Giáo án Tin học 5 Chân trời sáng tạo Kì 2

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Tin Học
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án Word Tin học 5 Chân trời sáng tạo

Giáo án Tin học 5 Chân trời sáng tạo Học kì 2 được biên soạn bám sát chương trình, giúp thầy cô thuận tiện trong giảng dạy và phát triển phẩm chất học sinh. Giáo án Tin học 5 CTST kì 2 được thiết kế khoa học, dễ chỉnh sửa, mang lại hiệu quả cao trong mỗi tiết học. Đây là tài liệu hữu ích, đồng hành cùng giáo viên tiểu học trong năm học mới.

Nội dung Giáo án Tin học 5 CTST Học kì 2

Bộ giáo án word môn Tin học lớp 5 bộ Chân trời sáng tạo HK2 bao gồm các bài giảng từ Bài 8 đến Bài 15. Để xem toàn bộ nội dung chi tiết, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

Giáo án Tin học 5 CTST Bài 8

BÀI 8A: THỰC HÀNH TẠO THIỆP CHÚC MỪNG

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Tạo được sản phẩm số đơn giản nhờ sử dụng phần mềm đồ hoạ, ví dụ thiệp chúc mừng để tặng bạn bè, người thân nhân dịp đặc biệt.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.

Năng lực riêng:

- Sử dụng được phần mềm Paint để tạo thiệp chúc mừng.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ, hợp tác, có tinh thần làm việc nhóm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.

- Sưu tầm hình ảnh và các tấm thiệp được tạo ra từ phần mềm đồ hoạ.

2. Đối với học sinh

o SGK, vở ghi,…

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú để HS bắt đầu học bài mới.

b. Cách thức thực hiện:

- GV yêu cầu HS quan sát các hình ảnh và trả lời câu hỏi: Để chúc mừng sinh nhật bạn, em sẽ tặng bạn tấm thiệp nào sau đây?

a

b

c

d

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV nhận xét câu trả lời của HS.

- GV yêu cầu HS đọc Nhiệm vụ – SGK tr.30: Thực hành theo hướng dẫn dưới đây để tạo thiệp chúc mừng sinh nhật như ở Hình 1 bằng phần mềm Microsoft Paint (Paint).

Hình 1. Thiệp chúc mừng sinh nhật

- GV dẫn dắt vào bài học mới: Phần mềm Microsoft có thể giúp các em tạo thiệp chúc mừng để tặng bạn bè, người thân nhân dịp đặc biệt. Vậy để biết cách tạo một sản phẩm số đơn giản bằng phần mềm đồ hoạ, cô/thầy và lớp mình cùng đến với bài học hôm nay – Bài 8A: Thực hành tạo thiệp chúc mừng.

B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

a. Mục tiêu: Thực hành tạo thiệp chúc mừng sinh nhật.

b. Cách thức thực hiện:

- GV giới thiệu thiệp chúc mừng sinh nhật ở Hình 1 trong SGK là sản phẩm HS cần hoàn thành.

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi: Nêu các thành phần của thiệp chúc mừng sinh nhật ở Hình 1.

Hình 1. Thiệp chúc mừng sinh nhật

- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương HS trả lời đúng.

- GV tổ chức để HS làm việc nhóm đôi và yêu cầu cách thức hợp tác trong thực hành, tạo sản phẩm: Một HS trực tiếp thao tác trên máy tính, HS còn lại chỉ dẫn, hỗ trợ bạn thực hành theo hướng dẫn trong SGK. Hai HS trong nhóm phải đổi vai trò cho nhau trong quá trình thực hành tạo ra sản phẩm. HS thực hiện nhiệm vụ chỉ dẫn, hỗ trợ không được làm thay nhiệm vụ của HS trực tiếp thao tác trên máy tính và ngược lại.

- GV hướng dẫn HS thực hiện lưu và đặt tên tệp trước khi vẽ, thường xuyên thực hiện thao tác lưu tệp trong quá trình thực hành.

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm xung phong thực hành. Các nhóm khác quan sát, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, tuyên dương HS có sản phẩm đẹp, đúng và đủ yêu cầu.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức đã học thông qua hoàn thành các bài tập.

b. Cách thức thực hiện:

Trò chơi trắc nghiệm:

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Hái hoa dân chủ":

- GV nêu yêu cầu, phổ biến luật chơi cho HS:

+ Chia thành 4 đội chơi, mỗi đội chơi gồm có 5 người.

+ Thành viên đội chơi lên hái hoa. Trong giấy ghi câu hỏi thì thành viên đó cũng như đội chơi sẽ trả lời hoặc thực hiện theo các yêu cầu trong giấy ghi.

Câu 1: Để chọn màu vẽ, ta chọn lệnh

A. Color 1.

B. Draw.

C. Design.

D. References.

Câu 2: Màu vẽ, bảng màu, công cụ vẽ đều nằm trong dải lệnh

A. Page Setup.

B. Home.

C. Vùng vẽ.

D. Styles.

Câu 3: Công cụ nào sau đây có tác dụng đổ màu?

A. . B. .

C. . D. .

Câu 4: Để vẽ dây buộc quả bóng bay, em sử dụng công cụ

A. . B. .

C. . D. .

Câu 5: Công cụ trong dải lệnh Home dùng để

A. Thêm chữ vào hình vẽ.

B. Thêm chữ tự động.

C. Căn chỉnh văn bản.

D. Định dạng kí tự.

- GV mời lần lượt HS xung phong đọc đáp án.

- GV nhận xét, chốt đáp án và tuyên bố đội thắng cuộc.

Hoàn thành bài tập 1.

- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, trả lời câu hỏi: Sắp xếp các việc dưới đây theo thứ tự thực hiện vẽ hình bằng mẫu có sẵn.

a) Di chuyển chuột ra ngoài hình vẽ rồi nháy chuột.

b) Chọn mẫu hình vẽ.

c) Chọn màu vẽ.

d) Kéo thả chuột trong vùng vẽ để vẽ hình.

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trả lời. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV cùng HS nhận xét, chốt đáp án.

Hoàn thành bài tập 2.

- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, cho biết: Trong khi vẽ hình bằng mẫu có sẵn, ta có thể thực hiện thay đổi kích thước, di chuyển hình vẽ trước khi thực hiện thao tác nào? Nêu thao tác thay đổi kích thước, di chuyển hình vẽ.

- GV mời 1-2 nhóm trả lời. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV cùng HS đánh giá, nhận xét, chốt đáp án.

Hoàn thành bài tập 3.

- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, trả lời câu hỏi: Ở Bảng 1, hãy ghép công cụ ở cột bên trái với chức năng tương ứng ở cột bên phải.

Bảng 1. Một số công cụ vẽ của phần mềm Paint

Công cụ

Chức năng

1.

a) Vẽ hình chữ nhật tròn góc.

2.

b) Đổ màu.

3.

c) Chọn kích thước nét vẽ.

4.

d) Thêm chữ vào hình vẽ.

5.

e) Vẽ nét cong.

6.

g) Vẽ đoạn thẳng.

7.

h) Vẽ hình chữ nhật.

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trả lời. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV cùng HS nhận xét, chốt đáp án.

Hoàn thành bài tập 4.

- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, trả lời câu hỏi: Sắp xếp các việc dưới đây theo thứ tự thực hiện sao chép hình vẽ.

a) Thực hiện lệnh Copy.

b) Thực hiện thay đổi kích thước, di chuyển hình vẽ đến vị trí mong muốn.

c) Nháy chuột vào hình chữ nhật của công cụ , kéo thả chuột để tạo khung chữ nhật bao quanh hình vẽ cần sao chép.

d) Thực hiện lệnh Paste.

e) Di chuyển con trỏ chuột ra ngoài hình vẽ rồi nháy chuột để hoàn tất.

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trả lời. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV cùng HS nhận xét, chốt đáp án.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức để vẽ một bức tranh.

b. Cách thức thực hiện:

- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi, trả lời câu hỏi: Sử dụng phần mềm Paint để vẽ một bức tranh theo ý muốn của em (ví dụ bức tranh thiên nhiên, ngôi nhà, đồ vật, con vật, cành hoa,…). Trao đổi sản phẩm với bạn, ghi nhận ý kiến đóng góp của bạn để chỉnh sửa, hoàn thiện sản phẩm của em.

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trình bày sản phẩm của nhóm mình. Các HS khác quan sát, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm vận dụng được những kiến thức đã học để tạo sản phẩm đẹp, sáng tạo.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Ôn lại các kiến thức đã học ở Bài 8A.

+ Đọc và chuẩn bị trước Bài 8B: Thực hành tạo sản phẩm thủ công theo video hướng dẫn.

 

 

 

 

- HS quan sát hình và lắng nghe câu hỏi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời: Chọn C.

 

- HS chú ý lắng nghe.

- HS đọc nhiệm vụ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

 

 

- HS lắng nghe yêu cầu của GV.

- HS trả lời: Thiệp chúc mừng sinh nhật ở Hình 1 gồm bánh sinh nhật, nến, bóng bay, dòng chữ chúc mừng.

- HS lắng nghe, ghi bài.

 

- HS lắng nghe yêu cầu của GV.

 

 

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

 

- HS thực hành theo các bước sau:

+ Bước 1: Khởi động phần mềm Paint.

+ Bước 2. Vẽ bánh sinh nhật:

o Chọn màu vẽ: Chọn Color 1 → Chọn màu sắc.

o Vẽ hình bằng mẫu có sẵn: Chọn mẫu hình vẽ → Kéo thả chuột trong vùng vẽ để vẽ hình → Di chuyển con trỏ chuột ra ngoài hình vẽ rồi nháy chuột để hoàn tất.

o Đổ màu cho hình vẽ: Chọn công cụ đổ màu → Di chuyển con trỏ chuột vào các vùng được bao kín bởi các nét vẽ rồi nháy chuột.

o Chọn kích thước nét vẽ: Nháy chuột vào nút lệnh Size, chọn kích thước nét vẽ.

+ Bước 3: Vẽ kem của bánh sinh nhật: Chọn màu vẽ , sử dụng công cụ vẽ thêm các chi tiết như Hình 11.

+ Bước 4: Vẽ chân đế bánh sinh nhật:

o Chọn màu vẽ , sử dụng công cụ vẽ hình chữ nhật, đoạn thẳng (Hình 13).

o Sử dụng công cụ vẽ nét cong (Hình 14): Chọn công cụ vẽ nét cong → Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của nét cong muốn vẽ. Kết quả tạm thời là một đoạn thẳng nối hai điểm. → Di chuyển con trỏ chuột vào đoạn thẳng vừa xuất hiện, kéo thả chuột để uốn cong đoạn thẳng.

+ Bước 5: Vẽ cây nến:

o Chọn màu vẽ , vẽ hình bằng công cụ , đổ màu bằng công cụ (Hình 16).

o Chọn màu vẽ , sử dụng công cụ để vẽ thêm các đoạn thẳng màu trắng vào thân cây nến (Hình 17).

o Chọn màu vẽ , sử dụng công cụ vẽ ngọn lửa (Hình 18).

+ Bước 6: Vẽ quả bóng bay.

o Chọn màu vẽ phù hợp, sử dụng công cụ vẽ quả bóng bay (Hình 19).

o Sao chép quả bóng bay, chọn màu phù hợp, sử dụng để thay đổi màu sắc, dùng vẽ dây buộc, trang trí bánh bằng công cụ (Hình 20).

+ Bước 7: Thêm chữ vào hình vẽ: Chọn công cụ trong dải lệnh Home → Nháy chuột vào vị trí muốn thêm chữ, con trỏ soạn thảo xuất hiện → Gõ văn bản, định dạng kí tự → Di chuyển con trỏ chuột ra ngoài khung chữ nhật nét đứng rồi nháy chuột để hoàn tất.

+ Bước 8. Lưu tệp.

- HS lắng nghe, phát huy.

 

 

- HS tích cực tham gia trò chơi.

 

- HS lắng nghe GV phổ biến luật chơi.

 

- HS nêu đáp án:

+ Câu 1: A.

+ Câu 2: B.

+ Câu 3: C.

+ Câu 4: D.

+ Câu 5: A.

- HS lắng nghe, phát huy.

- HS thảo luận nhóm để thực hiện yêu cầu của GV.

 

 

 

 

 

- HS trả lời: c, b, d, a.

- HS lắng nghe, chữa bài.

 

- HS lắng nghe yêu cầu của GV.

 

 

- HS trả lời:

+ Trong khi vẽ hình bằng mẫu có sẵn, ta có thể thực hiện thay đổi kích thước, di chuyển hình vẽ trước khi thực hiện thao tác 3 (Di chuyển con trỏ chuột ra ngoài hình vẽ rồi nháy chuột để hoàn tất).

+ Thay đổi kích thước, di chuyển hình vẽ (trong quá trình vẽ bằng mẫu có sẵn):

(1) Chọn màu vẽ.

(2) Chọn mẫu hình vẽ.

(3) Kéo thả chuột trong vùng vẽ để vẽ hình.

Thay đổi kích thước hình vẽ

Di chuyển hình vẽ

(4a) Di chuyển con trỏ chuột vào một trong các ô vuông xuất hiện xung quanh hình vẽ để con trỏ chuột chuyển thành dạng mũi tên hai chiều.

(4b) Di chuyển con trỏ chuột vào bên trong hình vẽ để con trỏ chuột chuyển thành dạng .

(5a) Thực hiện kéo thả chuột để thay đổi kích thước hình vẽ.

(5b) Thực hiện kéo thả chuột để di chuyển hình vẽ đến vị trí mong muốn.

(6) Di chuyển con trỏ chuột ra ngoài hình vẽ rồi nháy chuột để hoàn tất.

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

- HS thảo luận nhóm để thực hiện yêu cầu của GV.

 

- HS trả lời: 1 – b; 2 – a; 3 – h; 4 – g; 5 – e; 6 – d; 7 – c.

 

- HS lắng nghe, chữa bài.

 

- HS thảo luận nhóm để thực hiện yêu cầu của GV.

 

- HS trả lời: c, a, d, b, e.

- HS lắng nghe, chữa bài.

- HS chia nhóm, thực hành theo hướng dẫn của GV.

- HS thực hành theo các yêu cầu của bài.

- HS lắng nghe, phát huy.

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.

- HS thực hiện theo yêu cầu.

..................

Xem trọn bộ giáo án Tin học 5 Chân trời sáng tạo học kì 2 trong file tải về.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Giáo án - Bài Giảng của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 17
Giáo án Tin học 5 Chân trời sáng tạo Kì 2
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Tin học 5 Chân trời sáng tạo Kì 2

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo