Giáo án môn Âm nhạc lớp 5 theo chương trình GDPT mới

Giáo án môn Âm nhạc theo chương trình mới

Giáo án môn Âm nhạc lớp 5 theo chương trình GDPT mới là tài liệu vô cùng bổ ích giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.

KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG MÔN ÂM NHẠC KHỐI 5

  • Người trình bày: ..........................
  • Đơn vị: ............................................

TIẾT 14

ÔN TẬP HAI BÀI HÁT:

NHỮNG BÔNG HOA NHỮNG BÀI CA; ƯỚC MƠ

NGHE NHẠC

I. Mục tiêu:

1. Về phẩm chất:

- Say mê âm nhạc, yêu thích môn học, yêu cuộc sống tươi đẹp .

- HS thêm kính yêu thầy cô giáo, yêu và tự hào về mái trường và thành phố Hải Phòng

2. Năng lực:

- HS hát đúng giai điệu, thuộc lời ca hai bài hát, thể hiện sắc thái tình cảm khi trình bày hai bài hát

- Biết hát kết hợp vận động, sử dụng bộ gõ cơ thể hoặc nhạc cụ tự chọn phù hợp

- Rèn kĩ năng trình bày bài hát; kĩ năng nghe và cảm thụ âm nhạc

- Rèn HS năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo

- Biết thể hiện nội dung bài hát,, cảm thụ bài hát, đánh giá nội dung bài hát, sáng tạo và ứng dụng nội dung bài hát vào thực tiễn

3. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

GV: Đàn organ điện tử, nhạc cụ gõ, máy chiếu…

HS: Thanh phách, bộ gõ tự chọn….

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu

Nội dung

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1/Khởi động:

(2-3’)

- Cho HS nghe đoạn nhạc bài: “Reo vang bình minh”

- HS lắng nghe và đoán tên bài hát

- Trò chơi Ai đoán đúng?

- Yêu cầu HS đoán tên bài hát

- HS nêu…

- Cho HS luyện thanh theo mẫu

- HS luyện thanh

2.Khám phá hình thành KT mới và Luyện tập kĩ năng.

2.1. Ôn bài hát: Những bông hoa, những bài ca

(8- 10 phút)

- GV chia lớp thành các nhóm đôi thảo luận câu hỏi sau:

+ Quan sát bài hát và cho cô biết bài hát được viết ở nhịp mấy?

+ Bài hát được hát với sắc thái như thế nào?

Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi.

- Yêu cầu các nhóm trả lời

- Các nhóm trả lời

- Nhận xét …

- GV lưu ý sắc thái của bài hát.

- Lắng nghe

GV cho HS ôn lại bài hát theo hình thức hát nối tiếp.

- Thực hiện theo hướng dẫn.

GV nhận xét, sửa sai, uốn nắn HS

- Hs nhận xét bạn hát

- Hướng dẫn HS sử dụng bộ gõ cơ thể theo mẫu tiết tấu 2/4

- Thực hiện.

- Thực hiện theo hướng dẫn.

2.2 Ôn bài hát Ước mơ

(8 - 10 phút)

- Yêu cầu HS nêu lại sắc thái của bài hát.

- Nêu sắc thái bài hát

- GV đàn cho HS hát

- Hát theo giai điệu thể hiện sắc thái bái hát

- Hướng dẫn HS sử dụng nhạc cụ gõ tự chế (cốc nhựa, thước kẻ…) theo phách, nhịp.

- Sử dụng nhạc cụ gõ tự chế của mình để thể hiện theo hình thức phách và nhịp

- GV nhận xét, sửa sai nếu HS hát chưa đúng

- Gv chia lớp thành các nhóm 6 và giao nhiệm vụ: Tự lựa chọn hình thức ôn luyện và sử dụng nhạc cụ để thể hiện bài hát.

- Các nhóm 6 thảo luận, lựa chọn hình thức thể hiện cho nhóm mình.

- Gọi các nhóm trình bày.

- Các nhóm trình bày.

- Gv sửa sai cho HS

- Nhận xét - đánh giá nhóm bạn

* GV nhận xét đánh giá chung

3 Nghe nhạc.

(5- 7 phút)

- Giới thiệu về bài hát “Em vui tới trường:” Nhạc và lời của cô giáo Nguyễn Hương- Trường Tiểu học Cát Bi- Hải An- HP

- Nghe nhạc lần 1 qua video

- Hs lắng nghe

- Hs nêu cảm nhận của mình ?

- Hs nêu cảm nhận: Bài hát nói về mái trường và thành phố Hải Phòng; giai điệu rộn ràng, vui tươi, tự hào…

- Nghe nhạc lần 2 qua video

- HS lắng nghe

- Yêu cầu Hs tự chuyển động theo nhạc.

- Cả lớp cùng lắng nghe và chuyển động theo nhạc.

- GV chốt nội dung, ý nghĩa của bài hát: Ca ngợi tình yêu với mái trường, với thành phố Cảng thân yêu.

4: Ứng dụng và sáng tạo

(10- 12 phút)

- Biểu diễn bài hát kết hợp sử dụng bộ gõ cơ thể: hát và kết hợp bộ gõ cơ thể theo tiết tấu.

- Sử dụng nhạc cụ gõ tự chế

- Ý nghĩa giáo dục sau khi ôn tập 2 bài hát và nghe bài hát địa phương.

* Giao nhiệm vụ: Các nhóm bắt thăm bài biểu diễn.

+ Bài 1: Những bông hoa, những bài ca.

+ Bài 2: Ước mơ

*Gv lưu ý: Khuyến khích những nhóm có sáng tạo hát múa phụ họa.

- Các nhóm bắt thăm bài hát biểu diễn

- HS phân công nhau sắp xếp vị trí đứng và các động tác kết hợp khi biểu diễn.

- Phân công một em dẫn chương trình, các HS còn lại là giám khảo.

- GV tổ chức cho HS ôn tập 2 bài hát dưới hình thức biểu diễn văn nghệ.

- MC điều hành chương trình, giới thiệu từng nhóm theo thứ tự đã bắt thăm.

- HS tham gia biểu diễn

- Gọi HS nhận xét, đánh giá phần biểu diễn của từng nhóm?

- Nhận xét nhóm bạn.

- Nhận xét, tổng kết phần biểu diễn: Khen nhóm sáng tạo,…

*Giao nhiệm vụ về nhà: Tiếp tục ôn luyện bài hát và vận dụng nội dung bài học vào thực tiễn

- HS lắng nghe

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
3 8.097
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo