PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 17: Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Bài 17: Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách sách Kết nối tri thức được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5 tập 1. Giáo án này được trình bày bằng file PowerPoint và Word, sẽ thuận tiện cho các thầy cô trong việc biên soạn giáo án giảng dạy được chất lượng hơn.
Giáo án Tiếng Việt lớp 5 Bài 17: Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 17: Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách




Giáo án Tiếng Việt 5 Bài 17: Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách
|
TIẾT 3: VIẾT Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách |
|
|
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Tổ chức thực hiện - GV đặt CH cho HS: Em thích nhân vật nào trong cuốn sách mà em đã từng đọc? - GV mời các nhóm chia sẻ kết quả. - GV nhận xét, đánh giá và tổng hợp đáp án: Nhân vật mà em thích nhất là Thạch Sanh, Sọ Dừa, Dế Mèn,….
- GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài học mới. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Nhận diện được đoạn văn giới thiệu nhân vật trong cuốn sách a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Nhận diện được đoạn văn giới thiệu nhân vật trong cuốn sách. - Xác định được cấu tạo của một đoạn văn giới thiệu nhân vật trong cuốn sách. b. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho HS xác định yêu cầu của BT1: Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi. Truyện kể hàng đêm dành cho các cô bé cá tính của tác giả Ê-lê-na Pha-vi-li và Phran-xét-ca Ca-va-lô là cuốn sách thú vị kể về 100 phụ nữ nổi tiếng toàn cầu. Trong đó, người để lại ấn tượng mạnh nhất là Mi-lô - nữ nghệ sĩ trống người Cu-ba. Ngay từ nhỏ, Mi-lô đã bộc lộ rõ năng khiếu âm nhạc của mình. Trống tim-pan-ni, công-ga, bông-gô,..., loại nào cô cũng chơi được. Mi-lô mơ ước trở thành một nghệ sĩ trống, mặc dù ở quê hương cô, chỉ con trai mới được chơi trống. Cô quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình. Hằng ngày, cô rèn khả năng cảm nhận âm thanh bằng cách lắng nghe những tiếng động xung quanh: tiếng lá đu dưa, tiếng chim ruồi vỗ cánh,... Với sự kiên trì, cô đã thuyết phục được cha cho tham gia lớp học nhạc. Trải qua bao khó khăn, Mi-lô vẫn tin: “Sẽ đến một ngày mình được chơi trong một ban nhạc thứ thiệt!”. Nhờ tài năng, sự nỗ lực và niềm tin của Mi-lô, thế giới đã có một nghệ sĩ trống nổi tiếng. Mi-lô đã trở thành tấm gương về lòng quyết tâm theo đuổi ước mơ. (Vũ Mạnh Huy) a. Đoạn văn trên có nội dung chính là gì? Chọn đáp án đúng. A. Nêu tình cảm, cảm xúc của người viết đối với nhân vật Mi-lô. B. Giới thiệu về nhân vật Mi-lô trong cuốn sách Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính. C. Nêu lí do người viết yêu thích cuốn sách Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cả tỉnh. D. Kể về 100 phụ nữ nổi tiếng trên thế giới. b. Tìm phần mở đầu và kết thúc của đoạn văn. Mỗi phần cho biết thông tin gì? c. Phần triển khai nói về những đặc điểm nào của nhân vật Mi-lô? Với mỗi đặc điểm, người viết đã đưa những dẫn chứng gì (về hành động, suy nghĩ,.. của nhân vật)?
+ GV tổ chức cho HS đọc bài văn trao đổi trong nhóm nhỏ. + GV tổ chức cho HS hoàn thành sơ đồ tư duy vào VBT ( có thể sử dụng Phiếu học tập để hỗ trợ học sinh học nhóm. + GV mời 1 – 2 nhóm HS chia sẻ kết quả trước lớp, các nhóm HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung ( nếu có). + GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: a. Đáp án B. b. Phần mở đầu: “Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính” củ a tá c giả Ê-lê-na Pha-vi-li và Phran-xét-ca là cuốn sách thú vị kể về 100 phụ nữ nổi tiếng toàn cầu. Trong đó, người để lại ấn tượng mạnh nhất là Mi-lô – nữ nghệ sĩ trố ng người Cu-ba. Phần mở đầu cho biết tên nhân vật được giới thiệu, tên cuốn sách có nhân vật đó, tên tác giả cuôn sách và ấn tượng chung của người giới thiệu đối với nhân vật. Phần kết thúc: Mi-lô đã trở thành tấm gương về lòng quyết tâm theo đuổi ước mơ. Phần kết thúc nêu nhận xét của người đọc về nhân vật trong cuốn sách. c. Phần triển khai nói về nhân vật Mi-lô với những đặc điểm: tài năng, quyết tâm/kiên trì và tự tin. Tài năng: chơi được mọi loại trống. Kiên trì theo đuổi ước mơ: vượt qua quy ước chỉ con trai mới được chơi trống; thuyết phục cha cho tham gia lớp học nhạc; hằng ngày, rèn khả năng cảm nhận âm thanh. Tự tin: tin ngày nào đó sẽ được chơi trong ban nhạc thứ thiệt - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS.
Hoạt động 2: Lưu ý khi viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Nắm được những điều cần lưu ý khi viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách. - Vận dụng vào làm bài tập cũng như những câu hỏi liên quan. b. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức hoạt động cho HS xác định yêu cầu nhiệm vụ: Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách. + Bố cục của đoạn văn (mở đầu, triển khai, kết thúc) + Cách lựa chọn đặc điểm của nhân vật để giới thiệu + Cách đưa dẫn chứng làm rõ đặc điểm của nhân vật + Tình cảm, cảm xúc của người đọc đối với nhân vật - GV mời đại diện 1 – 2 HS đại diện trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận xét. GV tuyên dương những nhóm làm việc nghiêm túc, đạt hiệu quả; nhắc nhở những nhóm làm việc chưa có hiệu quả. - GV nhận xét, chốt đáp án: Khi viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách, có một số điểm cần lưu ý như sau: - Bố cục của đoạn văn: + Mở đầu: Đoạn mở đầu cần thu hút sự chú ý của độc giả bằng cách giới thiệu nhân vật một cách đầy đủ và hấp dẫn. + Triển khai: Phần này mô tả chi tiết về những đặc điểm, tính cách và hành động của nhân vật, cùng với các dẫn chứng để minh họa cho từng điểm. + Kết thúc: Đoạn kết thúc có thể tóm tắt lại những điểm nổi bật về nhân vật và để lại một ấn tượng sâu sắc cho độc giả. - Cách lựa chọn đặc điểm của nhân vật để giới thiệu: + Chọn những đặc điểm quan trọng và đặc biệt nhất của nhân vật, những điểm làm nổi bật tính cách, năng lực và những ước mơ, hoặc những thách thức mà nhân vật phải đối mặt. + Cần đảm bảo rằng các đặc điểm được chọn là có liên quan và phản ánh sâu sắc nhân vật đó. - Cách đưa dẫn chứng làm rõ đặc điểm của nhân vật: + Sử dụng các tình tiết cụ thể, ví dụ, hoặc câu chuyện để minh họa cho mỗi đặc điểm. + Cần lựa chọn các dẫn chứng có tính biểu đạt cao, giúp người đọc dễ dàng hình dung và hiểu rõ hơn về nhân vật. - Tình cảm, cảm xúc của người đọc đối với nhân vật: + Cần tạo ra một cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực đối với nhân vật, tùy thuộc vào mục đích của tác giả và tính cách của nhân vật. + Mục tiêu là làm cho độc giả cảm thấy gần gũi và quan tâm đến nhân vật, để họ muốn tiếp tục đọc về cuộc phiêu lưu của nhân vật đó. - GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK: Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách thường có ba phần: · Mở bài: Giới thiệu tên sách, tên tác giả, tên nhân vật và nêu ấn tượng chung về nhân vật. · Triển khai: Cung cấp những thông tin về đặc điểm nổi bật của nhân vật (về ngoại hình, hành động, lời nói, suy nghĩ,…) và đưa ra dẫn chứng minh họa. · Kết thúc: Nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ về nhân vật,… - GV nhắc lại phần ghi nhớ. C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Giúp HS củng cố kiến thức đã học và thực hành, luyện tập tại nhà. b. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiệm vụ cho HS đọc và yêu cầu BT1: Thực hiện dự án: Sổ tay từ ngữ tiếng Việt của em
+ GV tổ chức cho HS trao đổi, thống nhất kết quả trong nhóm nhỏ. + GV mời 1 – 2 nhóm HS chia sẻ kết quả trước lớp, các nhóm HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có). + GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: · Tha thẩn (tt): (đi) thong thả và lặng lẽ từ chỗ này đến chỗ nọ, có vẻ như không chú ý gì đến việc mình đang ở đâu và đang đi đâu: Bé chơi tha thẩn ở ngoài sân. · Siêng năng (tt): siêng (nói khái quát): siêng năng làm việc. · Ngôi sao (dt): người đạt thành tích nổi bật trong biểu diễn nghệ thuật hoặc hoạt động thể thao: Ngôi sao sáng trên bầu trời · Trung du (dt): miền đất ở khoảng trung lưu của sông, giữa thượng du và hạ du: vùng trung du. · Thưởng thức (đt): nhận biết được và hưởng thụ một cách thích thú: thưởng thức thơ văn · Du mục (đt): chăn nuôi không ở cố định một chỗ, thường đưa bầy gia súc đến nơi có nhiều cỏ và nước uống, sau một thời gian lại chuyển đi nơi khác (một phương thức chăn nuôi): dân du mục · Kì vĩ (tt): hết sức lớn lao, hết sức đồ sộ: núi non kì vĩ - GV giao nhiệm vụ BT2: Tìm đọc câu chuyện về nhà trường, thầy cô, học sinh cho HS về nhà hoàn thiện. - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS.
* CỦNG CỐ - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS: + Xem lại kiến thức bài : Viết – Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong cuốn sách, hiểu và vận dụng được kiến thức vào thực hành. + Chia sẻ với người thân về bài học. + Đọc và chuẩn bị trước phần Bài đọc Tấm gương tự học. |
- HS đọc nhiệm vụ BT.
- HS trình bày kết quả. - HS chú ý lắng nghe.
- HS lắng nghe GV giới thiệu bài mới
- HS đọc nhiệm vụ BT.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS chia sẻ kết quả. - HS lắng nghe và tiếp thu.
- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc nhiệm vụ của hoạt động.
- HS lắng nghe hướng dẫn của GV.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc ghi nhớ
- HS xác định yêu cầu BT.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS chia sẻ đáp án.
- HS lắng nghe và tiếp thu.
- HS đọc nhiệm vụ BT.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe và tiếp thu. - HS lắng nghe và tiếp thu.
- HS lắng nghe và thực hiện. |
......Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới.....
-
Chia sẻ:
Phùng Thị Kim Dung
- Ngày:
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 17: Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách
5,9 MB 29/07/2025 1:51:00 CH-
Giáo án Tiếng Việt 5 Bài 17: Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách
1,1 MB
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo án lớp 5 tải nhiều
Giáo án tải nhiều
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Ôn tập
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Bài học từ cây cau
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Thực hành tiếng Việt
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Phòng tránh đuối nước
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Viết bài văn thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 13
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 14
Bài viết hay Giáo án lớp 5
-
PowerPoint Công nghệ 5 Bài 3: Tìm hiểu thiết kế
-
Giáo án Powerpoint Mĩ thuật 5 Chân trời sáng tạo Cả năm (Bản 1)
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 3 buổi 2 Kết nối tri thức (Đủ 35 tuần)
-
PowerPoint Khoa học 5 Bài 30: Ôn tập chủ đề Sinh vật và môi trường
-
PowerPoint Lịch sử - Địa lí 5 Bài 2: Thiên nhiên Việt Nam
-
PowerPoint Toán 5 Bài 4: Phân số thập phân