Giáo án dạy tăng cường Toán 5 Cánh Diều Kì 1

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Giáo án dạy buổi 2 Toán 5 Cánh Diều

Giáo án dạy thêm Toán 5 Cánh Diều kì 1 là mẫu kế hoạch dạy tăng cường môn Toán lớp 5 sách Cánh Diều theo từng tuần sẽ giúp các em học sinh củng cố thêm kiến thức đã học. Mỗi bài giảng đều đầy đủ các phần nội dung ôn lại kiến thức và bài tập vận dụng giúp các em học sinh sẽ tiếp thu bài tốt hơn. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án dạy buổi 2 Toán 5 Cánh Diều file word.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem trọn bộ giáo án word dạy buổi 2 môn Toán 5 Cánh Diều học kì 1 tuần 1-18.

Giáo án dạy buổi chiều Toán 5 Cánh Diều kì 1

Toán

ÔN TẬP: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN

1. Yêu cầu cần đạt:

- Ôn lại một số kiến thức về các phép tính với số tự nhiên: cộng, trừ, nhân, chia, tính giá trị của biểu thức số, tìm thành phần chưa biết của phép tính.

- Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính với số tự nhiên và giải toán có liên quan.

-Hình thành và phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học.

- Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học.

2. Đồ dùng dạy học:

- GV: Hệ thống BT

3. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

Hoạt động của giáo viên:

3.1. Hoạt động Mở đầu

Hoạt động 1: Ôn lại các kiến thức đã học

- Yêu cầu HS nêu cách thực hiện phép tính cộng, trừ, nhân, chia STN?

- Nêu cách tính giá trị biểu thức?

- Nhận xét, đánh giá

Chốt: Cách thực hiện cộng,trừ; nhân, chia STN; Cách tính giá trị của biểu thức .

- Giới thiệu bài

Hoạt động 2. Luyện tập, thực hành:

Bài 1: Đặt tính rồi tính:

456789+ 674 135 809 325 – 456908

34598 x 97 82986 : 42

- Yêu cầu HS làm bài, chữa bài.

- Chốt: Yêu cầu HS nêu lại cách cộng, trừ , nhân, chia STN.

Bài 2: Tính giá trị biểu thức sau:

35 x 3 + 28 456 – 24 x 5

( 19 + 38) x 25 ( 256 + 64) : 16

- GV thu bài, nhận xét một số bài.

- Chốt: Yêu cầu HS nêu cách tính giá trị biểu thức.

Bài 3: Một kho hàng nhập hai đợt bột giặt. Đợt đầu nhập 2052kg, đợt hai nhập 4623kg. Biết bột giặt được chứa trong các túi như nhau, mỗi túi nặng 3kg. Hỏi kho hàng nhập về tất cả bao nhiêu túi bột giặt?

- Yêu cầu HS đọc, phân tích.

- GV hướng dẫn (nếu cần thiết).

- Bước 1: Tính tổng số bột giặt của 2 túi

Bước 2: Tính số túi bột giặt

- Yêu cầu HS làm bài, chữa bài.

* Khuyến khích HS làm bài tập sau:

Bài 4: Một khu vườn có nửa chu vi là 68m. Chiều dài hơn chiều rộng 16m. Người ta trồng rau tại khu vườn đó, cứ 1m2 thì thu hoạch được 2kg rau. Hỏi cả khu vườn đó thu hoạch được bao nhiêu kg rau ?

3. 3 Hoạt động Vận dụng:

- Nhắc lại cách cộng, trừ, nhân, chia STN ?

- Nhận xét tiết học

4. Điều chỉnh sau bài học (nếu có)

Hoạt động của hc sinh:

 

 

- HS hỏi - đáp theo nhóm 2; một số cặp hỏi đáp trước lớp

- 1 ->2 HS nêu cách thực hiện trước lớp

 

 

 

 

-1 HS đọc đề bài.

- HS làm vở, 2 HS làm bảng lớp.

- HS nhận xét.

 

 

 

- HS làm vở.

- HS chữa bài, nhận xét.

 

 

- HS nêu

 

 

 

 

- HS đọc, phân tích.

 

 

- HS thảo luận cách làm

- HS thực hiện yêu cầu.

- HS thảo luận nhóm 4 làm bài.

- Đại diện 1 nhóm làm bảng lớp.

- Tính chiều dài, chiều rộng

- Tính diện tích khu vườn

- Tính khu vườn thu hoạch bao nhiêu kg rau.

- HS nêu lại.

Toán

ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN

I. Yêu cầu cần đạt

- Củng cố và hoàn thiện các kĩ năng: giải quyết được vấn đề gắn với việc giải các bài toán có đến bốn bước tính liên quan đến các phép tính với các số tự nhiên; liên quan đến quan hệ phụ thuộc trực tiếp và đơn giản.

- Giải được các bài toán liên quan đến tìm số trung bình cộng của các số; tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó; bài toán liên quan đến rút về đơn vị.

- HS chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học.

Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học.

II. Đồ dùng dạy- học:

- GV: Hệ thống bài tập.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

Hoạt động của giáo viên

A. Hoạt động Mở đầu:

- Yêu cầu HS nêu các bước giải bài toán thuộc dạng toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.

- Nêu cách giải dạng toán liên quan đến tìm trung bình cộng của các số?

- Nêu cách giải dạng toán liên quan đến rút về đơn vị?

- GV nhận xét, đánh giá.

KL: Các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số:

B1: Tìm số bé : (Tổng- hiệu): 2 hoặc tìm số lớn: (Tổng+ hiệu): 2

B2: Tìm số lớn: Tổng hai số- số bé

Hoặc tìm số bé: Tổng hai số- số lớn

-Các bước giải dạng toán liên quan đến tìm trung bình cộng: Lấy các số cộng với nhau rồi chia cho số các số hạng

Các bước giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị

- Giới thiệu bài.

B. Hoạt động Thực hành

Bài 1: Tấm vải hoa và tấm vải trắng dài 94 m, tấm vải trắng ngắn hơn tấm vải hoa 12m. Hỏi mỗi tấm vải dài bao nhiêu mét?

- Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?

- Bài toán thuộc dạng toán nào?

 

- Gọi HS nhắc lại các bước giải của bài toán.

- Y/c HS vận dụng giải bài toán.

- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn.

- Kiểm tra bài, nhận xét, đánh giá

Củng cố: Các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số.

Bài 2: Một người đi xe đạp trong 3 giờ, giờ đầu đi được 15 km, giờ thứ hai đi được nhiều hơn giờ thứ nhất 6 km, giờ thứ ba đi được quãng đường nhiều hơn quãng đường hai giờ thứ hai 3km . Hỏi TB mỗi giờ đi được bao nhiêu ki-lô-mét?

- Hướng dẫn tóm tắt và phân tích bài.

- Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?

- Bài toán thuộc dạng toán nào?

 

 

- Gọi HS nhắc lại các bước giải của bài toán.

 

 

 

 

- Y/c HS vận dụng giải bài toán.

- Cho HS làm bài

- Chấm bài nhận xét

→Củng cố cách giải toán liên quan đến tìm số trung bình cộng

Bài 3: May 8 bộ quần áo như nhau hết 24m vải. Hỏi may 3 bộ quần áo như thế cần bao nhiêu mét vải?

- Bài toán thuộc loại toán nào?

- Nêu các bước giải của dạng toán đó?

 

 

- Cho hs làm bài vào vở

- Chữa bài, nhận xét

Chốt: Cách giải bài toán dạng toán liên quan đến rút về đơn vị.

*KKHS:

Bài 4: Hiện nay trung bình cộng số tuổi của 2 bố con là 25 tuổi. Tuổi bố hơn tuổi con là 28 tuổi.

a) Tính số tuổi của bố và của con hiện nay

b)*Bố hơn con bao nhiêu tuổi? Sau mấy năm nữa thì tuổi bố gấp 3 lần tuổi con

- GV gợi ý phần b cho HS

Chốt cách giải toán liên quan đến Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số.

3. Hoạt động Vận dụng:

- Y/C HS nhắc lại cách giải từng dạng toán trên.

- Nhận xét tiết học.

- Nhắn HS về ôn lại bài

4. Điều chỉnh sau tiêt dạy (nếu có)

Hoạt động của học sinh

- Một số HS nêu.

- Lớp theo dõi, nhận xét, đánh giá.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc bài toán.

 

 

- HS trả lời.

- Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.

- 1 HS nhắc lại.

- 1 HS làm bảng lớp, lớp làm vở.

- HS nhận xét, chữa bài.

 

 

 

 

 

 

- HS đọc bài toán

- HS trả lời.

- Bài toán liên quan đến tìm số trung bình cộng

- 1 HS nhắc lại.

+ Tìm quãng đường giờ thứ hai đi được

+ Tìm quãng đường giờ thứ ba đi được

+ Tìm quãng đường trung bình mỗi giờ đi được

- HS làm bài

 

 

 

- HS đọc bài toán

 

 

- Bài toán về quan hệ tỉ lệ

Rút về đơn vị

Bước 1: Tìm 1 bộ quần áo may hết bao nhiêu mét

Bước 2: Tìm 3 bộ quần áo may hết bao nhiêu mét vải

- HS làm bài vào vở

 

 

 

- HS thảo luận tìm cách giải

 

 

 

 

- HS vẽ sơ đồ và làm

Xem thêm trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 108
Giáo án dạy tăng cường Toán 5 Cánh Diều Kì 1
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án dạy tăng cường Toán 5 Cánh Diều Kì 1

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo