PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 3: Quan sát để viết bài văn tả người

Tải về

PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Bài 3: Quan sát để viết bài văn tả người được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5.

PowerPoint Tiếng Việt 5 Quan sát để viết bài văn tả người

PowerPoint Tiếng Việt 5 Quan sát để viết bài văn tả người

PowerPoint Tiếng Việt 5 Quan sát để viết bài văn tả người

PowerPoint Tiếng Việt 5 Quan sát để viết bài văn tả người

PowerPoint Tiếng Việt 5 Quan sát để viết bài văn tả người

PowerPoint Tiếng Việt 5 Quan sát để viết bài văn tả người

PowerPoint Tiếng Việt 5 Quan sát để viết bài văn tả người

Giáo án Tiếng Việt 5 Quan sát để viết bài văn tả người

TIẾT 3: VIẾT

Quan sát để viết bài văn tả người

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Tổ chức thực hiện

- GV đặt CH cho HS: Nhớ lại kiến thức bài học trước và cho biết khi viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng thì nên viết theo hướng nào?

- GV mời các nhóm chia sẻ kết quả.

- GV nhận xét, đánh giá và tổng hợp đáp án:

Khi viết mở bài gián tiếp ta viết theo hướng sau:

+ Nêu suy nghĩ về sự việc, hoạt động,… có liên quan đến người được tả.

+ Nhắc lại kỉ niệm chung nào đó với người được tả.

Khi viết kết bài mở rộng ta viết theo hướng sau:

+ Nêu cảm nghĩ về người được tả, những điều tốt đẹp mà người đó để lại trong lòng mọi người.

+ Bày tỏ những mong muốn về một tương lai tốt đẹp đến với người được tả.

- GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài học mới: Buổi học trước chúng ta đã tìm hiểu cách viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người. Tiết học hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau quan sát để viết bài văn tả người!

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Chuẩn bị

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Nắm được cách quan sát những đặc điểm nổi bật về ngoại hình, hoạt động, sở trường, sở thích,…

b. Tổ chức thực hiện

- GV tổ chức cho HS xác định yêu cầu của đề bài:

Đề bài: Quan sát một người thân trong gia đình em hoặc một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp và ghi lại kết quả quan sát.

- GV hướng dẫn HS xác định yêu cầu trọng tâm của đề bài, sau đó thực hiện các bước sau:

+ Chọn người để quan sát theo yêu cầu.

· Nếu muốn tả một người thân trong gia đình, có thể chọn người gần gũi, chăm sóc em hằng ngày hoặc người mà em yêu quý.

· Nếu muốn tả người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp, có thể chọn một người bạn thân hoặc một người quen biết mà em có nhiều thiện cảm.

Quan sát để viết bài văn tả người

+ Chọn cách quan sát: có thể quan sát trực tiếp hoặc quan sát qua tranh ảnh, video,…

+ Làm phiếu ghi chép kết quả quan sát.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS.

Hoạt động 2: Quan sát và ghi chép kết quả

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Nắm được kết quả sau khi quan sát để viết bài văn tả người.

b. Tổ chức thực hiện

- GV tổ chức cho HS xác định yêu cầu của hoạt động: Quan sát và ghi chép kết quả.

 Quan sát để viết bài văn tả người

- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ hoạt động qua phiếu ghi chép quan sát dưới đây:

Ngoại hình

- Dáng người

- Nước da

- Gương mặt

- Trang phục

- …

Hoạt động

- Việc làm

- Cử chỉ

- Lời nói (có thể kết hợp tả giọng nói)

- …

Sở trường, sở thích,…

- …

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS.

Hoạt động 3: Trao đổi về kết quả quan sát

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Biết cách quan sát, nhận ra những đặc điểm nổi bật về ngoại hình, hoạt động, sở trường, sở thích,... của một người để viết bài văn tả người đó.

b. Tổ chức thực hiện

- GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện BT3: Trao đổi về kết quả quan sát:

a. Chia sẻ kết quả quan sát:

- Người được quan sát là ai?

- Người đó có những đặc điểm nào nổi bật?

b. Nhận xét, góp ý về kết quả quan sát:

- Cách lựa chọn, sắp xếp đặc điểm của người được quan sát.

- Cách miêu tả đặc điểm ngoại hình, hoạt động,…

- GV cho HS trao đổi kết quả độc lập, trình bày kết quả trước lớp, các HS khác nhận xét.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS.

C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS nêu được cách quan sát trước khi viết bài văn tả người.

b. Tổ chức thực hiện

- GV yêu cầu HS về nhà hoàn thiện nhiệm vụ: Trao đổi với người thân về sở trường, sở thích,… của từng thành viên trong gia đình.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Xem lại kiến thức bài : Viết – Quan sát để viết bài văn tả người, hiểu và vận dụng được kiến thức vào thực hành.

+ Chia sẻ với người thân về bài học.

+ Hoàn thiện phần Vận dụng.

+ Đọc và chuẩn bị trước phần Bài đọc Hộp quà màu thiên thanh.

- HS nhắc lại kiến thức đã học.

- HS phát biểu.

- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu.

- HS chú ý lắng nghe.

- HS đọc yêu cầu của đề bài.

- HS lắng nghe hướng dẫn của GV.

- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu.

- HS đọc nhiệm vụ BT.

- HS lắng nghe hướng dẫn của GV.

- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu.

- HS đọc nhiệm vụ BT.

- HS phát biểu ý kiến.

- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu.

- HS đọc nhiệm vụ BT.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và thực hiện.

.....Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......

Đánh giá bài viết
1 69
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 3: Quan sát để viết bài văn tả người
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng