Giáo án dạy tăng cường Tiếng Việt 5 Cánh Diều Kì 2

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng Việt
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Giáo án dạy buổi 2 Tiếng Việt 5 Cánh Diều

Giáo án dạy thêm Tiếng Việt 5 Cánh Diều kì 2 là mẫu kế hoạch dạy tăng cường môn Tiếng Việt lớp 5 sách Cánh Diều theo từng tuần sẽ giúp các em học sinh củng cố thêm kiến thức đã học. Mỗi bài giảng đều đầy đủ các phần nội dung ôn lại kiến thức và bài tập vận dụng giúp các em học sinh sẽ tiếp thu bài tốt hơn. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án dạy buổi 2 Tiếng Việt 5 Cánh Diều file word.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem trọn bộ giáo án word dạy buổi 2 môn Tiếng Việt 5 Cánh Diều học kì 2 tuần 19-35.

Giáo án dạy buổi chiều Tiếng Việt 5 Cánh Diều kì 2

Tiếng Việt (tăng)

TẢ PHONG CẢNH

(Cấu tạo của bài văn)

I. Yêu cầu cần đạt:

- Nắm được cấu tạo của bài văn tả phong cảnh, biết được cách tả một phong cảnh cụ thể theo trình tự nhất định.

- Hình thành phát triển năng lực: + Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập: đọc và trả lời CH về nội dung và cấu tạo của bài văn tả phong cảnh; nắm được trình tự miêu tả trong bài văn tả phong cảnh thông qua các bài tập

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết thảo luận nhóm về nội dung và cấu tạo của bài văn tả phong cảnh.

- Chăm chỉ, trách nhiệm: Chăm học, hoàn thành các nhiệm vụ học tập.

- Yêu nước: yêu thích, tự hào về những cảnh đẹp trên đất nước ta.

II. Đồ dùng dạy học:

- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Powerpoint

III. Các hoạt động dạy-học:

1. Mở đầu:

- Nêu cấu tạo bài văn tả cảnh

- Trong khi viết văn tả cảnh chúng ta cần miêu tả theo trình tự nào?

- Khi tả cảnh cần chú ý điều gì?

Chốt: Bài văn tả cảnh gồm ba phần, cần nắm chắc nội dung từng phần để bài văn đảm bảo bố cục.

- Bài văn tả cảnh gồm ba phần.

- Chúng ta miêu tả cảnh theo trình tự không gian hoặc thời gian.

- Cần tả cảnh kết hợp với hoạt động của người

2. Luyện tập:

Bài 1:

GV chiếu lên màn hình và y/c HS đọc bài văn sau:

Rừng cọ quê tôi

Chẳng có nơi nào như sông Thao quê tôi, rừng cọ trập trùng.

Thân cọ vút thẳng trời hai ba chục mét cao, gió bão không thể quật ngã. Búp cọ vuốt dài như thanh kiếm sắc vung lên. Cây non vừa trồi, lá đã xoà sát mặt đất. Lá cọ tròn xoè ra nhiều phiến nhọn dài, trông xa như một rừng tay vẫy, trưa hè lấp loá nắng như rừng mặt trời mới mọc. Mùa xuân, chim chóc kéo về từng đàn. Chỉ nghe tiếng hót líu lo mà không thấy bóng chim đầu.

Căn nhà tôi núp dưới rừng cọ. Ngôi trường tôi học cũng khuất trong rừng cọ. Ngày ngày đến lớp, tôi đi trong rừng cọ. Không đếm được có bao nhiêu tàu lá cọ xoè ô lợp kín trên đầu. Ngày nắng, bóng râm mát rượi. Ngày mưa, cũng chẳng ướt đầu.

Quê tôi có câu hát:

Dù ai đi ngược về xuôi

Cơm nắm lá cọ là người sông Thao.

Người sông Thao đi đâu rồi cũng nhớ về rừng cọ quê mình.

a. Tìm mở bài, thân bài, kết bài của bài văn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

b. Xác định nội dung của mỗi đoạn văn ở phần thân bài.

 

HS suy nghĩ thảo luận nhóm đôi

Mở bài: Chẳng có nơi nào như sông Thao quê tôi, rừng cọ trập trùng.

- Thân bài:

Từ “Thân cọ vút thẳng .... cũng chẳng ướt đầu.”

- Kết bài:

Quê tôi có câu hát:

Dù ai đi ngược về xuôi

Cơm nắm lá cọ là người sông Thao.

Người sông Thao đi đâu rồi cũng nhớ về rừng cọ quê mình.

- Xác định nội dung của mỗi đoạn văn ở phần thân bài.

- Đoạn 1: Tả đặc điểm của cây cọ.

- Đoạn 2: Vị trí, vai trò của cây cọ đối với quê hương.

Bài 2:

Đọc bài văn:

Cánh đồng quê em

Cánh đồng quê em trải dài từ cây đa đầu làng đến tận chân đê sông Mã. Bốn mùa, cánh đồng luân phiên xanh tốt hoa màu.

Ra khỏi làng, hàng chục mẫu đất trồng khoai. Những vạt khoai lùm lùm dây lá, chạy song song từ bờ này sang bờ kia. Ngọn khoai non mỡ, bò lan kín hai hông vạt, tạo thành một vệt dài xanh thẫm. Hết màu xanh lá khoai là những chân ruộng cấy lúa chiêm, rồi đến bãi ngô xanh mượt. Lúa đang thì con gái. Lá lúa đã che kín mặt ruộng. Gió xuân nhè nhẹ thổi làm cho tóc lúa lao xao gợn sóng và những hạt sương nhỏ rung rung trên những lá lúa mỏng manh. Khi ông Mặt Trời nhô lên khỏi ngọn núi, nắng vàng trải khắp nơi . Cánh đồng quê em trở lên nhộn nhịp. Những giọt sương hứng ánh nắng lung linh. Bướm chao lượn trên bãi ngô. Mỗi lần chúng sà xuống chạm vào những bông hoa cờ, bụi phấn hung hung vàng bay lả tả. Đàn chim cũng sà xuống những luống khoai. Mấy chú sâu khoang đen giật mình co rúm lại. Những cánh cò đang lặn lội kiếm ăn, những chiếc nón trắng nhấp nhô của mấy chị đi làm cỏ như những bông hoa trắng điểm trên nền thảm xanh đậm.

Hai con mương từ làng trên chảy xuống, vắt chéo qua đồng làng. Hai hàng cây bạch đàn, học sinh trường em trồng mấy năm trước, đã cao bằng hai cây sào, soi bóng trên dòng nước mương trong. Một vệt vàng hung lố nhố dưới hàng cây. Đàn bò làng em đi ăn đó. Mấy chú thanh niên thồ phân ra đồng, vừa đi vừa đuổi những con bò làm chúng dạt ra cả hai bên đường. Mấy con bê con nghịch ngợm, chạy xuống ruộng lúa, thè cái lưỡi đỏ hồng, liếm mấy ngọn lúa rồi lại nhảy tưng tưng trên bờ mương, rúc đầu vào bầu sữa căng của mẹ.

Màu xanh của cánh đồng đã cho những hạt lúa vàng, những bắp ngô kín hạt, những củ khoai ngọt bùi, nuôi sống cả làng em bao đời nay. Em yêu cánh đồng làng như yêu căn nhà ấm cúng của em vậy.

GV y/c HS hoàn thành PHT với nội dung sau

GV theo dõi giúp HS hoàn thành phiếu bài tập.

Đoạn

Nội dung

 

 

GV yêu cầu HS báo cáo kết quả làm việc.

 

 

 

 

+ Xác định từng phần của bài văn.

+ Tìm nội dung chính của từng đoạn.

+ Xác định trình tự miêu tả của đoạn văn: mỗi đoạn của phần thân bài và nội dung chính của từng đoạn.

 

- Chốt: Cần bám sát cấu tạo của bài văn tả cảnh để các tiết học sau các em biết cách lập dàn ý cho một bài văn tả phong cảnh. Xen vào là hoạt động của con người và cảm xúc của người viết

+ Những điểm cần lưu ý khi viết bài văn tả phong cảnh:

– Phong cảnh được miêu tả phải đúng đề bài, chủ đề của bài văn. Phong cảnh phải được tả chi tiết, rõ ràng, sử dụng các từ miêu tả.

– Bố cục bài văn rõ ràng, chia từng đoạn với các nội dung kể tả.

– Trình tự miêu tả nhất quán, tả lần lượt từng phần hoặc từng vẻ đẹp của phong cảnh.

ách lựa chọn cảnh vật để miêu tả phải cụ thể, tiêu biểu và dễ gây cảm xúc với con người.

– Làm nổi bật đặc điểm của phong cảnh với cách dùng từ gợi cảm, so sánh dễ hình dung.

Bài 3. Em hãy ghi lại những hình ảnh em thích trong bài “Cánh đồng quê em” và nêu lí do em thích mỗi hình ảnh đó.

Hđ cá nhân trên phiếu học tập

Đoạn

Nội dung

1- Mở bài

Giới thiệu cánh đồng lúa quê em

2- Thân bài

Vẻ đẹp của cánh đồng bốn mùa hoa màu xanh tốt.

3-Thân

bài

Hoạt động của người và vật trên cánh đồng

4- Kết bài

Cảm xúc về cánh đồng quê hương.

 

 

HS quan sát một số bức tranh phong cảnh mà GV mang đến, nêu cảnh mà bức tranh thể hiện.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS trình bày miệng

..............

Xem thêm trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 13
Giáo án dạy tăng cường Tiếng Việt 5 Cánh Diều Kì 2
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án dạy tăng cường Tiếng Việt 5 Cánh Diều Kì 2

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo