Xác định cảm hứng chủ đạo của bài thơ Qua đèo Ngang

Soạn bài Qua đèo Ngang trang 10 câu 7

Xác định cảm hứng chủ đạo của bài thơ Qua đèo Ngang. Qua đèo Ngang là một bài thơ thất ngôn bát cú Đường Luật của bà Huyện Thanh Quan. Qua đèo Ngang là một khung cảnh hoang vắng nhưng đầy sức sống của thiên nhiên Đèo Ngang và sự lặng lẽ, đìu hiu của đời sống con người. Qua đó làm nổi bật tâm trạng cô đơn, rợn ngợp trước thiên nhiên bao la của tác giả. Sau đây là gợi ý trả lời câu 7 trang 10 SGK Văn 8 tập 2 CTST.

Câu 7 trang 10 SGK Ngữ văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo

Gợi ý 1

Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là nỗi buồn man mác, nhớ nhà, nhớ quê hương và thương cho thân gái nơi đường xa.

Gợi ý 2

Cảm hứng chủ đạo trong bài thơ Qua Đèo Ngang là nỗi buồn, nỗi cô đơn, lẻ loi của nhà thơ khi đứng trước khung cảnh hoang vắng, cô liêu của Đèo Ngang, chạnh lòng nhớ nhà, nhớ nước của một thời quá vãng.

Gợi ý 3

Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là nỗi buồn da diết, nỗi nhớ nhà, nhớ quê và thương người con gái phương xa. Bài thơ Qua đèo ngang được sáng tác theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật. Chỉ với 8 câu thơ ta đã thấy được thần thái, cái hồn trong cảnh vật và con người trước cảnh núi rừng hiu quạnh. Thiên nhiên quê hương ta mang vẻ đẹp mộng mơ, hài hòa với cuộc sống. Vì vậy, thiên nhiên luôn là tài năng vô tận của thi ca. Có lúc lung linh, huyền ảo như trong mơ, có lúc thì rực rỡ, kiêu sa như ánh mặt trời. Nhưng đồng thời, cảnh vật cũng sẽ nhuốm màu thâm trầm, thê lương dưới con mắt thi nhân mang tâm tư đa sầu khi sáng tác thơ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 194
0 Bình luận
Sắp xếp theo