PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 4: Viết bài văn kể chuyện sáng tạo

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng Việt
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Bài 4: Viết bài văn kể chuyện sáng tạo được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5 tập 1. Giáo án này được trình bày bằng file PowerPoint và Word, sẽ thuận tiện cho các thầy cô trong việc biên soạn giáo án giảng dạy được chất lượng hơn.

PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 4: Viết bài văn kể chuyện sáng tạo

Bài 4: Viết bài văn kể chuyện sáng tạo

Bài 4: Viết bài văn kể chuyện sáng tạo

Bài 4: Viết bài văn kể chuyện sáng tạo

Bài 4: Viết bài văn kể chuyện sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 5 Bài 4: Viết bài văn kể chuyện sáng tạo

TIẾT 3: VIẾT

Viết bài văn kể chuyện sáng tạo

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS nhắc lại kiến thức bài văn kể chuyện sáng tạo tiết trước.

- GV nhắc lại kiến thức cũ và giới thiệu bài học mới:

+ Các cách kể chuyện sáng tạo ở bài học trước:

· Thêm lời kể, lời tả, lời thoại,…

· Thay đổi cách kết thúc câu chuyện

+ Giới thiệu bài học mới: Ở tiết học trước, chúng ta đã đi tìm hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo. Trong tiết học này, HS sẽ tiếp tục tìm hiểu viết hoàn thiện bài văn kể chuyện sáng tạo.

- GV nhận xét, đánh giá nhiệm vụ của HS.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Biết cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo bằng cách thêm các chi tiết phù hợp với câu chuyện hoặc thêm lời kể, lời thoại phù hợp với nối dung câu chuyện.

b. Tổ chức thực hiện

- GV tổ chức cho HS đọc yêu cầu BT1: Dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở Bài 3, viết bài văn theo yêu cầu của đề bài

+ GV tổ chức hoạt động cho HS theo nhóm đôi, yêu cầu HS viết vào VBT.

+ GV gợi ý cho HS:

· Đoạn 1: Sáng tạo thêm chi tiết tả bầu trời, sáng tạo thêm lời thoại. Các từ ngữ được dùng rất sinh động, giàu hình ảnh.

· Đoạn 2: Thêm chi tiết cho kết thúc của câu chuyện (thay đổi cách kết thúc của câu chuyện).

· Đoạn 3: Đóng vai nhân vật cá vàng để kể lại câu chuyện. Các từ ngữ được dùng rất sinh động để tự bộc lộ cảm xúc và tự kể lại các hoạt động của nhân vật cá vàng (tung tăng, bỗng nhiên, bị cuốn phăng, hốt hoảng, bị nhấc bổng lên,…), từ ngữ phỏng đoán cũng được sử dụng khi nói về cảm xúc của nhân vật ông lão (vẻ thất vọng, có lẽ vì).

+ GV mời 1 – 2 nhóm HS trình bày, các nhóm HS lắng nghe và nhận xét.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS, chốt kiến thức cho HS:

Các cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo:

· Sáng tạo thêm lời kể, lời tả cho câu chuyện

· Thêm chi tiết, kết thúc của câu chuyện

· Đóng vai nhân vật kể lại câu chuyện

Hoạt động 2: Thực hành viết, đọc soát và chỉnh sửa bài văn

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Nắm được cách viết bài văn; nhận ra những ưu điểm và hạn chế.

b. Tổ chức thực hiện

- GV tổ chức cho HS xác định yêu cầu của BT2: Đọc soát và chỉnh sửa:

· Giới thiệu được câu chuyện một cách hấp dẫn, thu hút sự chú ý của người đọc.

· Kể chuyện với chi tiết sáng tạo độc đáo nhưng không làm thay đổi nội dung chính, ý nghĩa của câu chuyện gốc.

+ GV cho HS thảo luận, tìm ý trả lời theo hướng dẫn.

 

+ GV gọi 1 – 2 HS trình bày ý kiến.

+ GV nhận xét, chốt đáp án:

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Xem lại kiến thức bài : Viết – Tìm hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo, hiểu và vận dụng được kiến thức vào thực hành.

+ Chia sẻ với người thân về bài học.

+ Đọc và chuẩn bị trước phần Đọc mở rộng.

 

 

 

 

- HS làm theo hướng dẫn của GV.

- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu kiến thức.

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, tiếp thu

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc nhiệm vụ BT

 

 

- HS làm theo hướng dẫn của GV.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS phát biểu ý kiến.

 

- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

- HS đọc nhiệm vụ của BT.

 

 

 

 

 

- HS làm theo hướng dẫn của GV.

- HS phát biểu ý kiến.

- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

 

- HS lắng nghe và thực hiện.

......Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......

Đánh giá bài viết
1 25
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 4: Viết bài văn kể chuyện sáng tạo
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm