PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 7: Luyện tập về đại từ (tiếp theo)

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng Việt
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Bài 7: Luyện tập về đại từ (tiếp theo) sách Kết nối tri thức được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5 tập 1. Giáo án này được trình bày bằng file PowerPoint và Word, sẽ thuận tiện cho các thầy cô trong việc biên soạn giáo án giảng dạy được chất lượng hơn.

PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 7: Luyện tập về đại từ (tiếp theo)

Bài 7: Luyện tập về đại từ (tiếp theo)

Bài 7: Luyện tập về đại từ (tiếp theo)

Bài 7: Luyện tập về đại từ (tiếp theo)

Bài 7: Luyện tập về đại từ (tiếp theo)

Giáo án Tiếng Việt 5 Bài 7: Luyện tập về đại từ (tiếp theo)

TIẾT 2: LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Luyện tập về đại từ

(tiếp theo)

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Chuyền hoa khởi động trước khi vào tiết học: Người quản trò sẽ bắt nhịp một bài hát, cả lớp sẽ cùng hát theo và cùng chuyền bông hoa đi. Khi bài hát kết thúc, học sinh nào cầm bông hoa trên tay thì sẽ trả lời câu hỏi được giấu trong bông hoa. Nếu trả lời đúng sẽ nhận được quà. Nếu trả lời sai sẽ nhường quyền trả lời cho học sinh nào xung phong.

- GV giới thiệu bài mới, ghi tên bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Củng cố lại kiến thức về đại từ

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS nắm được kiến thức cơ bản về đại từ.

- Vận dụng kiến thức đã học làm cái bài tập và câu hỏi liên quan.

b. Tổ chức thực hiện

- GV mời đại diện 1 – 2 HS đọc yêu cầu của PHT dưới đây: Thực hiện các yêu cầu:

a. Chọn các từ dùng để xưng hô (tôi, anh, chúng ta) thích hợp với mỗi bông hoa để hoàn chỉnh câu chuyện vui dưới đây:

Suy luận của Sơ-lốc Hôm

(1) Sơ-lốc Hôm và bác sĩ Oát-xơn đi cắm trại. (2) Hai người nằm ngủ trong một chiếc lều. (3) Gần sáng, Sơ-lốc Hôm lay bạn dậy và hỏi:

- (4) Oát-xơn, nhìn xem, * thấy cái gì?

- (5) * thấy rất nhiều sao.

- (6) Theo anh, thế có nghĩa là gì?

- (7) Nghĩa là * sẽ có một ngày đẹp trời. (8) Còn * , * nghĩ sao?

- (9) Theo * , điều này có nghĩa là ai đó đã đánh cắp cái lều của *.

(Theo Truyện cười đó đây)

b. Tìm đại từ thay thế trong câu 6. Những đại từ nào có thể thay thế cho đại từ đó?

c. Thay đại từ nghi vấn trong câu 8 bằng một đại từ nghi vấn khác.

+ GV tổ chức cho HS thảo luận, thống nhất kết quả trong nhóm nhỏ.

+ GV mời 1 – 2 HS chữa bài trước lớp, các nhóm HS khác nhận xét, bổ sung ( nếu có).

+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

a.

(1) Sơ-lốc Hôm và bác sĩ Oát-xơn đi cắm trại. (2) Hai người nằm ngủ trong một chiếc lều. (3) Gần sáng, Sơ-lốc Hôm lay bạn dậy và hỏi:

- (4) Oát-xơn, nhìn xem, anh thấy cái gì?

- (5) Tôi thấy rất nhiều sao.

- (6) Theo anh, thế có nghĩa là gì?

- (7) Nghĩa là chúng ta sẽ có một ngày đẹp trời. (8) Còn anh, anh nghĩ sao?

- (9) Theo tôi, điều này có nghĩa là ai đó đã đánh cắp cái lều của chúng ta.

b. Đại từ thay thế trong câu 6: thế

=> Đại từ có thể thay thế cho đại từ: vậy (cũng có thể dùng từ đó, nhưng cần thêm từ điều phía trước.)

c. Đại từ nghi vấn trong câu 8: sao

=> Đại từ nghi vấn có thể thay thế cho đại từ đó: gì, thế nào.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS:

Hoạt động 2: Củng cố kiến thức về đại từ thay thế

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS nhớ lại được thế nào là đại từ thay thế.

- HS vận dụng được làm các bài tập, câu hỏi có liên quan.

b. Tổ chức thực hiện

- GV mời đại diện 1 – 2 HS đọc yêu cầu BT2: Dùng đại từ để thay thế cho những từ ngữ lặp lại trong mỗi đoạn dưới đây và cho biết việc dùng đại từ thay thế như vậy có tác dụng gì.

a. Thành tặng tôi một quyển truyện tranh. Việc Thành tặng tôi một quyền truyện tranh làm tôi rất xúc động.

b. Thanh nhìn ra cái khung cửa mở rộng. Ngoài cái khung cửa mở rộng là một khu vườn xanh mát.

c. Tôi thích xem phim hoạt hình. Chị tôi cũng thích xem phim hoạt hình.

+ GV tổ chức cho HS thảo luận, thống nhất kết quả trong nhóm nhỏ.

+ GV mời 1 – 2 HS chữa bài trước lớp, các nhóm HS khác nhận xét, bổ sung ( nếu có).

+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

Phần lặp

Từ thay thế

Tác dụng

a

Thành tặng tôi một quyển truyện tranh.

Đó/ này/ đấy/ ấy

Tránh lặp từ

b

cái khung cửa mở rộng

ấy/ đó

Giúp văn bản ngắn gọn hơn.

c

xem phim hoạt hình

Vậy/ thế

 

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS.

C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS vận dụng được làm các bài tập, câu hỏi có liên quan.

b. Tổ chức thực hiện

- GV mời đại diện 1 – 2 HS đọc yêu cầu BT3: Đóng vai bác sĩ Oát-xơn trong câu chuyện Suy luận của Sơ-lốc Hôm, viết câu đáp lại lời của Sơ-lốc Hôm, trong đó có chứa một đại từ

+ GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà hoàn thiện.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Xem lại kiến thức bài Luyện từ và câu – Luyện tập đại từ, hiểu, phân biệt và vận dụng được kiến thức.

+ Hoàn thiện phần Vận dụng.

+ Chia sẻ với người thân về bài học.

+ Đọc trước Tiết 3: Viết – Tìm hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo.

 

 

 

 

 

- HS chơi trò chơi.

 

 

 

 

 

- HS ghi tên bài học.

 

 

 

 

 

 

- HS đọc nhiệm vụ của BT.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS trả lời.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

- HS đọc nhiệm vụ BT.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS trả lời.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

- HS đọc nhiệm vụ hoạt động.

 

- HS chú ý lắng nghe.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

- HS lắng nghe và tiếp thu

- HS lắng nghe và tiếp thu

 

- HS lắng nghe và thực hiện.

......Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......

Đánh giá bài viết
1 65
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 7: Luyện tập về đại từ (tiếp theo)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm