Phân tích một số điểm giống và khác nhau của Hiền và Hoài

Soạn bài Bồng chanh đỏ trang 25 câu 3

Phân tích một số điểm giống và khác nhau (suy nghĩ, tình cảm, hành động) của Hiền và Hoài. Qua việc miêu tả hai nhân vật này, nhà văn thể hiện cách nhìn cuộc sống, con người như thế nào? Đây là nội dung câu hỏi số 3 trang 25 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo bài Bồng chanh đỏ. Sau đây là một số gợi ý giúp các em trả lời câu hỏi trên và chuẩn bị trước  phần soạn bài Bồng chanh đỏ lớp 8.

Câu 3 trang 25 Ngữ văn 8 tập 2 CTST

Đề bài: Phân tích một số điểm giống và khác nhau (suy nghĩ, tình cảm, hành động) của Hiền và Hoài. Qua việc miêu tả hai nhân vật này, nhà văn thể hiện cách nhìn cuộc sống, con người như thế nào?

Gợi ý 1

Trong suy nghĩ:

Giống: hai anh em đều mong muốn được nuôi một cặp chim bồng chanh đỏ

Khác nhau: Hiền suy nghĩ về các con của chim bồng chanh, dù có yêu thích nhưng không lỡ phá vỡ gia đình nhà nó. Còn Hoài vì muốn nuôi cặp chim bồng chanh nên không nghĩ như vậy chỉ mong muốn được nuôi cặp chim.

Trong hành động:

Giống: Mỗi lầm đi chơi đi học về đều muốn qua chỗ tổ chim bồng chanh đỏ để nhìn thấy đôi chim.

Khác: Hiền muốn thả đôi chim về với chỗ cũ để nuôi con còn Hoài muốn giữ đôi chim để nuôi.

Trong tình cảm:
Giống: hai anh em đều rất yêu thích, vuốt ve đôi chim trên tay rất trìu mến.

Khác: Hiền suy nghĩ về tình cảm gia đình của chim bồng chanh đỏ nhưng Hoài thì lại vì quá say mê không nghĩ điều đó.

Qua việc miêu tả hai nhân vật, nhà văn thể hiện cách nhìn cuộc sống, con người vô cùng phong phú và đa dạng. Chỉ qua những miêu tả ta thấy về tình yêu gia đình và luôn mong muốn giữ gìn một gia đình trọn vẹn. Chấp nhận từ bỏ những thứ hào nhoáng nếu nó không thuộc về mình.

Gợi ý 2

- Một số điểm giống và khác nhau trong suy nghĩ, tình cảm, hành động (của Hiền và Hoài):

Yếu tố phân tích

Hiền

Hoài

Giống nhau

+ Về tình cảm: đều yêu mến chim bằng chanh đỏ.

+ Về suy nghĩ: đều có ý định ban đầu là bằng mọi cách phải sở hữu được loài chim quý này.

Khác nhau

Trong suy nghĩ

Anh Hiền chín chắn, chững chạc và ý thức về việc tôn trọng quyền tự do của đôi chim bằng chanh trước chú bé Hoài. Anh chính là người phân tích để Hoài hiểu tại sao không nên bắt chim về nhà nuôi.

Ban đầu, chú bé Hoài cho rằng bồng chanh đỏ là loài chim quý và muốn sở hữu bằng được. Sau đó nhờ anh Hoài giải thích đã giúp cậu hiểu và tôn trọng sự tự do của loài chim.

Trong tình cảm

Dù rất yêu quý loài chim bồng chanh đỏ nhưng anh Hiền hiểu và đã có sự bảo vệ đúng đắn để thể hiện tình yêu loài chim này.

Chuyển biến từ say mê trước vẻ đẹp của loài chim, hồi hộp khi đi bắt chim, tức giận khi anh Hiền thả chim về tổ, hào hứng với kể hoạch bắt chim một mình, thuơng chim vì phải sơ tán khỏi tổ.

Trong hành động

Anh Hiền có hành động quyết liệt trong việc ngăn cản Hoài bắt chim bồng chanh lần thứ hai. Đó là hành động bảo vệ dựa trên sự yêu thương và hiểu biết.

Hứng khởi, sẵn sàng lội xuống bùn, thò tay vào tổ chim, vuốt ve chim khi bắt được nó, lén anh đi bắt chim một mình.

Cách nhìn cuộc sống, con người của nhà văn được thể hiện qua việc miêu tả hai nhân vật trên: Nhà văn Đỗ Chu đã thể hiện cách nhìn cuộc sống, con người cái nhìn nhân ái, đôn hậu, đề cao tình yêu thương, vị tha (biết nghĩ cho người khác) và thái độ tôn trọng quyền tự do của mọi người, mọi sinh vật sống.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.284
0 Bình luận
Sắp xếp theo