Giáo án Mĩ thuật 5 Kết nối tri thức Kì 2

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Mĩ thuật
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Mĩ thuật 5 Kết nối tri thức Học kì 2 được biên soạn bám sát chương trình, giúp thầy cô thuận tiện trong giảng dạy và phát triển phẩm chất học sinh. Giáo án Mĩ thuật 5 Kết nối tri thức kì 2 được thiết kế khoa học, dễ chỉnh sửa, mang lại hiệu quả cao trong mỗi tiết học. Đây là tài liệu hữu ích, đồng hành cùng giáo viên tiểu học trong năm học mới.

Nội dung Giáo án Mĩ thuật 5 Kết nối tri thức Học kì 2

Bộ giáo án word môn Mĩ thuật lớp 5 bộ Kết nối tri thức HK2 bao gồm các bài giảng từ Chủ đề 5 - 8. Để xem toàn bộ nội dung chi tiết, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

Giáo án Mĩ thuật 5 Kết nối tri thức Chủ đề 5

CHỦ ĐỀ 5:

NHỮNG VIỆC LÀM BÌNH DỊ

MÀ CAO QUÝ TRONG CUỘC SỐNG

(Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức:

- HS biết, hiểu về những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực quan sát và nhận thức thẩm mĩ:

- HS nhận định được một số hình thức biểu hiện của yếu tố, nguyên lí tạo hình trong chủ đề “Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống”.

- HS biết cách mô phỏng, khai thác vẻ đẹp của SPMT chủ đề “Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống” bằng vật liệu sẵn có.

2.2. Năng lực sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ:

- HS biết sử dụng yếu tố, nguyên lí tạo hình để chia sẻ, cảm nhận và sáng tạo SPMT về chủ đề “Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống”.

- HS làm được sản phẩm yêu thích về chủ đề “Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống” từ những vật liệu sẵn có.

3. Phẩm chất:

- Có tình cảm yêu quý những công việc, con người bình dị xung quanh, có ý thức trân trọng, giữ gìn những kỉ niệm đẹp trong cuộc sống.

- HS hứng thú với những kiến thức trong tiết học mĩ thuật.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

1. Giáo viên:

- SGV, SGK.

- Một số hình ảnh, video clip giới thiệu về những việc tốt trong cuộc sống của HS để trình chiếu trên PowerPoint.

- Hình ảnh SPMT thể hiện về chủ đề Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống với nhiều vật liệu và hình thức khác nhau, làm minh hoạ cho HS quan sát trực tiếp.

- Sản phẩm mĩ thuật của HS.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Học sinh:

- SGK mĩ thuật 5, vở bài tập mĩ thuật 5.

- Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG

- Tổ chức cho HS tham gia khởi động tuỳ điều kiện thực tế (theo nhóm hoặc cá nhân).

- Gợi ý:

+ Bài hát khởi động.

+ Trò chơi trắc nghiệm, giải ô chữ.

+ Trò chơi ai làm đúng hoạt động bằng ngôn ngữ cơ thể trò chơi: “Trời mưa trời mưa”.

- Nhận xét, khen ngợi HS.

- GV giới thiệu chủ đề.

2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.

2.1. QUAN SÁT

a. Mục tiêu:

- Nhận biết được sự đa dạng, phong phú về nội dung của chủ đề “Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống”.

- Nhận biết những việc tốt trong cuộc sống thông qua một số bức ảnh, TPMT.

- Nhận biết yếu tố tạo hình trong SPMT thể hiện chủ đề “Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống”.

b. Nội dung:

- Quan sát hình ảnh những việc tốt trong cuộc sống qua:

+ Ảnh chụp.

+ TPMT.

+ Tư liệu do GV chuẩn bị thêm (nếu có).

- Trả lời câu hỏi để có định hướng về phần thực hành SPMT.

*Lưu ý: Tham khảo các nội dung, hình ảnh, màu sắc thể hiện trong phần minh họa.

c. Sản phẩm:

- Có hiểu biết khi khai thác hình ảnh về những việc tốt để thực hành sáng tạo SPMT.

d.Tổ chức thực hiện:

*Tìm hiểu về một số việc làm tốt trong cuộc sống.

- GV tổ chức cho HS quan sát một số việc làm tốt ở hình minh hoạ trong SGK Mĩ thuật 5, trang 31, hoặc một số hình ảnh GV chuẩn bị thêm (nếu có).

- Qua hoạt động quan sát và thảo luận, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 5, trang 31 để HS nhận ra những việc làm tốt, bình dị xuất hiện trong cuộc sống. Từ đó liên hệ thực tế, bản thân đã chứng kiến hay tham gia những việc làm tốt, bình dị mà có ý nghĩa cùng bạn bè, người thân.

- GV nêu yêu cầu khai thác sâu hơn về nội dung của hoạt động:

+ Em hãy kể về một việc làm bình dị mà có ý nghĩa với cộng đồng?

+ Trong đó, hoạt động nào ấn tượng nhất với em? (tham gia phong trào Kế hoạch nhỏ hằng năm; chăm sóc cây xanh trong vườn trường; ủng hộ, giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn được đi học,…).

+ Trong những việc làm bình dị có ý nghĩa với cộng đồng của em, có những hình ảnh nào nổi bật?

- GV nhận xét bổ sung.

*Tìm hiểu về vẻ đẹp trong TPMT, thể hiện về những việc làm bình dị cao quý trong cuộc sống.

- GV hướng dẫn HS quan sát và tìm hiểu các TPMT:

+ Tranh sơn dầu Gặp nhau (1954) của hoạ sĩ Mai Văn Hiến.

+ Tranh sơn mài Mẹ Kháng Chiến (1980) của hoạ sĩ Hoàng Trầm.

+ Tranh in Bộ đội và thiếu nhi (1950) của hoạ sĩ Nguyễn Thị Kim.

+ Tranh lụa Trong lán quân dân (1979) của hoạ sĩ Nguyễn Văn Chung.

+ Tranh khắc gỗ Giúp dân (1979) của hoạ sĩ Nguyễn Như Lê.

+ Tranh lụa Đọc báo cho thương binh (1975) của hoạ sĩ Trần Hữu Tề trong SGK Mĩ thuật 5, trang 32, 33.

- Hướng dẫn HS thảo luận (nhóm 2 hoặc 4) trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 5 trang 32 để nhận biết:

+ Chủ đề, nội dung của bức tranh diễn tả hoạt động gì?

+ Các hình ảnh chính – phụ trong tranh được sắp xếp như thế nào?

+ Màu sắc chủ đạo (gam màu chính) và cách sắp xếp màu sắc trong tranh?

- GV chuẩn bị thêm một số hình ảnh về các TPMT của hoạ sĩ Việt Nam hoặc nước ngoài, tổ chức cho HS thảo luận, trả lời câu hỏi và nhận ra:

+ Những việc làm bình dị mà cao quý được hoạ sĩ thể hiện trong tác phẩm thông qua những việc tốt, có ích cho những người xung quanh mình, cho cộng đồng và cho quê hương, đất nước.

+ Hình ảnh chính – phụ, các nhân vật trong từng tác phẩm được sắp xếp cân đối, làm nổi bật nội dung.

+ Màu sắc trong tranh được kết hợp hài hoà, diễn tả sinh động không gian diễn ra hoạt động,...

- GV mở rộng, cho HS tìm hiểu về tác giả của các tác phẩm giới thiệu trong SGK Mĩ thuật 5, chủ đề 5 theo gợi ý:

+ Năm sinh, năm mất (nếu đã mất).

+ Quê quán.

+ Đề tài thường sáng tác.

+ Một số TPMT tiêu biểu.

- GV cho HS phân tích sự khác nhau ở bề mặt TPMT để nhận biết sự khác biệt giữa các chất liệu tạo hình, giữa thể loại hội hoạ và đồ hoạ tranh in.

*Tìm hiểu yếu tố và nguyên lí tạo hình trong SPMT về chủ đề Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống.

- GV yêu cầu HS quan sát SPMT ở SGK Mĩ thuật 5, trang 34 thảo luận và trả lời câu hỏi gợi ý để tìm hiểu:

+ Hình thức, chất liệu thể hiện trong từng SPMT.

+ Cách chọn ý tưởng, nội dung thể hiện SPMT về chủ đề

+ Cách sắp xếp các hình ảnh chính − phụ, trước sau diễn tả các hoạt động nổi bật trong từng SPMT.

+ Màu sắc trong từng sản phẩm được thể hiện nhiều sắc độ đậm – nhạt khác nhau làm nổi bật nội dung, hoạt động hoặc bối cảnh muốn thể hiện.

- GV hướng dẫn HS quan sát các SPMT (GV chuẩn bị thêm) cùng thảo luận, trả lời câu hỏi để khai thác cách thực hiện.

- GV tóm tắt:

+ Có rất nhiều hình thức và nội dung để lựa chọn khi thực hiện chủ đề Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống: vẽ tranh bằng những chất liệu màu sáp, màu bột, cũng như có thể bằng những hình thức khác như: xé dán 2D, 3D, đắp nổi đất nặn, nặn tạo dáng,... hoặc kết hợp nhiều chất liệu và hình thức khác nhau.

+ Muốn tạo được SPMT đẹp, cần chú ý đến cách sắp xếp các hình ảnh chính – phụ sao cho cân đối, rõ trọng tâm, nội dung đã chọn.

+ Nên sử dụng màu sắc có độ đậm nhạt khác nhau để thể hiện nội dung đã chọn.

- Việc lựa chọn hình ảnh, chất liệu, bố cục, cách thể hiện, nên theo sự liên tưởng và khả năng thực hiện của mỗi cá nhân/nhóm HS.

- Khen ngợi, động viên HS.

*Củng cố:

- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học.

- Khen ngợi HS học tốt.

- Liên hệ thực tế cuộc sống.

- Đánh giá chung tiết học.

*Dặn dò:

- Xem trước hoạt động 2 của chủ đề.

- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, tái chế...cho tiết học sau.

 

- HS lắng nghe, quan sát và khởi động theo hướng dẫn của GV (cá nhân hoặc nhóm).

 

- HS thực hiện theo gợi ý của GV.

 

 

- Phát huy.

- Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT.

 

 

 

 

 

- HS nhận biết được sự đa dạng, phong phú về nội dung của chủ đề “Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống”.

- HS nhận biết những việc tốt trong cuộc sống thông qua một số bức ảnh, TPMT.

- HS nhận biết yếu tố tạo hình trong SPMT thể hiện chủ đề “Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống”.

- HS quan sát hình ảnh những việc tốt trong cuộc sống qua:

+ Ảnh chụp.

+ TPMT.

+ Tư liệu do GV chuẩn bị thêm (nếu có).

- HS trả lời câu hỏi để có định hướng về phần thực hành SPMT.

*Lưu ý: Tham khảo các nội dung, hình ảnh, màu sắc thể hiện trong phần minh họa.

- HS có hiểu biết khi khai thác hình ảnh về những việc tốt để thực hành, sáng tạo SPMT.

 

 

- HS quan sát một số việc làm tốt ở hình minh hoạ trong SGK Mĩ thuật 5, trang 31, hoặc một số hình ảnh GV chuẩn bị thêm (nếu có).

- HS trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 5, trang 31 để HS nhận ra những việc làm tốt, bình dị xuất hiện trong cuộc sống. Từ đó liên hệ thực tế, bản thân đã chứng kiến hay tham gia những việc làm tốt, bình dị mà có ý nghĩa cùng bạn bè, người thân.

 

- Lắng nghe, thảo luận, báo cáo.

 

- HS trả lời theo cảm nhận.

 

- HS trả lời theo ý hiểu.

 

 

 

 

- HS trả lời theo cảm nhận.

 

 

- Lắng nghe, ghi nhớ kiến thức.

 

 

 

- HS quan sát và tìm hiểu các TPMT:

 

+ Tranh sơn dầu Gặp nhau (1954) của hoạ sĩ Mai Văn Hiến.

+ Tranh sơn mài Mẹ Kháng Chiến (1980) của hoạ sĩ Hoàng Trầm.

+ Tranh in Bộ đội và thiếu nhi (1950) của hoạ sĩ Nguyễn Thị Kim.

+ Tranh lụa Trong lán quân dân (1979) của hoạ sĩ Nguyễn Văn Chung.

+ Tranh khắc gỗ Giúp dân (1979) của hoạ sĩ Nguyễn Như Lê.

+ Tranh lụa Đọc báo cho thương binh (1975) của hoạ sĩ Trần Hữu Tề trong SGK Mĩ thuật 5, trang 32, 33.

- HS thảo luận (nhóm 2 hoặc 4) trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 5 trang 32 để nhận biết.

- HS trả lời theo cảm nhận.

 

- HS trả lời theo ý hiểu.

 

- HS trả lời theo cảm nhận.

 

- HS quan sát, thảo luận, trả lời câu hỏi và nhận ra:

 

 

+ Những việc làm bình dị mà cao quý được hoạ sĩ thể hiện trong tác phẩm thông qua những việc tốt, có ích cho những người xung quanh mình, cho cộng đồng và cho quê hương, đất nước.

+ Hình ảnh chính – phụ, các nhân vật trong từng tác phẩm được sắp xếp cân đối, làm nổi bật nội dung.

+ Màu sắc trong tranh được kết hợp hài hoà, diễn tả sinh động không gian diễn ra hoạt động,...

- HS tìm hiểu về tác giả của các tác phẩm giới thiệu trong SGK Mĩ thuật 5, chủ đề 5 theo gợi ý:

+ Năm sinh, năm mất (nếu đã mất).

+ Quê quán.

+ Đề tài thường sáng tác.

+ Một số TPMT tiêu biểu.

- HS phân tích sự khác nhau ở bề mặt TPMT để nhận biết sự khác biệt giữa các chất liệu tạo hình, giữa thể loại hội hoạ và đồ hoạ tranh in.

 

 

 

 

- HS quan sát SPMT ở SGK Mĩ thuật 5, trang 34 thảo luận và trả lời câu hỏi gợi ý để tìm hiểu:

+ Hình thức, chất liệu thể hiện trong từng SPMT.

+ Cách chọn ý tưởng, nội dung thể hiện SPMT về chủ đề

+ Cách sắp xếp các hình ảnh chính − phụ, trước sau diễn tả các hoạt động nổi bật trong từng SPMT.

+ Màu sắc trong từng sản phẩm được thể hiện nhiều sắc độ đậm – nhạt khác nhau làm nổi bật nội dung, hoạt động hoặc bối cảnh muốn thể hiện.

- HS quan sát các SPMT (GV chuẩn bị thêm) cùng thảo luận, trả lời câu hỏi để khai thác cách thực hiện.

- Lắng nghe, tiếp thu các kiến thức:

+ Có rất nhiều hình thức và nội dung để lựa chọn khi thực hiện chủ đề Những việc làm bình dị mà cao quý trong cuộc sống: vẽ tranh bằng những chất liệu màu sáp, màu bột, cũng như có thể bằng những hình thức khác như: xé dán 2D, 3D, đắp nổi đất nặn, nặn tạo dáng,... hoặc kết hợp nhiều chất liệu và hình thức khác nhau.

+ Muốn tạo được SPMT đẹp, cần chú ý đến cách sắp xếp các hình ảnh chính – phụ sao cho cân đối, rõ trọng tâm, nội dung đã chọn.

+ Nên sử dụng màu sắc có độ đậm nhạt khác nhau để thể hiện nội dung đã chọn.

- HS lựa chọn hình ảnh, chất liệu, bố cục, cách thể hiện theo sự liên tưởng và khả năng thực hiện của mỗi cá nhân/nhóm HS.

 

- Phát huy.

 

- 1, 2 HS nêu.

- Phát huy.

- Mở rộng KT bài học vào cuộc sống.

- Trật tự.

 

- Thực hiện ở nhà.

- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT cho tiết sau.

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có)

..........................

Xem trọn bộ giáo án Mĩ thuật 5 Kết nối tri thức học kì 2 trong file tải về.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Giáo án - Bài Giảng của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 4
Giáo án Mĩ thuật 5 Kết nối tri thức Kì 2
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm