PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 4: Nét đẹp học đường

Tải về

PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Bài 4: Nét đẹp học đường được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5.

PowerPoint Tiếng Việt 5 Nét đẹp học đường

PowerPoint Tiếng Việt 5 Nét đẹp học đường

PowerPoint Tiếng Việt 5 Nét đẹp học đường

PowerPoint Tiếng Việt 5 Nét đẹp học đường

PowerPoint Tiếng Việt 5 Nét đẹp học đường

PowerPoint Tiếng Việt 5 Nét đẹp học đường

Giáo án Tiếng Việt 5 Nét đẹp học đường

TIẾT 4: NÓI VÀ NGHE

Nét đẹp học đường

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Tổ chức thực hiện

- GV cho HS xem video dưới đây:

https://www.youtube.com/watch?v=8QQL9xuFdLg

- GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài học mới: Môi trường học đường chính là môi trường của trường học, của lớp học. Tiết học hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu thế nào là “nét đẹp học đường” nhé!

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Chuẩn bị

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Giúp HS có định hướng để triển khai yêu cầu đề bài.

b. Tổ chức thực hiện:

- GV cho HS đọc yêu cầu đề bài: Thảo luận về những ứng xử đẹp trong trường học.

- GV giao nhiệm vụ cho HS ở BT 1 theo yêu cầu sau:

Tìm kiếm thông tin trong sách báo in, mạng in-tơ-nét; nhớ lại những trải nghiệm thực tế của bản thân;… về những ứng xử đẹp trong trường học. Dự kiến những ý sẽ phát biểu.

- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân:

+ Chuẩn bị nội dung thảo luận: nêu những biểu hiện ứng xử đẹp trong trường học. VD: ứng xử của HS đối với thầy cô giáo, nhân viên trong nhà trường; ứng xử giữa HS với HS; tự nhận xét, đánh giá về những ứng xử của bản thân trong trường học.

+ Hướng dẫn thảo luận: GV cho HS thảo luận lần lượt theo các ý. Mỗi ý sẽ có dẫn chứng minh họa.

+ Hình thức thảo luận: Thảo luận theo nhóm 4 – 5 HS. Mỗi nhóm cử một nhóm trưởng và một thư kí để điều hành và ghi chép kết quả thảo luận của nhóm. Yêu cầu trình bày rõ ràng, ngắn gọn; không lặp ý kiến trước đó; lắng nghe ý kiến người khác; nói khi đến lượt;...

- GV mời 1 – 2 HS trình bày bài làm của mình, các HS khác theo dõi và nhận xét.

- GV khích lệ HS nêu ý kiến về những điểm chưa rõ về nội dung thảo luận, nhiệm vụ thảo luận.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS.

Hoạt động 2: Thảo luận

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Giúp HS có thêm những bài học về cách ứng xử đẹp trong trường học.

b. Tổ chức thực hiện:

- GV giao nhiệm vụ cho HS ở BT2: Thảo luận:

· Từng thành viên phát biểu theo nội dung đã chuẩn bị.

· Các thành viên trao đổi, bày tỏ ý kiến tán thành hoặc không tán thành.

- GV cho HS đọc SGK để triển khai yêu cầu đề bài:

· Nêu biểu hiện của những ứng xử đẹp trong trường học:

Lời nói:

+ Khi gặp gỡ, tạm biệt.

+ Khi giúp đỡ người khác.

+ Khi được người khác giúp đỡ.

+ ?

Cử chỉ, việc làm, thái độ:

+ Cử chỉ

+ Việc làm

+ Thái độ

· Tự nhận xét, đánh giá về cách ứng xử của bản thân trong trường học.

Những điều em làm được

Những điều em chưa làm được

- GV tổ chức hoạt động thảo luận cho HS, GV khuyến khích HS nêu câu hỏi và có những phản biện thể hiện quan điểm cá nhân.

- GV gợi ý cho HS tiến hành thảo luận:

+ Cách 1: Giới thiệu trực tiếp.

VD: Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận về Nét đẹp học đường.

+ Cách 2: Giới thiệu gián tiếp.

VD: Cha ông ta có câu: Lời nói chẳng mất tiền mua/ Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Câu ca dao giống như một lời khuyên chúng ta khi giao tiếp cần phải suy nghĩ chín chắn, lựa chọn cách nói lịch sự để tránh xúc phạm đến người khác. Chủ đề thảo luận Nét đẹp học đường sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn ý nghĩa của câu ca dao.

Giới thiệu nội dung thảo luận: Với chủ đề thảo luận này, chúng ta sẽ bàn đến hai nội dung: (1) Biểu hiện của những ứng xử đẹp trong trường học. (2) Tự nhận xét, đánh giá về những ứng xử của bản thân trong trường học. Trong nội dung thứ nhất, chúng ta sẽ tập trung thảo luận về những ứng xử đẹp của HS đối với thầy cô giáo. (2) Ứng xử đẹp của HS với học sinh; (3) Ứng xử đẹp của HS với nhân viên làm việc trong nhà trường.

- GV hướng dẫn HS triển khai nhiệm vụ, GV đặt câu hỏi cho HS thảo luận: Nên có lời nói, cử chỉ, thái độ như thế nào với thầy cô giáo trong những tình huống sau:

+ Khi gặp mặt, khi chào tạm biệt.

+ Khi chuyện trò.

+ Khi nhờ / được thầy cô giúp đỡ.

+ Khi mắc lỗi.

+ Khi chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với thầy cô

+ …

- GV mời 1 – 2 HS đọc bài cá nhân của mình, các HS theo dõi và cho nhận xét theo hướng dẫn của GV:

+ Em tán thành nội dung nào, dẫn chứng nào?

+ Theo em, những lí do, dẫn chứng làm sáng tỏ nội dung thảo luận có thuyết phục không?

+ Em không tán thành hoặc muốn bổ sung nội dung, dẫn chứng nào?

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS.

Hoạt động 3: Đánh giá

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS củng cố kiến thức đã học và thực hành trên lớp.

b. Tổ chức thực hiện:

- GV giao nhiệm vụ cho HS ở BT3: Đánh giá

+ Người nào có nhiều ý kiến đóng góp cho cuộc thảo luận?

+ Người nào có lí lẽ và dẫn chứng xác đáng nhất khi nêu ý kiến?

+ Người nào có phong cách trình bày thu hút người nghe nhất?

- GV tổ chức hoạt động cho HS hoạt động theo nhóm đôi, GV gợi ý cho HS:

Trong các câu chuyện, người kể nào được nhiều chi tiết thú vị nhất? Người nào trình bày ý kiến hấp dẫn nhất? Người nào tham gia tích cực nhất?

- GV mời 1 – 2 HS phát biểu ý kiến, các HS khác lắng nghe.

- GV đánh giá, nhận xét hoạt động của HS

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

- GV giao nhiệm vụ cho HS: Chia sẻ với người thân về những ứng xử đẹp trong trường học mà em và các bạn đã thảo luận.

- GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà thực hiện.

- GV nhận xét, chốt hoạt động của HS.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Xem lại kiến thức bài: Nói và nghe – Nét đẹp học đường, hiểu và vận dụng được kiến thức vào thực hành.

+ Chia sẻ với người thân về bài học.

+ Hoàn thiện phần Luyện tập.

+ Đọc và chuẩn bị trước phần Bài đọc: Giỏ hoa tháng Năm.

- HS xem video.

- HS lắng nghe GV giới thiệu bài mới.

- HS đọc yêu cầu đề bài.

- HS đọc nhiệm vụ BT.

- HS lắng nghe hướng dẫn của GV.

- HS trình bày bài làm của mình.

- HS chú ý lắng nghe.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS đọc nhiệm vụ BT.

- HS lắng nghe hướng dẫn của GV.

- HS thực hiện hoạt động theo hướng dẫn của GV.

- HS lắng nghe GV hướng dẫn.

- HS đọc câu hỏi và suy nghĩ trả lời.

- HS phát biểu ý kiến.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS đọc nhiệm vụ của BT.

- HS làm theo hướng dẫn của GV.

- HS lắng nghe, phát biểu ý kiến.

- HS chú ý lắng nghe.

- HS đọc nhiệm vụ BT.

- HS thực hiện nhiệm vụ.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và thực hiện.

.....Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......

Đánh giá bài viết
1 217
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 4: Nét đẹp học đường
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng