Powerpoint Tiếng Việt 5: Ôn tập và đánh giá cuối học kì 1 (Tiết 3, 4)
PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Ôn tập và đánh giá cuối học kì 1 (Tiết 3, 4) thuộc tuần 18, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5.
Giáo án Tiếng Việt 5 Ôn tập và đánh giá cuối học kì 1 (Tiết 3, 4)
PowerPoint Tiếng Việt 5 Ôn tập và đánh giá cuối học kì 1 (Tiết 3, 4)
Giáo án Tiếng Việt 5 Ôn tập và đánh giá cuối học kì 1 (Tiết 3, 4)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
TIẾT 3 - 4
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Tiếp tục đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng của HS. HS đọc cảm, trôi chảy, đạt tốc độ 90 – 100 tiếng / phút, các văn bản, truyện trong nửa đầu học kì I.
- Ôn luyện về điệp từ, điệp ngữ và kết từ.
- Biết sử dụng điệp từ, điệp ngữ và kết từ trong đoạn văn để có một số câu văn sinh động, gợi cảm hơn.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Hoàn thành nhiệm vụ học tập, ham học hỏi; có ý thức vận dụng những kĩ năng đã học ở trường vào đời sống hằng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 5 kết nối tri thức, SGV Tiếng Việt 5 kết nối tri thức.
2. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 5 kết nối tri thức.
- Tranh ảnh theo nội dung bài nếu có.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b. Tổ chức thực hiện - GV đặt câu hỏi: Em hãy nhắc lại kiến thức về điệp từ, điệp ngữ và kết từ? - GV mời 1 – 2 HS chia sẻ: - GV nhận xét, chốt đáp án: Điệp từ, điệp ngữ là biện pháp lặp lại từ ngữ để nhấn mạnh nội dung được nói tới. Kết từ là từ nối các từ ngữ hoặc các câu, nhằm thể hiện mối quan hệ giữa các từ ngữ hoặc các câu với nhau như: và, với, hay, hoặc, vì, do, của,… Có những kết từ dùng theo cặp (cặp kết từ) như: mặc dù … nhưng, vì … nên, nếu … thì, không những … mà còn,… - GV ghi tên bài học mới. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Luyện tập kĩ năng đọc hiểu văn bản a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - HS học thuộc lòng các bài đọc và nói lên suy nghĩ của mình. b. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ BT1: Đọc một bài dưới đây và nói lên cảm nghĩ của em về bài đọc đó.
- GV tổ chức đọc thi cho HS và yêu cầu HS trả lời các câu ứng với bài đọc đã chọn. - GV nhận xét, chốt nhiệm vụ Hoạt động 2: Giải ô chữ a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - HS tìm được các từ ngữ trong ô. b. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức hoạt động cho HS đọc yêu cầu của BT2: Giải ô chữ: Ai giỏi tiếng Việt? a. Tìm ô chữ hàng ngang
b. Đọc từ ngữ xuất hiện ở hàng dọc màu hồng - GV tổ chức hoạt động nhóm đôi cho HS, hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi. - GV có thể cho cả lớp làm chung, mỗi câu hỏi lại dành cho một HS xung phong trả lời. Hoặc GV cho làm theo nhóm, thi xem nhóm nào giải đúng và nhanh nhất. - GV nhận xét và thống nhất đáp án. a.
b. Ô chữ hàng dọc: Từ đa nghĩa - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS. Hoạt động 3: Củng cố kiến thức về điệp từ, điệp ngữ a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - HS vận dụng làm các bài tập và câu hỏi liên quan. b. Tổ chức thực hiện - GV xác định nhiệm vụ cho HS BT3: Thực hiện các yêu cầu sau: a. Tìm các điệp từ, điệp ngữ được sử dụng trong đoạn trích dưới đây: Phượng không phải là một đoá, không phải vài cành; phượng đây là cả một loạt, cả một vùng, cả một góc trời đỏ rực. Mỗi hoa chỉ là một phần tử của xã hội thắm tươi; người ta quên đoá hoa, chỉ nghĩ đến cây, đến hàng, đến những tán hoa lớn xoè ra như muôn ngàn con bướm thắm đậu khít nhau. (Xuân Diệu) b. Việc sử dụng các diệp từ, điệp ngữ trên có tác dụng gì? Gợi ý: Nhấn mạnh vẻ đẹp rực rỡ của hoa phượng. * - GV tổ chức hoạt động cho HS bằng kĩ thuật Mảnh ghép để giải quyết BT. - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm phát biểu. - GV nhận xét, chốt đáp án: a. (Phần điệp từ, điệp ngữ được in đậm). Phượng không phải là một đoá, không phải vài cành; phượng đây là cả một loạt, cả một vùng, cả một góc trời đỏ rực. Mỗi hoa chỉ là một phần tử của xã hội thắm tươi; người ta quên đoá hoa, chỉ nghĩ đến cây, đến hàng, đến những tán hoa lớn xoè ra như muôn ngàn con bướm thắm đậu khít nhau. (Xuân Diệu) b. Việc dùng các điệp từ, điệp ngữ trên có tác dụng nhấn mạnh vẻ đẹp rực rỡ của hoa phượng; làm câu văn thêm hấp dẫn, tạo ấn tượng với người đọc,... - GV nhận xét, bổ sung ý kiến để HS tiếp tục hoàn thiện bài viết. - GV giao nhiệm vụ BT4 cho HS về nhà hoàn thiện. Hoạt động 3: Củng cố kiến thức về kết từ a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - HS biết vận dụng kiến thức để làm các bài tập và câu hỏi liên quan. b. Tổ chức thực hiện - GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ BT4: Trò chơi: Đặt câu với cặp kết từ nếu … thì … hoặc vì … nên … Cách chơi: Chọn ra 2 nhóm thi với nhau, mỗi nhóm 4 – 5 bạn (nhóm nếu... thì... và nhóm vì...nên...). Các bạn trong mỗi nhóm luân phiên nhau đặt các vế câu chứa cặp kết từ của nhóm mình (theo mẫu). Trong 5 – 7 phút, nhóm nào tạo được nhiều câu nhất sẽ chiến thắng. + GV cho HS làm việc cá nhân, viết vào VBT. + GV nhận xét, chốt đáp án: - GV nhận xét, đánh giá hoạt động. * CỦNG CỐ, DẶN DÒ - GV nhận xét tiết học. - Nhắc những HS kiểm tra đọc thành tiếng chưa đạt chuẩn bị để kiểm tra lại vào buổi sau. |
- HS lắng nghe câu hỏi. - HS phát biểu. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
- HS đọc yêu cầu BT. - HS đọc theo yêu cầu của GV. - HS lắng nghe. - HS đọc yêu cầu BT. - HS thực hiện theo hướng dẫn - HS lắng nghe GV hướng dẫn. - HS lắng nghe và tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS đọc nhiệm vụ BT.
- HS lắng nghe GV hướng dẫn. - HS phát biểu ý kiến. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS thực hiện nhiệm vụ - HS đọc nhiệm vụ BT. - HS làm theo hướng dẫn của GV. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. |
......Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......
- Chia sẻ:Nam Nguyễn
- Ngày:
Powerpoint Tiếng Việt 5: Ôn tập và đánh giá cuối học kì 1 (Tiết 3, 4)
2,8 MB 07/01/2025 3:33:00 CHGiáo án Tiếng Việt 5: Ôn tập và đánh giá cuối học kì 1 (Tiết 3, 4) (Word)
204,9 KB 07/01/2025 3:44:05 CH
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo án lớp 5
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 buổi 2 (Đầy đủ cả năm)
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 28: Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
(Mới) Giáo án Lịch sử Địa lí lớp 5 Kết nối tri thức trọn bộ cả năm
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 5 Tuần 22 Chủ đề 6: Phát triển bản thân, thích ứng với môi trường mới
Giáo án Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo năm 2024-2025
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 8: Chuyện nhỏ trong lớp học