PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 9: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng Việt
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Bài 9: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh sách Kết nối tri thức được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5 tập 1. Giáo án này được trình bày bằng file PowerPoint và Word, sẽ thuận tiện cho các thầy cô trong việc biên soạn giáo án giảng dạy được chất lượng hơn.

PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 9: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh

Bài 9: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh

Bài 9: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh

Bài 9: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh

Giáo án Tiếng Việt 5 Bài 9: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh

TIẾT 3: VIẾT

Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân, dựa vào kiến thức đã học hãy: Nêu các kiểu bài văn miêu tả đã học.

- GV mời các nhóm chia sẻ kết quả.

- GV nhận xét, đánh giá và gợi ý thêm:

+ Lớp 2: Viết được 4 – 5 câu tả 1 đồ vật.

+ Lớp 3: Viết được đoạn văn ngắn tả đồ vật.

+ Lớp 4: Viết được bài văn tả con vật, tả cây cối.

- GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài học mới.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Nhận diện bài văn tả phong cảnh

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Nhận diện được bài văn tả phong cảnh.

- Xác định được cấu tạo của một bài văn tả phong cảnh.

b. Tổ chức thực hiện

- GV tổ chức cho HS xác định yêu cầu của BT1: Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi:

Đà Lạt

Đà Lạt là thành phố ngàn hoa, nổi tiếng với hồ trong xanh và thông mơ màng.

Nằm trên độ cao 1500 mét so với mặt nước biển, Đà Lạt có khí hậu mát mẻ quanh năm. Đây là nơi nghỉ mát lí tưởng của du khách chẳng những vì không khí mát lành mà còn bởi những cảnh đẹp đến nao lòng.

Thác Cam Ly như một dải lụa, trắng sáng như gương, tô điểm cho thành phố vẻ hùng vĩ và nên thơ. Suối Vàng có cột nước quanh năm suốt tháng đổ xuống ào ào. Suối Vàng chia nước cho các con suối nhỏ rì rào, chảy mãi vào những nẻo nào trong lòng các rừng thông cây mọc thẳng tắp, ngút ngàn.

Trong nắng ấm, bầu trời Đà Lạt không chút gợn mây, luôn thắm xanh một màu ngọc bích. Cái màu xanh của tầng không càng thêm lung linh biến ảo khi phản chiều xuống những mặt hồ trong suốt như pha lê.

Cảnh sắc thiên nhiên của Đà Lạt vốn dĩ đã đẹp, lại được con người ra công tô điểm. Những vườn rau xanh tươi và những vườn hoa muôn hồng nghìn tía như khoác cho thành phố xinh đẹp này một chiếc áo lụa rực rỡ. Hương hoa hoà với hương ngàn thông làm cho không khí Đà Lạt dễ chịu vô cùng.

Thật không ngoa khi ca ngợi Đà Lạt là chốn “bồng lai tiên cảnh".

(Theo Ay Dun và Lê Tấn)

Từ ngữ:

Bồng lai tiên cảnh: nơi có cảnh đẹp và cuộc sống hạnh phúc như thế giới thần tien.

a. Bài văn trên tả gì?

b. Tìm phần mở bài, thân bài và kết bài của bài văn. Nêu nội dung chính của mỗi phần.

c. Trong phần thân bài, phong cảnh được tả theo trình tự nào? Tìm từ ngữ được sử dụng để làm nổi bật vẻ đẹp của phong cảnh.

d. Tình cảm của người viết đối với phong cảnh được thể hiện qua những chi tiết nào?

+ GV tổ chức cho HS đọc bài văn trao đổi trong nhóm nhỏ.

+ GV tổ chức cho HS hoàn thành sơ đồ tư duy vào VBT ( có thể sử dụng Phiếu học tập để hỗ trợ học sinh học nhóm.

+ GV mời 1 – 2 nhóm HS chia sẻ kết quả trước lớp, các nhóm HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung ( nếu có).

+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

a. Bài văn tả đặc điểm cảnh vật thiên nhiên của thành phố Đà Lạt.

b.

Mở bài: Đà Lạt là thành phố ngàn hoa, nổi tiếng với hồ trong xanh và thông mơ màng.

Mở bài chỉ có 1 câu nhưng giới thiệu được một cách khái quát những cảnh sắc tiêu biểu và đặc điểm nổi bật:

· Thành phố ngàn hoa

· Nổi tiếng về hồ trong xanh, thông mơ màng.

Thân bài: Gồm có 4 đoạn văn.

- Đoạn 1: Tả bao quát đặc điểm của Đà Lạt (độ cao, khí hậu, cảnh vật đẹp).

- Đoạn 2: Tả thác Cam Ly, suối Vàng, rừng thông của Đà Lạt.

- Đoạn 3: Tả bầu trời và những hồ nước ở Đà Lạt.

- Đoạn 4: Tả những vườn hoa và vườn rau của Đà Lạt.

Kết bài: Thật không ngoa khi ca ngợi Đà Lạt là chốn “bồng lai tiên cảnh”.

Kết bài chỉ có 1 câu ngắn gọn, cô đọng nhưng nói lên được cảm nhận, lời ca ngợi đầy ấn tượng về phong cảnh của Đà Lạt.

c.

Phong cảnh Đà Lạt

Vẻ đẹp do thiên nhiên ưu đãi

Vị trí địa lí

Đà Lạt nằm trên độ cao 1500 mét so với mặt nước biển.

Khí hậu

Đà Lạt mát mẻ quanh năm, không khí mát lành, là nơi nghỉ mát lí tưởng.

Cảnh vật

- Thác nước: như một dải lụa, trắng sáng như gương, tô điểm cho thành phố vẻ hung vĩ và nên thơ.

- Dòng suối (suối Vàng): có cột nước quanh năm suốt tháng đổ ào ào, chia nước cho những con suối nhỏ rì rào…

- Rừng thông: cây mọc thẳng tắp, ngút ngàn.

- Bầu trời: không chút gợn mây trong nắng ấm, luôn thẳm xanh một màu ngọc bích; màu trời xanh phản chiếu xuống những mặt hồ …

- Những hồ nước: trong suốt như pha lê.

Vẻ đẹp do con người tạo nên

Vườn hoa

Những hoa muôn hồng ngàn tía

Như khoác cho thành phố Đà Lạt xinh đẹp một chiếc

Vườn rau

Những vườn rau xanh tươi

Hương hoa lá

Hương hoa hòa với hương ngàn thông làm cho không khí Đà Lạt dễ chịu vô cùng

d. Trong bài văn, tình cảm của tác giả đối với cảnh vật được thể hiện đan xen trong lời miêu tả, trong lời nhận xét: cảnh đẹp đến nao long, là nơi nghỉ mát lí tưởng, tô điểm cho thành phố vẻ hùng vĩ và nên thơ, thành phố xinh đẹp, dễ chịu vô cùng,…

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS.

Hoạt động 2: Lưu ý khi viết bài văn tả phong cảnh

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Nắm được những điều cần lưu ý khi viết bài văn tả phong cảnh.

- Vận dụng vào làm bài tập cũng như những câu hỏi liên quan.

b. Tổ chức thực hiện

- GV tổ chức hoạt động cho HS xác định yêu cầu nhiệm vụ: Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết bài văn tả phong cảnh

- GV chia nhóm cho HS thảo luận theo nhóm bốn người.

- GV mời đại diện mỗi nhóm trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận xét. GV tuyên dương những nhóm làm việc nghiêm túc, đạt hiệu quả; nhắc nhở những nhóm làm việc chưa có hiệu quả.

- GV nhận xét, chốt đáp án:

- GV chiếu phần ghi nhớ lên màn hình:

Bài văn tả phong cảnh thường gồm 3 phần:

· Mở bài: Giới thiệu khái quát về phong cảnh.

· Thân bài: Tả lần lượt từng phần hoặc từng vẻ đẹp của phong cảnh.

· Kết bài: Nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ về phong cảnh.

- GV yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS.

Hoạt động 3: Thực hành

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Giúp HS củng cố kiến thức đã học và thực hành, luyện tập tại nhà.

b. Tổ chức thực hiện:

- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc và yêu cầu:

1/ Sưu tầm đoạn văn hoặc bài văn tả phong cảnh (cảnh song suối, ao hồ, biển đảo,…)

2/ Tìm đọc sách báo khoa học viết về động vật hoang dã.

+ GV tổ chức cho HS trao đổi, thống nhất kết quả trong nhóm nhỏ.

+ GV mời 1 – 2 nhóm HS chia sẻ kết quả trước lớp, các nhóm HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Xem lại kiến thức bài : Viết – Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh, hiểu và vận dụng được kiến thức vào thực hành.

+ Chia sẻ với người thân về bài học.

+ Đọc và chuẩn bị trước phần Bài đọc Kì diệu rừng xanh.

 

 

 

 

- HS đọc nhiệm vụ BT.

 

- HS trình bày kết quả.

- HS chú ý lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc nhiệm vụ BT.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS chia sẻ kết quả.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

- HS đọc nhiệm vụ của hoạt động.

 

 

- HS lắng nghe hướng dẫn của GV.

- HS chú ý lắng nghe.

 

 

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS chú ý lên màn hình.

 

 

 

 

 

- HS đọc kĩ phần ghi nhớ

- HS lắng nghe và tiếp thu.

 

 

 

 

- HS đọc nhiệm vụ BT.

 

 

 

- HS làm theo hướng dẫn của GV.

- HS phát biểu ý kiến.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS chú ý lắng nghe.

 

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

 

- HS lắng nghe và thực hiện.

......Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......

Đánh giá bài viết
1 64
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 9: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm