Giáo án Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo Kì 2

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Đạo đức
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo Học kì 2 được biên soạn bám sát chương trình, giúp thầy cô thuận tiện trong giảng dạy và phát triển phẩm chất học sinh. Giáo án Đạo đức 5 CTST kì 2 được thiết kế khoa học, dễ chỉnh sửa, mang lại hiệu quả cao trong mỗi tiết học. Đây là tài liệu hữu ích, đồng hành cùng giáo viên tiểu học trong năm học mới.

Nội dung Giáo án Đạo đức 5 CTST Học kì 2

Bộ giáo án word môn Đạo đức lớp 5 bộ Chân trời sáng tạo HK2 bao gồm các bài giảng từ Bài  7 đến Bài 12. Để xem toàn bộ nội dung chi tiết, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

Giáo án Đạo đức 5 CTST Bài 7

CHỦ ĐỀ 7: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG

Bài 7: MÔI TRƯỜNG SỐNG QUANH EM (TIẾT 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

- Nêu được các loại môi trường sống.

- Biết vì sao phải bảo vệ môi trường sống.

- Bày tỏ được thái độ phù hợp với các ý kiến về bảo vệ môi trường và ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường qua những tình huống cụ thể.

- Tìm hiểu được thực trạng bảo vệ môi trường sống ở địa phương.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Có ý thức tổng kết và trình bày những điều đã học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động của bản thân trong nhóm.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất yêu nước: Yêu thiên nhiên.

- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức giữ vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.

- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động:

- Mục tiêu:

+ HS có hứng thú học tập.

+ HS có nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới, kết nối vào bài học Môi trường sống quanh em.

- Cách tiến hành:

- GV tổ chức cho HS hát/nghe bài hát, kết hợp với vỗ tay hoặc múa minh họa. Trước khi HS hát/nghe, GV đặt câu hỏi định hướng (Chi tiết nào về môi trường được nhắc đến trong bài hát?)

- Sau khi HS hát/nghe bài hát, GV nêu yêu cầu để HS suy nghĩ và trả lời:

+ Kể các chi tiết về môi trường màu xanh được thể hiện trong bài hát.

 

 

+ Nêu các loại môi trường sống mà em biết.

- GV tổ chức cho HS nhận xét lẫn nhau sau mỗi câu trả lời.

- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới.

- HS lắng nghe yêu cầu, tham gia khởi động.

 

 

 

- HS suy nghĩ, trả lời.

 

+ Ánh nắng, hàng cây xanh, đường thẳng tắp, ánh sáng bình minh, bầu không khí, dòng nước mát xanh, bầu trời xanh, cỏ cây.

+ Nước, đất, không khí,...

- HS nhận xét lẫn nhau.

 

- HS lắng nghe.

2. Khám phá.

- Mục tiêu:

+ Nêu được các loại môi trường sống.

+ Biết vì sao phải bảo vệ môi trường sống.

+ Có ý thức giữ vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi.

+ Xác định được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động của bản thân trong nhóm.

- Cách tiến hành:

Hoạt động 1: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu. (Sinh hoạt nhóm 4)

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài

- GV mời HS sinh hoạt nhóm 4, mô tả tranh và nêu tên các môi trường sống của sinh vật có trong tranh.

- GV mời đại diện 2 – 3 HS đại diện nhóm trả lời trước lớp.

- GV nhận xét, tuyên dương.

- GV tổ chức trò chơi “Gọi bạn”

+ Cách chơi: Cả lớp hô “Gọi bạn, gọi bạn”, HS được gọi tên sẽ nêu tên môi trường sống và gọi tên 1 HS khác. HS được gọi tên sẽ nói tên một động vật sống ở môi trường được nêu trước đó và nêu tên môi trường sống, sau đó gọi 1 HS tiếp theo. Thực hiện 6 – 8 lượt, đảm bảo đủ các loại môi trường.

- GV nhận xét, tuyên dương và chốt nội dung:

Có 4 loại môi trường sống chủ yếu: môi trường nước, môi trường trên mặt đất – không khí, môi trường trong đất, môi trường sinh vật.

Hoạt động 2: Đọc thư và trả lời câu hỏi. (Sinh hoạt nhóm 2)

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài

- GV mời HS đọc “Thư gửi người lính cứu hỏa” và trả lời câu hỏi:

+ Nguyên nhân dẫn đến cháy rừng được nhắc đến trong thư là gì?

+ Cháy rừng dẫn đến những hậu quả gì?

+ Theo em, vì sao phải bảo vệ môi trường sống?

- GV nhận xét, tuyên dương và chốt nội dung:

Chúng ta phải bảo vệ môi trường vì bảo vệ môi trường là bảo vệ sự sống của con người và những sinh vật trên Trái Đất, hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

 

- 1 HS đọc yêu cầu bài.

- HS sinh hoạt nhóm 4: mô tả tranh và trả lời câu hỏi.

Các loại môi trường:

+ Môi trường nước;

+ Môi trường trên mặt đất – không khí;

+ Môi trường trong đất;

+ Môi trường sinh vật.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe rút kinh nghiệm.

- HS quan sát, lắng nghe cách chơi.

- HS tham gia trò chơi.

- 1 HS đọc yêu cầu bài.

- HS làm việc nhóm 2: cùng đọc thư và trả lời câu hỏi.

+ Nắng nóng kéo dài bất thường, xuất phát từ biến đổi khí hậu do ô nhiễm môi trường.

+ Làm tiêu tốn sức người, sức của, rừng bị thiêu rụi, nhà cửa bị phá hủy, cá thể động vật chết, một vài loài quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, cướp đi sinh mạng con người.

+ Bảo vệ rừng là bảo vệ sự sống của con người và những sinh vật trên Trái Đất, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu.

 

 

 

 

3. Hoạt động nối tiếp.

- GV kết luận:

+ Các loại môi trường sống.

+ Ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường.

- Dặn dò HS chuẩn bị: Tìm hiểu thực trạng môi trường sống ở địa phương em và nêu lí do phải bảo vệ môi trường sống đó.- GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tích cực.

- Dặn dò về nhà.

- Chuẩn bị bài: Môi trường sống quanh em (Tiết 2).

 

- HS lắng nghe.

 

 

- HS chuẩn bị cho tiết học tiếp theo.

 

 

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

Xem trọn bộ giáo án Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo học kì 2 trong file tải về.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Giáo án - Bài Giảng của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 20
Giáo án Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo Kì 2
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm