Powerpoint Tiếng Việt 5 Bài 31: Một ngôi chùa độc đáo

Tải về

PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Bài 31: Một ngôi chùa độc đáo được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5.

Giáo án Tiếng Việt lớp 5 Bài 31: Một ngôi chùa độc đáo

PPT Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức bài 31 thuộc Chủ đề Nghệ thuật muôn màu tuần 17, biên soạn bám sát sách giáo khoa Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1. Mời thầy cô cùng tham khảo:

PowerPoint Một ngôi chùa độc đáo

PowerPoint Một ngôi chùa độc đáo

PowerPoint Một ngôi chùa độc đáo

PowerPoint Một ngôi chùa độc đáo

PowerPoint Một ngôi chùa độc đáo

PowerPoint Một ngôi chùa độc đáo

Giáo án Tiếng Việt 5 Một ngôi chùa độc đáo

BÀI 31: MỘT NGÔI CHÙA ĐỘC ĐÁO
(3 tiết)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài Một ngôi chùa độc đáo. Biết đọc diễn cảm, biết nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện thông tin quan trọng về chùa Một Cột, thể hiện niềm tự hào về công trình kiến trúc này; tốc độ khoảng 90 – 100 tiếng trong 1 phút.

- Hiểu đặc điểm của văn bản thông tin, từ đó biết cách tiếp nhận văn bản thông tin (văn bản thông tin có chức năng truyền đạt thông tin, kiến thức; thường trình bày một cách khách quan, trung thực, không có yếu tố hư cấu, tưởng tượng; qua văn bản, người đọc hiểu chính xác những gì được mô tả, giới thiệu.). Hiểu được vẻ đẹp độc đáo trong kiến trúc chùa Một Cột – di tích lịch sử – văn hoá vô giá của nước ta; biết thời gian xây dựng, địa điểm toạ lạc và nguồn gốc tên gọi của chùa Một Cột; hiểu được khả năng sáng tạo nghệ thuật của cha ông ta.

- Viết được đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong bộ phim hoạt hình.

- Nhận diện kết từ, sử dụng đúng kết từ trong những ngữ cảnh cụ thể để nối các từ ngữ, các vế câu với nhau.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

Năng lực văn học:

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Phát triển phẩm chất yêu nước, yêu cảnh đẹp quê hương, đất nước ; tự hào về truyền thống văn hóa Việt Nam.

- Biết trân trọng và có ý thức giữ gìn các di tích lịch sử, văn hóa trên quê hương.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Tranh, ảnh, các kiến trúc độc đáo.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SGK Tiếng Việt 5.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

TIẾT 1: ĐỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Tổ chức thực hiện

- GV cho HS xem một số hình ảnh về kiến trúc độc đáo:

Tiếng Việt 5 bài 31

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Trao đổi cùng bạn: Các công trình kiến trúc có gì độc đáo?

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS:

- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr.149, dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:

Bài đọc “Một ngôi chùa độc đáogiúp các em hiểu về kiến trúc độc đáo của chùa Một Cột, thấy được giá trị văn hoá của công trình này đối với người Việt Nam và bạn bè trong khu vực.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc văn bản

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ.

- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.

b. Tổ chức thực hiện

- GV đọc mẫu cho HS nghe: Đọc to, rõ ràng, không cần diễn cảm. nhưng biết nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện thông tin quan trọng về chùa Một Cột, thể hiện niềm tự hào về công trình kiến trúc này.

- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó, hướng dẫn cách ngắt nghỉ:

+ Luyện đọc một số từ khó: độc nhất, giá đỡ, vững chãi, cổ kính, rồng chầu,…

+ Luyện đọc câu dài: Năm 2012,/ chùa được Tổ chức Kỉ lục châu Á/ xác nhận là/ “Ngôi chùa/ có kiến trúc độc đáo/ nhất châu Á”.

- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành bốn đoạn để luyện đọc và tìm ý:

+ Đoạn 1: Từ đầu đến “Chùa Một Cột => giới thiệu chung về chùa Một Cột.

+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “gọi là Liên Hoa Đài => nói về nét độc đáo của ngôi chùa, kết hợp giải thích cái tên Một Cột, Liên Hoa Đài.

+ Đoạn 3: Tiếp theo đến “hồ nước yên bình” => nói về nét cổ kính của chùa Một Cột.

+ Đoạn 4: Còn lại. => ca ngợi giá trị văn hóa của ngôi chùa.

* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép đoạn để tuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc.

Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Giải nghĩa các từ khó.

- Đọc thầm lại bài đọc và trả lời các câu hỏi liên quan đến bài đọc.

- Nắm được nội dung, ý nghĩa của bài đọc.

b. Tổ chức thực hiện

- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó:

+ độc nhất vô nhị: có một mà không có hai, rất hiếm

+ hai con rồng chầu mặt nguyệt: đôi rồng uốn lượn đối diện nhau, mặt trăng ở giữa, còn gọi là “lưỡng long chầu nguyệt” biểu thị sức mạnh thiêng liêng; thường được trang trí nơi đình, chùa

+ kỉ lục: thành tích cao nhất, trước nay chưa đạt được

- GV tổ chức cho HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận trong nhóm hoặc nhóm nhỏ để trả lời từng câu hỏi:

+ Câu 1: Chùa Một Cột ở đâu và được xây dựng vào năm nào?

+ Câu 2: Vì sao chùa có tên là Một Cột và Liên Hoa Đài? Theo em, điều gì khiến chùa Một Cột được xem là “ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á”?

+ Câu 3: Trong bài đọc, em ấn tượng nhất với thông tin nào? Vì sao?

+ Câu 4: Tóm tắt bài đọc theo gợi ý.

+ Câu 5: Bài đọc nói với chúng ta về điều gì? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em

A. Kiến trúc độc đáo của chùa Một Cột.

B. Nguồn gốc những cái tên của chùa Một Cột.

C. Giá trị văn hóa của chùa Một Cột trong đời sống chúng ta.

- GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

+ Câu 1: Địa điểm của chùa: quận Ba Đình, trung tâm Th ủ đô Hà Nội. Năm xây dựng chùa: 1049, thời vua Lý Th ái Tông.

+ Câu 2: Đây là chùa Một Cột ở Th ủ đô Hà Nội. Chùa có tên Một Cột vì chùa được đặt trên cột đá tròn duy nhất. Chùa còn có tên Liên Hoa Đài vì chùa có hình đoá sen khổng lồ vươn lên từ mặt nước. Chùa Một Cột được xem là “ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á” vì ở châu Á, không ngôi chùa nào có kiến trúc độc đáo: đặt trên một cột đá tròn, có hình đoá sen – quốc hoa của Việt Nam).

+ Câu 3: Ấn tượng với thông tin chùa ngự trên một cột đá tròn. Vì thông tin này giúp em thấy rõ nét riêng biệt của chùa Một Cột. Trong khi các chùa khác có nhiều cột và cột được làm bằng gỗ./ Ấn tượng với thông tin chùa tựa đoá sen khổng lồ vươn lên từ mặt nước, bình yên đón ánh mặt trời. Vì thông tin này giúp em hình dung về một ngôi chùa rất đẹp, thanh tĩnh, thấy được tài năng và cốt cách dân tộc của những nghệ nhân xưa./...

- HS làm việc nhóm đôi.

- HS trình bày ý kiến trước lớp, các HS khác lắng nghe.

- HS quan sát, tiếp thu.

- HS quan sát tranh minh họa, lắng nghe và tiếp thu.

......Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......

Đánh giá bài viết
2 40
Powerpoint Tiếng Việt 5 Bài 31: Một ngôi chùa độc đáo
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm