Giáo án Tiếng Việt 5 Cánh Diều Học kì 1
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Tư vấn nhanhGiáo án Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều HK1
Giáo án Tiếng Việt 5 Học kì 1 bộ sách Cánh Diều được xây dựng nhằm định hướng tổ chức các hoạt động dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Mẫu kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 5 Cánh Diều giúp giáo viên triển khai bài học khoa học, linh hoạt, gắn kiến thức với thực tiễn, đồng thời khơi gợi hứng thú học tập, rèn luyện khả năng vận dụng kiến thức của học sinh lớp 5.
Nội dung kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 5 Cánh Diều kì 1
Bộ giáo án môn Tiếng Việt 5 Cánh Diều kì 1 dưới đây của Hoatieu bao gồm các bài dạy trong SGK Tiếng Việt lớp 5 bộ Cánh Diều tập 1. Để xem toàn bộ nội dung chi tiết, mời các bạn sử dụng file về trong bài.
Giáo án Tiếng Việt 5 Cánh Diều Tuần 1
TUẦN 1
BÀI 1. TRẺ EM NHƯ BÚP TRÊN CÀNH
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM
1. Trao đổi
1.1. Tìm hình ảnh so sánh trong câu thơ dưới đây. Em có cảm nghĩ gì về hình ảnh so sánh đó?
Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.
Bước 1: Tổ chức cho HS chơi trò chơi tiếp sức.
– Cách chơi: Giáo viên chia bảng làm 2 phần, viết (dán) lên mỗi từ trẻ em và búp trên cành lên một phần của bảng. Chia lớp thành 2 nhóm (mỗi nhóm là một dãy bàn).
– Yêu cầu mỗi nhóm lần lượt cử các thành viên lên bảng viết những từ gợi tả hình ảnh liên quan đến 2 sự vật trên bảng trong vòng 3 – 4 phút (tuỳ vào tình hình lớp học, giáo viên xác định thời gian hợp lí để mỗi nhóm có thể viết được 8 – 10 từ theo yêu cầu). Trước khi HS 2 nhóm chơi, GV làm mẫu với 1 từ.
Ví dụ: Trẻ em – xinh xắn, bụ bẫm, đầy sức sống...; búp trên cành – non tơ, mơn mởn,...
– Mời 1 – 2 học sinh nêu điểm giống nhau giữa trẻ em và búp trên cành (VD: non nớt, đầy sức sống, cần được chăm sóc, cần được bảo vệ,...).
Bước 2: GV giới thiệu câu thơ và nêu yêu cầu tìm hiểu về hình ảnh so sánh.
– Bác Hồ của chúng ta từng viết: “Trẻ em như búp trên cành/ Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan” (kết hợp chiếu 2 câu thơ lên); Nêu yêu cầu:
+ Em hãy tìm hình ảnh so sánh trong câu thơ trên. (Trẻ em như búp trên cành).
+ Trong câu thơ, những sự vật nào được so sánh với nhau? (Trẻ em so sánh với búp trên cành)
+ Theo em, vì sao trẻ em lại được so sánh với búp trên cành? (HS dựa vào kết quả của trò chơi tiếp sức ở bước 1 để trả lời câu hỏi. VD: Vì trẻ em và búp trên cành có nhiều đặc điểm giống nhau: xinh xắn, đáng yêu nhưng non nớt, cần được chăm sóc, cần được bảo vệ để lớn lên cứng cáp, khoẻ mạnh,...).
1.2. Em hiểu câu thơ trên muốn nói điều gì?
– Học sinh trả lời cá nhân.
a) Với trẻ em? – Trẻ em phải ngoan (ăn ngoan, ngủ ngoan, học hành ngoan, …).
b) Với mọi người? – Mọi người phải nâng niu, chăm sóc, giúp đỡ các em để các em luôn khoẻ mạnh và hạnh phúc.
2. Giáo viên giới thiệu chủ điểm và Bài đọc 1
Qua hoạt động khởi động vừa rồi, các em đã biết trẻ em rất đáng yêu, các em xứng đáng nhận được tình yêu, sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục đặc biệt mà mọi người dành cho. Trong chủ điểm đầu tiên của lớp 5 – Trẻ em như búp trên cành, chúng ta sẽ tìm hiểu về những điểm đáng yêu của trẻ em cũng như những điều tốt đẹp nhất mà gia đình và xã hội dành cho các em. Chúng ta sẽ bắt đầu từ tình cảm và lời dặn dò của Bác Hồ đối với thế hệ trẻ trong Thư gửi các học sinh ở bài đọc 1.
BÀI ĐỌC 1
THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển các năng lực đặc thù
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ
– Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ HS dễ viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 90 – 95 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp 4.
– Hiểu nghĩa của các từ ngữ được chú giải trong bài. Chú ý một số từ địa phương Bắc Bộ được sử dụng trong bức thư: giời – trời, giở đi – trở đi. Hiểu được nội dung và ý nghĩa của bài đọc: Bác Hồ gửi thư cho học sinh cả nước nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, căn dặn học sinh nỗ lực học tập để mai sau xây dựng đất nước, đưa dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu.
1.2. Phát triển năng lực văn học
– Cảm nhận được tình yêu thương, sự tin cậy của Bác Hồ đối với học sinh cả nước.
– Cảm nhận được hình ảnh đẹp “dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu”.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
2.1. Phát triển các năng lực chung
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động trao đổi, thảo luận với bạn để tìm hiểu nghĩa các từ khó, từ ít dùng; trả lời các câu hỏi đọc hiểu trong bài.
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động tìm hiểu các thông tin về ngày khai giảng đầu tiên; về tình hình đất nước tại thời điểm năm 1945; về tình cảm của và sự quan tâm của Bác đối với thế hệ trẻ để hiểu rõ về nội dung bài đọc.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Từ những dặn dò của Bác, tự xác định nhiệm vụ học tập và đề ra quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập.
2.2. Bồi dưỡng phẩm chất chủ yếu
Phẩm chất yêu nước: Thể hiện được quyết tâm học tập, rèn luyện để mai sau góp phần xây dựng đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
– GV chuẩn bị: máy tính, máy chiếu, tranh minh hoạ nội dung bài đọc.
– HS chuẩn bị: SGK Tiếng Việt 5, tập một; vở ô li hoặc vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
|
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG |
|
|
- Đây là tiết học đầu tiên trong tuần, hoạt động khởi động được thực hiện trong phần chia sẻ về chủ điểm. Giáo viên có thể giới thiệu thêm về thư Bác Hồ gửi: “Tháng Tám năm 1945, nhân dân ta vùng lên đánh đổ ách đô hộ của thực dân Pháp và phát xít Nhật, giành lại độc lập cho đất nước sau gần 80 năm làm nô lệ. Ngày 2-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập ở Quảng trường Ba Đình (Thủ đô Hà Nội), đánh dấu sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Bài đọc được trích từ bức thư Bác Hồ gửi cho HS cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam mới.” |
|
|
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục tiêu: – Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ HS dễ viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng. – Hiểu nghĩa của các từ ngữ được chú giải trong bài. Chú ý một số từ địa phương Bắc Bộ được sử dụng trong bức thư: giời – trời, giở đi – trở đi. - Hiểu được nội dung và ý nghĩa của bài đọc |
|
|
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng - Cách tiến hành: – GV đọc mẫu, kết hợp giải nghĩa từ ngữ khó và những từ ngữ khác, nếu thấy cần thiết đối với HS địa phương, ví dụ: hết thảy; đồng bào; nô lệ… - GV tổ chức cho HS chia đoạn và đọc nối tiếp các đoạn theo nhóm. Bức thư gồm 2 đoạn: + Đoạn 1: Từ đầu đến ...Vậy các em nghĩ sao?. Giọng đọc hào hứng, vui vẻ. Hai câu cuối (Các em được hưởng sự may mắn đó là nhờ sự hi sinh của biết bao nhiêu đồng bào các em. Vậy các em nghĩ sao?) đọc với giọng trầm lắng. + Đoạn 2: Phần còn lại. Giọng đọc ôn tồn, tha thiết (lời khuyên bảo). - GV tổ chức và hướng dẫn cho HS luyện đọc theo nhóm. + GV chia nhóm, yêu cầu từng nhóm HS đọc bài, mỗi nhóm 4 em đọc tiếp nối đến hết bài. + GV sửa lỗi phát âm, uốn nắn tư thế đọc cho HS. Nhắc HS ngắt nghỉ hơi ở các dấu chấm, dấu phẩy, giọng đọc thể hiện sự hào hứng, vui vẻ ở đoạn 1 và ôn tồn, tha thiết ở đoạn 2. - GV mời đại diện nhóm đọc (ít nhất là 2 nhóm), sau đó cho các HS khác nhận xét.
- GV nhấn mạnh vào những từ ngữ khó đọc và những từ ngữ dễ mắc lỗi sai khi đọc: giời; giở đi. nghĩ… Hoạt động 2: Đọc hiểu - Cách tiến hành - GV mời 5 HS tiếp nối nhau đọc to, rõ ràng 5 câu hỏi:
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm bài đọc, thảo luận nhóm 4 người theo các câu hỏi tìm hiểu bài. HS trả lời câu hỏi bằng trò chơi Phỏng vấn. - GV yêu cầu HS thực hiện trò chơi: + Mỗi nhóm cử 1 đại diện tham gia. + Đại diện nhóm 1 đóng vai phóng viên, phỏng vấn đại diện nhóm 2. Nhóm 2 trả lời, sau đó đổi vai.
(1) Ngày khai trường năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?
(2) Vì sao tất cả học sinh đều vui mừng trong ngày khai trường đặc biệt đó? (Giáo viên có thể giải thích thêm cho học sinh về nền giáo dục tồn tại ở nước ta trước năm 1945, đó là nền giáo dục của chế độ thực dân khi Pháp đô hộ và trước đó nữa là nền giáo dục phong kiến)
(3) Những câu nào trong bức thư nói lên sự trông mong, chờ đợi của đất nước ở thế hệ trẻ?
(4) Bức thư thể hiện tình cảm và sự tin cậy của Bác Hồ đối với thế hệ trẻ như thế nào?
(5) Học sinh cần làm gì để thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ?
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Qua bài đọc, em hiểu nội dung b ức thư của Bác Hồ là gì? - GV mời 2 - 3 HS trả lời. HS khác nhận xét, nêu ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi và động viên HS các nhóm. |
- HS lắng nghe GV đọc mẫu, đọc thầm theo. - HS cùng GV giải nghĩa từ khó. - Việt Nam Dân chủ Cộng hoà: tên nước ta từ 2-9-1945 đến 2-7-1976. - Tựu trường: (học sinh) tập trung tại trường để chuẩn bị cho năm học mới. - Bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường: ý nói những sự kiện lớn từ giữa năm 1945 đến ngày khai giảng, nổi bật là cuộc Cách mạng tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. - 80 năm giời nô lệ: 80 năm nước ta bị thực dân Pháp đô hộ. - Cơ đồ: sự nghiệp lớn; ở đây có nghĩa là đất nước, giang sơn. - Hoàn cầu: thế giới. - Các cường quốc năm châu: các nước giàu mạnh trên thế giới.
- Một số nhóm đọc to trước lớp theo yêu cầu của giáo viên. Các nhóm còn lại nhận xét bạn đọc. - Học sinh phát hiện những từ khó đọc, thực hành luyện đọc từ khó.
- HS đọc nối tiếp 5 câu hỏi theo yêu cầu của GV. (1) Ngày khai trường năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác? (2) Vì sao tất cả học sinh đều vui mừng trong ngày khai trường đặc biệt đó? (3) Những câu nào trong bức thư nói lên sự trông mong, chờ đợi của đất nước ở thế hệ trẻ? (4) Bức thư thể hiện tình cảm và sự tin cậy của Bác Hồ đối với thế hệ trẻ như thế nào? (5) Học sinh cần làm gì thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ? - Đó là ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; Ngày khai trường diễn ra sau “bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường” - Cũng như ngày khai trường mọi năm, HS có niềm vui được gặp lại thầy cô, bạn bè. Nhưng trong ngày khai trường đặc biệt này, HS còn có niềm vui lớn hơn vì đây là ngày khai trường đầu tiên mà các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam, không phải nền giáo dục của chế độ cũ trước đây. - Các câu: “Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.” - Bác Hồ luôn yêu thương và quan tâm đến thế hệ trẻ. Dù bận rộn với rất nhiều công việc, nhưng bác vẫn nhớ và viết thư thăm hỏi, chúc mừng học sinh trong ngày khai giảng. Bác tin tưởng thế hệ trẻ sẽ là những chủ nhân tương lại, những người xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lai, đưa đất nước theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. - HS cần nỗ lực học tập, rèn luyện để xứng với sự hi sinh của bao thế hệ và đáp ứng được sự trông cậy của nước nhà và lời căn dặn của Bác. - Bức thư là tình cảm yêu thương, là lời chúc mừng các em học sinh nhân ngày khai trường. Cũng là sự tin cậy, trông mong của Bác Hồ với các thế hệ thiếu nhi nước nhà.
|
|
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiêu: - HS đọc diễn cảm bài đọc; ngắt nghỉ hơi đúng; nhấn giọng ở những từ ngữ quan trọng; thể hiện giọng đọc phù hợp |
|
|
Hoạt động 3: Đọc diễn cảm bài đọc - Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm một phần của đoạn 2 với giọng ôn tồn, sâu lắng; ngắt nghỉ đúng chỗ; biết nhấn mạnh vào những từ ngữ quan trọng. - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm phần đoạn 2 đã luyện. - GV nhận xét HS.
|
Sau 80 năm giời nô lệ / làm cho nước nhà bị yếu hèn, / ngày nay / chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ / mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, / làm sao cho chúng ta / theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. // Trong công cuộc kiến thiết đó, / nước nhà trông mong chờ đợi / ở các em rất nhiều. // Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, / dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang / để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, / chính là nhờ một phần lớn / ở công học tập của các em. |
|
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM - GV nêu câu hỏi: Em biết được điều gì sau khi học bài đọc Thư gửi các học sinh? Em mong muốn làm điều gì để thực hiện lời căn dặn của Bác? - GV nhận xét, khích lệ những suy nghĩ tích cực của HS. * Củng cố, dặn dò + GV nhân xét tiết học, khen ngợi, biểu dương những HS tốt. - Dặn dò: GV nhắc HS về nhà tự đọc sách báo theo yêu cầu đã nêu trong SGK. HS có thể tìm các truyện đọc phù hợp với chủ điểm trong sách Truyện đọc lớp 5. |
|
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
BÀI VIẾT 1
VIẾT ĐOẠN VĂN GIỚI THIỆU MỘT NHÂN VẬT VĂN HỌC
(Cấu tạo của đoạn văn)
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển các năng lực đặc thù
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ
– Nắm được cấu tạo của đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học.
– Bước đầu biết vận dụng những điều đã học để giới thiệu một nhân vật văn học.
1.2. Phát triển năng lực văn học
- Biết chọn một nhân vật văn học và trao đổi, giới thiệu được với bạn về những đặc điểm nổi bật của nhân vật đó.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
– Phát triển NL tự chủ và tự học: HS tự giải quyết nhiệm vụ học tập: xác định được cấu tạo của đoạn văn giới thiệu nhân vật;
– Phát triển NL giao tiếp và hợp tác: HS biết trao đổi với bạn về nhân vật văn học mình chọn, lí do lựa chọn; đóng gớp ý kiến về cách giới thiệu nhân vật văn học của bạn.
– Phát triển NL giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS biết cách xử lí: bảo vệ quan điểm hoặc tiếp nhận góp ý từ bạn để làm phần giới thiệu của mình tốt hơn. Sáng tạo trong cách giới thiệu, hoặc chọn đặc điểm chi tiết của nhân vật để giới thiệu.
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái: Có tình cảm lành mạnh, yêu thích các tác phẩm văn học và nhân vật trong tác phẩm lựa chọn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
– GV chuẩn bị: máy tính, máy chiếu; phiếu học tập dành cho HS.
– HS chuẩn bị: SGK Tiếng Việt 5, tập một.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
|
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG |
|
|
– GV có thể cho HS chơi một trò chơi khởi động. VD: xì điện, mỗi em kể tên một cuốn truyện/câu chuyện mà em đã đọc và nhân vật mà em thích nhất trong câu chuyện đó. (Hoặc GV chiếu bìa một số quyển truyện thiếu nhi nổi tiếng, HS xung phong nói tên nhân vật mà em thích trong quyển truyện đó; …). – GV giới thiệu bài: Trong trò chơi vừa rồi, các bạn đã kể được tên rất nhiều câu chuyện nổi tiếng và những nhân vật gây ấn tượng cho các bạn trong các câu chuyện đó. Vậy, làm thế nào để viết giới thiệu về nhân vật văn học mình thích cho người khác biết? Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về cấu tạo đoạn văn giới thiệu nhân vật. |
- Học sinh chơi trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên.
|
|
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục tiêu: - Giúp học sinh nắm được cấu tạo của đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học. |
|
|
Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo của đoạn văn giới thiệu nhân vật văn học Cách tiến hành: - GV giới thiệu: Chuyện con mèo dạy hải âu bay của nhà văn người Chi-lê (Chile) Lu-ít Xê-pun-vê-đa (Luis Sépulveda) là một quyển sách rất nổi tiếng. Bạn Minh An sau khi đọc xong đã viết một đoạn văn giới thiệu về nhân vật chính trong câu chuyện này như sau, mời các em cùng nghe bạn đọc. - GV mời 2 HS đọc nối tiếp yêu cầu của bài tập 1. Cả lớp đọc thầm theo. - GV cho HS thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi ở BT1. Sau đó cho các nhóm hỏi đáp trước lớp (có thể cho hỏi đáp xen kẽ, mỗi người hỏi 1 câu, hoặc cho hỏi đáp hết lượt và đổi vai hỏi lại). + Qua câu mở đoạn, bạn hiểu đoạn văn giới thiệu nhân vật nào, trong cuốn sách nào? + Những câu nào cho biết chi tiết về ngoại hình và tính cách của nhân vật đó?
+ Câu kết đoạn thể hiện điều gì?
- Giáo viên sử dụng phương pháp hỏi đáp để giúp học sinh rút ra bài học: + Nội dung của đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học là gì? + Câu mở đoạn của đoạn văn nêu thông tin gì? + Các câu tiếp theo (thân đoạn) viết gì? + Câu kết đoạn thể hiện điều gì? – GV dán / chiếu nội dung bài học, yêu cầu học sinh đọc và ghi nhớ nội dung bài ọc. |
- Học sinh đọc yêu cầu của bài tập.
- Đoạn văn giới thiệu về con mèo đen “to đùng, mập ú” có tên là Giô-ba trong cuốn sách Con mèo dạy hải âu bay. - Câu “Đó là một con mèo đen to đùng, mập ú, sống ở khu bến cảng ….” cho biết về ngoại hình nhân vật. Các câu “Giô-ba là con mèo biết giữ lời hứa nhất mà mình từng biết; Giô-ba cũng là con mèo thông minh và có trái tim nhân hậu nhất.” cho biết về tính cách của nhân vật. - Câu kết đoạn thể hiện tình cảm, sự ngưỡng mộ đối với Giô-ba và mong muốn có được con mèo giống như chú của người viết. - Các bạn học sinh khác nhận xét và bổ sung (hoặc hỏi đáp lại). - Học sinh dựa vào nội dung hỏi đáp trước đó và sách giáo khoa để trả lời các câu hỏi của giáo viên. |
|
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH LUYỆN TẬP Mục tiêu: - Học sinh trao đổi được với bạn những nét chính về nhân vật văn học mà mình chọn để giới thiệu. |
|
|
Hoạt động 2: Trao đổi với bạn về nhân vật văn học mình muốn giới thiệu Cách tiến hành: – GV mời một số HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của bài tập Luyện tập. - GV hỏi 1 HS theo các câu hỏi gợi ý trong SGK (để làm mẫu).
- Giáo viên nhận xét, hướng dẫn HS cách chọn chi tiết để giới thiệu, cách giới thiệu và trao đổi với bạn.
|
– HS làm việc cá nhân, dựa vào câu hỏi gợi ý trong SGK để chuẩn bị cho bài giới thiệu của mình. - HS làm việc nhóm, trao đổi theo gợi ý trong SGK. GV theo dõi, giúp đỡ HS, nhắc các em chọn chi tiết tiêu biểu để giới thiệu, ghi chép trong quá trình nghe; hướng dẫn các em cách trao đổi với bạn. - Một số học sinh trình bày trước lớp - Các HS còn lại nêu ý kiến, góp ý, hỏi thêm những chi tiết chưa rõ.
|
|
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG |
|
|
- Học sinh về nhà đọc lại câu chuyện có nhân vật mà em định giới thiệu, tìm thêm những đặc điểm nổi bật, bổ sung ý để chuẩn bị cho tiết viết bài. |
|
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
...............
Xem trọn bộ giáo án Tiếng Việt 5 Cánh Diều kì 1 trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án - Bài giảng > Giáo án lớp 5 của HoaTieu.vn.
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Giáo án Tiếng Việt 5 Cánh Diều Học kì 1
2,5 MB 28/08/2025 11:11:00 SANhiều người quan tâm
Thông tin thanh toán nhanh
Giáo án Tiếng Việt 5 Cánh Diều Học kì 1
100.000đ
Vui lòng nhập số điện thoại hoặc email.
KH khi chuyển khoảnTham khảo thêm
-
Giáo án Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo
-
Giáo án tích hợp Hoạt động trải nghiệm 5 Kết nối tri thức
-
Giáo án tích hợp Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức
-
Giáo án Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo Học kì 2
-
Giáo án tích hợp Đạo đức 5 Kết nối tri thức
-
Giáo án Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo Học kì 1
-
Giáo án Tiếng Việt 5 Kết nối Tri thức Học kì 1
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
-
Toán
- Giáo án Toán 5 Kết nối tri thức (Word)
- Giáo án Toán 5 Kết nối tri thức Học kì 1
- Giáo án Toán 5 Kết nối tri thức Học kì 2 (Word)
- Giáo án dạy thêm Toán 5 - Kết Nối Tri Thức
- Giáo án dạy thêm Toán 5 - Kết Nối Tri Thức kì 1 (Word)
- Giáo án dạy thêm Toán 5 - Kết Nối Tri Thức kì 2 (Word)
- Giáo án Toán 5 Chân trời sáng tạo (Word)
- Giáo án Toán 5 Chân trời sáng tạo Học kì 1 (Word)
- Giáo án Toán 5 Chân trời sáng tạo Học kì 2 (Word)
- Giáo án môn Toán lớp 5 buổi 2
- Giáo án dạy thêm Toán 5 Chân trời sáng tạo
- Giáo án dạy thêm Toán 5 Chân trời sáng tạo Kì 1
- Giáo án dạy thêm Toán 5 Chân trời sáng tạo Kì 2
- Giáo án Toán 5 Cánh Diều (Word)
- Giáo án Toán 5 Cánh Diều Học kì 1 (Word)
- Giáo án Toán 5 Cánh Diều Học kì 2 (Word)
- Giáo án dạy tăng cường Toán 5 Cánh Diều cả năm
- Giáo án dạy tăng cường Toán 5 Cánh Diều Kì 1
- Giáo án dạy tăng cường Toán 5 Cánh Diều Kì 2
- PowerPoint Toán 5 Kết nối tri thức (PPT)
- Giáo án PowerPoint Toán 5 Kết nối tri thức Học kì 1 (PPT)
- Giáo án PowerPoint Toán 5 Kết nối tri thức Học kì 2 (PPT)
- Giáo án PowerPoint dạy thêm Toán 5 Kết nối tri thức cả năm
- Giáo án PowerPoint dạy thêm Toán 5 Kết nối tri thức - Kì 1
- Giáo án PowerPoint dạy thêm Toán 5 Kết nối tri thức - Kì 2
- Giáo án Powerpoint Toán 5 Chân trời sáng tạo
- PowerPoint Toán 5 Chân trời sáng tạo - Kì 2 (PPT)
- PowerPoint Toán 5 Chân trời sáng tạo - Kì 1 (PPT)
- PowerPoint Toán 5 Cánh Diều (PPT)
- Giáo án PowerPoint Toán 5 Cánh Diều - Kì 1 (PPT)
- PowerPoint Toán 5 Cánh Diều Học kì 2 (PPT)
-
Tiếng Việt
- Giáo án Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức (Word)
- Giáo án Tiếng Việt 5 Kết nối Tri thức Học kì 1 (Word)
- Giáo án Tiếng Việt 5 Kết nối Tri thức Học kì 2 (Word)
- Giáo án dạy thêm Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức (Word)
- Giáo án dạy thêm Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức Kì 1 (Word)
- Giáo án dạy thêm Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức HK 2
- Giáo án Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo (Word)
- Giáo án Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo Học kì 1
- Giáo án Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo Học kì 2
- Giáo án dạy thêm Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo
- Giáo án dạy thêm Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo Kì 1
- Giáo án dạy thêm Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo Kì 2
- Giáo án Tiếng Việt 5 Cánh Diều (Word)
- Giáo án Tiếng Việt 5 Cánh Diều Học kì 1
- Giáo án Tiếng Việt 5 Cánh Diều Học kì 2
- Giáo án dạy tăng cường Tiếng Việt 5 Cánh Diều cả năm
- Giáo án dạy tăng cường Tiếng Việt 5 Cánh Diều Kì 1
- Giáo án dạy tăng cường Tiếng Việt 5 Cánh Diều Kì 2
- PowerPoint Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức (PPT)
- PowerPoint Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức - Kì 2 (PPT)
- PowerPoint Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức - Kì 1
- PowerPoint Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo (PPT)
- PowerPoint Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo - Kì 1 (PPT)
- PowerPoint Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo - Kì 2 (PPT)
- PowerPoint Tiếng Việt 5 Cánh Diều (PPT)
- PowerPoint Tiếng Việt 5 Cánh Diều - Kì 2 (PPT)
- PowerPoint Tiếng Việt 5 Cánh Diều - Kì 1 (PPT)
- PowerPoint dạy thêm Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức cả năm
- PowerPoint dạy thêm Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức - Kì 2
- PowerPoint dạy thêm Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức - Kì 1
- Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 buổi 2
-
Khoa học
- (Word) Giáo án Khoa học 5 Kết nối tri thức
- Giáo án Khoa học 5 Kết nối tri thức Kì 1
- Giáo án Khoa học 5 Kết nối tri thức Kì 2
- (Word) Giáo án Khoa học 5 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Khoa học 5 Chân trời sáng tạo Kì 1
- Giáo án Khoa học 5 Chân trời sáng tạo Kì 2
- (Word) Giáo án Khoa học 5 Cánh Diều
- Giáo án Khoa học 5 Cánh Diều Kì 1
- Giáo án Khoa học 5 Cánh Diều Kì 2
- (PPT) PowerPoint Khoa học 5 Kết nối tri thức
- PowerPoint Khoa học 5 Kết nối tri thức - Kì 2 (PPT)
- PowerPoint Khoa học 5 Kết nối tri thức - Kì 1 (PPT)
- (PPT) PowerPoint Khoa học 5 Chân trời sáng tạo
- PowerPoint Khoa học 5 Chân trời sáng tạo - Kì 1 (PPT)
- PowerPoint Khoa học 5 Chân trời sáng tạo - Kì 2 (PPT)
- (PPT) PowerPoint Khoa học 5 Cánh Diều
- PowerPoint Khoa học 5 Cánh Diều - Kì 1 (PPT)
- PowerPoint Khoa học 5 Cánh Diều - Kì 2 (PPT)
-
Đạo đức
- (Word) Giáo án Đạo đức 5 Kết nối tri thức
- Giáo án Đạo đức 5 Kết nối tri thức Kì 1
- Giáo án Đạo đức 5 Kết nối tri thức Kì 2
- PowerPoint Đạo đức 5 Kết nối tri thức cả năm
- PowerPoint Đạo đức 5 Kết nối tri thức - Kì 1
- PowerPoint Đạo đức 5 Kết nối tri thức - Kì 2
- (Word) Giáo án Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo Kì 1
- Giáo án Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo Kì 2
- PowerPoint Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo cả năm
- PowerPoint Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo - Kì 1
- PowerPoint Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo - Kì 2
- (Word) Giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều
- Giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều - Kì 1
- Giáo án Đạo đức 5 Cánh Diều - Kì 2
- Giáo án Powerpoint Đạo đức 5 Cánh Diều
- PowerPoint Đạo đức 5 Cánh Diều - Kì 1
- PowerPoint Đạo đức 5 Cánh Diều - Kì 2
-
Sử - Địa
- (Word) Giáo án Lịch sử và Địa lí 5 Kết nối tri thức
- Giáo án Lịch sử Địa lí 5 Kết nối tri thức Học kì 1
- Giáo án Lịch sử Địa lí 5 Kết nối tri thức Học kì 2
- (Word) Giáo án Lịch sử và Địa lí 5 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Lịch sử Địa lí 5 Chân trời sáng tạo Học kì 1
- Giáo án Lịch sử Địa lí 5 Chân trời sáng tạo Học kì 2
- (Word) Giáo án Lịch sử và Địa lí 5 Cánh Diều
- Giáo án Lịch sử Địa lí 5 Cánh Diều Học kì 1
- Giáo án Lịch sử Địa lí 5 Cánh Diều Học kì 2
- (PPT) PowerPoint Lịch sử và Địa lí 5 Kết nối tri thức
- PowerPoint Lịch sử Địa lí 5 Kết nối tri thức - Kì 2 (PPT)
- PowerPoint Lịch sử Địa lí 5 Kết nối tri thức - Kì 1 (PPT)
- (PPT) PowerPoint Lịch sử và Địa lí 5 Cánh Diều
- PowerPoint Lịch sử Địa lí 5 Cánh Diều - Kì 1
- Giáo án PowerPoint Lịch sử Địa lí 5 Cánh Diều - Kì 2
- (PPT) Powerpoint Lịch sử Địa lí 5 Chân trời sáng tạo
- PowerPoint Lịch sử Địa lí 5 Chân trời sáng tạo - Kì 1
- PowerPoint Lịch sử Địa lí 5 Chân trời sáng tạo - Kì 2
-
HĐTN
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Kết nối tri thức (Word)
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Kết nối tri thức Kì 1
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Kết nối tri thức Kì 2
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Chân trời sáng tạo (Word)
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Chân trời sáng tạo Bản 1 Học kì 2 (Word)
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Chân trời sáng tạo - HK 1
- (Word) Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Cánh Diều
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Cánh Diều Kì 1
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Cánh Diều Kì 2
- (PPT) PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 5 Kết nối tri thức
- PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 5 Kết nối tri thức Học kì 1 (PPT)
- PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 5 Kết nối tri thức Học kì 2 (PPT)
- (PPT) PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 5 Chân trời sáng tạo
- PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 5 Chân trời sáng tạo - Kì 1
- PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 5 Chân trời sáng tạo - Kì 2
- (PPT) PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 5 Cánh Diều
- Giáo án PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 5 Cánh Diều Học kì 1
- Giáo án PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 5 Cánh Diều Học kì 2
-
Mĩ thuật
- (Word) Giáo án Mĩ thuật 5 Kết nối tri thức
- Giáo án Mĩ thuật 5 Kết nối tri thức Kì 1
- Giáo án Mĩ thuật 5 Kết nối tri thức Kì 2
- (Word) Giáo án Mĩ thuật 5 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Mĩ thuật 5 Chân trời sáng tạo Kì 1
- Giáo án Mĩ thuật 5 Chân trời sáng tạo Kì 2
- (Word) Giáo án Mĩ thuật 5 Cánh Diều
- Giáo án Mĩ thuật 5 Cánh Diều Kì 1
- Giáo án Mĩ thuật 5 Cánh Diều Kì 2
- (PPT) PowerPoint Mĩ thuật 5 Chân trời sáng tạo
- Giáo án PowerPoint Mĩ thuật 5 Chân trời sáng tạo - Kì 1
- Giáo án PowerPoint Mĩ thuật 5 Chân trời sáng tạo - Kì 2
- Giáo án PowerPoint Mĩ thuật 5 Cánh Diều
- Giáo án PowerPoint Mĩ thuật 5 Cánh Diều - Kì 1
- Giáo án PowerPoint Mĩ thuật 5 Cánh Diều - Kì 2
- Giáo án PowerPoint Mĩ thuật 5 Kết nối tri thức
- Giáo án PowerPoint Mĩ thuật 5 Kết nối tri thức - Kì 1
- Giáo án PowerPoint Mĩ thuật 5 Kết nối tri thức - Kì 2
-
Âm nhạc
- (Word) Giáo án Âm nhạc 5 Kết nối tri thức
- Giáo án Âm nhạc 5 Kết nối tri thức Kì 1
- Giáo án Âm nhạc 5 Kết nối tri thức Kì 2
- (Word) Giáo án Âm nhạc 5 Chân trời sáng tạo
- (Word) Giáo án Âm nhạc 5 Chân trời sáng tạo Học kì 1
- (Word) Giáo án Âm nhạc 5 Chân trời sáng tạo Học kì 2
- (Word) Giáo án Âm nhạc 5 Cánh Diều
- Giáo án Âm nhạc 5 Cánh Diều Kì 1
- Giáo án Âm nhạc 5 Cánh Diều Kì 2
- Giáo án PowerPoint Âm nhạc 5 Kết nối tri thức cả năm
- Giáo án PowerPoint Âm nhạc 5 Kết nối tri thức - Kì 1
- Giáo án PowerPoint Âm nhạc 5 Kết nối tri thức - Kì 2
-
Tin học
- (Word) Giáo án Tin học 5 Kết nối tri thức
- Giáo án Tin học 5 Kết nối tri thức Kì 1
- Giáo án Tin học 5 Kết nối tri thức Kì 2
- (Word) Giáo án Tin học 5 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Tin học 5 Chân trời sáng tạo Kì 1
- Giáo án Tin học 5 Chân trời sáng tạo Kì 2
- (Word) Giáo án Tin học 5 Cánh Diều
- Giáo án Tin học 5 Cánh Diều Kì 1
- Giáo án Tin học 5 Cánh Diều Kì 2
- Powerpoint Tin học 5 Kết nối tri thức (PPT)
- PowerPoint Tin học 5 Kết nối tri thức - Kì 2 (PPT)
- PowerPoint Tin học 5 Kết nối tri thức - Kì 1 (PPT)
- Bài giảng điện tử Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo
- PowerPoint Tin học 5 Chân trời sáng tạo - HK 2 (PPT)
- PowerPoint Tin học 5 Chân trời sáng tạo - Kì 1 (PPT)
- Giáo án Powerpoint Tin học 5 Cánh Diều (PPT)
- Giáo án PowerPoint Tin học 5 - Cánh Diều Kì 2 (PPT)
- Giáo án PowerPoint Tin học 5 - Cánh Diều Kì 1
-
Công nghệ
- (Word) Giáo án Công nghệ 5 Kết nối tri thức
- Giáo án Công nghệ 5 Kết nối tri thức Học kì 1
- Giáo án Công nghệ 5 Kết nối tri thức Học kì 2
- (Word) Giáo án Công nghệ 5 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Công nghệ 5 Chân trời sáng tạo Học kì 1
- Giáo án Công nghệ 5 Chân trời sáng tạo Học kì 2
- (Word) Giáo án Công nghệ 5 Cánh Diều
- Giáo án Công nghệ 5 Cánh Diều Kì 1
- Giáo án Công nghệ 5 Cánh Diều Kì 2
- (PPT) Powerpoint Công nghệ 5 Kết nối tri thức
- PowerPoint Công nghệ 5 Kết nối tri thức - Kì 1
- PowerPoint Công nghệ 5 Kết nối tri thức - Kì 2
- (PPT) PowerPoint Công nghệ 5 Cánh Diều
- PowerPoint Công nghệ 5 Cánh Diều - Kì 1
- PowerPoint Công nghệ 5 Cánh Diều - Kì 2
- Giáo án PowerPoint Công nghệ 5 - Chân trời sáng tạo
- PowerPoint Công nghệ 5 Chân trời sáng tạo học Kì 2 (PPT)
- PowerPoint Công nghệ 5 Chân trời sáng tạo - Kì 1 (PPT)
-
GD Thể chất
- (Word) Giáo án Giáo dục thể chất 5 Kết nối tri thức
- Giáo án Giáo dục thể chất 5 Kết nối tri thức Kì 1
- Giáo án Giáo dục thể chất 5 Kết nối tri thức Kì 2
- (Word) Giáo án Giáo dục thể chất 5 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Giáo dục thể chất 5 Chân trời sáng tạo - Kì 1 (Word)
- Giáo án Giáo dục thể chất 5 Chân trời sáng tạo - Kì 2 (Word)
- (Word) Giáo án Giáo dục thể chất 5 Cánh Diều
- Giáo án Giáo dục thể chất 5 Cánh Diều Kì 1
- Giáo án Giáo dục thể chất 5 Cánh Diều Kì 2
- Tiếng Anh
- Công dân số
Giáo án lớp 5 tải nhiều
-
Giáo án an toàn giao thông lớp 5 năm học 2025-2026
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Hồ sơ trải nghiệm tuần 35
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Ước mơ nghề nghiệp tuần 32
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Ước mơ nghề nghiệp tuần 33
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Ước mơ nghề nghiệp tuần 34
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Tự hào quê hương em tuần 28
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Tự hào quê hương em tuần 29
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Tự hào quê hương em tuần 30
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Tự hào quê hương em tuần 31
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 5 Tham gia hoạt động xã hội tuần 26
Tải nhanh tài liệu
Giáo án Tiếng Việt 5 Cánh Diều Học kì 1
Thông tin thanh toán nhanh
Giáo án Tiếng Việt 5 Cánh Diều Học kì 1
100.000đ
Vui lòng nhập số điện thoại hoặc email.
KH khi chuyển khoản
Bài viết hay Giáo án lớp 5
-
PowerPoint Toán 5 Bài 71: Luyện tập
-
PowerPoint Toán 5 Bài 25: Viết các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân
-
PowerPoint Đạo đức 5 Bài 1: Em biết ơn những người có công với quê hương, đất nước
-
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 14: Đọc mở rộng
-
PowerPoint Toán 5 Bài 4: Phân số thập phân
-
PowerPoint Tiếng Việt 5: Viết bài văn tả phong cảnh (Bài viết số 1)