Tiếng cười trong hài kịch có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống của con người?

Soạn bài Ôn tập trang 130 Ngữ văn 8 CTST câu 6

Tiếng cười trong hài kịch có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống của con người? Đây là nội dung câu hỏi số 6 trang 130 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1 Chân trời sang tạo bài Ôn tập bài 5 Những tình huống khôi hài. Sau đây là một số gợi ý giúp các em trả lời câu hỏi trên đây và chuẩn bị trước phần soạn bài Ôn tập bài 5 Ngữ văn 8 CTST.

Câu 6 trang 130 Ngữ văn 8 tập 1 CTST

Gợi ý 1

Tiếng cười nhiều cung bậc, tiếng cười có giá trị, phê phán tố cáo xã hội lớn lao, có giá trị giáo dục thẩm mỹ sâu sắc. Tiếng cười trong cái hài là một loại vũ khí, phương tiện để phê phán mặt trái của cuộc sống để phủ định tất cả những gì xấu xa, giả dối, lỗi thời, đó là hình thức phê phán đặc biệt và khẳng định cái mới, cái tốt đẹp. Cái cười nảy sinh khi cái tư tiện làm ra vẻ vĩ đại, cái ngu ngốc tự làm ra vẻ thông thái, cái trì trệ ngưng đọng tự làm ra vẻ tràn đầy sức sống và phát triển. cái cười đánh gục sự trống rỗng bên trong vạu hèn mạt của những kẻ nuôi ảo vọng. Nói cách khác cái cười là phản ứng cảm xúc của con người trong ý thức thẩm mĩ của nó khi nhận các hiện tượng thực tại mang các xung đột hài kịch. Như vậy cái cười trong cái hài là cái cười đặc biệt nhằm vào đối tượng cụ thể, là cái cười có mục đích và ý nghĩa xã hội sâu sắc. Còn cái hài là giá trị khách quan của một hiện tượng xã hội, là cái cười cao cái cười có ý nghĩa và giá trị xã hội. Phù hợp với những phẩm chất đa dạng của hiện thực là các sắc thái khác nhau của tiếng cười.

Gợi ý 2

Tiếng cười trong hài kịch có ý nghĩa lớn đối với đời sống của con người bởi tiếng cười trong hài kịch là lấy từ những câu chuyện của cuộc sống. Hài kịch phê phán những cái “thấp kém” trong xã hội, đả kích thói xấu từ đó giúp thay đổi nhận thức, tư tưởng con người, giúp chúng ta thay đổi và hướng đến cái cao cả.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 106
0 Bình luận
Sắp xếp theo