Nghe và nắm bắt nội dung chính trong thảo luận nhóm trang 51

Nói và nghe trang 51 SGK Văn 8 tập 1 Chân trời sáng tạo

Nói và nghe - Nghe và nắm bắt nội dung chính trong thảo luận nhóm, trình bày lại nội dung đó là nội dung bài học trang 51 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 tập 1 Chân trời sáng tạo. Với chủ đề “Thiên nhiên có vai trò gì đối với cuộc sống con người?”, các em sẽ ghi chép nội dung thảo luận để trình bày lại cho các bạn nghe. Sau đây là mẫu soạn bài Nói và nghe trang 51 Ngữ văn 8 tập 1 Chân trời sáng tạo, mời các em cùng tham khảo.

Nghe và nắm bắt nội dung chính trong thảo luận nhóm, trình bày lại nội dung đó

Đề bài: Em được giao nhiệm vụ tham gia cuộc thảo luận về chủ đề “Thiên nhiên có vai trò gì đối với cuộc sống con người?” và có trách nhiệm ghi chép nội dung thảo luận để trình bày lại cho các bạn nghe.

Hướng dẫn:

Bước 1: Chuẩn bị nghe

- Tìm hiểu kĩ về đề tài thảo luận, trao đổi của nhóm.

- Liệt kê những gì em đã biết và muốn biết thêm về đề tài này

- Chuẩn bị bút, giấy để ghi chép.

Bước 2: Lắng nghe và nắm bắt nội dung chính

- Tập trung lắng nghe nội dung trao đổi giữa các thành viên trong nhóm

- Tránh ngắt lời người nói

- Tìm kiếm những dấu hiệu ngôn ngữ để nắm bắt nội dung chính của người nói.

- Quan sát nét mặt, cử chỉ, ánh măt, lắng nghe giọng điệu của người nói để hiểu quan điểm của họ về vấn đề đang trao đổi.

- Ghi ngắn gọn những vấn đề có nhiều ý kiến trao đổi, những vấn đề nhóm đã hoặc chưa thống nhất bằng từ khóa, cụm từ, kí hiệu…

- Ghi tóm tắt ý kiến/ quan điểm cá nhân, những vấn đề cần trao đổi thêm với nhóm.

Bước 3: Trình bày lại những nội dung chính đã trao đổi, thảo luận

- Trước khi trình bày, em nên:

+ Xác định lại với các thành viên nhóm về nội dung em đã tóm tắt, ghi chép và điều chỉnh (nếu có)

+ Xác định rõ mục đích, người nghe, không gian và thời gian trình bày lại nội dung của cuộc trao đổi, thảo luận.

+ Đọc lại, sắp xếp các nội dung đã ghi chép theo một trình tự hợp lí để thuận tiện cho việc trình bày và phản ánh chính xác, đầy đủ nội dung cốt lõi, mối tương quan giữa các ý kiến của cuộc trao đổi, thảo luận.

- Khi trình bày lại nội dung của cuộc trao đổi, thảo luận, em cần:

+ Làm rõ: vấn đề nhóm đã trao đổi, vấn đề được nhiều người quan tâm, kết quả trao đổi, thảo luận.

+ Diễn đạt rõ ràng, ngắn gọn, mạch lạc, dễ hiểu.

- Sau khi trình bày, em nên:

+ Chú ý lắng nghe, phản hồi của người nghe.

+ Giải đáp, trao đổi về những nội dung đã trình bày.

- Sử dụng bảng kiểm dưới đây để tự đánh giá kĩ năng nghe và trình bày của bản thân.

Nói và nghe Thiên nhiên có vai trò gì đối với cuộc sống con người

Em xin kính chào các thầy cô cùng toàn thể các bạn học sinh trong lớp. Sau khi nghe bạn A trình bày một số vấn đề về Thiên nhiên có vai trò gì đối với cuộc sống con người, em xin tóm gọn lại một số ý chính như sau.

Thứ nhất: Thiên nhiên là gì?

Nói theo cách đơn giản, thông dụng thì thiên nhiên bao gồm tất cả những gì bao quanh con người mà không do bàn tay con người tạo nên. Thiên nhiên bao gồm không khí, khí hậu, nguồn nước, nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguồn động thực vật, các yếu tố địa lý, địa hình…

Vai trò của Thiên Nhiên đối với đời sống con người

Thiên nhiên là nơi cung cấp nguồn tài nguyên để phục vụ cho hoạt động sản xuất của con người. Đơn giản có thể thấy con người hít thở không khí từ tự nhiên. Uống nước từ tự nhiên, khai thác khoáng sản, đánh bắt hải sản,... Để phục vụ cho nhu cầu của mình.

Thiên nhiên quyết định đến hình thức quần cư và các đặc điểm hình thái của con người. Ví dụ như người sống ở khu vực Đông Á, quanh năm có khí hậu nóng ẩm, đồng bằng nhiều, nguồn nước dồi dào thì họ sẽ định cư dọc các con sống lớn, nơi phát triển được nghề trồng lúa nước.

Thiên nhiên cũng cung cấp cho con người lượng tài nguyên khoáng sản lớn như nguồn nước, nguồn hải sản, lâm sản, nguồn khoáng sản… Nơi nào càng nhiều nguồn tài nguyên thì mật độ dân cư sinh sống càng đông đúc.

Vai trò của thiên nhiên đối với môi trường tự nhiên

Đối với môi trường tự nhiên, vai trò của thiên nhiên là gì? Đó chính là giúp cân bằng hệ sinh thái và tạo ra sự sống.

Có thể thấy, thiên nhiên là cái nôi sản sinh ra sự sống, cũng là nơi kết thúc sự sống. Ví dụ như, thiên tai bão lũ đi qua một vùng nào đó. Hàng ngàn sự sống bị hủy diệt, môi trường sống bị tàn phá nặng nề. Đó chính là lúc kết thúc sự sống.

Tuy nhiên, đó không phải là chấm hết, sau cơn bão, cũng là lúc cây cối nảy mầm nhanh hơn. Nguồn phù sa chảy về, cung cấp dưỡng chất cho cây cỏ phát triển. Thực vật phát triển sẽ thu hút các loài động vật ăn cỏ kéo nhau di chuyển về, tạo nên một sự cân bằng trong sinh thái.

Như vậy có thể thấy thiên nhiên đóng một vai trò vô cùng quan trọng và liên quan mật thiết đến đời sống con người cũng như sự cân bằng của hệ sinh thái tự nhiên. Chính vì vậy bảo vệ thiên cũng chính là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.

Trên đây là nội dung bài trình bày của em, xin chân thành cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
13 5.289
0 Bình luận
Sắp xếp theo