Giáo án Mĩ thuật lớp 5 Chân Trời Sáng Tạo cả năm

Tải về
Lớp: Lớp 5
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án Mỹ thuật lớp 5 Chân Trời Sáng Tạo Word

KHBD: Giáo án Mỹ thuật lớp 5 sách Chân Trời Sáng Tạo theo chuẩn Công văn 2345 của Bộ GDĐT là mẫu giáo án bài giảng theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng theo dõi.

Giáo án Mĩ thuật lớp 5 theo bộ sách Chân trời sáng tạo được thiết kế bám sát Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhằm hình thành và phát triển cho học sinh năng lực thẩm mỹ, khả năng cảm thụ và sáng tạo nghệ thuật.

Thông qua các bài học đa dạng, sinh động, học sinh không chỉ được rèn luyện kỹ năng quan sát, tưởng tượng và thể hiện bằng nhiều chất liệu khác nhau, mà còn biết trân trọng cái đẹp trong nghệ thuật và trong cuộc sống.

Để xem nội dung chi tiết giáo án môn Mĩ thuật 5 CTST mời các bạn sử dụng file tải về trong bài hoặc tham khảo đường link bên dưới để tải lẻ theo từng kì giúp tiết kiệm chi phí:

KHBD Mĩ thuật 5 Chân Trời Sáng Tạo
KHBD Mĩ thuật 5 Chân Trời Sáng Tạo

Giáo án Mĩ thuật lớp 5 sách Chân Trời Sáng Tạo Cả năm

Trọn bộ Giáo án Mĩ thuật lớp 5 sách Chân Trời Sáng Tạo Cả năm file word đầy đủ 6 chủ đề. Bạn đọc tải file về máy để xem đầy đủ nội dung.

CHỦ ĐỀ: NGÔI TRƯỜNG THÂN YÊU

MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:

- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Nêu được sự khác biệt về bề mặt của phù điêu với tranh vẽ

- Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: Tạo được sản phẩm mĩ thuật 2D, 3D về đề tài nhà trường.

- Phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Phân biệt được một số hình thức tạo sản phẩm mĩ thuật trong thực hành sáng tạo; chia sẻ được tình cảm với thầy cô, bạn bè, trường, lớp,...

BÀI 1: QUANG CẢNH TRƯỜNG EM

(2 tiết)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Trình bày được cách kết hợp màu sắc với cảnh vật thể hiện không gian, sự vui tươi, nhộn nhịp trong tranh.

- Vẽ được bức tranh thể hiện một góc cảnh ở trường với các hoạt động của HS.

- Chỉ ra được nét, hình, màu thể hiện không khí vui tươi trong bài vẽ.

- Chia sẻ được những giá trị và ý nghĩa của quang cảnh trường học xanh tươi, sạch đẹp và những cảm xúc của HS với bạn bè, thầy cô, trường lớp.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu thông dụng để học tập, tự chủ và bộc lộ sở thích, khả năng của bản thân trong thực hành sáng tạo.

- Biết dùng vật liệu và công cụ, họa phẩm để thực hành sáng tạo nên sản phẩm, thể hiện tính ứng dụng của sản phẩm phục vụ học tập hoặc vui chơi, sinh hoạt.

Năng lực riêng:

- Nhận biết được: yếu tố tạo hình để mô phỏng đối tượng thẩm mĩ.

3. Phẩm chất

- Yêu mến mái trường của em.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV, Giáo án Mĩ thuật 5 (Bản 1).

- Ảnh chụp góc cảnh ở trường, hoạt động ở trường học.

2. Đối với học sinh

- SGK Mĩ thuật 5 (Bản 1).

- Vở bài tập Mĩ thuật 5 (Bản 1).

- Đồ dùng học tập: giấy vẽ, giấy màu, bút chì, tẩy, hồ dán,…

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới.

b. Cách tiến hành

- GV cho HS lắng nghe ca khúc Mái trường mến yêu (Nhạc và lời: Lê Quốc Thắng)

https://www.youtube.com/watch?v=auvexFuoZC4&ab_channel=NhacPro-Kids

- GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS trao đổi theo nhóm 4 – 6 HS:

+ Em có cảm nhận gì về giai điệu, lời ca của bài hát?

+ Nội dung của bài hát thể hiện điều gì?

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra đáp án:

+ Bài hát có giai điệu nhanh vừa phải, nhịp nhàng, lời ca khúc tình cảm, sâu lắng.

+ Bài hát gợi lên khung cảnh trường học nên thơ nơi có hàng cây xanh, có chú chim hót líu lo, có thầy cô tận tâm với học trò.

- GV dẫn dắt vào bài học: Hình ảnh về mái trường luôn là một nguồn cảm hứng bất tận không chỉ trong âm nhạc mà còn được thể hiện qua các tác phẩm hội họa. Sau đây chúng ta sẽ đến với Bài 1: Quang cảnh trường em.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Khám phá

Khám phá quang cảnh trường em

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS quan sát hình, thảo luận và chia sẻ về góc cảnh đẹp và các hoạt động học tập, vui chơi thường diễn ra ở trường em.

b. Cách tiến hành

- GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh SGK tr.6 và hình ảnh, video do GV cung cấp thêm, gợi mở để HS nhớ lại các góc cảnh đẹp và các hoạt động học tập, vui chơi thường diễn ra ở trường học của em.

 

Sinh hoạt chung

Trong giờ học

 

Sân trường

Biểu diễn văn nghệ

 

Khu vui chơi

Học sinh chăm sóc cây

 

Học sinh trồng cây

Thư viện trường học

https://www.youtube.com/watch?v=2K3pI6YH7IM

- GV tổ chức cho HS đi quan sát thực tế để ghi lại các góc cảnh với hoạt động diễn ra trong trường học.

- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi và thực hiện nhiệm vụ: Chia sẻ về góc cảnh đẹp và các hoạt động học tập, vui chơi ở trường em.

- GV nêu câu hỏi gợi mở cho HS thảo luận:

+ Các hình ảnh thể hiện quang cảnh gì? Ở đâu?

(Quang cảnh trường học ở sân trường, lớp học, thư viện, khu vui chơi, nhà đa năng,…)

+ Có những cảnh vật gì ở quang cảnh đó?

(Cây cối, vườn hoa, lớp học, sân bóng,…)

+ Các nhân vật có ở quang cảnh đó đang làm gì?

(Học tập, vui chơi, chơi thể thao,…)

+ Chia sẻ về cảnh vật và hoạt động học tập, vui chơi ở một góc quanh cảnh trường em.

- GV mời đại diện 2 – 3 HS chia sẻ trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung hoặc đặt câu hỏi cho bạn (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:

+ Trường học là nơi chúng ta gắn bó một quãng thời gian rất dài vừa để học tập, sinh hoạt chung như vui chơi, biểu diễn văn nghệ,.... Những quang cảnh trong trường học luôn để lại trong em những hình ảnh đẹp.

+ Các quang cảnh đó có sự biến đổi liên tục tùy thuộc vào thời điểm, không gian các em quan sát và gợi nhớ lại.

Hoạt động 2: Kiến tạo kiến thức – kĩ năng

Các bước vẽ tranh quang cảnh một góc của trường học

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS quan sát hình minh họa, tìm hiểu và nhận biết các bước vẽ tranh quang cảnh ở một góc của trường học.

b. Cách tiến hành

- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh họa SGK tr.7

- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và thực hiên nhiệm vụ:

Chỉ ra các bước vẽ tranh về quang cảnh một góc của trường học.

- GV hướng dẫn, nêu câu hỏi gợi mở cho HS thảo luận:

+ Bức tranh được bắt đầu được vẽ từ hình ảnh nào? Vì sao?

(Vẽ bắt đầu từ khung cảnh chung của trường học).

+ Mô tả các bước tiếp theo để thực hiện bài vẽ?

(Vẽ hoạt động của HS; vẽ màu; vẽ chi tiết, hoàn thiện).

+ Để thể hiện được không khí vui tươi, trường học xanh, sạch, đẹp nên vẽ màu như thế nào?

(Vẽ màu tươi sáng).

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận về các bước vẽ tranh phong cảnh:

+ Bước 1: Vẽ phác một góc khung cảnh trường học.

+ Bước 2: Vẽ thêm hoạt động của học sinh trong khung cảnh.

+ Bước 3: Vẽ màu với hòa sắc tươi sáng cho bức tranh.

+ Bước 4: Vẽ thêm chi tiết, hoàn thiện tranh.

- GV tóm tắt để HS ghi nhớ: Vẽ một góc cảnh trước rồi thêm hoạt động của con người là một trong những cách để tạo bức tranh theo đề tài.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Hoạt động 3: Luyện tập – sáng tạo

Vẽ tranh về quang cảnh một góc của trường em

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhớ lại quang cảnh một góc ở trường mà các em thích hoặc có nhiều kỉ niệm và thực hành vẽ tranh theo các bước đã gợi ý.

b. Cách tiến hành

- GV gợi mở để HS nhớ lại hoặc quan sát quang cảnh một góc ở trường mà các em thích hoặc có nhiều kỉ niệm để thể hiện bài vẽ.

- GV yêu cầu HS tham khảo các bài vẽ của HS SGK tr.8 và một số bài vẽ khác của HS do GV chuẩn bị:

- GV hướng dẫn HS:

+ Cách chọn và vẽ phác khung cảnh của một góc trường mà các em thích.

+ Nhớ lại và vẽ những hoạt động của HS phù hợp với góc quang cảnh đó.

+ Vẽ hình chi tiết và vẽ màu.

- GV nêu câu hỏi gợi mở cho HS:

+ Em chọn quang cảnh góc nào của trường để thể hiện bài vẽ?

+ Quang cảnh đó có những cảnh vật gì?

+ Em sẽ thể hiện hoạt động nào của HS trong quang cảnh đó?

+ Em sẽ vẽ màu của bức tranh như thế nào?

+ Em có cách vẽ nào khác để thể hiện quang cảnh một góc của trường học?

- GV tổ chức cho cả lớp thực hiện bài vẽ tranh về quang cảnh của một góc trường em.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết) trong quá trình HS vẽ tranh.

Hoạt động 4: Phân tích – đánh giá

Trưng bày sản phẩm và chia sẻ

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ cảm nhận về bài vẽ yêu thích, về không gian và hoạt động, màu sắc và nhịp điệu trong bài vẽ.

b. Cách tiến hành

- GV hướng dẫn HS trưng bày bài vẽ.

- GV hướng dẫn HS chia sẻ cảm nhận về:

+ Bài vẽ yêu thích.

+ Không gian và hoạt động trong bài vẽ.

+ Màu sắc và nhịp điệu thể hiện trong bài vẽ.

- GV nêu câu hỏi gợi ý để HS chia sẻ về cảnh vật, hoạt động của các nhân vật, không gian, màu sắc và nhịp điệu của bài vẽ:

+ Em thích bài vẽ nào? Vì sao?

+ Hoạt động gì được thể hiện trong bài vẽ?

+ Bài vẽ có nét, hình, màu như thế nào?

+ Các hình ảnh được sắp xếp như thế nào để tạo không gian, nhịp điệu cho bức tranh?

+ Em có cảm nhận gì về quang cảnh và không khí hoạt động mà bài vẽ thể hiện?

+ Em có ý tưởng điều chỉnh như thế nào để bài vẽ hoàn thiện hơn?

- GV chỉ ra cho HS bài vẽ có hình đẹp, màu sắc hài hòa, cách phối hợp không gian góc cảnh và hoạt động của các nhân vật hợp lí, sinh động.

- GV gợi ý cho HS cách điều chỉnh, bổ sung để bài vẽ hoàn thiện hơn.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

Hoạt động 5: Vận dụng và phát triển

Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu các thể loại tranh

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS quan sát hình SGK, tìm hiểu để nhận biết thêm về chất liệu nội, dung đề tài của một số thể loại tranh.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS quan sát tranh SGK tr.9, tranh do GV cung cấp:

Chiều quê – tranh sơn dầu

Tuổi học trò – tranh lụa

Ven sông –

Khắc thạch cao

Thiếu nữ bên hoa huệ - Tranh sơn dầu

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm nhỏ (6 HS/nhóm) và thực hiện yêu cầu: Nhận biết về đề tài, chất liệu trong các bức tranh em vừa quan sát.

- GV nêu câu hỏi gợi mở cho HS thảo luận:

+ Nội dung đề tài được thể hiện trong mỗi bức tranh là gì?

+ Mỗi bức tranh đó được thể hiện chất liệu gì?

+ Cảnh vật trong tranh được thể hiện như thế nào?

+ Cách thể hiện các bức tranh này có điểm gì giống nhau và khác nhau?

+ Em thích tranh được thể hiện với chất liệu nào nhất? Vì sao?

- GV mời đại diện 3 nhóm lần lượt chia sẻ trước lớp về hình thức, chất, nội dung đề tài của các bức tranh vừa quan sát được. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

+ Tranh 1: Tác phẩm Phong cảnh nông thôn (Lương Xuân Nhị).

· Khắc họa khung cảnh bình yên của vùng nông thôn nhưng cũng không kém phần tươi mát với màu xanh là chủ đạo tạo nên sự dịu dàng cho mùa hè oi ả.

· Bức tranh sơn dầu có màu sắc tươi sáng, đường nét mềm mại, phóng khoáng gợi lên sự êm dịu, tự do, rộng lớn của vùng quê yên bình.

· Phương pháp sơn dầu giúp họa sĩ có thể chỉnh sửa dễ dàng khi vẽ, tạo chiều sâu cho tác phẩm.

+ Tranh 2: Tác phẩm Con nghé quả thực (Nguyễn Tư Nghiêm).

· Khắc họa cảnh một bà cụ bần cố nông và hàng xóm láng giềng đang vui sướng vì được chia một con nghé “quả thực” lấy từ nhà địa chủ trong cuộc cải cách ruộng đất 1953 - 1956.

· Bức tranh hiện lên với gam màu nóng, rực rỡ với đường nét mềm mại xen kẽ với một số màu lạnh tạo nên sự tương phản ấn tượng.

· Không gian có chiều sâu, sự sắp xếp các nhân vật có sự xa gần hài hòa, hợp lí.

· Tranh có độ bóng cao, có chiều sâu, dải màu sắc đan xen, trải dài hài hòa.

+ Tranh 3: Tác phẩm Thả diều (Trần Khánh Chương).

· Tái hiện hình ảnh quen thuộc của trên những cánh đồng, con đê của làng quê Việt Nam – hình ảnh những cậu bé chăn trâu, thả diều, thổi sáo.

· Bức tranh có màu chủ đạo là gam màu lạnh, tô điểm là một số chi tiết có màu nóng, tạo điểm nhấn và thu hút điểm nhìn của người xem.

· Khắc thạch cao giúp họa sĩ dễ dàng điều chỉnh chi tiết, các họa tiết được cắt gọt tinh tế hơn.

- GV kết luận: Tranh là hình thức mĩ thuật được thể hiện trên mặt phẳng hai chiều với các chất liệu khác nhau như sơn dầu, sơn mài, lụa, khắc gỗ, xé giấy, ghép vải,…

Nhiệm vụ 2: Tổng kết bài học – Chơi trò chơi Ai nhanh hơn

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức đã học trong bài.

b. Cách tiến hành:

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai nhanh hơn, trả lời câu hỏi trắc nghiệm về bài học Quang cảnh trường em.

- GV lần lượt đọc câu hỏi:

Câu 1: Một trong các hoạt động học tập, vui chơi ở trường là:

A. Tham quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh.

B. Đọc sách ở thư viện trường học.

C. Đi dã ngoại do trường tổ chức.

D. Học tập tại bảo tàng.

Câu 2: Bức ảnh nào dưới đây nói về các hoạt động học tập, vui chơi ở trường?

 

A. Hình 1.

 

B. Hình 2.

 

C. Hình 3.

 

D. Hình 4.

Câu 3: Bước đầu tiên khi thực hiện vẽ tranh quang cảnh một góc của trường học là:

A. Vẽ thêm chi tiết, hoàn thiện tranh.

B. Vẽ màu với hòa sắc tươi sáng cho bức tranh.

C. Vẽ hoạt động của học sinh trong khung cảnh.

D. Vẽ phác một góc khung cảnh trường học.

Câu 4. Tranh là:

A. Hình thức mĩ thuật được thể hiện trên mặt phẳng hai chiều với các chất liệu khác nhau.

B. Hình thức mĩ thuật được thể hiện trong không gian ba chiều.

C. Nghệ thuật thị giác trong mặt phẳng hai chiều.

D. Hình thức mĩ thuật sáng tác hình ảnh gián tiếp bằng các kĩ thuật in ấn.

Câu 5: Hình ảnh dưới đây thể hiện bước nào khi vẽ tranh quang cảnh một góc của trường học?

 

A. Vẽ thêm chi tiết, hoàn thiện tranh.

B. Vẽ màu với hòa sắc tươi sáng cho bức tranh.

C. Vẽ hoạt động của học sinh trong khung cảnh.

D. Vẽ phác một góc khung cảnh trường học.

- GV mời đại diện HS lần lượt trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, đọc đáp án khác (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

1. B

2. B

3. D

4. A

5. C

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

GV nhắc nhở HS:

- Ôn lại các kiến thức đã học ở Bài 1.

- Hoàn chỉnh bài vẽ quang cảnh một góc trường học (nếu chưa xong).

- Đọc và chuẩn bị trước Bài 2: Bạn cùng học của em.

 

 

 

 

- HS lắng nghe ca khúc.

 

 

 

- HS làm việc nhóm.

 

 

 

- HS trình bày.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe chuẩn bị vào bài học mới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS tập trung, chú ý quan sát hình ảnh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS quan sát thực tế trong trường học.

- HS thảo luận nhóm đôi.

 

 

- HS thảo luận theo hướng dẫn của GV.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS chia sẻ trước lớp.

 

 

- HS lắng nghe tiếp thu, ghi nhớ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS quan sát hình ảnh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.

 

- HS thảo luận theo hướng dẫn của GV.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS nhớ lại quang cảnh trường học.

 

- HS quan sát tranh mẫu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe GV hướng dẫn.

 

 

 

 

- HS thực hiện theo nội dung GV gợi mở.

 

 

 

 

 

 

 

- HS vẽ tranh.

 

 

- HS trưng bày bài vẽ.

- HS lắng nghe, thực hiện.

 

- HS lắng nghe, thực hiện.

 

- HS quan sát, tiếp thu

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS quan sát tranh.

-HS lắng nghe GV nêu yêu cầu.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

 

- HS trả lời.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

- HS lắng nghe GV nêu trò chơi.

- HS chơi trò chơi.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, thực hiện.

Tải Giáo án Mĩ thuật lớp 5 sách Chân Trời Sáng Tạo về máy để xem tiếp nội dung.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Giáo án - Bài Giảng của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
33 9.880
Giáo án Mĩ thuật lớp 5 Chân Trời Sáng Tạo cả năm
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Mĩ thuật lớp 5 Chân Trời Sáng Tạo cả năm

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo