Giáo án Công nghệ 5 Chân trời sáng tạo

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Công Nghệ
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án Công nghệ lớp 5 Chân trời sáng tạo theo Công văn 2345 - Kế hoạch bài dạy Công nghệ lớp 5 CTST được biên soạn theo đúng yêu cầu về cấu trúc và hướng dẫn xây dựng của Bộ Giáo dục & Đào tạo, giúp giáo viên dễ dàng soạn giáo án Công nghệ lớp 5 theo chương trình GDPT mới. Mời các bạn tải Giáo án Công nghệ lớp 5 Chân trời về máy để xem bản đầy đủ.

Giáo án Công nghệ lớp 5 bộ sách Chân trời sáng tạo được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Nội dung giáo án được thiết kế khoa học, rõ ràng, chú trọng các hoạt động thực hành, trải nghiệm sáng tạo, giúp học sinh hình thành những kĩ năng cơ bản về công nghệ, kĩ thuật và đời sống. Thông qua các bài học, các em không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn phát triển tư duy sáng tạo, khả năng ứng dụng vào thực tiễn, từ đó nuôi dưỡng niềm say mê khám phá khoa học và công nghệ.

Toàn bộ bản word Kế hoạch bài dạy môn Công nghệ lớp 5 mời các thầy cô xem trong file tải về.

KHBD Công nghệ lớp 5 Chân trời sáng tạo
KHBD Công nghệ lớp 5 Chân trời sáng tạo

Giáo án Công nghệ 5 Chân trời sáng tạo kì 1

CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG

BÀI 1: CÔNG NGHỆ TRONG ĐỜI SỐNG

TIẾT 1

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

– Trình bày được vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống.

– Nhận biết được những mặt trái khi sử dụng công nghệ.

2. Năng lực chung.

– Năng lực chung: tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất nhân ái: có thái độ vui vẻ, hòa nhã, đoàn kết trong hợp tác nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Phẩm chất chăm chỉ:

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên

– Sách giáo khoa (SGK) và các tranh, ảnh trong Bài 1.

– Các thẻ mô tả vai trò của sản phẩm công nghệ.

2. Học sinh

SGK.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động:

- Mục tiêu:

–Giới thiệu sơ lược về cấu trúc sách Công nghệ 5.

–Kích thích sự tò mò khám phá kiến thức của học sinh.

- Cách tiến hành:

– Giáo viên giới thiệu sơ lược về Sách

Công nghệ 5 – Bộ sách Chân trời sáng tạo

của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Sách

là một trong những tài liệu chính dành cho

học sinh khi học tập môn Công nghệ lớp 5.

– Giáo viên đặt câu hỏi cho học sinh:

Sách Công nghệ 5 gồm có mấy phần? Hãy

cho biết tên bài có trong mỗi phần.

 

–Giáo viên nhận xét.

–Giáo viên giới thiệu bài học đầu tiên: “Công nghệ trong đời sống”.

–Giáo viên nêu mục tiêu của bài và mục tiêu của tiết học.

– Học sinh nghe giáo viên giới thiệu.

– Học sinh mở sách Công nghệ 5 ra và quan sát quyển sách.

– Một số học sinh trả lời; cả lớp lắng nghe,

nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Gợi ý trả lời:

Sách Công nghệ 5 gồm có hai phần:

+ Phần 1. Công nghệ và Đời sống, gồm

có 6 bài học và 1 bài ôn tập, cụ thể như

sau: Bài 1. Công nghệ trong đời sống;

Bài 2. Nhà sáng chế; Bài 3. Tìm hiểu thiết kế;

Bài 4. Thực hành thiết kế nhà đồ chơi;

Bài 5. Sử dụng điện thoại; Bài 6. Sử dụng

tủ lạnh; Ôn tập Phần 1.

+ Phần 2. Thủ công kĩ thuật, gồm có 3 bài học, 1 dự án học tập và 1 bài ôn tập, cụ thể như sau: Bài 7. Lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin; Bài 8. Mô hình máy phát

điện gió; Bài 9. Mô hình điện mặt trời; Dự

án. Em làm mô hình xe chạy bằng năng

lượng mặt trời; Ôn tập Phần 2.

– Học sinh lắng nghe.

2. Hoạt động hình thành kiến thức, kĩ năng mới:

Hoạt động 1: Tìm hiểu về vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống

a. Mục tiêu:

Học sinh nhận biết được vai trò của sản phẩm công nghệ đối với đời sống con người.

b. Cách tiến hành:

–Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm 3, thảo luận và gắn thẻ mô tả vai trò với hình ảnh của sản phẩm công nghệ tương ứng ở trang 7 trong SGK.

–Giáo viên quan sát các nhóm thảo luận để đánh giá thái độ làm việc, mức độ tương tác của các học sinh trong nhóm với nhau.

–Giáo viên mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp.

–Giáo viên nhận xét, kết luận: Các sản phẩm công nghệ làm cho đời sống của con người trở nên tiện nghi và thoải mái hơn; giúp gia tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm.

 

Học sinh lắng nghe giáo viên phổ biến yêu cầu.

–Học sinh làm việc nhóm 3, cùng nhau thảo luận để chọn và gắn thẻ mô tả vai trò của sản phẩm công nghệ tương ứng với hình ảnh minh hoạ.

–Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Gợi ý trả lời:

+ Máy vi tính → Thẻ 6.

+ Nước hoa → Thẻ 2.

+ Vắc xin → Thẻ 5.

+ Xe đạp → Thẻ 1.

+ Máy chụp ảnh → Thẻ 4.

+ Đèn LED → Thẻ 3.

–Học sinh lắng nghe.

Hoạt động 2: Tìm hiểu về những mặt trái

khi sử dụng công nghệ

a. Mục tiêu: Nhận biết được những mặt trái khi sử dụng công nghệ.

b. Cách tiến hành

– Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc

theo nhóm 4.

Giáo viên quan sát các nhóm thảo luận để đánh giá thái độ làm việc, mức độ tương tác của các học sinh trong nhóm với nhau.

– Giáo viên mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp.

– Giáo viên nhận xét và kết luận: Bên cạnh những tiện ích mang lại cho con người, sản phẩm công nghệ còn có những mặt trái, gây ảnh hưởng không tốt cho con người nếu sử dụng không đúng cách. Chúng ta cần thận trọng và có trách nhiệm khi sử dụng công nghệ để tạo dựng môi trường xanh, bảo vệ hành tinh ngày càng tươi đẹp, không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng con người.

– Học sinh lắng nghe giáo viên phổ biến yêu cầu.

– Các nhóm quan sát hình ảnh ở trang 8 trong SGK và sắp xếp sao cho phù hợp với mô tả trong bảng về những mặt trái khi sử dụng công nghệ.

– Đại diện một số nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Gợi ý trả lời:

+ Ảnh hưởng đến sức khoẻ (mắt, cơ quan thần kinh, tim mạch,…): hình b.

+ Giảm giao tiếp trực tiếp giữa người với người: hình c.

+ Làm cho con người lệ thuộc vào công nghệ: hình a.

+ Thông tin cá nhân có thể bị đánh cắp, sửa đổi; các thông tin giả mạo có cơ hội được lan truyền nhanh chóng: hình d.

– Học sinh lắng nghe.

.

3. Vận dụng trải nghiệm.

- Mục tiêu:

+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.

+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và năng lực thẩm mĩ.

+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.

- Cách tiến hành:

- Giáo viên yêu cầu học sinh phát biểu về những nội dung đã tìm hiểu được trong tiết học này.

–Giáo viên nhận xét và kết luận:

+ Các sản phẩm công nghệ làm cho đời sống của con người trở nên tiện nghi và thoải mái hơn; giúp gia tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm.

+ Bên cạnh những tiện ích mang lại cho con người, sản phẩm công nghệ còn có những mặt trái, gây ảnh hưởng không tốt cho con người nếu sử dụng không đúng cách. Chúng ta cần thận trọng và có trách nhiệm khi sử dụng công nghệ để tạo dựng môi trường xanh, bảo vệ hành tinh ngày càng tươi đẹp, không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng con người.

–Giáo viên yêu cầu học sinh tự nhận xét, đánh giá bản thân qua tiết học.

–Giáo viên nhận xét, đánh giá chung về quá trình học tập của học sinh trong lớp.

–Học sinh nêu những nội dung đã tìm hiểu được trong bài.

–Cả lớp cùng lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

– Học sinh tự nhận xét, đánh giá bản thân qua tiết học.

TT

Tiêu chí

 

 

 

1

Em trình bày được vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống.

?

?

?

2

Em nhận biết được những mặt trái khi sử dụng công nghệ.

?

?

?

3

Em biết chia sẻ và hợp tác với bạn.

?

?

?

4

Em tích cực tìm hiểu các nội dung bài học theo yêu cầu của giáo viên.

?

?

?

 

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

Giáo án Công nghệ 5 Chân trời sáng tạo kì 2

BÀI 7: LẮP RÁP MÔ HÌNH XE ĐIỆN CHẠY BẰNG PIN

TIẾT 1

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

Kể tên, nhận biết được các chi tiết của bộ phận lắp ghép mô hình xe điện chạy bằng pin.

2. Năng lực chung.

– Năng lực chung: tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác.

3. Phẩm chất.

– Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên

– Sách giáo khoa (SGK) và các tranh, ảnh trong Bài 7.

– Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.

2. Học sinh

- SGK.

– Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động:

- Mục tiêu:

Tạo hứng thú, tò mò và động cơ học tập tốt cho học sinh về bài học.

- Cách tiến hành:

–Giáo viên cho học sinh quan sát hình ảnh khởi động trong SGK trang 41 và yêu cầu học sinh mô tả nội dung của hình ảnh đó.

–Giáo viên nhận xét và dẫn dắt học sinh vào bài học.

– Học sinh quan sát hình ảnh khởi động trong SGK trang 41, mô tả hình ảnh theo suy nghĩ của cá nhân.

- Cả lớp cùng lắng nghe để nhận xét, góp ý, bổ sung ý kiến (nếu có).

-HS lắng nghe

2. Hoạt động hình thành kiến thức, kĩ năng mới:

a. Mục tiêu:

Mô tả được cấu tạo mô hình xe điện chạy bằng pin.

b. Cách tiến hành:

– Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc

nhóm 4, quan sát sản phẩm mẫu và nêu các

bộ phận chính của mô hình xe điện chạy

bằng pin và kể tên các chi tiết để lắp ghép

mô hình này, sau đó trình bày trước lớp về:

+ Tên sản phẩm mẫu.

+ Các bộ phận chính của mô hình xe điện chạy bằng pin.

+ Tên các chi tiết để lắp ghép mô hình xe điện chạy bằng pin.

–Giáo viên tổ chức cho học sinh tìm hiểu về yêu cầu sản phẩm, nêu tên, số lượng các chi tiết theo mô hình xe điện chạy bằng pin.

–Giáo viên nhận xét.

– Học sinh làm việc nhóm 4 và chia sẻ với nhau trước lớp về kết quả làm việc.

+ Tên sản phẩm mẫu: mô hình xe điện

chạy bằng pin.

+ Các bộ phận chính: công tắc, đầu xe,

cabin, thùng xe và hệ truyền động, pin 1,5 V.

+ Tên các chi tiết: tấm lớn, tấm nhỏ, tấm 2 lỗ, thanh chữ U dài, thanh thẳng 5 lỗ, thanh chữ L ngắn, tấm mặt cabin, tấm bên cabin, tấm sau cabin, bánh xe, vòng hãm, trục thẳng dài, đai truyền, tấm chữ L, động cơ, puli nhựa, công tắc, pin tiểu 1,5 V, giá hai pin tiểu, vít dài, vít nhỡ, vít ngắn, đai ốc, tua – vít, cờ – lê.

–Học sinh đọc thông tin trong SGK về yêu cầu sản phẩm:

+ Mô hình được lắp ráp đầy đủ các bộ phận.

+ Các chi tiết được lắp ghép đúng vị trí, chắc chắn.

+ Dây điện nối đúng vị trí, gọn gàng.

+ Xe chạy được khi bật công tắc.

+ Mô hình xe hoạt động bình thường, không xảy ra sự cố.

–Học sinh trao đổi với nhau, sau đó nêu tên, số lượng các chi tiết theo mô hình xe điện chạy bằng pin và cùng nhau kiểm tra.

3. Vận dụng trải nghiệm.

- Mục tiêu:

+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.

+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và năng lực thẩm mĩ.

+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.

- Cách tiến hành:

- Giáo viên yêu cầu học sinh phát biểu về những nội dung đã tìm hiểu được trong tiết học này.

–Giáo viên yêu cầu học sinh tự nhận xét, đánh giá bản thân qua tiết học.

–Giáo viên nhận xét, đánh giá chung về quá trình học tập của học sinh trong lớp.

–Học sinh nêu những nội dung đã tìm hiểu được trong bài.

 

– Học sinh tự nhận xét, đánh giá bản thân qua tiết học.

 

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

Mời các bạn có thể tìm kiếm và tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Giáo án - Bài Giảng của trang HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
22 7.625
Giáo án Công nghệ 5 Chân trời sáng tạo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm