Giáo án Khoa học 5 Kết nối tri thức Kì 2

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Khoa học 5 Kết nối tri thức Học kì 2 được biên soạn bám sát chương trình, giúp thầy cô thuận tiện trong giảng dạy và phát triển phẩm chất học sinh. Giáo án Khoa học 5 KNTT kì 2 được thiết kế khoa học, dễ chỉnh sửa, mang lại hiệu quả cao trong mỗi tiết học. Đây là tài liệu hữu ích, đồng hành cùng giáo viên tiểu học trong năm học mới.

Nội dung Giáo án Khoa học 5 KNTT Học kì 2

Bộ giáo án word môn Khoa học lớp 5 bộ Kết nối tri thức HK2 bao gồm các bài giảng từ tuần 19 đến tuần 35. Để xem toàn bộ nội dung chi tiết, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

Giáo án Khoa học 5 KNTT tuần 19

CHỦ ĐỀ 4: VI KHUẨN

Bai 18: VI KHUẨN XUNG QUANH CHÚNG TA (2 tiết)

Tiết 2

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

- Nhận biết được vi khuẩn sống ở khắp nơi trong đất, nước, sinh vật khác... qua quan sát tranh ảnh.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động hoàn thành các nhiệm vụ quan sát, dự đoán về vi khuẩn từ mẫu vật; quan sát nơi sống của vi khuẩn ở gia đình và xung quanh.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Dựa vào nội dung bài học biết cách bảo quản thực phẩm để hạn chế lây nhiễm vi khuẩn.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, chia sẻ ý kiến, trình bày kết quả nhóm, tham gia trò chơi.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi tim tòi để mở rộng hiểu biết vận dụng những kiến thức đã học về vi khuẩn trong cuộc sống.

- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. Biết cách bảo quản thực phẩm để hạn chế lây nhiễm vi khuẩn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- SGK và các thiết bị, học liệu và đồ dùng phục vụ cho tiết dạy.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động:

- Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.

+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.

- Cách tiến hành:

- GV tổ chức cho HS kể tên những đồ vật nào ở nhà có thể có hoặc không có chứa vi khuẩn. Nêu kích thước vi khuẩn, thiết bị để quan sát vi khuẩn.

 

 

- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới: GV dựa trên ý kiến của HS liên quan đến vi khuẩn để dẫn dắt vào nội dung bài học.

- 4-5 HS trình bày trước lớp

+ HS dựa vào trải nghiệm của bản thân chia sẻ nhiều ý kiến khác nhau, ví dụ: trên tay, công tắc điện, nền nhà,;... Vi khuẩn có kích thước rất nhỏ. Để quan sát nghiên cứu về vi khuẩn cần sử dụng kính hiển vi có độ phóng đại lớn

- HS lắng nghe.

2. Hoạt động khám phá:

- Mục tiêu:

+ Nhận biết một số nơi vi khuẩn sống.

+ Quan sát thực tế để liệt kê những nơi sống của vi khuẩn.

- Cách tiến hành:

* NƠI SỐNG CỦA VI KHUẨN

Hoạt động 1: Nhận biết được một số nơi vi khuẩn sống.

- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, quan sát từ hình 4 đến hình 12 và thực hiện yêu cầu sau:

+ Nêu những nơi vi khuẩn có thể sống.

+ Theo em, vi khuẩn sống được ở những nơi nào?

- GV mời một số cặp đôi lên chia sẽ trước lớp.

- GV nhận xét, bổ sung

- GV chốt kiến thức: qua một số hình ảnh trong SGK, các em đã biết một số nơi vi khuẩn có thể sống (GV liệt kê lại một số nơi như minh hoạ ở SGK). Vi khuẩn là một sinh vật rất nhỏ bé, chúng có thể phát tán dễ dàng và gây nhiễm khuẩn từ vật này sang vật khác. Từ đó có thể nổi rằng vi khuẩn sống ở khắp mọi nơi.

Hoạt động 2 : Liên hệ thực tế để liệt kê những nơi sống khác của vi khuẩn.

Hoạt động trò chơi: “Trò chơi tiếp sức”

- Nội dung: Quan sát xung quanh và kể những nơi vi khuẩn có thể sống.

- Luật chơi:

+ Chơi cả lớp, nối tiếp nhau kể nhanh nơi vi khuẩn có thể sống. Mỗi HS chỉ được kể một nơi vi khuẩn sống.

+ Kể nhanh trong vòng 3 giây, sau 3 giây không kể được là thua cuộc.

- GV tổng kết trò chơi.

- GV giải thích thêm và chốt: Vi khuẩn có kích thước rất nhỏ và có thể bám vào các đồ vật khác nhau mà ta không phát hiện ra được. Các đồ vật đó trở thành vật trung gian di truyển vi khuẩn từ chỗ này đến chỗ khác. Vì vậy, vi khuẩn có thể sống ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta.

- HS quan sát từng hình đồ vật, từng nơi, hình phóng to vi khuẩn và nhận biết những nơi đó có chứa vi khuẩn và chia sẻ trong nhóm kết quả quan sát.

- Một số cặp HS chia sẻ kết quả trước lớp, các nhóm khác bổ sung ý kiến. HS nêu được một số nơi vi khuẩn sống như nước từ vòi, trong không khí, đất, tay nắm cửa, thực phẩm chưa nấu chín (gà, rau,..), ở trong nhà vệ sinh, trên da tay và trong ruột (hệ tiêu hoá).

- HS nêu được vi khuẩn sống ở rất nhiều nơi và có thể liệt kê lại những nơi đó từ hình ảnh đã quan sát.

 

 

 

- HS lắng nghe

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe

 

- HS lắng nghe luật chơi.

- HS tham gia chơi.

 

 

 

- HS lắng nghe

 

 

 

3. Hoạt động luyện tập.

- Mục tiêu:

+ Giải thích được cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh tránh lây nhiễm vi khuẩn.

- Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát hình 13, liên hệ thực tế và thực hiện theo yêu cầu sau:

+ Khi để thực phẩm trong tủ lạnh (hình 13) người ta thường bọc bằng màng bọc thực phẩm hoặc để trong hộp kín. Theo em việc làm đó có lợi ích gì?

- GV tổ chức cho HS chia sẻ ý kiến.

 

 

 

 

 

- GV nhận xét, bổ sung (nếu cần). Dặn HS về nhà quan sát và chia sẻ với người thân cách bảo quản thực phẩm để hạn chế lây nhiễm vi khuẩn.

- HS thực hiện cá nhân, quan sát tranh thực hiện theo yêu cầu của GV.

- HS chia sẻ trước lớp, HS khác bổ sung ý kiến, nếu được một số ý như:

+ Nhiều đồ vật mang từ ngoài vào, chưa diệt khuẩn, tay không sạch cầm vào đồ ăn, cầm vào túi bọc thực phẩm... làm lây nhiễm vi khuẩn sang đồ vật khác trong tủ lạnh.

+ Khi bọc kín, để hộp riêng các thực phẩm sẽ tránh lây nhiễm vi khuẩn từ thực phẩm này sang thực phẩm khác (hoặc từ thực phẩm đã rửa với thực phẩm chưa rửa).

- HS lắng nghe.

 

 

4. Vận dụng trải nghiệm.

- Mục tiêu:

+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.

+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển phẩm chất chăm chỉ và trách nhiệm trong việc hạn chế lây nhiễm vi khuẩn.

+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.

- Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS nêu cách hạn chế lây nhiễm vi khuẩn trong cuộc sống hằng ngày.

- Dặn HS thực hiện những việc các em vừa nên hằng ngày để hạn chế lây nhiễm vi khuẩn.

- GV nhận xét tuyên dương.

- Nhận xét sau tiết dạy.

- Dặn dò về nhà.

- 3-4 Học sinh trả lời, HS trả lời được:

Rửa tay bằng nước sạch, xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; uống nước đã đun sôi; tắm rửa bằng nguồn nước đảm bảo vệ sinh. Để riêng từng loại thực phẩm trong hộp kín hoặc túi kín khi bảo quản trong tủ lạnh.

- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.

............................

Xem trọn bộ giáo án Khoa học 5 KNTT học kì 2 trong file tải về.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Giáo án - Bài Giảng của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 25
Giáo án Khoa học 5 Kết nối tri thức Kì 2
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm