Giáo án Đạo đức 5 Kết nối tri thức Kì 2

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Đạo đức
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Đạo đức 5 Kết nối tri thức Học kì 2 được biên soạn bám sát chương trình, giúp thầy cô thuận tiện trong giảng dạy và phát triển phẩm chất học sinh. Giáo án Đạo đức 5 KNTT kì 2 được thiết kế khoa học, dễ chỉnh sửa, mang lại hiệu quả cao trong mỗi tiết học. Đây là tài liệu hữu ích, đồng hành cùng giáo viên tiểu học trong năm học mới.

Nội dung Giáo án Đạo đức 5 KNTT Học kì 2

Bộ giáo án word môn Đạo đức lớp 5 bộ Kết nối tri thức HK2 bao gồm các bài giảng từ tuần 19 đến tuần 35. Để xem toàn bộ nội dung chi tiết, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

Giáo án Đạo đức 5 KNTT tuần 19

Bài 5: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG (T3)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

- Nêu được một số biểu hiện của bảo vệ môi trường sống.

- Biết vì sao phải bảo vệ môi trường sống.

- Có những việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường sống.

- Nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ môi trường sống.

- Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc có những việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường sống. Nhắc nhở bạn bè, người thân có hành vi, thái độ, việc làm để bảo vệ môi trường sống.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói và việc làm để bảo vệ môi trường sống.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt động thể hiện việc bảo vệ môi trường sống ở trường, ỏ nơi công cộng phù hợp với bản thân.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất yêu nước: Biết tự hào, bảo vệ môi trường sống xung quanh.

- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học.

- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.

- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động:

- Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.

+ Thông qua khởi động, giáo viên kiểm tra bài cũ kết hợp dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.

- Cách tiến hành:

- GV hỏi: Trong tuần vừa rồi, bạn nào đã được chứng kiến hành vi phá hoại hoặc bảo vệ môi trường sống xung quanh?

- GV mời 1,2 bạn chia sẻ về những gì mình quan sát được.

- GV dẫn vào bài mới: Có rất nhiều hoạt động giúp bảo vệ môi trường, trong đó có việc đảm bảo nguồn nước trong xanh và trồng cây. Nguồn nước và cây xanh là các thành phần quan trọng của môi trường và học sinh có thể làm được rất nhiều việc tốt để bảo vệ nguồn nước và cây xanh, để qua đó góp phần bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

- 1 vài HS trả lời.

 

 

- 1,2 HS chia sẻ.

 

 

 

2. Hoạt động luyện tập:

- Mục tiêu:

+ Biết bày tỏ thái độ, nhận xét hành vi, xử lí tình huống liên quan đến việc bảo vệ môi trường sống.

+ Nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ môi trường sống.

- Cách tiến hành:

Bài tập 4: Đề xuất những việc nên làm và không nê làm để bảo vệ các loại môi trường sống.

- GV mời 1 HS đọc đề bài trong SGK.

- Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm 4 phát giấy khổ to có ghi nhiệm vụ theo gợi ý của bài tập.

- Giáo viên tổ chức cho các nhóm dán giấy khổ to có ghi đáp án lên bảng và cử đại diện để trình bày.

- GV gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- GV đánh giá, kết luận: Cần khuyên bạn thực hiện những việc làm phù hợp để góp phần vào việc bảo vệ môi trường sống xung quanh.

Bài tập 5: Đóng vai xử lí tình huống

- GV yêu cầu HS đọc tình huống trong sách giáo khoa.

- GV cho HS hoạt động theo nhóm 4, thảo luận để đưa ra phương án xử lí tình huống và đóng vai thể hiện kết quả xử lí.

- Giáo viên quan sát, hỗ trợ những nhóm gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ.

- Giáo viên mời đại diện các nhóm trình bày phương án xử lý qua phần đóng vai.

Giáo án Đạo đức 5 KNTT tuần 19

- GV gọi các nhóm khác nhận xét, đánh giá, đưa ra cách xử lí khác.

GV nhận xét, kết luận:

Giáo án Đạo đức 5 KNTT tuần 19

- 1 HS đọc.

- HS thảo luận nhóm 4, làm bài vào giấy khổ to.

- Các nhóm dán lên bảng và trình bày.

- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- HS đọc tình huống

 

- HS thảo luận nhóm 4.

 

- Các nhóm tiến hành đóng vai.

+ TH a. Ý kiến của hiền là không đúng vì hành động của hiền gây ô nhiễm môi trường. Em sẽ nói với hiền về hành động đó, dù nhỏ nhung cũng sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, nhất là môi trường nước và môi trường đất. Ngoài ra, hành vi ấy nếu không được nhận thức sẽ dẫn đến những hành vi gây ô nhiễm môi trường trong tương lai.

+ TH b. Việc đốt rác ở đường làng mang lại hậu quả tạo ra khói bụi, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng. Ngoài ra, việc này còn dẫn tới nguy cơ hỏa hoạn, cháy nổ. Sẽ khuyên bạn cùng thu gom rác đến nơi tập kết rác để rác được xử lý theo đúng quy định, tránh gây ô nhiễm môi trường.

+ TH c. Việc nuôi lợn chao thả rông quanh nhà gây ô nhiễm môi trường sông rất lớn, chất thải trong quá trình nuôi sẽ gây mùi hôi, làm ô nhiễm không khí và mang những mầm bệnh. Ngoài ra, việc này còn làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của cộng đồng xung quanh. Cần nói với chú về tác hại đến môi trường, không khí và môi trường nước của việc nuôi lợn, bò thả rông qua nhà; chia sẻ một số biện pháp nuôi những không gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

+ TH d. Sẽ nói với bạn việc ngắt hoa bẻ cành là dù ít hay nhiều cũng sẽ làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. Rất cần chung tay bảo vệ môi trường từ những việc rất nhỏ.

+ TH e. Việc làm của phong sẽ tạo ra ô nhiễm tiếng ồn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh. Đề nghị phong mở loa hát đủ nghe để không tạo tiếng ồn.

- Các nhóm nhận xét.

 

- HS lắng nghe.

3. Vận dụng, trải nghiệm.

- Mục tiêu:

+ Thực hiện được các việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường sống xung quanh.

- Cách tiến hành:

- GV tổ chức cho HS chia sẻ theo nhóm bàn về những việc em đã chứng kiến, đã làm hoặc sẽ làm để bảo vệ môi trường sống xung quanh.

- GV gọi các nhóm chia sẻ ý kiến.

- GV nhận xét, kết luận, đánh giá các việc làm của các nhóm. (Việc nào hoàn thành tốt, việc nào hoàn thành, việc nào chưa tốt, cần sửa chữa).

- HS thảo luận theo nhóm bàn, trao đổi.

- Một vài nhóm phát biểu, chia sẻ những việc của nhóm mình.

 

- Các nhóm chia sẻ ý kiến.

- Các nhóm lắng nghe, ghi nhớ.

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

Xem trọn bộ giáo án Đạo đức 5 KNTT học kì 2 trong file tải về.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Giáo án - Bài Giảng của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 38
Giáo án Đạo đức 5 Kết nối tri thức Kì 2
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm