PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 21: Thế giới trong trang sách

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng Việt
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Bài 21: Thế giới trong trang sách sách Kết nối tri thức được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5 tập 1. Giáo án này được trình bày bằng file PowerPoint và Word, sẽ thuận tiện cho các thầy cô trong việc biên soạn giáo án giảng dạy được chất lượng hơn.

PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 21: Thế giới trong trang sách

Bài 21: Thế giới trong trang sách

Bài 21: Thế giới trong trang sách

Bài 21: Thế giới trong trang sách

Giáo án Tiếng Việt 5 Bài 21: Thế giới trong trang sách

BÀI 21: THẾ GIỚI TRONG TRANG SÁCH
(3 tiết)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng từ ngữ và đọc diễn cảm bài thơ Thế giới trong trang sách. Biết nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện vẻ đẹp, sự kì diệu của thế giới trong những trang sách cũng như bài học quý báu của những trang sách đối với trí tuệ, tâm hồn người đọc.

- Nhận biết được những hình ảnh đẹp, có sức gợi tả về một thế giới kì diệu từ những trang sách và ý nghĩa của những trang sách đối với trí tuệ, tâm hồn, nhân cách, phẩm chất của người đọc. Hiểu được điều nhà thơ muốn nhắn nhủ qua bài thơ: Qua những trang sách, chúng ta cảm nhận được rằng: nhân nghĩa là lẽ sống đẹp của dân tộc mà mỗi con người cần hướng tới.

- Biết thêm một công dụng của dấu gạch ngang: đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu; biết dùng dấu gạch ngang đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích khi viết.

- Nhận diện được cách viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của câu chuyện.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

Năng lực văn học:

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Chủ động và tích cực đọc sách để mở rộng tri thức, bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SGK Tiếng Việt 5.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

TIẾT 1: ĐỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Tổ chức thực hiện

- GV cho HS xem video vui nhộn và làm theo các động tác có trong video:

https://www.youtube.com/watch?v=mYLhX6aJ32o

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Chia sẻ với bạn về một bài học bổ ích từ những trang sách em đã đọc.

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).

 

- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS:

- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr.105, dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:

Bài thơ Thế giới trong trang sách gợi lên một thế giới kì diệu từ những trang sách và ý nghĩa của những trang sách đối với trí tuệ, tâm hồn, nhân cách, phẩm chất của người đọc. Các em đọc bài thơ để tìm hiểu những điều tác giả nhắn gửi trong đó.

Tiếng Việt 5

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc văn bản

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và nhấn giọng ở những câu thơ.

- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.

b. Tổ chức thực hiện

- GV đọc mẫu cho HS nghe: Đọc đúng và đọc diễn cảm bài thơ Thế giới trong trang sách, biết nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện vẻ đẹp, sự kì diệu của thế giới trong những trang và những bài học mà sách mang lại cho người đọc.

- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó và nhấn giọng ở những câu thơ:

+ Luyện đọc một số từ khó: xứ sở, tít tắp,…

+ Luyện đọc nhấn giọng ở những từ quan trọng: “Trang sách mở ra thế giới diệu kì”, “Trang sách trả lời câu hỏi tuổi thơ”, “Trang sách thắp lên ngọn lửa khát khao”, “Bài học nào trong trang sách thiết tha”.

- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp. Bài thơ có thể chia thành bốn khổ để luyện đọc và tìm ý:

* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép khổ để tuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc.

Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Giải nghĩa được một số từ khó.

- Đọc thầm lại bài đọc và trả lời các câu hỏi liên quan đến bài đọc.

- Nắm được nội dung, ý nghĩa của bài đọc.

b. Tổ chức thực hiện

- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó:

+ xứ sở: quê hương, đất nước.

+ nhân nghĩa: lòng thương người và tôn trọng lẽ phải.

- GV tổ chức cho HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận trong nhóm hoặc nhóm nhỏ để trả lời từng câu hỏi trong PHT:

 

+ Câu 1: Thế giới diệu kì mà sách mang đến cho người đọc được thể hiện qua những hình ảnh nào?

+ Câu 2: Dựa vào khổ thơ thứ hai và những trải nghiệm đọc sách, nêu cách hiểu của em về câu thơ “Trang sách trả lời câu hỏi tuổi thơ”

+ Câu 3: Khổ thơ thứ ba giúp em cảm nhận được gì về ý nghĩa của những trang sách đối với tuổi thơ?

+ Câu 4: Theo em, tác giả muốn nhắn gửi các bạn nhỏ điều gì qua khổ thơ cuối? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.

A. Nhân nghĩa là lẽ sống đẹp của dân tộc mà mỗi con người cần hướng tới.

B. Qua những trang sách, ta nhận ra lẽ sống nhân nghĩa người xưa trao truyền lại.

C. Nhớ về cội nguồn, gìn giữ truyền thống tốt đẹp cha ông để lại là trách nhiệm của mỗi chúng ta.

+ Câu 5: Em thích khổ thơ nào trong bài? Vì sao?

- GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

+ Câu 1: Ở khổ thơ đầu, thế giới diệu kì mà những trang sách mang đến cho người đọc (tặng cho người đọc) chính là vẻ đẹp cuộc sống được miêu tả, phản ánh trong trang sách. Vẻ đẹp đó được thể hiện qua những hình ảnh thơ: bầu trời sao lấp lánh, mặt biển xanh với cánh buồm nâu trong nắng, bảy sắc cầu vồng sau cơn mưa,...

+ Câu 2: Câu thơ “Trang sách trả lời câu hỏi tuổi thơ” ý muốn nói các bạn nhỏ đọc sách sẽ tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi, những băn khoăn, thắc mắc của mình về những sự vật, hiện tượng “bí ẩn” trong vũ trụ bao la. Ví dụ, khi còn bé, nhìn lên vầng trăng, ta tưởng có chú Cuội ngồi gốc cây đa như trong truyện cổ tích được bà, được mẹ kể. Nhưng lớn lên, sách khoa học giúp ta hiểu con người đã đặt chân lên Mặt trăng, con người đã khám phá bao điều bí ẩn của vũ trụ.

+ Câu 3: Khổ thơ giúp em cảm nhận được rằng: Những trang sách đã thắp lên ước mơ, khát vọng trong tâm hồn trẻ thơ, giúp chúng em mở mang hiểu biết, mở rộng tầm nhìn,...

+ Câu 4: Tác giả muốn nhắn gửi các bạn nhỏ qua khổ thơ cuối: C. Nhớ về cội nguồn, gìn giữ truyền thống tốt đẹp cha ông để lại là trách nhiệm của mỗi chúng ta.

+ Câu 5: Em thích khổ thơ cuối cùng của bài thơ. Vì khổ thơ đã đưa ra bài học rất thiết thực và có ý nghĩa cho thế hệ trẻ rằng nhớ về cội nguồn, gìn giữ truyền thống tốt đẹp cha ông để lại là trách nhiệm của mỗi chúng ta.

Lưu ý: Tuỳ thuộc vào trình độ HS, thời lượng tổ chức hoạt động và nội dung cụ thể của từng bài đọc, GV có thể hướng dẫn HS tìm ý từng đoạn:

+ Sau khi HS trả lời câu hỏi 1:

ð Rút ra ý đoạn 1: Sách mở ra thế giới diệu kì.

+ Sau khi HS trả lời câu hỏi 2:

ð Rút ra ý đoạn 2: Sách sẽ là công cụ giải đáp những thắc mắc.

+ Sau khi HS trả lời câu hỏi 3:

ð Rút ra ý đoạn 3: Sách là ngọn lửa thắp sáng ước mơ.

+ Sau khi HS trả lời câu hỏi 4:

ð Rút ra ý đoạn 4: Nhớ về cội nguồn, gìn giữ truyền thống tốt đẹp cha ông để lại.

+ Sau khi HS trả lời câu hỏi 5:

ð Rút ra nội dung, ý nghĩa bài đọc.

Hoạt động 3: Luyện đọc lại

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Nhắc lại được nội dung, ý nghĩa bài đọc

- Luyện đọc trong nhóm và trước lớp.

- Học thuộc lòng bài thơ

b. Tổ chức thực hiện

- GV mời đại diện 1 – 2 HS nhắc lại nội dung, ý nghĩa bài đọc Thế giới trong trang sách.

- GV tổ chức cho HS đọc lại đoạn thơ và xác định giọng đọc 4 đoạn thơ này: Giọng đọc tràn ngập niềm vui, hạnh phúc khi bạn nhỏ đọc những trang sách.

- GV tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm, trước lớp 4 đoạn thơ.

 

- GV mời 1 – 2 HS khá, giỏi đọc cả bài, các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có).

- GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà học thuộc lòng bài thơ.

 

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Củng cố lại nội dung bài đọc Thế giới trong trang sách.

b. Tổ chức thực hiện:

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai thông minh hơn học sinh lớp 5”.

- GV chiếu các câu hỏi trắc nghiệm lên màn hình:

Câu 1: Câu thơ "Con đường dài tít tắp đợi mong ta." nằm ở khổ thơ thứ mấy trong bài thơ?

A. Khổ thơ thứ 2

B. Khổ thơ thứ 3

C. Khổ thơ thứ 4

D. Khổ thơ thứ nhất

Câu 2: Trong khổ thơ 3, tác giả miêu tả những ước mơ có hình dáng gì?

A. Có hình dáng tuổi thơ

B. Có hình dáng con đường dài

C. Có hình dáng ngọn lửa

D. Có hình dáng xứ sở

Câu 3: Sự vật được in đậm trong câu thơ sau đã được nhân hóa bằng cách nào?

Trang sách thắp lên ngọn lửa khát khao

A. Miêu tả sự vật bằng từ ngữ chỉ cảm xúc của con người

B. Gọi sự vật bằng từ ngữ chỉ người

C. Miêu tả sự vật bằng từ ngữ chỉ hoạt động của con người

D. Trò chuyện với sự vật như đang trò chuyện với con người

Câu 4: Vì sao những trang sách có thể trả lời các câu hỏi tuổi thơ của người đọc?

A. Vì các trang sách có phần đáp án cho các câu hỏi thường gặp của trẻ em

B. Vì những trang sách chứa đựng những tri thưc của nhân loại về mọi lĩnh vực mà con người đã khám phá

C. Vì những cuốn sách có khả năng kết nối những đứa trẻ với các thầy cô giáo, từ đó thầy cô sẽ trả lời các câu hỏi của trẻ em

D. Vì những trang sách có khả năng trò chuyện với người đọc

Câu 5: Thế giới diệu kì bên trong trang sách có những sự vật gì?

A. những vì sao lấp lánh, mặt biển xanh, cánh buồm nâu, cơn mưa, bảy sắc cầu vồng

B. những vì sao lấp lánh, mặt biển xanh, cánh buồm nâu, cơn mưa

C. mặt trăng lấp lánh, mặt biển xanh, cánh buồm nâu, bảy sắc cầu vồng

D. những vì sao lấp lánh, mặt biển xanh, cánh buồm nâu, bảy sắc cầu vồng

- GV mời đại diện lần lượt HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, bổ sung đáp án (nếu có).

 

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

1. B

2. D

3. C

4. B

5. A

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

 

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Đọc lại bài Thế giới trong trang sách, hiểu nội dung, ý nghĩa bài đọc.

+ Chia sẻ với người thân về bài đọc.

+ Học thuộc lòng bài thơ.

+ Đọc trước Tiết 2: Luyện từ và câuDấu gạch ngang.

 

 

 

 

- HS xem video

 

 

- HS làm việc nhóm đôi.

- HS trình bày ý kiến trước lớp, các HS khác lắng nghe.

- HS quan sát, tiếp thu.

- HS quan sát tranh minh họa, lắng nghe và tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe GV đọc mẫu, đọc thầm theo.

 

 

- HS luyện đọc theo hướng dẫn của GV.

 

 

 

 

 

- HS luyện đọc theo nhóm.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS cùng GV giải nghĩa một số từ khó.

 

- HS đọc thầm, HS làm việc nhóm đôi để trả lời các câu hỏi trong PHT.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS nhắc lại nội dung bài.

- HS luyện đọc theo nhóm.

 

- HS đọc bài, các HS khác lắng nghe, đọc thầm theo.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

 

 

 

- HS tham gia trò chơi.

 

- HS chú ý lên màn hình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời câu hỏi, các HS khác bổ sung đáp án (nếu có).

- HS quan sát, tiếp thu.

 

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

- HS lắng nghe, thực hiện.

 

......Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới.....

Đánh giá bài viết
1 61
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 21: Thế giới trong trang sách
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm