Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Cánh Diều Kì 1

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Cánh Diều Học kì 1 được biên soạn bám sát chương trình, giúp thầy cô thuận tiện trong giảng dạy và phát triển phẩm chất học sinh. Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Cánh Diều kì 1 được thiết kế khoa học, dễ chỉnh sửa, mang lại hiệu quả cao trong mỗi tiết học. Đây là tài liệu hữu ích, đồng hành cùng giáo viên tiểu học trong năm học mới.

Nội dung Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Cánh Diều Học kì 1

Bộ giáo án word môn Hoạt động trải nghiệm lớp 5 bộ Cánh Diều HK1 bao gồm các bài giảng từ tuần 1 đến tuần 18. Để xem toàn bộ nội dung chi tiết, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Cánh Diều tuần 1

CHỦ ĐỀ 1: TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG EM

MỤC TIÊU CHUNG CỦA CHỦ ĐỀ:

Sau chủ đề này, HS sẽ:

- Tham gia tổ chức sự kiện về truyền thống tôn sư trọng đạo và các truyền thống khác của nhà trường.

- Đề xuất được những cách làm cụ thể để nuôi dưỡng, giữ gìn tình thầy trò.

- Giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ với thầy cô.

TUẦN 1

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Tham gia tổ chức sự kiện về truyền thống tôn sư trọng đạo và các truyền thống khác của nhà trường.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực riêng:

- Tìm hiểu và giới thiệu được về truyền thống nhà trường.

- Nêu được cảm xúc khi tham quan và tìm hiểu về truyền thống nhà trường.

3. Phẩm chất

- Tự lực, trách nhiệm: chủ động sắp xếp thời gian và sử dụng thời gian hợp lí, có ý thức tự giác; tinh thần trách nhiệm trong hoạt động nhóm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 5.

- Phiếu tổng hợp tư liệu, sản phẩm cá nhân,…

- Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề

2. Đối với học sinh

- SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 5.

- Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.

- Đồ dùng học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ: Nền nếp sinh hoạt hàng ngày

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

a. Mục tiêu: Sau khi tham gia hoạt động, HS có khả năng:

- Vui vẻ, phấn khởi chào mừng năm học mới.

- Tham gia biểu diễn, cổ vũ các tiết mục văn nghệ và nêu được cảm xúc của bản thân về tiết mục văn nghệ ấn tượng nhất.

b. Cách tiến hành

- Nhà trường tổ chức cho HS biểu diễn các tiết mục văn nghệ chào mừng năm học mới. Các tiết mục văn nghệ đến từ HS tất cả các khối lớp. Khuyến khích sự đa dạng về hình thức các tiết mục múa, hát, nhảy....

 

- GV mới một số HS chia sẻ cảm xúc về các tiết mục văn nghệ và cảm xúc ngày tựu trường theo các câu hỏi gợi ý sau:

+ Em ấn tượng với tiết mục văn nghệ nào nhất? Hãy chia sẻ cụ thể những điều em thích ở tiết mục đó.

+ Em có cảm xúc gì trong ngày tựu trường?

+ Trong năm học mới, em mong muốn mình sẽ làm được những gì?

- GV nhấn mạnh các hoạt động học tập, rèn luyện khi bước vào năm học mới.

 

 

- HS lắng nghe và tham gia theo sự hướng dẫn của GV.

 

 

 

 

 

 

 

- HS chia sẻ.

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Tự hào truyền thống nhà trường

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Sau khi tham gia hoạt động, HS có khả năng

- Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.

b. Cách tiến hành

- GV mở cho học sinh nghe bài hát Bài học đầu tiên (sáng tác: Trương Xuân Mẫn):

https://youtu.be/D_YQPIQw8iY

- GV đặt câu hỏi:

+ Bài hát thể hiện điều gì?

+ Bài hát thường được hát trong dịp nào?

- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi.

- GV nhận xét, chốt đáp án:

+ Bài hát nói về sự biết ơn của học trò đối với công ơn dạy dỗ của thầy.

+ Bài hát thường được hát vào Ngày nhà giáo Việt Nam – 20/11 – ngày truyền thống uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo.

- GV tổng kết và dẫn dắt vào bài học: Bài hát mở đầu cho năm học mới của chúng ta. Chúng ta cùng đi vào bài học hôm nay nhé – Tuần 1 – Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Tự hào truyền thống nhà trường.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tham quan phòng truyền thống nhà trường

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được những thông tin về truyền thống nhà trường.

b. Cách tiến hành:

Nhiệm vụ 1: Xem tranh, ảnh, phim tư liệu, hiện vật về truyền thống nhà trường.

- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để trao đổi, thảo luận về truyền thống nhà trường.

- GV cho HS quan sát hình ảnh:

- GV đặt câu hỏi cho HS:

+ Em thấy các phòng truyền thống có nét gì đặc biệt?

+ Trong phòng truyền thống có những hiện vật nào?

+ Em ấn tượng với góc nào hay hiện vật nào trong phòng truyền thống?

+ Em đã được vào tham quan phòng truyền thống chưa? Em có cảm giác gì khi được tham quan phòng truyền thống?

- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS.

Nhiệm vụ 2: Thu thập thông tin về truyền thống nhà trường

- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm (4 HS): Thu thập thông tin về truyền thống nhà trường.

- GV gợi ý cho HS tìm hiểu về một số truyền thống nhà trường:

+ Truyền thống dạy tốt, học tốt.

+ Truyền thống hoạt động của Đoàn thanh niên, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao.

+ Truyền thống tương thân tương ái – Uống nước nhớ nguồn.

+ Truyền thống tham gia các hoạt động thiện nguyện, tình nguyện, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình khó khăn tại địa phương,...

+ Truyền thống noi gương, học tập những tấm gương thầy cô, học sinh hoạt động nghiên cứu khoa học tích cực, nghiêm túc.

Nhiệm vụ 3: Ghi lại kết quả thu thập thông tin vào phiếu theo gợi ý

- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm theo nhiệm vụ 2.

- GV trình chiếu mẫu Phiếu tìm hiểu về truyền thống nhà trường

PHIẾU TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG

Họ và tên:................... Lớp:................

Ý nghĩa của tên trường

.....................

Năm thành lập trường

.....................

Những tấm gương giáo viên và học sinh tiêu biểu

.....................

Các truyền thống của nhà trường

.....................

Các hoạt động nổi bật của nhà trường

.....................

 

Hoạt động 2: Giới thiệu về truyền thống nhà trường

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trao đổi được ý nghĩa và bày tỏ cảm xúc về các truyền thống nhà trường.

b. Cách tiến hành:

Nhiệm vụ 1: Báo cáo kết quả tìm hiểu về truyền thống nhà trường

- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả tìm hiểu về truyền thống nhà trường.

- GV hướng dẫn HS báo cáo theo các ý có trong Phiếu tìm hiểu về truyền thống nhà trường:

- GV khuyến khích HS trình chiếu thêm các tranh, ảnh để phần báo cáo thêm sinh động.

- GV gọi 1 – 2 HS lên bảng báo cáo. HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV nhận xét, ghi nhận các đáp án chính xác và khen ngợi HS.

- GV cho HS xem video giới thiệu về truyền thống nhà trường:

https://www.youtube.com/watch?v=CLy0RLmiJEg

Nhiệm vụ 2: Chia sẻ về ý nghĩa của các truyền thống nhà trường

- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ (4 HS), thảo luận theo nhóm và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy chia sẻ về ý nghĩa của các truyền thống nhà trường.

- GV trình chiếu hình 1 đến 3 SGK tr.7 cho HS quan sát.

 

- GV mời đại diện một số nhóm chia sẻ trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV nhận xét, đánh giá và ghi nhận các đáp án đúng.

- GV cho HS xem video về công tác giáo dục truyền thống trong nhà trường.

https://www.youtube.com/watch?v=tcNZ7DFUpfI

Nhiệm vụ 3: Bày tỏ cảm xúc của em khi tham quan và tìm hiểu về truyền thống nhà trường

- GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp cảm xúc của em khi tham quan và tìm hiểu truyền thống nhà trường.

- GV mời 2 – 3 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV khuyến khích HS bày tỏ cảm xúc thông quan nhiều hình thức khác nhau:

+ Đọc thơ.

+ Viết đoạn văn.

+ Làm video...

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Giúp HS củng cố kiến thức đã học về truyền thống nhà trường.

b. Cách tiến hành

Bài tập trắc nghiệm:

- GV cho HS làm việc cá nhân để trả lời các câu hỏi trắc nghiệm sau:

Câu 1: Các tư liệu, hiện vật về truyền thống nhà trường được lưu giữ ở đâu?

A. Phòng truyền thống.

B. Phòng thực hành môn học.

C. Phòng ban giám hiệu.

D. Phòng họp nhà trường.

Câu 2: Đâu không phải là nội dung trong phiếu tìm hiểu về truyền thống nhà trường?

A. Ý nghĩa tên trường.

B. Năm thành lập trường.

C. Những thay đổi về vật chất của nhà trường.

D. Tấm gương giáo viên tiêu biểu.

Câu 3: Truyền thống trong nhà trường giáo dục về lòng biết ơn, trân trọng những thành quả do thế hệ trước tạo dựng và ý thức trách nhiệm gìn giữ, phát huy những giá trị đó được gọi là:

A. Uống nước nhớ nguồn.

B. Tương thân tương ái.

C. Dạy tốt, học tốt.

D. Tôn sư trọng đạo.

Câu 4: Em hiểu thế nào là truyền thống hiếu học?

A. Là quy định trong học tập và rèn luyện mà mỗi người cần tuân thủ.

B. Là sự phấn đấu không ngừng vươn lên học tập của các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

C. Là sự tiếp nối sự chăm chỉ, cần cù học hỏi từ người này qua người khác.

D. Là nét đẹp, sự chăm chỉ, rèn luyện để đạt thành tích đáng nể trong học tập.

Câu 5: Truyền thống uống nước nhớ nguồn thể hiện điều gì?

A. Tấm lòng biết ơn, trân trọng.

B. Thái độ tôn kính, nể phục.

C. Thái độ cầu thị.

D. Tấm lòng khoan dung, độ lượng.

- GV mời 2 -3 HS trả lời. HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV nhận xét, chốt đáp án:

Câu

1

2

3

4

5

Đáp án

A

C

A

D

A

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Ôn lại các kiến thức đã học hôm nay.

+ Thực hiện giới thiệu về truyền thống nhà trường.

 

 

 

 

 

 

- HS nghe bài hát.

 

 

- HS lắng nghe câu hỏi.

 

 

- HS trả lời câu hỏi.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe GV giới thiệu bài học.

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, thực hiện theo hướng dẫn của GV.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe câu hỏi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

- HS làm việc nhóm.

 

 

- HS tham khảo.

 

 

 

- HS làm việc nhóm.

 

- HS quan sát

 

- HS tham gia hoạt động nhóm.

 

- HS lắng nghe.

 

- HS lắng nghe và tiếp thu.

 

- HS chia sẻ trước lớp.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

- HS xem video.

 

- HS làm việc theo nhóm.

 

 

 

- HS quan sát.

 

 

 

 

 

 

 

- HS trình bày.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

- HS xem video.

 

 

 

 

- HS tham gia bày tỏ cảm xúc.

 

 

- HS trình bày.

 

- HS tham khảo.

 

 

 

- HS làm việc cá nhân

 

 

 

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu

- HS lắng nghe, ghi chú.

........................

Xem trọn bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Cánh Diều học kì 1 trong file tải về.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Giáo án - Bài Giảng của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 70
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Cánh Diều Kì 1
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Cánh Diều Kì 1

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo