PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Bài 27: Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ

Tải về

PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5.

Giáo án Tiếng Việt lớp 5 Bài 27: Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ

PPT Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức bài 27 thuộc Chủ đề Nghệ thuật muôn màu tuần 15, biên soạn bám sát sách giáo khoa Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1. Mời thầy cô cùng tham khảo:

PowerPoint Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ

PowerPoint Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ

PowerPoint Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ

PowerPoint Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ

PowerPoint Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ

PowerPoint Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ

Giáo án Tiếng Việt 5 Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ

TIẾT 2: LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Tổ chức thực hiện

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai giỏi nhất?

- GV phát phiếu học tập dưới đây và yêu cầu HS làm việc nhóm.

Tìm và nối các cột từ tương đồng ở cột A với các từ ở cột B?

A

B

Điệp từ, điệp ngữ là …

nhấn mạnh nội dung được nói đến.

Điệp từ, điệp ngữ có tác dụng …

biện pháp lặp lại từ ngữ.

- GV mời các nhóm chia sẻ kết quả.

- GV nhận xét, đánh giá và gợi ý thêm:

+ Điệp từ, điệp ngữ là biện pháp lặp lại từ ngữ.

+ Điệp từ, điệp ngữ có tác dụng nhấn mạnh nội dung được nói đến.

- GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài học mới.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Củng cố lại kiến thức về điệp từ, điệp ngữ

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS nắm được kiến thức cơ bản về điệp từ, điệp ngữ.

- Vận dụng kiến thức đã học làm cái bài tập và câu hỏi liên quan.

b. Tổ chức thực hiện

- GV mời đại diện 1 – 2 HS đọc yêu cầu của BT1 dưới đây: Xác định điệp từ, điệp ngữ trong những câu thơ, đoạn văn ở cột A. Chọn câu, đoạn phù hợp với ý nêu tác dụng của biện pháp đó ở cột B:

A

B

a.

Ngủ yên, ngủ yên, cò ơi, chớ sợ

Cành có mềm mẹ đã sẵn tay nâng.

(Chế Lan Viên)

Làm nổi bật các bộ phận của hoa sen, phần nào cũng đẹp đẽ, từ đó nhấn mạnh vẻ đẹp bình dị mà thanh cao của loài hoa này.

b.

Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh, bông trắng, lại chen nhị vàng

Nhị vàng, bông trắng, lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

(Ca dao)

Làm nổi bật sự thay đổi nhanh chóng của vạn vật.

c. Thoắt cái, lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu. Thoắt cái, trắng long lanh một cơn mưa tuyết trên những cành đào, lê, mận. Thoắt cái, gió xuân hây hẩy nồng nàn với những bông hoa lay ơn màu đen nhung hiếm quý

(Nguyễn Phan Hách)

Lặp lại lời vỗ về của “cò mẹ” tạo nên âm hưởng của lời ru ngọt ngào, qua đó nhấn mạnh tình yêu thương của “cò mẹ” đối với con

+ GV tổ chức cho HS thảo luận, thống nhất kết quả trong nhóm nhỏ.

+ GV mời 1 – 2 HS chữa bài trước lớp, các nhóm HS khác nhận xét, bổ sung ( nếu có).

+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

a. Từ lặp: ngủ yên

=> Tác dụng: Lặp lại lời vỗ về của “cò mẹ” (ngủ yên), tạo nên âm hưởng của lời ru ngọt ngào, qua đó nhấn mạnh tình yêu thương của “cò mẹ” đối với con.

b. Từ lặp: lá xanh, bông trắng, nhị vàng

=> Tác dụng: làm nổi bật các bộ phận của hoa sen, phần nào cũng đẹp đẽ, từ đó nhấn mạnh vẻ đẹp bình dị mà thanh cao của loài hoa này.

c. Từ lặp: thoắt cái

=> Tác dụng: làm nổi bật sự thay đổi nhanh chóng của vạn vật.

- GV mời đại diện 1 – 2 HS đọc yêu cầu BT2: Xác định điệp từ, điệp ngữ trong đoạn thơ dưới đây và nêu tác dụng của biện pháp điệp từ, điệp ngữ đó:

Nếu thế giới không có trẻ con

Ai sẽ dạy bông hoa học nói

Ai sẽ tô biển hóa màu vàng

Ai sẽ nhốt hương thơm vào túi?

(Thục Linh)

+ GV tổ chức cho HS thảo luận, thống nhất kết quả trong nhóm nhỏ.

+ GV mời 1 – 2 HS chữa bài trước lớp, các nhóm HS khác nhận xét, bổ sung ( nếu có).

+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

Từ lặp: ai sẽ

=> Tác dụng: Nhấn mạnh sự thiếu vắng của thế giới này nếu không có trẻ con.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS.

- HS chơi trò chơi.

- HS đọc nhiệm vụ của BT.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS đọc nhiệm vụ BT.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS đọc nhiệm vụ hoạt động.

- HS làm theo hướng dẫn của GV.

- HS phát biểu và lắng nghe.

- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

......Tải file PowerPoint toàn bộ bên dưới......

Đánh giá bài viết
1 177
PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Bài 27: Luyện tập về điệp từ, điệp ngữ
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm