Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Chân trời sáng tạo - HK 1

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án HĐTN 5 Chân trời sáng tạo kì 1 - Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Chân trời sáng tạo học kì 1 không chỉ là tài liệu tham khảo thông thường, mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, giúp thầy cô và học sinh khám phá những chân trời kiến thức mới mẻ, khơi dậy tiềm năng và phát triển toàn diện. Với nội dung bám sát chương trình giáo dục mới, giáo án mang đến những trải nghiệm thực tế, gắn liền với cuộc sống, giúp học sinh tự tin bước vào tương lai.

Nội dung giáo án Trải nghiệm hướng nghiệp 5 Chân trời sáng tạo kì 1

Bộ giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 5 bộ sách Chân trời sáng tạo dưới đây bao gồm đầy đủ các bài học trong học kì 1 của sách HĐTN lớp 5 CTST bản 1. Để xem toàn bộ nội dung chi tiết, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Chân trời sáng tạo - Chủ đề 1

CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ TRƯỜNG TIỂU HỌC THÂN YÊU

MỤC TIÊU CHUNG CỦA CHỦ ĐỀ:

Sau chủ đề này, HS sẽ:

- Nhận diện được khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân.

- Nhận diện được sự thay đổi của bản thân thông qua tư liệu, các sản phẩm được lưu giữ.

- Tham gia các hoạt động giáo dục của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

TUẦN 1:

(3 tiết)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Nhận diện được khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng đặc thù:

- Năng lực thích ứng với cuộc sống: rèn luyện được khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân.

- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: rèn luyện kĩ năng thực hiện kế hoạch và điều chỉnh hoạt động thông qua việc tham gia các hoạt động giáo dục của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

3. Phẩm chất

- Trách nhiệm: có trách nhiệm với bản thân thông qua hoạt động nhận diện sự thay đổi của bản thân; có trách nhiệm với nhà trường và xã hội thông qua việc tham gia các hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 5.

- Tổ chức luyện tập cho HS chuẩn bị biểu diễn trong lễ khai giảng năm học mới.

- Bảng hồi tưởng cảm xúc của em, phiếu tổng hợp tư liệu, sản phẩm cá nhân,…

2. Đối với học sinh

- SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 5.

- Các tiết mục văn nghệ đã tập luyện để biểu diễn.

- Các tư liệu, sản phẩm minh chứng về quá trình lớn lên của bản thân.

- Kéo, bút màu, giấy màu, hồ dán,…

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ - CHÀO NĂM HỌC MỚI

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

a. Mục tiêu

- HS tham gia các hoạt động chào năm học mới do nhà trường tổ chức.

- HS viết cảm xúc của em khi là HS lớp 5.

b. Cách tiến hành

Nhiệm vụ 1: Tham gia các hoạt động chào năm học mới

- GV hướng dẫn HS tham gia các hoạt động chào năm học mới do nhà trường tổ chức:

+ Văn nghệ chào mừng.

+ Trang trí trường, lớp.

+ Chơi trò chơi, hội đọc sách, đón các em HS lớp 1,…

- GV động viên HS tham gia biểu diễn và cổ vũ các hoạt động chào năm học mới.

- GV nhắc nhở HS tuân thủ nề nếp khi tham gia hoạt động tập thể.

- Sau khi khai giảng xong, GV tập trung HS vào lớp của mình để phổ biến về nội quy, thời khóa biểu mới,…

Nhiệm vụ 2: Chia sẻ cảm xúc của em khi là học sinh lớp 5

- Sau khi HS tham gia lễ khai giảng, GV hướng dẫn HS chuẩn bị những mảnh giấy trái tim (hoặc giấy bìa màu, bưu thiếp,…):

+ Viết cảm xúc của em khi là HS lớp 5.

+ Chia sẻ với bạn sau đó thả vào hộp cảm xúc của lớp.

- HS lắng nghe, thực hiện.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS chú ý thực hiện.

 

- HS chú ý lắng nghe, thực hiện.

 

 

- HS lắng nghe, thực hiện.

TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ

- HỒI TƯỞNG CẢM XÚC CỦA EM

- NHẬN DIỆN KHẢ NĂNG KIỂM SOÁT CẢM XÚC CỦA EM

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.

b. Cách tiến hành

- GV tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi Cảm xúc của em.

- GV phổ biến luật chơi: Quản trò nêu các cảm xúc khác nhau như vui vẻ, buồn bã, phấn khởi..., HS thể hiện các cảm xúc đó thông qua nét mặt hoặc cử chỉ hành động.

- GV lấy ví dụ để HS hiểu rõ luật chơi:

+ Quản trò hô “vui vẻ” → HS tươi cười hoặc vỗ tay.

+ Quản trò hô “Buồn bã” → HS làm biểu hiện khóc hoặc trầm tư.

- GV mời HS cả lớp bắt đầu chơi trò chơi.

- GV nhận xét, tổng kết trò chơi và khích lệ HS.

- Sau khi kết thúc trò chơi, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Cảm xúc của em sau khi chơi là gì?

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Mỗi ngày chúng ta thường trải qua nhiều cảm xúc khác nhau. Vậy cảm xúc của chúng ta trong mỗi ngày qua như thế nào? Đâu là những tình huống em kiểm soát được cảm xúc và đâu là những tình huống em không kiểm soát được cảm xúc? Em đánh giá như thế nào về khả năng cảm xúc của mình? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay - Tuần 1 – Tiết 2:

+ Hồi tưởng cảm xúc của em.

+ Nhận diện khả năng kiểm soát cảm xúc của em.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Hồi tưởng cảm xúc của em

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Chia sẻ được cảm xúc của em trong những ngày qua.

- Trao đổi được cảm xúc của em trong những ngày qua.

b. Cách tiến hành

Nhiệm vụ 1: Chia sẻ cảm xúc của em trong những ngày qua

- GV trao đổi nhanh với HS để làm rõ nhiệm vụ của hoạt động:

+ Nêu cảm xúc chúng ra cần hồi tưởng.

(Vui vẻ, buồn bã, tức giận, sợ hãi, lo lắng,…).

+ Chúng ta sẽ suy nghĩ về cảm xúc của bản thân trong bao nhiêu ngày vừa qua?

(Bảy ngày).

- GV lưu ý HS trước khi điền vào phiếu hồi tưởng:

+ Em có thể nhớ lại sự việc xảy ra trong những ngày đó và cảm xúc của em rồi đánh dấu vào cảm xúc tương ứng.

+ Mỗi ngày, em có thể có nhiều cảm xúc khác nhau nên có thể đánh dấu vào nhiều ô cảm xúc.

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, hoàn thành phiếu hồi tưởng cảm xúc theo mẫu:

- GV chú ý quan sát phiếu hồi tưởng của HS:

+ Tìm ra những HS có nhiều lần đánh dấu vào cảm xúc tiêu cực.

+ Trao đổi riêng với những HS này, cân nhắc về việc cho những HS này chia sẻ trước lớp vì có thể dẫn đến những phản ứng không tốt.

Nhiệm vụ 2: Trao đổi về cảm xúc của em trong những ngày qua

- GV yêu cầu HS chia sẻ phiếu hồi tưởng của mình và trao đổi ý kiến với các bạn trong nhóm (4 – 6 HS/nhóm) về:

+ Cảm xúc em có nhiều nhất.

+ Cảm xúc em có ít nhất.

+ Cảm xúc ảnh hưởng đến cuộc sống của em.

+ Cảm xúc mà em cần kiểm soát.

- GV yêu cầu HS cả lớp báo cáo kết quả hồi tưởng. GV cho HS giơ tay (hoặc giơ thẻ) để báo cáo:

+ Những bạn có nhiều cảm xúc vui nhất trên bảng hồi tưởng, mời giơ tay!

+ Những bạn có nhiều cảm xúc buồn bã nhất trên bảng hồi tưởng, mời giơ tay?

+ Những bạn có ít cảm xúc vui nhất trên bảng hồi tưởng, mời giơ tay!

+ Những bạn có ít cảm xúc buồn bã nhất nhất trên bảng hồi tưởng, mời giơ tay!

- GV tiếp tục mời đại diện 3 – 4 HS chia sẻ và trả lời câu hỏi:

+ Đâu là cảm xúc ảnh hưởng đến cuộc sống của em?

+ Đâu là cảm xúc mà em cần kiểm soát?

- GV khuyến khích, động viên HS mạnh dạn phát biểu và chia sẻ trước lớp.

- GV nhận xét, đánh giá, kết luận và kết nối sang Hoạt động 2: Trong cuộc sống, các cảm xúc vui, buồn, lo lắng, sợ hãi, tức giận sẽ ảnh hưởng đến học tập, vui chơi, giao tiếp,…của chúng ta và của cả những người xung quanh. Vì vậy, chúng ta cần luôn biết kiểm soát cảm xúc của cá nhân mình.

Hoạt động 2: Nhận diện khả năng kiểm soát cảm xúc của em

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Trao đổi được về những tình huống mà em không kiểm soát được cảm xúc.

- Chia sẻ được những tình huống mà em kiểm soát được cảm xúc.

- Tự đánh giá được khả năng kiểm soát cảm xúc của em.

b. Cách tiến hành

Nhiệm vụ 1 + 2: Trao đổi về những tình huống mà em không kiểm soát được cảm xúc và những tình huống mà em kiểm soát được cảm xúc

- GV hướng dẫn HS tự đọc yêu cầu của Nhiệm vụ 1 và Nhiệm vụ 2 SGK tr.6:

+ Nhiệm vụ 1: Trao đổi về những tình huống mà em không kiểm soát được cảm xúc.

+ Nhiệm vụ 2: Trao đổi về những tình huống mà em kiểm soát được cảm xúc.

- GV trao đổi, hướng dẫn HS:

+ Chúng ta cần chia sẻ những tình huống như thế nào?

+ Khi chia sẻ những tình huống đó, em cần lưu ý điều gì?

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá kết luận:

Cần chia sẻ về 2 tình huống:

+ Tình huống mà em không kiểm soát được cảm xúc:

· Tình huống khiến em không kiểm soát được cảm xúc.

· Lời nói, việc làm của em những người tham gia.

· Hậu quả của việc em không kiểm soát được cảm xúc trong tình huống đó.

+ Tình huống mà em kiểm soát được cảm xúc:

· Diễn biến của tình huống.

· Lời nói, việc làm của em và những người tham gia.

· Kết quả của việc em kiểm soát được cảm xúc.

- GV tiếp tục dẫn dắt: Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta cần giao tiếp, hợp tác với mọi người. Quá trình đó có thể nảy sinh nhiều cảm xúc khác nhau.

- GV nêu yêu cầu cho HS làm việc cá nhân: Hãy chia sẻ bằng cách viết vào tờ giấy màu đỏ một tình huống em không kiểm soát được cảm xúc, viết vào tờ giấy màu xanh một tình huống em kiểm soát được cảm xúc và dán vào cột thích hợp trên bảng.

- GV tổ chức cho HS chia sẻ tình huống không kiểm soát được cảm xúc và tình huống kiểm soát được cảm xúc: viết vào tờ giấy màu theo quy ước, sau đó dán lên bảng.

- GV chia bảng thành 2 cột: “Kiểm soát được cảm xúc” và “Không kiểm soát được cảm xúc”.

- GV lưu ý HS: ghi tên mình vào tờ giấy viết tình huống.

- GV mời HS chia sẻ tình huống của mình trong nhóm và các nhóm chia sẻ trước lớp.

- GV nhận xét, đánh giá và lấy ví dụ về:

+ Tình huống mà bản thân có thể không kiểm soát được cảm xúc: Hôm ấy, An bị điểm kém nên không được vui vẻ. Về nhà, em trai An đòi chơi cùng, An đã quát em, khiến em khóc mãi, làm bố mẹ phiền lòng.

+ Tình huống mà bản thân có thể không kiểm soát được cảm xúc: Trên đường đi học về, Long thấy một nhóm bạn đang đá bóng ở sân chơi của khu phố. Bỗng quả bóng sút thẳng về phía Long, Long ngã ra đất và cảm thấy rất đau. Long đã kiềm chế sự tức giận và nhắc nhở các bạn.

- GV kết luận và kết nối vào Nhiệm vụ 3: Chúng ta vừa cùng nhau hồi tưởng về cảm xúc trong 7 ngày vừa qua, kể về tình huống mà chúng ta kiểm soát được cảm xúc không kiểm soát được cảm xúc. Sau đây, các em hãy tự đánh giá khả năng kiểm soát cảm xúc của mình vào phiếu học tập.

Nhiệm vụ 3: Tự đánh giá khả năng kiểm soát của xúc của em

- GV nêu nhiệm vụ cho HS thực hiện: Tự đánh khả năng kiểm soát cảm xúc của em.

- GV hướng dẫn HS tự đánh giá khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân theo Phiếu học tập dưới đây:

PHIẾU HỌC TẬP

Em hãy tự đánh giá khả năng cảm xúc của mình bằng cách đánh dấu X vào cột phù hợp:

Nội dung đánh giá

Thường xuyên

Thỉnh thoảng

Hiếm khi

Kiểm soát được cảm xúc

 

 

 

Không kiểm soát được cảm xúc

 

 

 

 

- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả tự đánh giá của mình.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

+ Em thường xuyên không kiểm soát được cảm xúc nào?

+ Mỗi khi có cảm xúc đó, em thấy hơi thở, nhịp tim, nhiệt độ cơ thể mình thế nào?

+ Em muốn làm gì khi ấy?

+ Em đã thử tự kiểm soát cảm xúc của mình chưa?

- GV mời đại diện 3 – 4 chia sẻ trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, kết luận: Trong cuộc sống hàng ngày, ngoài những cảm xúc vui vẻ, chúng ta cũng sẽ trải qua sự tiêu cực, sự thất vọng, tức giận. Những cảm xúc tiêu cực này ảnh hưởng đến bản thân của chúng ta (tim đập nhanh, nhiệt độ cơ thể tăng lên),…).

- GV cho HS lắng nghe bản nhạc để cân bằng cảm xúc cho HS sau hoạt động:

https://www.youtube.com/watch?v=IiBQACx_qck

- GV nhắc nhở HS: Các em hãy tìm hiểu và thực hành cách kiểm soát cảm xúc.

- GV tổng kết hoạt động, tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”.

- GV lần lượt đọc câu hỏi:

Câu 1: Đâu là từ ngữ thể hiện cảm xúc không tích cực?

A. Vui vẻ.

B. Háo hức.

C. Buồn bã.

D. Hân hoan.

Câu 2: Đây là tình huống mà nhân vật kiểm soát được cảm xúc?

A. Hôm ấy, An bị điểm kém nên không được vui vẻ. Về nhà, em trai An đòi chơi cùng, An đã quát em, khiến em khóc mãi, làm bố mẹ phiền lòng.

B. Trên đường đi học về, Long thầy một nhóm bạn đang đá bóng ở sân chơi của khu phố. Bỗng quả bóng sút thẳng về phía Long, Long ngã ra đất và cảm thấy rất đau. Long đã kiềm chế sự tức giận và nhắc nhở các bạn.

C. Minh đi vào phòng, thấy em trai đang vẽ nguệch ngoạc vào sách của Minh, Minh tức giận và quát em, làm em khóc.

D. Trong giờ ra chơi, bạn Xuân nói những điều chế nhạo Lan, các bạn xung quanh cười ầm lên. Lan không kiềm chế được, đẩy ngã Lan.

Câu 3: Khi tức giận, em nên làm gì?

A. Có chế độ ăn uống, ngủ, nghỉ hợp lí.

B. Hít thở sâu, thả lỏng cơ thể.

C. Ở một mình.

D. Chia sẻ cảm xúc trên mạng xã hội.

Câu 4: Điền từ thích hợp vào chỗ chấm “…”

Mỗi ngày, chúng ta thường trải qua nhiều……..khác nhau. Đó là sự vui vẻ, buồn bã, tức giận, sợ hãi, lo lắng.

A. trường hợp.

B. tình huống.

C. cảm xúc.

D. trạng thái.

Câu 5: Trong cuộc sống, các cảm xúc vui, buồn, lo lắng, sợ hãi, tức giận sẽ ảnh hưởng đến:

A. Sức khỏe của những người xung quanh.

B. Thời gian, tiền bạc của bản thân và gia đình.

C. Tâm trạng của bản thân.

D. Học tập, vui chơi, giao tiếp,…của chúng ta và của cả những người xung quanh.

- GV mời đại diện HS lần lượt trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, đọc đáp án khác (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:

1. C

2. B

3. B

4. C

5. D

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

GV nhắc nhở HS:

- Tích cực nhận diện được khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân.

- Luôn biết kiểm soát cảm xúc của cá nhân mình.

- Chuẩn bị cho tiết Sinh hoạt lớp.

- HS lắng nghe GV nêu tên và phổ biến luật chơi.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

- HS chơi trò chơi.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học mới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.

 

 

 

 

- HS lắng nghe, chú ý.

 

 

- HS hoàn thành phiếu hồi tưởng cảm xúc theo mẫu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, thực hiện.

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, trao đổi nhóm.

 

 

 

 

- HS chia sẻ, trao đổi trước lớp.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS xung phong trả lời.

 

 

 

 

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc thầm.

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, thực hiện.

 

 

- HS trả lời.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

- HS lắng nghe, thực hiện.

 

 

 

- HS lắng nghe, thực hiện.

 

 

 

 

 

- HS chia sẻ trước lớp.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe GV nêu nhiệm vụ.

 

 

 

 

 

 

 

- HS điền vào Phiếu học tập.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS báo cáo kết quả trước lớp.

 

 

 

 

 

- HS trả lời.

 

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

 

 

 

 

- HS lắng nghe, thả lỏng cơ thể.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

- HS chơi trò chơi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc đáp án.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

 

...................

Trên đây là một số nội dung trong bộ giáo án HĐTN 5 Chân trời sáng tạo kì 1. Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 79
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Chân trời sáng tạo - HK 1
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Chân trời sáng tạo - HK 1

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo