PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 2: Đọc mở rộng

Tải về

PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Bài 2: Đọc mở rộng được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5.

PowerPoint Tiếng Việt 5 Đọc mở rộng

PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 2: Đọc mở rộng

PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 2: Đọc mở rộng

PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 2: Đọc mở rộng

PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 2: Đọc mở rộng

Giáo án Tiếng Việt 5 Đọc mở rộng

TIẾT 4: ĐỌC MỞ RỘNG

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Tổ chức thực hiện

- GV tổ chức cho HS cùng xem video Bài học về lòng tốt:

https://www.youtube.com/watch?v=GXDWW9uZmaQ

- GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài học mới

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc câu chuyện về người tốt, việc tốt và viết vào phiếu đọc sách theo mẫu trong SHS

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Biết cách đọc mở rộng câu chuyện về người tốt, việc tốt giúp các em mở rộng hơn về chủ điểm, rèn luyện thói quen đọc sách và biết thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình về câu chuyện đã đọc.

b. Tổ chức thực hiện

- GV giao nhiệm vụ cho HS ở BT 1, 2 theo những yêu cầu sau:

+ Đọc sách báo viết về người tốt, việc tốt:

Cậu học sinh nghèo trả lại 20 triệu đồng nhặt được

Cậu học sinh nghèo trả lại 20 triệu đồng nhặt được là câu chuyện có thật, được đăng trên báo Tiền phong ngày 15 tháng 3 năm 2015. Truyện kể về em Hà Trung Tuấn, học sinh lớp 7B Trường Trung học cơ sở Lâm Sơn, xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Trên đường cùng mẹ từ chợ về nhà, em nhặt được một chiếc ví tiền. Ngay sau đó, em đã nhờ người liên hệ trả lại chiếc ví cho người bị mất.

Gương thiếu nhi làm theo lời Bác là bộ sách được phát hành nhân dịp kỉ niệm 80 năm ngày thành lập Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Bộ sách gồm nhiều truyện, mỗi truyện kể về một tấm gương thiếu nhi làm việc tốt như: Cõng bạn đi học, Cậu bé mồ côi ham học,….

+ Viết vào phiếu đọc sách theo mẫu

- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân:

+ Nhớ lại hoặc đọc lại câu chuyện về người tốt, việc tốt mà em đã chuẩn bị.

+ Viết phiếu đọc sách theo mẫu trong sách, khuyến khích HS sáng tạo.

- GV mời 1 – 2 HS trình bày bài làm của mình, các HS khác theo dõi và nhận xét.

- GV nhận xét, chốt đáp án:

PHIẾU ĐỌC SÁCH

Tên sách báo:

Cậu học sinh nghèo trả lại 20 triệu đồng nhặt được

Tác giả:

Nguyễn Duy

Ngày đọc:

Ngày 4 tháng 3 năm 2023

Việc tốt được kể:

Cậu học sinh nghèo nhặt được ví tiền và nhờ người liên hệ trả lại chiếc ví cho người bị mất.

Người làm việc tốt:

Hà Trung Tuấn, học sinh lớp 7B,

Trường Trung học Cơ sở Lâm Sơn, xã

Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh

Nghệ An.

Ý nghĩa, sự lan tỏa của việc tốt đối với cộng đồng:

Đây là việc làm tốt, có ý nghĩa đối với cộng đồng và có tác dụng giáo dục đối với các bạn học sinh. Bạn Tuấn, với hành động này, là tấm gương về sự trung thực, thật thà cho các bạn học sinh noi theo.

Bài học rút ra từ việc tốt hoặc cảm nghĩ về người làm việc tốt:

Trân trọng, khâm phục cậu học trò nhà nghèo nhưng thật thà, không tham lam.

Mức độ yêu thích: ⁕⁕⁕⁕⁕

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS.

Hoạt động 2: Trao đổi với bạn về câu chuyện đã đọc

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Giúp HS có thêm những câu chuyện bổ ích.

b. Tổ chức thực hiện:

- GV giao nhiệm vụ cho HS ở BT3: Dựa vào phiếu đọc sách, trao đổi với bạn về ý nghĩa của những việc làm tốt đối với cộng đồng.

- GV gợi ý cho HS triển khai hoạt động theo các bước:

+ Dựa vào phiếu đọc sách, HS nói lên những điều mình thu nhận được từ sách báo đã đọc.

+ Các thành viên trong nhóm có thể nêu câu hỏi để hiểu rõ hơn về những thông tin mà bạn chia sẻ.

VD:

+ Bạn đọc bài viết này mất bao lâu?

+ Bạn suy nghĩ gì về việc tốt được kể trong sách báo?

+ Bạn hãy cho biết cảm nghĩ của mình về người làm

việc tốt.

+ ..

- GV tổ chức hoạt động thảo luận cho HS, GV khuyến khích HS nêu câu hỏi và có những phản biện thể hiện quan điểm cá nhân.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS.

Hoạt động 3: Thực hành kể chuyện

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS củng cố kiến thức đã học và thực hành trên lớp.

b. Tổ chức thực hiện:

- GV giao nhiệm vụ cho HS: Chia sẻ với người thân về một việc tốt em đã làm hoặc em mong muốn được làm cho cộng đồng.

- GV tổ chức hoạt động cho HS hoạt động theo nhóm đôi, GV gợi ý cho HS:

+ Việc tốt / việc em mong muốn làm là việc gì?

+ Em định làm việc đó như thế nào?

+ Khi kể phải rõ ràng, rành mạch và đầy đủ các sự việc chính trong câu chuyện.

- GV mời 1 – 2 HS phát biểu ý kiến, các HS khác lắng nghe.

- GV đánh giá, nhận xét hoạt động của HS

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Xem lại kiến thức bài : Đọc mở rộng, hiểu và vận dụng được kiến thức vào thực hành.

+ Chia sẻ với người thân về bài học.

+ Đọc và chuẩn bị trước phần Bài đọc: Hạt gạo làng ta.

- HS xem video.

- HS ghi bài mới.

- HS đọc nhiệm vụ BT.

- HS lắng nghe hướng dẫn của GV.

- HS trình bày bài làm của mình.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu.

- HS đọc nhiệm vụ BT.

- HS lắng nghe GV hướng dẫn.

- HS thực hiện hoạt động theo hướng dẫn của GV.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS đọc nhiệm vụ của BT.

- HS làm theo hướng dẫn của GV.

- HS lắng nghe, phát biểu ý kiến.

- HS chú ý lắng nghe.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và thực hiện.

......Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......

Đánh giá bài viết
1 77
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 2: Đọc mở rộng
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng