PowerPoint Tiếng Việt 5 Kết nối Bài 5: Luyện tập về đại từ

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng Việt
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Bài 5: Luyện tập về đại từ được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5 tập 1. Giáo án này được trình bày bằng file PowerPoint và Word, sẽ thuận tiện cho các thầy cô trong việc biên soạn giáo án giảng dạy được chất lượng hơn.

PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 5: Luyện tập về đại từ

Giáo án Tiếng Việt lớp 5 Bài 5: Luyện tập về đại từ

Giáo án Tiếng Việt lớp 5 Bài 5: Luyện tập về đại từ

Giáo án Tiếng Việt lớp 5 Bài 5: Luyện tập về đại từ

Giáo án Tiếng Việt lớp 5 Bài 5: Luyện tập về đại từ

Giáo án Tiếng Việt 5 Bài 5: Luyện tập về đại từ

TIẾT 2: LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Luyện tập về đại từ

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV đặt CH cho HS: Hãy liệt kê một số đại từ mà em biết?

 

- GV mời các nhóm chia sẻ kết quả.

- GV nhận xét, đánh giá và tổng hợp đáp án: đó, ấy, thế, vậy, này…

- GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài học mới.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Ôn tập lại kiến thức về đại từ

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS nắm được kiến thức cơ bản về đại từ

b. Tổ chức thực hiện

- GV mời đại diện 1 – 2 HS đọc yêu cầu của PHT dưới đây:

 

+ GV tổ chức cho HS thảo luận, thống nhất kết quả trong nhóm nhỏ.

+ GV mời 1 – 2 HS chữa bài trước lớp, các nhóm HS khác nhận xét, bổ sung ( nếu có).

+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

 

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS:

Hoạt động 2: Củng cố kiến thức về đại từ xưng hô

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS nhớ lại được thế nào là đại từ xưng hô.

- HS vận dụng được làm các bài tập, câu hỏi có liên quan.

b. Tổ chức thực hiện

- GV mời đại diện 1 – 2 HS đọc yêu cầu BT1: Tìm các từ dùng để xưng hô trong mỗi đoạn dưới đây. Nhận xét về thái độ của người nói qua các từ đó

a. Trông thấy tôi theo mẹ vào đến cổng, bà buông cái chổi, chạy ra nắm tay tôi.

– Cu Dũng lớn ngần này rồi ư?

[...]

Bà xăng xái xuống bếp lấy dao ra vườn chặt mía đem vào.

– Mía ngọt lắm, mẹ con ăn đi cho dỡ khát.

Bà róc, bà tiện, bà chè từng khẩu mía đưa cho tôi:

– Ăn đi! Cháu ăn đi! Răng bà yếu rồi, bà chả nhai được đâu.

(Theo Vũ Tú Nam)

b. Cánh cam vùng chạy, nhớn nhác tìm lối thoát. Chuột cống cười phá lên:

- Ha ha! Ta đã cho bịt kín tất cả lối ra vào. Nhà người chở có nhọc công vô ích! Tất cả các người dã trở thành nô lệ của ta. Dưới cống này, ta là chúa tế, các ngươi không biết sao?

(Vũ Tú Nam)

+ GV tổ chức cho HS thảo luận, thống nhất kết quả trong nhóm nhỏ.

+ GV mời 1 – 2 HS chữa bài trước lớp, các nhóm HS khác nhận xét, bổ sung ( nếu có).

+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

a. Nhân vật bà gọi người cháu là cu Dũng và cháu, xưng là bà, gọi con và cháu của mình là mẹ con (đây là những danh từ được dùng làm đại từ xưng hô). Cách xưng hô như vậy thể hiện mối quan hệ gần gũi, thân thiết.

b. Các từ xưng hô là ta và ngươi. Chuột cống xưng là ta, gọi cánh cam (và một số loài vật khác nữa) là nhà ngươi/ ngươi. Cách gọi này thể hiện sự ngạo mạn, tự tin, coi mình là hơn người khác của chuột cống.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS và chốt lại kiến thức:

=> Từ xưng hô thường thể hiện thái độ, thứ bậc, tuổi tác,… của người nói. Do vậy, khi xưng hô, ta cần dùng từ sao cho lịch sự, nhã nhặn thể hiện đúng mối quan hệ với người nghe

Hoạt động 3: Củng cố kiến thức về đại từ thay thế

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS nhớ lại được thế nào là đại từ thay thế.

- HS vận dụng được làm các bài tập, câu hỏi có liên quan.

b. Tổ chức thực hiện

- GV mời đại diện 1 – 2 HS đọc yêu cầu BT2: Chọn các đại từ thay thế thích hợp với mỗi bông hoa và cho biết chúng được dùng để thay cho từ ngữ nào:

Đó

Ấy

Thế

Vậy

Này

a. Cô dạy mình động tác bơi ếch. Động tác * thật lạ.

b. Cây lạc tiên ra quả quanh năm. Vì *, con đường luôn phảng phất mùi lạc tiên chính.

c. Mây đen đã kéo đến đầy trời. Nhưng bọn trẻ chẳng chú ý đến điều *.

+ GV tổ chức hoạt động cho HS thực hiện nhiệm vụ qua trò chơi Truyền điện.

+ GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ, quan sát các nhóm HS thực hiện nhiệm vụ

+ GV mời 1 – 2 nhóm trình bày kết quả hoạt động nhóm, các nhóm khác nhận xét.

+ GV nhận xét, chốt đáp án:

a. Cô dạy mình động tác bơi ếch. Động tác đó/ ấy/ này thật lạ.

b. Cây lạc tiên ra quả quanh năm. Vì thế/ vậy, con đường luôn phảng phất mùi lạc tiên chin.

c. Mây đen đã kéo đến đầy trời. Nhưng bọn trẻ chẳng chú chú ý đến đó/ ấy/ này.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS, chốt kiến thức:

Trong đại từ thay thế các từ đó, ấynày có thể thay thế cho nhau. Các từ thếvậy có thể thay thế cho nhau.

Hoạt động 4: Củng cố kiến thức về đại từ nghi vấn

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS nhớ lại được thế nào là đại từ nghi vấn.

- HS vận dụng được làm các bài tập, câu hỏi có liên quan.

b. Tổ chức thực hiện

- GV mời đại diện 1 – 2 HS đọc yêu cầu BT3: Tìm đại từ nghi vấn trong các câu dưới đây và xác định mục đích sử dụng tương ứng với mỗi đại từ đó.

+ GV tổ chức hoạt động nhóm đôi cho HS, HS hoạt động theo nhóm.

+ GV mời 1 – 2 HS trả lời, các nhóm khác nhận xét.

+ GV nhận xét, chốt đáp án:

Câu có chứa đại từ nghi vấn

Mục đích sử dụng của đại từ nghi vấn

a. Anh muốn gặp ai?

(2) Hỏi về người

b. Sao con về muộn thế?

(5) Hỏi về nguyên nhân

c. Bạn làm được mấy bài tập rồi?

(1) Hỏi về số lượng

d. Bao giờ cháu về quê?

(3) Hỏi về thời gian

e. Nó ngồi ở đâu?

(4) Hỏi về địa điểm

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS và chốt kiến thức:

Mỗi đại từ nghi vấn đều có với mục đích sử dụng riêng nên cần sử dụng đúng ngữ cảnh.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Xem lại kiến thức bài Luyện từ và câu – Luyện tập đại từ, hiểu, phân biệt và vận dụng được kiến thức.

+ Chia sẻ với người thân về bài học.

+ Đọc trước Tiết 3: Viết – Đánh giá, chỉnh sửa bài văn kể chuyện sáng tạo.

 

 

 

 

- HS đọc nhiệm vụ của BT.

 

- HS phát biểu ý kiến.

- HS chú ý lắng nghe.

- HS ghi bài mới.

 

 

 

 

 

- HS đọc nhiệm vụ BT.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS trả lời.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

- HS đọc nhiệm vụ BT.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS trả lời.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc nhiệm vụ hoạt động.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe GV hướng dẫn.

- HS thực hiện nhiệm vụ.

- HS phát biểu, trình bày ý kiến.

- HS chú ý lắng nghe.

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

- HS đọc nhiệm vụ BT.

 

 

 

 

 

 

 

- HS làm theo hướng dẫn của GV.

- HS phát biểu ý kiến.

- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe và tiếp thu ý kiến.

 

 

- HS lắng nghe và tiếp thu

- HS lắng nghe và tiếp thu

 

- HS lắng nghe và thực hiện.

......Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......

Đánh giá bài viết
1 117
PowerPoint Tiếng Việt 5 Kết nối Bài 5: Luyện tập về đại từ
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm