Giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều - Kì 1

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Đạo đức
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều kì 1 - Giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều học kì 1 không chỉ là tài liệu tham khảo thông thường, mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, giúp thầy cô và học sinh khám phá những chân trời kiến thức mới mẻ, khơi dậy tiềm năng và phát triển toàn diện. Với nội dung bám sát chương trình giáo dục mới, giáo án mang đến những trải nghiệm thực tế, gắn liền với cuộc sống, giúp học sinh tự tin bước vào tương lai.

Nội dung giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều kì 1

Bộ giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều kì 1 dưới đây bao gồm các bài học từ chủ đề 1 đến chủ đề 6 trong SGK Đạo đức lớp 5 bộ Cánh Diều. Giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều kì 1 còn thiếu bài ôn tập giữa học kì 1.

Giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều - Chủ đề 1

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN ĐẠO ĐỨC– LỚP 5

Bài 1: EM BIẾT ƠN NHỮNG NGƯỜI CÓ CÔNG

VỚI QUÊ HƯƠNG, ĐẤT NƯỚC (Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

- Kể được tên và đóng góp của những người có công với quê hương, đất nước

- Biết vì sao phải biết ơn những người có công với quê hương, đất nước

2. Năng lực chung.

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập, điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân

3. Phẩm chất.

- Góp phần hình thành phẩm chất yêu nước, nhân ái, trách nhiệm

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. GV:

- TV, máy tính, bảng phụ, bài giảng PPT, tranh ảnh, clip về những người có công với đất nước

2. HS: sgk đạo đức, LSĐP

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

 

- GV cho HS hát và vận động theo nhạc bài hát Nhớ ơn Bác của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

- Cảm xúc của em thế nào khi nghe bài hát trên ?

 

 

- GV cho nhận xét và giới thiệu bài.

- HS hát và vận động theo nhạc.

 

- HS chia sẻ trước lớp: Xúc động và biết ơn Bác Hồ , Bác là lãnh tụ vĩ đại của ND VN; Bác luôn chăm sóc, thương yêu thiếu nhi...

- HS lắng nghe, ghi bài

B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KIẾN THỨC:

a) Mục tiêu:

- Kể được tên và đóng góp của những người có công với quê hương, đất nước

- Biết vì sao phải biết ơn những người có công với quê hương, đất nước

b) Cách thực hiện:

HĐ1. Kể tên và đóng góp của những người có công với quê hương, đất nước

-Chia nhóm 4, yêu cầu thảo luận theo tranh trang 5,6 sgk

a. Các nhân vật trên có đóng góp gì cho quê hương, đất nước?

b. Hãy kể thêm tên và đóng góp của những người có công với quê hương, đất nước mà em biết.

HĐ2: Hoạt động 2. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi

a) Mục tiêu

HS nhận biết được vì sao phải biết ơn những người có công với quê hương, đất nước.

b) Cách thực hiện :

-GV yêu cầu HS đọc câu chuyện Lý Tự Trọng - sống mãi tên anh trong SGK trang 6, 7 và trả lời câu hỏi:

a.Lý Tự Trọng đã có đóng góp gì cho quê hương, đất nước?

 

 

 

 

 

 

b.Vì sao chúng ta phải biết ơn những người có công với quê hương, đất nước?

GV chốt kiến thức và giáo dục :

Các anh hùng, liệt sĩ đã không tiếc xương máu, hi sinh thân mình để chiến đu, giữ gìn độc lập, tự do cho Tổ quốc, để chúng ta có được cuộc sống hạnh phúc, tự do, m no như ngày hôm nay. Vì thế, chúng ta phải biết ơn những người đã có công với quê hương,đất nước.

- HS quan sát tranh, thảo luận nhóm 4 và nêu:

1. Vua Hùng: khai thiên, lập địa, dựng nước.

2. Hai Bà Trưng: lãnh đạo nhân dân đánh đuổi quân giặc, giành lại giang sơn, bảo vệ đất nước.

3. Anh hùng Nguyễn Viết Xuân: dũng cảm chiến đấu, biểu tượng của truyền thống yêu nước, anh hùng, tuổi trẻ Việt Nam.

4. Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam 2023: giành quyền tham dự World Cup 2023, vô địch bóng đá Đông Nam Á.

5. Nhạc sĩ Văn Cao: đóng góp với văn học nghệ thuật nước nhà bằng những tác phẩm mang đậm lòng yêu nước, đặc biệt là ca khúc Tiến quân ca – Quốc ca Việt Nam.

6. Giáo sư – Bác sĩ Tôn Thất Tùng: là tác giả của “phương pháp mổ gan khô”

+ Chủ tịch Hồ Chí Minh: lãnh đạo ND giành độc lập, sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam và là người khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

+ Bác Võ Nguyên Giáp, TBT Nguyễn Phú Trọng...

 

 

 

 

 

 

 

-HS đọc câu chuyện Lý Tự Trọng - sống mãi tên anh trong SGK trang 6, 7 và trả lời câu hỏi.

-Anh là người Đoàn viên đầu tiên, cũng là người cộng sản oanh liệt đã đấu tranh đến hơi thở cuối cùng cho sự nghiệp cách mạng giải phóng đất nước. Trong suốt cuộc đời mình, Lý Tự Trọng đã không ngừng tận tâm, tận hiến và tận trung với con đường cách mạng. Sự hi sinh của anh là ngọn lửa thổi bùng tinh thần yêu nước trong trái tim của biết bao thế hệ mai sau.

-HS giải thích theo ý hiểu

...................

Bài 1: EM BIẾT ƠN NHỮNG NGƯỜI CÓ CÔNG

VỚI QUÊ HƯƠNG, ĐẤT NƯỚC (Tiết 2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức: Sau tiết học này, HS sẽ:

- HS nêu được ý kiến của bản thân cũng như nhắc nhở bạn bè có thái độ, hành vi thể hiện sự biết ơn những người có công với quê hương, đất nước.

-Học sinh đưa ra được cách ứng xử phù hợp nhằm rèn luyện lòng biết ơn những người có công với quê hương, đất nước.

2. Năng lực

- Năng lực chung: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập (qua hoạt động thảo luận nhóm).

-Năng lực riêng:

+Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi thể hiện lòng biết ơn người có công với quê hương, đất nước.

+ Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đồng tình với lời nói, việc làm thể hiện lòng biết ơn người có công với quê hương, đất nước; Không đồng tình với lời nói, việc làm không thể hiện lòng biết ơn người có công với quê hương, đất nước.

+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Thể hiện được lòng biết ơn những người có công với quê hương, đất nước bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. Nhắc nhở bạn bè có thái độ, hành vi biết ơn những người có công với quê hương, đất nước.

3. Phẩm chất

- Yêu nước: Kính trọng, biết ơn người có công với quê hương, đất nước.

- Nhân ái: Thể hiện được sự yêu quý bạn bè trong quá trong quá trình thảo luận nhóm.

- Trách nhiệm: Thực hiện những nhiệm vụ cá nhân và nhóm trong bài học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV, SBT Đạo đức 5 (bộ sách Cánh Diều).

- Máy chiếu đa năng, máy tính,... (nếu có).

2. Đối với học sinh

- Sách HS Đạo đức 5.

- Tranh ảnh, tư liệu, sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới.

b. Cách tiến hành

- Cho HS chơi trò chơi Lật mảnh ghép để kiểm tra bài cũ :

MG1. Người đã khai thiên, lập địa, dựng nước là ai?

MG2. Người đã lãnh đạo nhân dân đánh đuổi quân giặc, giành lại giang sơn, bảo vệ đất nước.

MG3.Tên người anh hùng dũng cảm chiến đấu, biểu tượng của truyền thống yêu nước, anh hùng, tuổi trẻ Việt Nam.

MG4. Đội tuyển nào đã giành quyền tham dự World Cup 2023, vô địch bóng đá Đông Nam Á.

MG5. Nhạc sĩ nào đóng đã góp với văn học nghệ thuật nước nhà bằng những tác phẩm mang đậm lòng yêu nước, đặc biệt là ca khúc Tiến quân ca – Quốc ca Việt Nam.

MG6. Ai là tác giả của “phương pháp mổ gan khô”

- Cho HS quan sát và miêu tả bức tranh dưới mảnh ghép

 

- Nhận xét- đánh giá khích lệ HS

 

 

 

- Học sinh chơi trò chơi khởi động.

 

- Vua Hùng

 

- Hai Bà Trưng

 

- Nguyễn Viết Xuân

- Đội tuyển nào bóng đá nữ quốc gia Việt Nam Đ2023:

 

- Văn Cao

 

- Giáo sư – Bác sĩ TônThấtTùng

 

- Chủ tịch Hồ Chí Minh: Người đã lãnh đạo nhân dân giành độc lập, sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

Giới thiệu bài: Biết ơn người có công với quê hương, đất nước là trách nhiệm của mỗi công dân. Chúng ta có thể thể hiện lòng biết ơn này bằng những lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi và nhắc nhở mọi người. Tiết học “Em biết ơn người có công với quê hương, đất nước”- Tiết 2 ngày hôm nay sẽ giúp các em thể hiện lòng biết ơn những đóng góp của họ trong cuộc sống

B.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Hoạt động 1: Nhận xét các ý kiến:

a. Mục tiêu: HS nêu được ý kiến của bản thân cũng như nhắc nhở bạn bè có thái độ, hành vi thể hiện sự biết ơn những người có công với quê hương, đất nước.

b. Cách tiến hành:

- GV chia lớp thành các nhóm học tập

- Yêu cầu các nhóm đọc và thực hiện yêu cầu: HS bày tỏ quan điểm của bản thân đối với những ý kiến sau:

- HS chia nhóm 6, cử nhóm trưởng, giao nhiệm vụ cho từng thành viên.

- HS đọc cá nhân

a. Biết ơn các cô, chú, bác thương binh, liệt sĩ là thể hiện đạo lí “uống nước nhớ nguồn”.

b. Chúng ta phải biết ơn những người có công với quê hương, đất nước vì họ giúp cho đất nước ta ngày càng giàu mạnh, tươi đẹp.

c. Vì còn nhỏ tuổi nên học sinh không thể làm gì để giúp các cô, chú, bác thương binh và gia đình liệt sĩ.

d. Nhắc nhở để bạn bè có thái độ, hành vi biết ơn những người có công với quê hương, đất nước cũng là việc làm thể hiện lòng biết ơn.

e. Phấn đấu học tập và rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội là việc làm thể hiện lòng biết ơn những người có công với quê hương, đất nước.

g. Chỉ có những anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm mới là người có công với quê hương, đất nước.

.....................

Trên đây là một số nội dung trong bộ giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều kì 1. Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 127
Giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều - Kì 1
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm