PowerPoint Tiếng Việt 5: Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người

Tải về

PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Bài 2: Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5.

PowerPoint Tiếng Việt 5 Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người

Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người

Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người

Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người

Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người

Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người

Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người

Giáo án Tiếng Việt 5 Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người

TIẾT 3: VIẾT

Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Nhớ lại các cách viết bài văn tả người đã học để chuẩn bị học thêm.

b. Tổ chức thực hiện

- GV yêu cầu HS nhắc lại kiến thức bài văn tả người tiết trước.

- GV nhắc lại kiến thức cũ và giới thiệu bài học mới:

+ Nhắc lại kiến thức cũ:

Bài văn tả người thường có 3 phần:

Mở bài: Giới thiệu người được tả và nêu ấn tượng chung về người đó.

Thân bài:

· Tả ngoại hình (đặc điểm nổi bật về tầm vóc, dáng người, gương mặt, trang phục,…)

· Tả hoạt động (việc làm, cử chỉ, lời nói, cách ứng xử,…)

· Tả sở trường, sở thích hoặc tính tình.

Kết bài: Nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ về người được tả.

+ Giới thiệu bài học mới: Ở tiết học trước, chúng ta đã đi tìm hiểu cách viết bài văn tả người. Trong tiết học này, HS sẽ tiếp tục tìm hiểu cách viết bài văn tả người bằng cách luyện tập viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người.

- GV nhận xét, đánh giá nhiệm vụ của HS.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Nhận xét các cách mở bài và kết bài

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Nhận biết các cách viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người.

b. Tổ chức thực hiện

- GV tổ chức cho HS xác định yêu cầu nhiệm vụ dưới đây:

Nêu những điểm khác nhau giữa các cách mở bài và kết bài dưới đây:

Mở bài:

+ Mở bài trực tiếp: Thắng, con cá vược của thôn Bần, là địch thủ bơi lội đáng gờm nhất của bọn trẻ.

+ Mở bài gián tiếp: Chúng tôi sinh ra và lớn lên ở một vùng biển tuyệt đẹp, được làm quen với sóng xanh, nắng vàng ngay từ thuở ấu thơ. Đứa nào cũng biết bơi lội, nhưng chỉ có Thắng mở được gọi là con cá vược của thôn Bần và là địch thủ bơi lội đáng gờm nhất của bọn trẻ chúng tôi.

Kết bài:

+ Kết bài không mở rộng: Bọn trẻ đứng trên bờ nhìn nó lặn vừa ghen vừa phục.

+ Kết bài mở rộng: Bọn trẻ chúng tôi đứng trên bờ nhìn nó lặn mà lòng đầy thán phục. Tôi thầm nghĩ hẳn là Thắng phải yêu sóng, yêu gió, yêu cái mặn mòi của nước biển vô cùng thì mới có thể trở thành anh chàng bơi lội giỏi giang như thế. Hẳn là các bạn cũng có chung cảm nghĩ như tôi?

+ GV tổ chức hoạt động cho HS theo nhóm đôi, yêu cầu HS viết vào VBT.

+ GV mời 1 – 2 nhóm HS trình bày, các nhóm HS lắng nghe và nhận xét.

+ GV đánh giá, nhận xét, chốt đáp án:

– Điểm khác nhau giữa 2 mở bài: Mở bài trực tiếp viết rất ngắn gọn (chỉ bằng 1 câu), giới thiệu ngay người được tả: tên gọi (Thắng), biệt danh (con cá vược của thôn Bần) và đặc điểm nổi trội (địch thủ bơi lội đáng gờm của bọn trẻ). Mở bài gián tiếp viết bằng nhiều câu văn hơn, bắt đầu từ việc giới thiệu về những đứa trẻ vùng biển (môi trường sống và đặc điểm chung), sau đó mới dẫn vào giới thiệu điểm nổi bật của người được tả.

– Điểm khác nhau giữa 2 kết bài: Kết bài không mở rộng viết rất ngắn gọn, tiếp tục khẳng định đặc điểm nổi trội của người được tả. Kết bài mở rộng vừa khẳng định đặc điểm nổi trội của người được tả, vừa thể hiện suy nghĩ, cảm xúc và những suy luận,... của người viết về người được tả.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS.

Hoạt động 2: Thực hành viết mở bài và kết bài

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Viết được mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài Chú bé vùng biển theo cách của mình.

b. Tổ chức thực hiện

- GV tổ chức cho HS xác định yêu cầu của BT2: Viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài Chú bé vùng biển theo cách của em.

+ GV cho HS thảo luận, tìm ý trả lời theo hướng dẫn.

+ GV gọi 1 – 2 HS trình bày ý kiến.

+ GV nhận xét, chốt đáp án:

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS.

Hoạt động 3: Trao đổi cách viết mở bài và kết bài

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Nắm được các cách mở bài và kết bài cho bài văn tả người.

b. Tổ chức thực hiện

- GV mời đại diện 1 – 2 HS đọc nhiệm vụ BT3: Trao đổi về cách viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài văn tả người.

- GV hướng dẫn HS dựa vào các mở bài và kết bài đã viết và những gợi ý trong SGK để rút ra cách viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài văn tả người:

+ Khi viết mở bài gián tiếp, có thể giới thiệu người được tả bằng cách nào?

Nêu suy nghĩ về sự việc, hoạt động,… có liên quan đến người được tả.

Nhắc lại kỉ niệm chung nào đó với người được tả.

?

+ Khi viết kết bài mở rộng, nên mở rộng theo hướng nào?

Nêu cảm nghĩ về người được tả, những điều tốt đẹp mà người đó để lại trong lòng mọi người.

Bày tỏ những mong muốn về một tương lai tốt đẹp đến với người được tả.

?

- GV tổ chức hoạt động nhóm đôi cho HS thảo luận, các nhóm khác nhận xét.

- GV nhận xét, chốt đáp án:

Cách viết mở bài gián tiếp

Nêu suy nghĩ về sự việc, hoạt động,... có liên quan đến người được tả.

Nhắc lại kỉ niệm chung nào đó với người được tả.

Nhận được thư của người được tả.

Tình cờ gặp gỡ người được tả.

Cách viết kết bài mở rộng

Nêu cảm nghĩ về người được tả, những điều tốt đẹp mà người đó để lại trong lòng mọi người.

Bày tỏ những mong muốn về một tương lai tốt đẹp đến với người được tả.

Ao ước gặp lại người được tả.

Thầm hứa hẹn điều gì đó với người được tả.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Xem lại kiến thức bài : Viết – Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người, hiểu và vận dụng được kiến thức vào thực hành.

+ Chia sẻ với người thân về bài học.

+ Đọc và chuẩn bị trước phần Đọc mở rộng.

- HS làm theo hướng dẫn của GV.

- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu kiến thức.

- HS lắng nghe, tiếp thu

- HS đọc nhiệm vụ BT

- HS làm theo hướng dẫn của GV.

- HS phát biểu ý kiến.

- HS chú ý lắng nghe.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS đọc nhiệm vụ của BT.

- HS làm theo hướng dẫn của GV.

- HS phát biểu ý kiến.

- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu ý kiến.

- HS đọc nhiệm vụ BT.

- HS lắng nghe GV hướng dẫn.

- HS thảo luận theo nhóm.

- HS chú ý lắng nghe.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và thực hiện.

......Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......

Đánh giá bài viết
1 148
PowerPoint Tiếng Việt 5: Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng