 2 trang 13
- Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác trang 15 lớp 8 CTST
- Soạn bài Ôn tập lớp 8 trang 16 tập 2
- Soạn bài Bồng chanh đỏ ngắn nhất
- Soạn bài Bố của Xi Mông lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Đọc kết nối chủ điểm Đảo sơn ca
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 32 Chân trời sáng tạo
- Đọc mở rộng theo thể loại Cây sồi mùa đông siêu hay
- Soạn Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học lớp 8 trang 37
- Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích
- Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác lớp 8
- Soạn bài Ôn tập bài 7 lớp 8 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Chuyến du hành về tuổi thơ lớp 8 ngắn gọn
- Soạn bài Mẹ vắng nhà lớp 8 hay nhất
- Đọc kết nối chủ điểm Tình yêu sách lớp 8
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 53 tập 2 Chân trời sáng tạo chuẩn nhất
- Đọc mở rộng theo thể loại Tốt tô chan bên cửa sổ
- Soạn Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích trang 58
- Nói và nghe - Trình bày, giới thiệu về một cuốn sách lớp 8 CTST
- Soạn bài Ôn tập trang 65 lớp 8 Chân trời sáng tạo (chuẩn)
- Soạn bài Hoàng Lê nhất thống chí trang 69
- Soạn bài Viên tướng trẻ và con ngựa trắng trang 77
- Đọc kết nối chủ điểm Đại Nam quốc sử diễn ca ngắn gọn
- Thực hành tiếng Việt 8 trang 87 tập 2 (chuẩn)
- Soạn bài Bến Nhà Rồng năm ấy trang 88 siêu ngắn
- Soạn Viết bài văn kể lại một chuyến đi lớp 8 trang 92
- (Nhiều mẫu) Viết bài văn kể lại một chuyến đi đã để lại cho em nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc lớp 8
- Soạn bài Nói và nghe lớp 8 trang 97 tập 2
- (Chuẩn) Soạn bài Ôn tập lớp 8 trang 98 tập 2
- Soạn bài Bạn đến chơi nhà lớp 8 (Chuẩn)
- (Cực ngắn) Soạn bài Đề đền Sầm Nghi Đống trang 102
- Soạn bài Hiểu rõ bản thân lớp 8
- (Chuẩn kiến thức) Thực hành tiếng Việt 8 trang 105 tập 2
- Soạn bài Tự trào (Chuẩn + ngắn gọn)
- Soạn Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học trang 107 tập 2
- Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống lớp 8 trang 111
- Soạn Ôn tập bài 10 Văn 8 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập cuối học kì 2 Văn 8 Chân trời sáng tạo
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27