Giáo án Lịch sử Địa lí 5 Kết nối tri thức Học kì 2

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Sử & Địa
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Lịch sử Địa lí 5 Học kì 2 bộ sách Kết nối tri thức được xây dựng nhằm định hướng tổ chức các hoạt động dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Mẫu kế hoạch bài dạy Lịch sử Địa lí 5 Kết nối tri thức giúp giáo viên triển khai bài học khoa học, linh hoạt, gắn kiến thức với thực tiễn, đồng thời khơi gợi hứng thú học tập, rèn luyện khả năng vận dụng kiến thức của học sinh lớp 5.

Nội dung kế hoạch bài dạy môn Lịch sử Địa lí 5 Kết nối tri thức kì 2

Bộ giáo án môn Lịch sử Địa lí 5 Kết nối tri thức kì 2 dưới đây của Hoatieu bao gồm các bài dạy trong SGK Lịch sử Địa lí lớp 5 bộ KNTT của học kì 2. Để xem toàn bộ nội dung chi tiết, mời các bạn sử dụng file về trong bài.

Giáo án Lịch sử Địa lí 5 Kết nối tri thức Bài 13

LỊCH SỬ

BÀI 13: TRIỀU NGUYỄN (tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

- Tìm hiểu,sưu tầm và giới thiệu được một số tư liệu lịch sử ( câu chuyện, văn bản, tranh ảnh...)liên quan đến Triều Nguyễn.

- Trình bày được những nét chính về lịch sử Việt Nam thời nhà Nguyễn thông qua các câu chuyện về một số nhân vật lịch sử : vua Gia Long, vua Minh Mạng, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn TRường Tộ.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực sưu tầm, tìm hiểu một số tư liệu lịch sử ( câu chuyện, văn bản, tranh ảnh...) liên quan đến Triều Nguyễn.

Trình bày được những nét chính về lịch sử Việt Nam thời nhà Nguyễn

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giới thiệu được tư liệu lịch sử. Kể được nét chính về lịch sử Việt Nam thời nhà Nguyễn thông qua các câu chuyện về một số nhân vật lịch sử : vua Gia Long, vua Minh Mạng, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn TRường Tộ.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận biết và trao đổi với bạn và mọi người về một số tư liệu lịch sử ( câu chuyện, văn bản, tranh ảnh...)liên quan đến Triều Nguyễn.

Có thói quen trao đổi, thảo luận cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi tim tòi để mở rộng sự hiểu biết về tư liệu lịch sử, nhân vật trong lịch sử. Biết ghi nhớ công ơn dựng nước của tổ tiên.

- Phẩm chất trách nhiệm: Tôn trọng và giữ gìn, phát huy truyền thống yêu nước, giữ nước. Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- SGK và các thiết bị, học liệu và đồ dùng phục vụ cho tiết dạy.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động:

- Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.

+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.

- Cách tiến hành:

- GV cho HS xem 1 đoạn video kết hợp với hình 1 trả lời câu hỏi.

- GV mời một số học sinh trình bày

- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới:

Vừa rồi chúng ta đã xem video về loại hình nghệ thuật Nhã nhạc cung đình Huế, có liên quan đến triều đại nhà Nguyễn trong lịch sử dân tộc. Triều đại nhà Nguyễn được xây dựng thế nào? Thì tiết học hôm nay cta cùng khám phá nhé: “Triều Nguyễn”

- Cả lớp theo dõ, lắng nghe.

Đây loại hình nghệ thuật Nhã nhạc cung đình Huế, có liên quan đến triều đại nhà Nguyễn trong lịch sử dân tộc.

 

 

 

- HS lắng nghe.

2. Hoạt động khám phá:

- Mục tiêu:

+ Học sinh trình bày được sự thành lập của Triều Nguyễn. Trình bày được một số việc làm của Triều Nguyễn để xây dựng đất nước.

+ Nêu kết quả của công cuộc khai hoang dưới Triều Nguyễn.

+ Kể chuyện về Nguyễn Công Trứ và nêu đóng góp của ông.

+ Nêu những nêu đóng góp của nguyễn trường tộ đối với lịch sử dân tộc.

- Cách tiến hành:

Hoạt động khám phá 1. T riều Nguyễn và công cuộc xây dựng đất nước.

a, Triều Nguyễn buổi đầu xây dựng đất nước

- GV yêu cầu hs đọc thông tin và trả lời câu hỏi

.

- GV mời HS báo cáo kết quả.

- GV nhận xét, tuyên dương.

b, Công cuộc khai hoang dưới Triều Nguyễn

GV cho HS đọc thông tin và quan sát hình 3, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi

- GV mời đại diện các nhóm trình bày, các nhóm nhận xét lẫn nhau.

 

 

 

 

 

 

 

- GV nhận xét, tuyên dương.

 

 

 

 

 

 

c, Những đề nghị canh tân đất nước.

- GV cho HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi

 

- HS trả lời câu hỏi:

Sự thành lập của Triều Nguyễn: Năm 1802, sau khi đánh bại Triều Tây Sơn, Nguyễn Ánh lập ra Triều Nguyễn, định đô ở Phú Xuân (Huế), hiệulàGiaLong.
- Một số việc làm của Triều Nguyễn đểxâydựngđấtnước:
+ Vua Gia Long ban hành bộ “Hoàng Việt luật lệ” nhằm củng cố trậttựxãhội
+ Vua Minh Mạng tiến hành cải cách hành chính, chia cả nước thành 30tỉnhvà1phủ
+ Các vị vua tiếp tục các hoạt động thực thi chủ quyền biển, đảo đặc biệt là với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

 

 

- HS đọc

HS lắng nghe, thảo luận và đại diện nhóm trình bày

- Kết quả của công cuộc khai hoang dưới Triều Nguyễn: góp phần mở rộng diện tích canh tác, ổn định xã hội và thúc đẩy nông nghiệp phát triển

- Câu chuyện về Nguyễn Công Trứ và đóng góp của ông:

+ Đầu thế kỉ XIX, nhiều nông dân không có ruộng đất cày cấy, bỏ làng đi phiêu tán và nổi dậy chống triều đình.

+ Trong tình hình đó, Nguyễn Công Trứ đã tâu lên vua để cho khai hoang yên nghiệp dân nghèo, nhà vua đồng ý và cử ông làm Doanh điền sứ chuyên coi việc khai phá đất hoang.

+ Ông đã chiêu tập người dân khai hoang lấn biển ở vùng duyên hải Bắc Bộ, mở rộng diện tích đất, thúc đẩy nông nghiệp phát triển.

Những đóng góp của Nguyễn Trường Tộ đối với lịch sử dân tộc là:- Là đại diện tiêu biểu cho trào lưu cách tân đất nước cuối thế kỉ XIX

- Trình lên vua nhiều bản điều trần, mong muốn làm cho đất nước giàu mạnh

- Đề nghị mở rộng quan hệ với nước ngoài, mở các trường dạy đóng tàu, đúc súng,...

 

3. Hoạt động luyện tập.

- Mục tiêu:

+ Củng cố những kiến thức về Triều Nguyễn.

+ Kể được những nét chính về lịch sử Việt Nam thời nhà Nguyễn thông qua các nhân vật lịch sử.

+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực tư duy, năng lực thẩm mỹ.

- Cách tiến hành:

Hoạt động trò chơi:

- GV tổ chức trò chơi Đoán tên nhân vật

- Mục đích: Giúp học sinh nhớ được tên, một số đặc điểm liên quan đến các nhân vật lịch sử.

- Chuẩn bị: Hình ảnh 1 nhân vật lịch sử, các mảnh ghép có các câu hỏi.

- Cách chơi: Chơi cả lớp hoặc theo nhóm. Chia ảnh nhân vật thành 6 mảnh ghép ứng với 6 câu hỏi, học sinh tự lựa chọn mảnh ghép, giáo viên đọc câu hỏi và sau thời gian suy nghĩ là 30 giây học sinh phải đưa ra câu trả lời. Nếu trả lời đúng một câu hỏi ở một mảnh ghép các em sẽ được 10 điểm. Sau 6 mảnh ghép học sinh phải đoán được tên nhân vật đó thì số điểm ở 6 mảnh ghép mới được chấp nhận. Nếu đoán được tên nhân vật lịch sử đó sẽ ghi được 30 điểm. Học sinh hay nhóm nào được nhiều điểm hơn sẽ giành phần thắng cuộc.

- Tác dụng của trò chơi này: Thể hiện được các mảnh ghép và các câu hỏi sau mỗi tấm ghép mà giáo án truyền thống không thể hiện được. Hơn nữa trên màn hình thể hiện rõ hình ảnh đẹp, dễ quan sát.

+ Ba đội tham gia trò chơi. Mỗi đội 4 HS.

+ Khi có hiệu lệnh, các Hs trong đội lần lượt ghép các ô chữ lên bảng theo đúng giai đoạn phát triển trong vòng đời của bướm với hình tương ứng.

+ Trong 2 phút, đội nào ghép đúng và nhanh nhất sẽ là đội chiến thắng.

- GV tổng kết trò chơi.

- GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm.

 

 

- HS lắng nghe luật chơi.

- HS tham gia chơi.

 

4. Vận dụng trải nghiệm.

- Mục tiêu:

+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.

+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và năng lực thẩm mĩ.

+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.

- Cách tiến hành:

- GV mời HS chia sẻ về đóng góp của Nguyễn Trường Tộ đối với lịch sử dân tộc.

- GV nhận xét tuyên dương.( có thể cho xem video)

- Nhận xét sau tiết dạy.

- Dặn dò về nhà.

- Học sinh tham gia chia sẻ.

- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

.............

Xem trọn bộ giáo án Lịch sử Địa lí 5 Kết nối tri thức kì 2 trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án - Bài giảng > Giáo án lớp 5 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 31
Giáo án Lịch sử Địa lí 5 Kết nối tri thức Học kì 2
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Lịch sử Địa lí 5 Kết nối tri thức Học kì 2

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo