PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 5: Cách nối các vế câu ghép (tiếp theo)
PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Bài 5: Cách nối các vế câu ghép (tiếp theo) được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5.
Giáo án Tiếng Việt lớp 5 Bài 5: Cách nối các vế câu ghép (tiếp theo)
PowerPoint Tiếng Việt 5 Cách nối các vế câu ghép (tiếp theo)
Giáo án Tiếng Việt 5 Cách nối các vế câu ghép (tiếp theo)
TIẾT 2: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Cách nối các vế câu ghép (tiếp theo) | |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Tổ chức thực hiện - GV đặt CH cho HS: Hãy liệt kê một số cách nối các vế câu ghép? - GV mời các nhóm chia sẻ kết quả. - GV nhận xét, đánh giá và tổng hợp đáp án: Các vế câu ghép được nối bằng các dấu câu và các kết từ như: và, hoặc, nhưng,… - GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài học mới: Tiết học hôm nay, chúng ta sẽ đi tìm hiểu tiếp các cách nối các vế câu ghép. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Nhận diện các cặp kết từ nối các vế câu ghép a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - HS nắm được kiến thức cơ bản về kết từ. b. Tổ chức thực hiện - GV mời đại diện 1 – 2 HS đọc yêu cầu của BT1 dưới đây: Tìm cặp kết từ nối các vế câu trong mỗi câu ghép dưới đây: a. Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. (Tô Hoài) b. Mắc dù chúng tôi vẫn chơi với nhau nhưng thời gian Pam dành cho tôi không còn nhiều như trước. (Theo Minh Hương) c. Nếu hoa mua có màu tím hồng thì hoa sim tím nhạt, phơn phớt như má con gái. (Băng Sơn) + GV tổ chức cho HS thảo luận, thống nhất kết quả trong nhóm nhỏ. + GV mời 1 – 2 HS chữa bài trước lớp, các nhóm HS khác nhận xét, bổ sung ( nếu có). + GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: a. Bởi … nên b. Mặc dù … nhưng c. Nếu … thì - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS: Hoạt động 2: Chọn kết từ phù hợp a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - HS vận dụng được làm các bài tập, câu hỏi có liên quan. b. Tổ chức thực hiện - GV mời đại diện 1 – 2 HS đọc yêu cầu BT2: Chọn cặp từ (đâu … đó …; chưa … đã …; bao nhiêu … bấy nhiêu …) thay cho bông hoa. a. Ngày * tắt hẳn, trăng * lên rồi. (Theo Thạch Lam) b. Trăng đi lên *, lũy tre được tắm đẫm màu sữa đến *. (Theo Phan Sĩ Châu) c. Nước dâng lên cao *, Sơn Tinh lại làm cho đồi, núi mọc lên cao *. (Truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh) + GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm theo kĩ thuật XYZ: Mỗi HS hoàn thành 1 câu trong 1 phút, chuyển cho bạn bên cạnh cho đến khi cả nhóm đều hoàn thành nhiệm vụ. Nhóm trưởng cho cả nhóm trao đổi về từng câu để biết câu đó đúng hay sai. + GV mời 1 – 2 HS chữa bài trước lớp, các nhóm HS khác nhận xét, bổ sung ( nếu có). + GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: a. Ngày chưa tắt hẳn, trăng đã lên rồi. b. Trăng đi đến đâu, luỹ tre được tắm đẫm màu sữa đến đó. c. Nước dâng lên cao bao nhiêu, Sơn Tinh lại làm cho đồi, núi mọc cao lên bấy nhiêu. - GV chiếu phần ghi nhớ lên màn hình: Các vế của câu ghép có thể nối với nhau bằng các cặp từ: + Các cặp kết từ: vì … nên …, bởi … nên …, nhờ … nên (mà) …, nếu … thì …, hễ … thì …, giá … thì …, tuy … nhưng …, mặc dù … nhưng …, dù … nhưng …, chẳng những … mà …, không chỉ … mà …, … + Các cặp từ hô ứng: vừa … đã …, chưa … đã …, càng … càng …, đâu … đó …, bao nhiêu … bấy nhiêu …, … - GV yêu cầu HS đọc kĩ phần ghi nhớ. - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS. Hoạt động 3: Thực hành a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - HS vận dụng được làm các bài tập, câu hỏi có liên quan. b. Tổ chức thực hiện - GV mời đại diện 1 – 2 HS đọc yêu cầu BT2: Tìm vế câu thay cho bông hoa để tạo câu ghép: a. Vào dịp lễ Mừng xuân, chẳng những trẻ em được vui đùa thỏa thích mà *. b. Mặc dù thiên nhiên khắc nghiệt nhưng *. c. Nhờ bố kể những câu chuyện cổ tích mà *. + GV tổ chức hoạt động cho HS thực hiện nhiệm vụ qua trò chơi Truyền điện. + GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ, quan sát các nhóm HS thực hiện nhiệm vụ + GV mời 1 – 2 nhóm trình bày kết quả hoạt động nhóm, các nhóm khác nhận xét. + GV nhận xét, chốt đáp án: a. Vào dịp lễ Mừng Xuân, chẳng những trẻ em được vui đùa thoả thích mà trẻ em còn được tặng quà. b. Mặc dù thiên nhiên khắc nghiệt nhưng những người nông dân vẫn xuống đồng cấy lúa. c. Nhờ bố kể những câu chuyện cổ tích mà em biết tới ông Bụt, bà Tiên. - GV mời đại diện 1 – 2 HS đọc yêu cầu BT4: Đặt câu ghép theo các yêu cầu sau: a. Một câu ghép sử dụng một trong các cặp kết từ: vì … nên …, bởi … nên …, nhờ … nên (mà) … b. Một câu ghép sử dụng một trong các cặp kết từ: nếu … thì …, hễ … thì …, giá … thì … c. Một câu ghép sử dụng một trong các cặp từ hô ứng: vừa … đã …, càng … càng … + GV tổ chức hoạt động nhóm đôi cho HS, HS hoạt động theo nhóm theo hướng dẫn của GV: · Từng thành viên trong nhóm đặt 3 câu ghép theo yêu cầu. · Các thành viên trong nhóm góp ý cho nhau, chọn kết quả tốt nhất để báo cáo. + GV mời 1 – 2 HS trả lời, các nhóm khác nhận xét. + GV nhận xét, chốt đáp án: - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS và chốt kiến thức. * CỦNG CỐ - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS: + Xem lại kiến thức bài Luyện từ và câu – Cách nối các vế câu ghép (tiếp theo), hiểu, phân biệt và vận dụng được kiến thức. + Chia sẻ với người thân về bài học. + Đọc trước Tiết 3: Viết – Viết đoạn văn tả người. | - HS đọc câu hỏi. - HS phát biểu ý kiến. - HS chú ý lắng nghe. - HS lắng nghe GV giới thiệu và ghi bài mới. - HS đọc nhiệm vụ BT. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS đọc nhiệm vụ BT. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS theo dõi phần ghi nhớ. - HS đọc ghi nhớ. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS đọc nhiệm vụ hoạt động. - HS lắng nghe GV hướng dẫn. - HS thực hiện nhiệm vụ. - HS phát biểu, trình bày ý kiến. - HS chú ý lắng nghe. - HS đọc nhiệm vụ BT. - HS làm theo hướng dẫn của GV. - HS phát biểu ý kiến. - HS chú ý lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe và tiếp thu ý kiến. - HS lắng nghe và tiếp thu. - HS lắng nghe và tiếp thu. - HS lắng nghe và thực hiện. |
.....Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......
- Chia sẻ:
Demons
- Ngày:
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 5: Cách nối các vế câu ghép (tiếp theo)
1,6 MB 07/02/2025 11:17:00 SAGiáo án Tiếng Việt 5 Bài 5: Cách nối các vế câu ghép (tiếp theo) (Word)
443,7 KB 07/02/2025 11:20:15 SA
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Tuần 14
- Tuần 15
- Tuần 16
- Tuần 17
- Tuần 18
- Tuần 19
- Tuần 20
- Tuần 21
- Tuần 22
- Tuần 23
- Tuần 24
- Tuần 25
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn

Bài viết hay Giáo án lớp 5
PowerPoint Khoa học 5 Bài 12: Vi khuẩn và vi khuẩn gây bệnh ở người
Bài giảng điện tử Lớp 5 môn Toán Kết nối tri thức
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 5 Tuần 26 Chủ đề 7: Yêu thương gia đình. Tôn trọng phụ nữ
PowerPoint Khoa học 5 Ôn tập chủ đề Thực vật và động vật
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 9: Mở rộng vốn từ: An ninh, an toàn
PowerPoint Công nghệ 5 Bài 8: Mô hình máy phát điện gió