PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 8: Những ý kiến khác biệt

Tải về

PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Bài 8: Những ý kiến khác biệt được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5. Giáo án này được trình bày bằng file PowerPoint và Word, sẽ thuận tiện cho các thầy cô trong việc biên soạn giáo án giảng dạy được chất lượng hơn.

PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 8: Những ý kiến khác biệt

Bài 8: Những ý kiến khác biệt

Bài 8: Những ý kiến khác biệt

Bài 8: Những ý kiến khác biệt

Bài 8: Những ý kiến khác biệt

Giáo án Tiếng Việt 5 Bài 8 Những ý kiến khác biệt

TIẾT 4: NÓI VÀ NGHE

Những ý kiến khác biệt

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Tổ chức thực hiện

- GV cho HS xem video vui nhộn dưới đây:

https://www.youtube.com/watch?v=yYgXQrcK7-g

- GV giới thiệu bài mới, ghi tên bài học: Trong cuộc sống đôi khi có những ý kiến khác nhau. Vậy khi tranh luận một ý kiến khác nhau thì chúng ta nên và phải làm như thế nào? Để rõ hơn điều này, chúng ta cùng tìm hiểu bài học Nói và nghe: Những ý kiến khác biệt.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Chuẩn bị

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Giúp HS có những ngữ liệu để trình bày.

b. Tổ chức thực hiện:

- GV yêu cầu HS đọc đề bài: Thảo luận về một sự việc có nhiều ý kiến khác biệt.

- GV giao nhiệm vụ cho HS ở BT 1 theo những yêu cầu sau:

+ Lựa chọn một sự việc gần gũi với học sinh, có nhiều ý kiến khác biệt để thảo luận. VD: học sinh giữ tiền riêng để tiêu, học sinh mặc đồng phục khi đi học,…

+ Tìm hiểu và ghi chép những thông tin liên quan đến nội dung thảo luận.

- GV gợi ý hướng dẫn cho HS:

Ý kiến tán thành việc học sinh giữ tiền riêng để tiêu

Ý kiến phản đối việc học sinh giữ tiền riêng để tiêu

- Học sinh có thể tự mua đồ ăn, nước uống hoặc đồ dùng học tập.

- Học sinh sớm học được cách chi tiêu và cách quản lí tiền.

- Học sinh hiểu được giá trị của đồng tiền và trân trọng công sức lao động của bố mẹ.

- ?

- Học sinh có thể quan tâm nhiều đến việc tiêu tiền, hình thành thói quen tiêu xài hoang phí.

- Học sinh có thể bắt chước nhau, đòi cha mẹ cho tiền để tiêu vào những ciệc không cần thiết.

- ?

- GV chia lớp thành 4 nhóm thảo luận áp dụng kĩ thuật Nhóm tranh luận để thực hiện các yêu cầu.

+ Các nhóm đưa ra ý kiến của nhóm mình về tán thành hoặc không tán thành.

+ Hình thành nhóm: nhóm nào tán thành thì ngồi chung với nhau, nhóm nào không tán thành thì ngồi chung với nhau.

- GV mời 1 – 2 HS trình bày bài làm của mình, các HS khác theo dõi và nhận xét.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS.

Hoạt động 2: Trao đổi với bạn về ý kiến

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Giúp HS có thêm những ý kiến đa dạng hơn.

b. Tổ chức thực hiện:

- GV giao nhiệm vụ cho HS ở BT2: Thảo luận:

· + Các thành viên phát biểu ý kiến đã chuẩn bị, trả lời câu hỏi của các bạn.

· + Khi nghe bạn trình bày, cần ghi chép những thông tin đáng chú ý. Có thể nêu ý kiến đồng tình hoặc không đồng tình với thái độ tôn trọng sự khác biệt.

· + Người điều hành tóm tắt nội dung thảo luận. Nêu những điểm đã thống nhất và những điểm còn khác biệt giữa các thành viên.

- GV gợi ý cho HS:

· + Giới thiệu vấn đề thảo luận.

· + Nội dung thảo luận phải thể hiện được ý kiến đồng tình hoặc không đồng tình.

· + Các thành viên trong nhóm trao đổi, lập luận để bảo vệ ý kiến của nhóm mình, phản bác ý kiến của nhóm bạn.

- GV tổ chức hoạt động thảo luận cho HS, GV khuyến khích HS nêu câu hỏi và có những phản biện thể hiện quan điểm cá nhân

- GV mời 1 – 2 HS đọc bài cá nhân của mình, các HS theo dõi và cho ý kiến.

- GV gợi ý bằng cách VD cho HS hiểu:

Thảo luận vấn đề học sinh mặc đồng phục khi đi học.

Ý kiến đồng tình

Ý kiến không đồng tình

– Tạo sự đồng đều và thống nhất: Đồng phục giúp tạo ra sự thống nhất và đồng đều trong trang phục ở trường học, loại bỏ sự chênh lệch

về trang phục cá nhân và tập trung vào việc học.

– Xây dựng tinh thần đoàn kết: Mặc đồng phục giúp xây dựng tinhthần đoàn kết và gắn kết giữa các HS, tạo môi trường học tập và làm việc tích cực.

– Tiết kiệm thời gian và năng

lượng: Không cần phải suy nghĩ về việc lựa chọn trang phục hằng ngày, HS có thể tiết kiệm thời gian và năng lượng cho học tập và những hoạt động khác.

– Hạn chế sự cá nhân hoá: Đồng phục có thể hạn chế sự biểu đạt cá nhân và sự tự do trong việc lựa chọn trang phục của HS. Điều này có thể làm mất đi sự độc đáo và sự

khác biệt của mỗi HS.

– Gây áp lực tâm lí: Một số học sinh có thể cảm thấy áp lực khi phải mặc đồng phục, đặc biệt là khi đồng phục không phù hợp với hình dáng cơ thể hoặc phong cách của họ, gây ra sự tự ti và tạo áp lực tâm lí không cần thiết.

– Chi phí và bất tiện: Mặc đồng phục yêu cầu chi phí ban đầu để mua và duy trì.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS.

Hoạt động 3: Đánh giá các ý kiến

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS củng cố kiến thức đã học và thực hành trên lớp.

b. Tổ chức thực hiện:

- GV giao nhiệm vụ cho HS ở BT3: Đánh giá

+ Nhận xét về các ý kiến phát biểu, tiến trình thảo luận,…

+ Bình chọn người tham gia thảo luận tích cực và có ý kiến hay.

- GV tổ chức hoạt động cho HS hoạt động theo nhóm đôi, GV gợi ý cho HS:

+ Trong các bài giới thiệu, người nào có những ý kiến phát biểu thuyết phục nhất? Người nào trình bày ý kiến hấp dẫn nhất? Người nào tham gia tích cực nhất? Người nào có phản hồi tích cực nhất?

+ Giới thiệu thêm những ý kiến khác

- GV mời 1 – 2 HS phát biểu ý kiến, các HS khác lắng nghe.

- GV đánh giá, nhận xét hoạt động của HS

C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

- GV giao nhiệm vụ cho HS: Kể lại câu chuyện Khu rừng của Mát cho người thân nghe và chia sẻ cảm nghĩ của em về câu chuyện.

- GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà thực hiện.

- GV nhận xét, chốt hoạt động của HS.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Xem lại kiến thức bài: Nói và nghe – Những ý kiến khác biệt, hiểu và vận dụng được kiến thức vào thực hành.

+ Chia sẻ với người thân về bài học.

+ Đọc và chuẩn bị trước phần Bài đọc: Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân.

- HS xem video.

- HS ghi bài mới.

- HS đọc yêu cầu đề bài.

- HS đọc nhiệm vụ BT.

- HS lắng nghe hướng dẫn của GV.

- HS thực hiện nhiệm vụ, lắng nghe GV hướng dẫn.

- HS trình bày bài làm của mình.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS đọc nhiệm vụ BT.

- HS lắng nghe hướng dẫn của GV.

- HS thực hiện hoạt động theo hướng dẫn của GV.

- HS phát biểu ý kiến.

- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS đọc nhiệm vụ của BT.

- HS làm theo hướng dẫn của GV.

- HS lắng nghe, phát biểu ý kiến.

- HS chú ý lắng nghe.

- HS đọc nhiệm vụ BT.

- HS thực hiện nhiệm vụ.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và thực hiện.

.....Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......

Đánh giá bài viết
1 104
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 8: Những ý kiến khác biệt
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng