PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 4: Lập dàn ý cho bài văn tả người
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Bài 4: Lập dàn ý cho bài văn tả người được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5.
Giáo án Tiếng Việt lớp 5 Bài 4: Lập dàn ý cho bài văn tả người
PowerPoint Tiếng Việt 5 Lập dàn ý cho bài văn tả người






Giáo án Tiếng Việt 5 Lập dàn ý cho bài văn tả người
|
TIẾT 3: VIẾT Lập dàn ý cho bài văn tả người |
|
|
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Tổ chức thực hiện - GV cho HS xem video khởi động dưới đây: https://www.youtube.com/watch?v=ZyE3970orYk - GV yêu cầu HS nhắc lại kiến thức bài văn tả người tiết trước.
- GV nhắc lại kiến thức cũ và giới thiệu bài học mới: + Nhắc lại kiến thức cũ: Bài văn tả người thường có 3 phần: · Mở bài: Giới thiệu người được tả và nêu ấn tượng chung về người đó. · Thân bài: + Tả ngoại hình (đặc điểm nổi bật về tầm vóc, dáng người, gương mặt, trang phục,…). + Tả hoạt động (việc làm, cử chỉ, lời nói, cách ứng xử,…) + Tả sở trường, sở thích hoặc tính tình. · Kết bài: Nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ về người được tả. + Giới thiệu bài học mới: Ở tiết học trước, chúng ta đã quan sát để viết bài văn tả người. Trong tiết học này, HS sẽ cùng nhau đi lập dàn ý cho bài văn tả người. - GV nhận xét, đánh giá nhiệm vụ của HS. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Lập dàn ý a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Biết cách lập dàn ý cho bài văn tả người theo yêu cầu của đề bài. b. Tổ chức thực hiện - GV đọc yêu cầu đề bài dưới đây: Chọn 1 trong 2 đề dưới đây: Đề 1: Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em. Đề 2: Viết bài văn tả một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp. - GV tổ chức cho HS đọc yêu cầu BT1: Lập dàn ý · Dựa vào kết quả quan sát trong hoạt động Viết ở Bài 3, lập dàn ý cho đề bài em đã chọn. · Xác định trình tự tả (tả lần lượt ngoại hình, hoạt động,… hoặc kết hợp, đan xen giữa tả ngoại hình với hoạt động,…). + GV tổ chức hoạt động cho HS theo nhóm đôi, yêu cầu HS viết vào VBT. + GV gợi ý cho HS: · Mở bài: Giới thiệu về người được tả (tên gọi, mối quan hệ của em với người đó,…) theo cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp. · Thân bài: Nêu ngắn gọn những đặc điểm của người được tả: ü Ngoại hình (tầm vóc, dáng người, nước da, gương mặt, trang phục,…) ü Hoạt động (việc làm, cử chỉ, lời nói, cách ứng xử,…) ü Sở trường, sở thích hoặc tính tình. · Kết bài: Nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ về người được tả theo cách kết bài mở rộng hoặc không mở rộng. + GV mời 1 – 2 nhóm HS trình bày, các nhóm HS lắng nghe và nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS, chốt kiến thức cho HS: Hoạt động 2: Góp ý và chỉnh sửa dàn ý a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Nắm được cách lập dàn ý; nhận ra những ưu điểm và hạn chế. b. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho HS xác định yêu cầu của BT2: Góp ý và chỉnh sửa dàn ý: · Lựa chọn được chi tiết về ngoại hình, hoạt động, sở trường,… thể hiện được nét riêng, giúp phân biệt người được tả với những người khác. · Có những dẫn chứng cụ thể (hoạt động, sở trường,…) thể hiện được tính cách, phẩm chất của người được tả. + GV cho HS thảo luận, tìm ý trả lời theo hướng dẫn.
+ GV gọi 1 – 2 HS trình bày ý kiến. + GV nhận xét, chốt đáp án: * CỦNG CỐ - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS: + Xem lại kiến thức bài : Viết – Lập dàn ý cho bài văn tả người, hiểu và vận dụng được kiến thức vào thực hành. + Chia sẻ với người thân về bài học. + Đọc và chuẩn bị trước phần Nói và nghe – Nét đẹp học đường. |
- HS xem video.
- HS làm theo hướng dẫn của GV. - HS chú ý lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
- HS lắng nghe, tiếp thu
- HS đọc nhiệm vụ BT
- HS làm theo hướng dẫn của GV.
- HS phát biểu ý kiến.
- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu.
- HS phát biểu ý kiến.
- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc nhiệm vụ của BT.
- HS làm theo hướng dẫn của GV. - HS phát biểu ý kiến. - HS chú ý lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe và tiếp thu. - HS lắng nghe và tiếp thu.
- HS lắng nghe và thực hiện. |
.....Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......
-
Chia sẻ:
Nhung Nguyễn
- Ngày:
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 4: Lập dàn ý cho bài văn tả người
1,9 MB 05/02/2025 3:32:00 CH-
Giáo án Tiếng Việt 5 Bài 4: Lập dàn ý cho bài văn tả người (Word)
161,1 KB
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
- Tuần 14
- Tuần 15
- Tuần 16
- Tuần 17
- Tuần 18
- Tuần 19
- Tuần 20
- Tuần 21
- Tuần 22
- Tuần 23
- Tuần 24
- Tuần 25
Giáo án lớp 5 tải nhiều
-
Giáo án an toàn giao thông lớp 5 năm học 2025-2026
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Hồ sơ trải nghiệm tuần 35
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Ước mơ nghề nghiệp tuần 32
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Ước mơ nghề nghiệp tuần 33
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Ước mơ nghề nghiệp tuần 34
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Tự hào quê hương em tuần 28
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Tự hào quê hương em tuần 29
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Tự hào quê hương em tuần 30
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Tự hào quê hương em tuần 31
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Tham gia hoạt động xã hội tuần 26
Bài viết hay Giáo án lớp 5
-
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 22: Từ những câu chuyện ấu thơ
-
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 10: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh (tiếp theo)
-
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 4: Tiết mục đọc thơ
-
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 20: Cuốn sách tôi yêu
-
(Word) Giáo án Đạo đức 5 Kết nối tri thức Cả năm 35 Tuần
-
Giáo án PowerPoint Âm nhạc 5 Kết nối tri thức - Kì 2