PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài Ôn tập và Đánh giá giữa học kì II (Tiết 1 + 2)
PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Ôn tập và Đánh giá giữa học kì II (Tiết 1 + 2) được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5. Giáo án này được trình bày bằng file PowerPoint và Word, sẽ thuận tiện cho các thầy cô trong việc biên soạn giáo án giảng dạy được chất lượng hơn.
Giáo án Tiếng Việt lớp 5 Ôn tập giữa học kì II (Tiết 1 + 2)
PowerPoint Tiếng Việt 5 Ôn tập giữa học kì II (Tiết 1 + 2)
Giáo án Tiếng Việt 5 Ôn tập giữa học kì II (Tiết 1 + 2)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
TIẾT 1 - 2
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng của HS. HS đọc diễn cảm trôi chảy, đạt tốc độ 90 – 100 tiếng/ phút, thuộc lòng các khổ thơ, dòng thơ đã học thuộc lòng trong nửa cuối học kì II.
- Nhận biết được hình ảnh thơ, thời gian và không gian được thể hiện trong bài thơ; nhận biết được nhân vật, bối cảnh, diễn biến và kết thúc trong câu chuyện. Hiểu nội dung bài đọc (nhận biết được một số chi tiết và nội dung chính, những thông tin chính của bài đọc, hiểu được nội dung hàm ẩn dễ nhận biết của bài đọc); biết tóm tắt văn bản, hiểu được chủ đề của văn bản (vấn đề chủ yếu mà tác giả muốn nêu ra trong văn bản); nhận biết được các từ ngữ miêu tả hình dáng, điệu bộ, hành động,... thể hiện đặc điểm, tính cách của nhân vật.
- Phân biệt được câu đơn, câu ghép; nhận biết được các vế trong câu ghép và các cách nối các vế câu ghép; nhận biết và sử dụng các kết từ trong câu.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết giải quyết các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Nhận biết được vẻ đẹp của cuộc sống, biết yêu thiên nhiên, vạn vật, cuộc sống của con người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 5 kết nối tri thức, SGV Tiếng Việt 5 kết nối tri thức.
- Các tờ phiếu viết tên bài tập đọc (đoạn văn cần đọc) và 1 CH đọc hiểu; phiếu viết yêu cầu đọc thuộc lòng (tên các khổ thơ, bài thơ cần thuộc lòng).
2. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 5 kết nối tri thức.
- Các PBT.
- Tranh ảnh, video ngắn về nội dung bài học.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b. Tổ chức thực hiện - GV cho HS xem video vui nhộn, hài hước dưới đây: https://www.youtube.com/watch?v=lN8J9S3kaUM - GV giới thiệu bài mới: Tiết 1 – 2 B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Luyện tập kĩ năng đọc thành tiếng, đọc hiểu bài văn a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Nắm được kĩ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu bài văn, câu chuyện (hiểu các chi tiết của văn bản, nội dung chính hoặc thông tin chính, biết tóm tắt văn bản,…). b. Tổ chức thực hiện - GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ BT1: Dựa vào lời giới thiệu của mỗi nhân vật dưới đây, cho biết nhân vật đó là ai, xuất hiện trong câu chuyện nào đã học?
- GV tổ chức trò chơi cho HS: + Chuẩn bị thẻ từ ghi 5 lời giới thiệu của nhân vật đính lên bảng. + Chuẩn bị các thẻ từ trống để HS viết tên nhân vật, tên câu chuyện (chia hai màu cho hai nhóm) + Nêu luật chơi: hai nhóm chơi, ghi tên nhân vật, tên câu chuyện vào thẻ trống và dán nhanh lên bảng. Nhóm nào dán nhanh và đúng sẽ thắng. - GV tổng kết trò chơi, nhận xét và chốt đáp án:
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc BT2: Nêu nội dung chính của một trong những câu chuyện được nhắc tới ở bài tập 1. - GV tổ chức hoạt động nhóm đôi cho HS thực hiện nhiệm vụ. - GV mời 1 – 2 HS trình bày bài làm của mình, các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét, chốt đáp án: + Hộp quà màu thiên thanh: Câu chuyện kể về các bạn nhỏ trong một lớp học đã cùng nhau chuẩn bị một món quà vô cùng đặc biệt và ý nghĩa để tặng cô giáo, đó là một chiếc hộp chứa những bức thư kể về kỉ niệm của các bạn với cô. + Giỏ hoa tháng Năm: Câu chuyện kể về một cô bé cảm thấy rất buồn vì người bạn thân của cô bé có thêm bạn mới, nhưng sau khi nghe lời khuyên của mẹ, cô bé đã tặng bạn thân một giỏ hoa vì nhận ra ai cũng cần có nhiều bạn bè. + Khu rừng của Mát: Câu chuyện kể về chàng thanh niên tên Mát đã vượt qua đau đớn, mất mát vì trang trại của gia đình bị sét đánh cháy rụi, để trồng lại cây cối, phủ lại màu xanh cho trang trại. + Tiếng hát của người đá: Câu chuyện cổ tích kể về tiếng hát của một người đá đã giú p đuổi muông thú phá lúa, khuyên nhủ giặc ngừng tay kiếm trở về sống bên gia đình,... để dân làng được sống yên vui. + Những búp chè trên cây cổ thụ: Câu chuyện kể về cậu bé Thào A Sùng với tình yêu, niềm tự hào, ước mơ mãnh liệt mà cậu đã dành cho sản vật quê hương mình – những búp chè trên cây cổ thụ ở bản Tà Xùa. - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS. Hoạt động 2: Luyện tập về câu đơn, câu ghép a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được kiến thức về từ câu đơn, câu ghép. b. Tổ chức thực hiện - GV giao nhiệm vụ cho HS đọc BT3: Trong đoạn văn dưới đây, câu nào là câu đơn, câu nào là câu ghép? Xác định các vế của những câu ghép vừa tìm được. (1) Mùa đông, rùa ngại rét. (2) Gió cứ thổi vù vù. (3) Rùa đợi đến mùa xuân. (4) Mùa xuân nhiều hoa, nhưng mùa xuân vẫn là đứa em của mùa đông. (5) Mưa phùn vẫn cứ lai rai và gió bấc vẫn thút thít ở các khe núi. (6) Rùa lại đợi đến hè. (7) Mùa hè tạnh ráo. (8) Cây cối có nhiều quả chín thơm tho. (9) Nhưng cái nóng cứ hầm hập. (10) Cả ngày, bụi cuốn mịt mùng. (11) Hễ cơn dông đến thì đất đá lại như sôi lên, nước lũ đổ ào ào. (Theo Võ Quảng) - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, chia lớp thành 4 nhóm và thực hiện nhiệm vụ. - GV cho các nhóm kiểm tra kết quả chéo nhau và công bố kết quả: - GV nhận xét, chốt đáp án:
- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS. Hoạt động 3: Luyện tập về kết từ và cặp từ hô ứng a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được kiến thức về kết từ và cặp từ hô ứng. b. Tổ chức thực hiện - GV cho HS đọc nhiệm vụ BT4: Chọn một vế câu ở A và một vế câu ở B, thêm kết từ hoặc cặp từ hô ứng để tạo câu ghép.
+ GV chia lớp thành bốn nhóm, tổ chức cho HS chơi trò chơi Truyền điện: HS đầu tiên sẽ đọc ý cột A và truyền điện cho HS tiếp theo để nối ý cột B + GV gọi HS trả lời, HS khác nhận xét. + GV nhận xét, chốt đáp án: · Mặt trời càng lên cao, chiếc bóng càng ngắn lại; Khi mặt trời lên cao thì chiếc bóng ngắn lại,... · Vì sương xuống dày đặc nên khung cảnh xung quanh mờ mịt, không còn nhìn rõ mặt người; Khi sương xuống dày đặc thì khung cảnh xung quanh mờ mịt, không còn nhìn rõ mặt người;... · Mặc dù (Dù; Tuy; Dẫu;...) trong vườn, những bông hồng đã nở rộ, toả hương ngào ngạt, nhưng (song) những bông lan vẫn e ấp giữ nụ chúm chím. - GV cho HS đọc nhiệm vụ BT5: Thêm kết từ và vế câu thay cho bông hoa để tạo câu ghép. a. Nếu em chọn một sản vật quê hương để giới thiệu với bạn bè *. b. * nên tôi luôn háo hức mong đến giờ ông kể chuyện. c. Tuy những hạt gạo bé nhỏ, giản dị *. - GV tổ chức hoạt động nhóm cho HS theo kĩ thuật XYZ: Mỗi HS trong nhóm hoàn thiện 1 câu trong 1 phút, chuyển cho bạn bên cạnh cho đến khi hoàn thiện hết 3 câu trên. Nhóm trưởng trao đổi với các bạn trong nhóm để thống nhất kết quả và trình bày trước lớp. - GV mời đại diện các nhóm phát biểu, các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét, chốt đáp án: a. Nếu em chọn một sản vật của quê hương để giới thiệu với bạn bè, em sẽ chọn chiếc bánh đậu xanh ngọt ngào, thơm dịu. b. Vì ông kể chuyện rất hay nên tôi luôn háo hức mong đến giờ ông kể chuyện. c. Tuy những hạt gạo bé nhỏ, giản dị nhưng nó có ý nghĩa rất lớn với con người. - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS. * CỦNG CỐ, DẶN DÒ - GV nhận xét tiết học. - Nhắc những HS kiểm tra đọc thành tiếng chưa đạt chuẩn bị để kiểm tra lại vào buổi sau. |
- HS xem video. - HS đọc yêu cầu BT. - HS hoạt động theo hướng dẫn của GV. - HS chú ý lắng nghe, tiếp thu. - HS đọc nhiệm vụ BT. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS phát biểu ý kiến. - HS chú ý lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS đọc nhiệm vụ BT. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS trình bày kết quả. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc nhiệm vụ BT. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS phát biểu ý kiến. - HS lắng nghe và tiếp thu.
- HS đọc nhiệm vụ BT. - HS lắng nghe GV hướng dẫn. - HS phát biểu ý kiến. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. |
......Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......
- Chia sẻ:
Phùng Thị Kim Dung
- Ngày:
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài Ôn tập và Đánh giá giữa học kì II (Tiết 1 + 2)
12,6 MB 15/04/2025 10:31:00 SAGiáo án Tiếng Việt 5 Bài Ôn tập và Đánh giá giữa học kì II (Tiết 1 + 2)
320,2 KB 15/04/2025 10:42:41 SA
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Tuần 14
- Tuần 15
- Tuần 16
- Tuần 17
- Tuần 18
- Tuần 19
- Tuần 20
- Tuần 21
- Tuần 22
- Tuần 23
- Tuần 24
- Tuần 25
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Giáo án lớp 5
Powerpoint Khoa học 5 Bài 16: Vòng đời và sự phát triển của động vật
PowerPoint STEM Tách muối ra khỏi dung dịch
PowerPoint Toán 5 Bài 88: Ôn tập phân số
PowerPoint Tin học 5 Bài 11: Cấu trúc lặp
Giáo án Mĩ thuật lớp 5 Chân Trời Sáng Tạo Cả năm
PowerPoint Tiếng Việt 5: Viết đoạn kết bài cho bài văn tả người