PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 11: Hương cốm mùa thu
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Bài 11: Hương cốm mùa thu được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5. Giáo án này được trình bày bằng file PowerPoint và Word, sẽ thuận tiện cho các thầy cô trong việc biên soạn giáo án giảng dạy được chất lượng hơn.
Giáo án Tiếng Việt lớp 5 Bài 11: Hương cốm mùa thu
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 11: Hương cốm mùa thu



Giáo án Tiếng Việt 5 Bài 11: Hương cốm mùa thu
BÀI 11: HƯƠNG CỐM MÙA THU
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
Đọc đúng và diễn cảm bài thơHương cốm mùa thu. Biết nhấn giọng vào những từ ngữ cần thiết để thể hiện cảm xúc ngỡ ngàng khi mùa cốm về, cảm xúc trân trọng, nâng niu, tự hào trước đặc sản cốm thu của Hà Nội.
Nhận biết được hình ảnh thơ, thời gian và không gian được thể hiện trong bài thơ.
Nhận biết được quan hệ liên kết giữa các câu trong đoạn văn; biết dùng các từ ngữ nối để liên kết các câu trong đoạn văn.
Viết được đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc đã để lại ấn tượng sâu sắc (cách thể hiện ấn tượng chung về sự việc, cách thể hiện tình cảm, cảm xúc về khung cảnh, hoạt động, người tham gia,... cách kết hợp giữa kể và tả để làm rõ tình cảm, cảm xúc).
2. Năng lực
Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác:Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Năng lực tự chủ và tự học:Biết giải quyết các nhiệm vụ học tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
Biết một số sản vật, đặc sản của vùng miền; hiểu được nét đặc trưng của vùng miền thể hiện qua các sản vật; biết chia sẻ cảm xúc với những người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Video giới thiệu và tranh ảnh về cốm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
|||||||||
|
TIẾT 1: ĐỌC |
||||||||||
|
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Tổ chức thực hiện - GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh về cốm:
- GV cho HS xem video Cốm làng Vòng gọi Hà Nội: https://www.youtube.com/watch?v=R0H14okaXFA - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Trao đổi với bạn về những món ăn được làm từ lúa gạo. - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS: Một số món ăn làm từ lúa gạo: cơm, cháo, mì, miến, bún, phở, bánh nếp, bánh tẻ, bánh dày, bánh chưng, bánh trôi, bánh chay, cốm,… - GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr.53, dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
Bài đọc Hương cốm mùa thu đã nói về cảm nhận của nhân vật về vị cốm, hương cốm. Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu bài thơ này nhé! B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Đọc văn bản a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách đọc đúng ngữ điệu. - Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. b. Tổ chức thực hiện - GV đọc mẫu cho HS nghe: Đọc diễn cảm, đọc đúng và diễn cảm bài thơ; nhấn giọng vào những từ ngữ cần thiết để thể hiện cảm xúc ngỡ ngàng khi mùa cốm về, cảm xúc trân trọng, tự hào khi miêu tả đặc sản cốm. - GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó, hướng dẫn cách đọc đúng ngữ điệu: + Luyện đọc một số từ khó: nhà nông, đổ xuống, trĩu bông, sàng sảy, tay lùa,… + Luyện đọc đúng ngữ điệu: Đọc câu cảm gợi vẻ ngạc nhiên ngỡ ngàng ở khổ thơ mở đầu (Gió thơm vừa ghé – ô kìa!); đọc với giọng tình cảm, tâm tình ở các khổ thơ tiếp theo khi kể về quá trình làm ra hạt cốm. - GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng, luyện đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp. Bài thơ có thể chia thành năm khổ tương ứng với mỗi dấu chấm xuống dòng để luyện đọc và tìm ý. * Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép đoạn để tuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Đọc thầm lại bài đọc và trả lời các câu hỏi liên quan đến bài đọc. - Nắm được nội dung, ý nghĩa của bài đọc. b. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận trong nhóm hoặc nhóm nhỏ để trả lời từng câu hỏi: + Câu 1: Tìm trong khổ thơ thứ nhất những chi tiết nói về khung cảnh thiên nhiên và cảm xúc của con người khi mùa cốm đến. + Câu 2: Dựa vào sơ đồ dưới đây, kể lại hành trình làm ra hạt cốm theo lời của gió.
+ Câu 3: Cách tả màu sắc của hạt cốm cho thấy bạn nhỏ cảm nhận thế nào về món quà kì diệu của mùa thu? + Câu 4: Chi tiết nào cho thấy cốm là thức quà đặc trưng của Hà Nội? + Câu 5: Em cảm nhận được điều gì về tình cảm của tác giả đối với hương cốm trong mùa thu Hà Nội? - GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: + Câu 1:
=> Hình ảnh “Tháng Chín heo may về phố – Dắt theo hương cốm vào thu” là một hình ảnh rất đẹp, rất nên thơ, gợi cho người đọc sự xuất hiện nhẹ nhàng, tinh tế của hương cốm trong trời thu. Sự xuất hiện nhẹ nhàng, tinh tế ấy khiến mọi người vừa mừng rỡ xôn xao, vừa bất ngờ khi nhận ra hương cốm đã ghé vào ô cửa. + Câu 2: – Hạt cốm là thành quả của một quá trình dài, từ gieo hạt (Gió kể: Ngày xưa hạt thóc, Trời đem gieo tặng nhà nông), lớn dần tới khi thành lúa chín trĩu bông (mùa cây lúa trĩu bông), được người sàng sảy (Tay mẹ, tay bà sàng sảy), và qua nhiều công đoạn mới thành hạt cốm. – Từ những hạt lúa, người nông dân gieo trồng, cày cấy, vất vả sớm hôm để hạt lúa trở cây lúa trĩu bông. Người nông dân thu hoạch những hạt lúa tròn căng hơi sữa, sàng sảy để chế biến thành hạt cốm. – Việc trồng và chăm sóc cây lúa, chế biến thành cốm, gạo,... của người nông dân rất vất vả, một nắng hai sương,... Vì vậy, chúng ta cần biết trân trọng công sức lao động của họ. + Câu 3: Cách tả sắc màu của hạt cốm cho thấy bạn nhỏ cảm nhận được: để làm ra hạt cốm cần rất nhiều sự góp sức của thiên nhiên và con người. Đó là đất để người nông dân trồng cấy bông lúa (màu nâu), là nắng gió để nuôi lớn bông lúa (màu vàng), và ấp ủ lúa là cả bầu trời xanh rộng (màu xanh). Cũng có thể hiểu màu nắng vàng, màu trời xanh này là không gian mùa thu, mùa mà lúa được thu hoạch và chế biến thành cốm thành phẩm. + Câu 4: Cốm là thức quà đặc trưng của Hà Nội, vì ở khổ thơ cuối có nhắc đến Hồ Gươm (Hồ Gươm chớp đôi mắt biếc/ Nhắc mùa hương cốm vừa lên). Ngoài ra, tranh minh hoạ cũng vẽ cảnh Hồ Gươm với Tháp Rùa rất đặc trưng, giúp cho việc nhận biết nơi làm ra cốm (thủ đô Hà Nội). + Câu 5: Tác giả rất yêu hương cốm trong mùa thu Hà Nội. Bởi lẽ tác giả thể hiện sự mừng vui, ngỡ ngàng khi nhận ra mùa cốm đã về (khổ thơ đầu tiên), tác giả thể hiện sự biết ơn đối với thiên nhiên trời đất đã ấp ủ nuôi dưỡng bông lúa, với những người vất vả làm ra hạt cốm (khổ thơ thứ hai, thứ ba, thứ tư), thể hiện sự tự hào khi nhắc đến vùng đất quê hương, nơi làm ra cốm (khổ cuối). => Cốm là một món ăn rất phổ biến ở Hà Nội vào mùa thu. Cốm rất ngon, dẻo, thơm mùi lúa non, mùi lá sen (lá gói cốm), có màu xanh của nếp non, đồng thời cũng là màu xanh từ lá sen gói cốm, có vị ngọt của hạt lúa nếp non căng sữa. Người Hà Nội thường ăn cốm trực tiếp, hoặc ăn với chuối, dùng cốm làm bánh cốm, chè cốm, chả cốm,… Lưu ý: Tuỳ thuộc vào trình độ HS, thời lượng tổ chức hoạt động và nội dung cụ thể của từng bài đọc, GV có thể hướng dẫn HS tìm ý từng đoạn: + Sau khi HS trả lời câu hỏi 1: ð Rút ra ý khổ 1: Khung cảnh thiên nhiên và cảm xúc của con người khi sang thu. + Sau khi HS trả lời câu hỏi 2: ð Rút ra ý khổ 2, 3: Cuộc sống lao động của con người. + Sau khi HS trả lời câu hỏi 3: ð Rút ra ý khổ 4: Màu sắc thiên nhiên của mùa thu. + Sau khi HS trả lời câu hỏi 4, 5: ð Rút ra ý khổ 5: Sự tự hào của tác giả khi nhắc đến vùng đất quê hương, nơi làm ra cốm. ð Rút ra nội dung, ý nghĩa bài đọc. Hoạt động 3: Luyện đọc lại a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Nhắc lại được nội dung, ý nghĩa bài đọc; xác định được giọng đọc của khổ thơ. - Luyện đọc trong nhóm và trước lớp. - Học thuộc lòng bài thơ. b. Tổ chức thực hiện - GV mời đại diện 1 – 2 HS nhắc lại nội dung, ý nghĩa bài đọc Hương cốm mùa thu. - GV tổ chức cho HS đọc lại 5 khổ thơ và xác định giọng đọc đoạn này: Giọng đọc diễn cảm, nhẹ nhàng; nhấn giọng ở những từ ngữ quan trọng thể hiện tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình. - GV tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm, trước lớp 5 khổ thơ.
- GV mời 1 – 2 HS khá, giỏi đọc cả bài, các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có). - GV yêu cầu HS đọc thuộc lòng bài thơ. - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố lại nội dung bài đọc Hương cốm mùa thu. b. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Nhà thông thái”. - GV chiếu câu hỏi trắc nghiệm lên màn hình. Câu 1: Trong bài đọc Hương cốm mùa thu dấu hiệu nào cho biết mùa thu đã về? A. Lá vàng rơi. B. Mùi hoa sữa. C. Gió heo may. D. Mùi sen trong hồ. Câu 2: Hạt cốm được coi là gì trong bài đọc? A. Thức quà đặc trưng của Hà Nội. B. Món ăn dân dã của Hà Nội. C. Một món ăn tinh thần của người Hà Nội. D. Quà quê của Hà Nội. Câu 3: Hình ảnh hạt lúa được miêu tả như thế nào trong bài đọc? A. Mọc thành chùm, khi còn non thì mềm mại. B. Tròn căng hơi sữa. C. Ngả màu vàng chuẩn bị lọt vỏ. D. Được bọc bên ngoài là lớp vỏ trấu màu vàng. Câu 4: Mùa cốm đến có tác động như thế nào đến tâm hồn con người? A. Làm con người nghĩ về quá khứ. B. Làm con người nhớ đến những chuyện buồn. C. Làm con người gợi nhớ những kỉ niệm. D. Làm con người thổn thức. Câu 5: Nội dung chính của bài đọc Hương cốm mùa thu là gì? A. Tình cảm và sự trân trọng. B. Quá trình sinh trưởng của cây lúa. C. Những kỉ niệm về mùa thu. D. Vẻ đẹp đặc trưng của cốm. - GV mời đại diện lần lượt HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, bổ sung đáp án (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
* CỦNG CỐ - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS: + Đọc lại bài Hương cốm mùa thu, hiểu nội dung, ý nghĩa bài đọc. + Chia sẻ với người thân về bài đọc. + Đọc trước Tiết 2: Luyện từ và câu – Liên kết câu bằng từ ngữ nối. |
- HS quan sát hình ảnh.
- HS xem video.
- HS làm việc nhóm đôi.
- HS trình bày ý kiến trước lớp, các HS khác lắng nghe. - HS quan sát, tiếp thu.
- HS quan sát tranh minh họa, lắng nghe và tiếp thu.
- HS lắng nghe GV đọc mẫu, đọc thầm theo.
- HS luyện đọc theo hướng dẫn của GV.
- HS luyện đọc theo nhóm.
- HS đọc thầm, HS làm việc nhóm đôi để trả lời các câu hỏi.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS nhắc lại nội dung bài. - HS luyện đọc theo nhóm.
- HS đọc bài, các HS khác lắng nghe, đọc thầm theo. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS thực hiện nhiệm vụ. - HS lắng nghe và tiếp thu.
- HS tham gia trò chơi. - HS chú ý lên màn hình.
- HS trả lời câu hỏi, các HS khác lắng nghe, bổ sung đáp án (nếu có) - HS quan sát, tiếp thu
- HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, thực hiện.
|
|||||||||
.....Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......
-
Chia sẻ:
Phạm Huyền Trang
- Ngày:
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 11: Hương cốm mùa thu
53,4 MB 01/03/2025 3:56:00 CH-
Giáo án Tiếng Việt 5 Bài 11: Hương cốm mùa thu (Word)
769,2 KB
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 9: Tìm hiểu cách viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc
-
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 10: Những búp chè trên cây cổ thụ
-
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 10: Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc
-
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 10: Đọc mở rộng
-
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 9: Liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
- Tuần 14
- Tuần 15
- Tuần 16
- Tuần 17
- Tuần 18
- Tuần 19
- Tuần 20
- Tuần 21
- Tuần 22
- Tuần 23
- Tuần 24
- Tuần 25
Giáo án lớp 5 tải nhiều
-
Giáo án an toàn giao thông lớp 5 năm học 2025-2026
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Hồ sơ trải nghiệm tuần 35
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Ước mơ nghề nghiệp tuần 32
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Ước mơ nghề nghiệp tuần 33
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Ước mơ nghề nghiệp tuần 34
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Tự hào quê hương em tuần 28
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Tự hào quê hương em tuần 29
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Tự hào quê hương em tuần 30
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Tự hào quê hương em tuần 31
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Tham gia hoạt động xã hội tuần 26
Bài viết hay Giáo án lớp 5
-
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 22: Từ những câu chuyện ấu thơ
-
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 10: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh (tiếp theo)
-
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 4: Tiết mục đọc thơ
-
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 20: Cuốn sách tôi yêu
-
(Word) Giáo án Đạo đức 5 Kết nối tri thức Cả năm 35 Tuần
-
Giáo án PowerPoint Âm nhạc 5 Kết nối tri thức - Kì 2
