Giáo án Mĩ thuật 5 Cánh Diều năm 2025

Tải về
Lớp: Lớp 5
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

HoaTieu.vn xin chia sẻ Giáo án Mĩ thuật 5 Cánh Diều hay còn gọi là Kế hoạch bài dạy (KHBD) môn Mĩ thuật lớp 5 sách Cánh Diều bản word, biên soạn theo Công văn 2345, giúp giáo viên tham khảo, nhanh chóng soạn giáo án cho năm học mới theo chuẩn cấu trúc chương trình GDPT 2018. Mời các bạn tải file word Giáo án sách Cánh Diều môn Mĩ thuật lớp 5 tại đây. 

Giáo án Mĩ thuật lớp 5 mới nhất
Giáo án Mĩ thuật lớp 5 mới nhất

Nội dung giáo án Mĩ thuật 5 sách Cánh Diều

Giáo án Mĩ thuật lớp 5 (bộ sách Cánh Diều) được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, bám sát yêu cầu cần đạt trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Nội dung bài học đa dạng, gần gũi với đời sống, giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo, khả năng cảm thụ và thể hiện cái đẹp thông qua các hoạt động vẽ, nặn, trang trí, tạo hình, quan sát và cảm nhận mỹ thuật.

Giáo án Mỹ thuật lớp 5 sách Cánh Diều file word

1. Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật Cánh Diều (HK1)

Nội dung các Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 5 Cánh Diều dưới đây được biên soạn theo từng bài, chưa tách theo từng tiết (như các lớp trước). Thầy cô có thể điều chỉnh KHBD theo từng tiết để phù hợp với ý tưởng và điều kiện dạy học, đối tượng HS trong trường. Trong mỗi KHBD, các hoạt động dạy học chủ yếu được trình bày 2 cột (HĐ của GV và HĐ của HS), thầy/cô có thể điều chỉnh (thêm/bớt cột) để phù hợp với yêu cầu của đơn vị/tổ/nhóm chuyên môn hoặc theo cách riêng của thầy/cô.

CHỦ ĐỀ 1: KỈ NIỆM MÙA HÈ (4 tiết)

Bài 1: Kì nghỉ hè của em (2 tiết)

Gv có thể phân bố nội dung DH thực hành, sáng tạo ở mỗi tiết như sau

 

Tiết 1

Sáng tạo tranh về đề tài hoạt động trong kì nghỉ hè bằng cách cắt dán giấy/vẽ hoặc vẽ kết hợp cắt, xén dán,…

(vẽ hình ảnh trên giấy bằng bút chì/bút màu; hoặc vẽ, cắt tạo các hình ảnh đơn lẻ cho nội dung bức tranh)

Tiết 2

Hoàn thiện sản phẩm đã thể hiện ở tiết 1

(vẽ màu; hoặc sắp xếp các hình đơn lẻ trên bức tranh và bổ sung chi tiết hoàn thiện sản phẩm)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực mĩ thuật

Bài học giúp học sinh đạt được một số yêu cầu cần đạt sau:

- Nêu được một số hoạt động thú vị trong kì nghỉ hè và màu sắc chủ đạo ở nơi diễn ra hoạt động đó.

- Sử dụng được màu sắc đậm nhạt, hình dáng người có tư thế khác nhau để thực hành, sáng tạo sản phẩm đề tài kì nghỉ hè của em.

- Trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm.

2. Năng lực chung và năng lực đặc thù khác

HS có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực chung và một số năng lực đặc thù khác, như: Ngôn ngữ, khoa học… thông qua: Trao đổi, chia sẻ; tìm hiểu cuộc sống xung quanh, chuẩn bị đồ dùng, họa phẩm để thực hành,…

3. Phẩm chất

Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS đức tính chăm chỉ, lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm… thông qua một số biểu hiện, như: Chuẩn bị một số đồ dùng cần thiết để thực hành, sáng tạo như: giấy màu, kéo; giữ vệ sinh trong và sau khi thực hành; có ý thức tìm hiểu, tôn trọng nếp sống của trẻ em ở các vùng miền khác nhau trên đất nước Việt Nam.

II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN

Vở thực hành; màu, bút chì, kéo, hồ dán, giấy màu (hoặc bài giấy màu, giấy trắng),...

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Hoạt động mở đầu

GV tổ chức HS nghe lời bài hát: Mùa hè tuổi thơ, sáng tác của Trần Hữu Bích và giới thiệu bài học

- Nghe bài hát; có thể hát, kết hợp vận động cơ thể

- Trả lời câu hỏi, gợi mở của GV; có thể bổ sung ý kiến của bạn.

1. Hoạt động quan sát, nhận biết

- GV tổ chức HS quan sát hình ảnh1, 2,3,4 (SGK, tr.5) và cho biết:

+ Tên hoạt động trong mỗi hình ảnh.

+ Địa điểm nơi diễn ra các hoạt động, trang phục của các nhân vật.

+ Chỉ ra sự khác nhau về không gian, màu sắc của những hình ảnh bên ngoài trời và trong nhà.

- GV giới thiệu HS trả lời, chia sẻ; HS khác nhận xét, bổ sung

- Gv nhận xét ý kiến trả lời, bổ sung của HS và giới thiệu nội dung, hoạt động của con người, khung cảnh nơi hoạt động diễn ra và màu sắc chủ đạo,… ở mỗi hình ảnh.

- GV gợi mở HS giới thiệu một hoặc một số hoạt động trong kì nghỉ hè của bản thân và chia sẻ cảm nhận

- Giới thiệu thêm hình ảnh, sản phẩm, tác phẩm Mĩ thuật thể hiện các hoạt động hè của trẻ em ở nhiều địa phương khác.

- HS quan sát, thảo luận nhóm 4 và trả lời các câu hỏi

- Nhận xét, bổ sung câu trả lời, bổ sung của nhóm bạn.

- Giới thiệu hoạt động đã tham gia trong kì nghỉ hè và chia sẻ cảm nhận

2. Hoạt động thực hành, sáng tạo

2.1. Hướng dẫn HS cách thực hành

a. Sáng tạo sản phẩm hoạt động của trẻ em miền núi

- Gv tổ chức HS quan sát và trả lời câu hỏi:

+ Sản phẩm vận dụng hình thức thực hành nào?

+ Em hãy nêu các bước thực hành, cách sắp xếp vị trí các nhận vật trên sản phẩm.

+ Trên sản phẩm chi tiết/màu sắc nào nổi bật

- GV nhận xét, đánh giá nội dung trả lời, bổ sung của HS, hướng cách thực hành, sáng tạo sản phẩm; kết hợp nêu vấn đề, gợi mở HS.

- Quan sát, thảo luận nhóm 2 và trả lời các câu hỏi

- Nhận xét, bổ sung câu trả lời, bổ sung của bạn/nhóm bạn.

- Quan sát Gv hướng dẫn và nắm bắt cách thực hành

b. Sáng tạo sản phẩm hoạt động của trẻ em vui chơi trên bãi biển

- Gv tổ chức HS quan sát và trả lời câu hỏi:

+ Em cho biết những đồ dùng học tập nào cần chuẩn bị để thực hành

+ Em hãy giới thiệu các hình ảnh có trên sản phẩm

+ Em cho biết: Tư thế, động tác của các nhân vật giống nhau hay khác nhau như thế nào? Các màu nóng, màu lạnh ở sắp xếp như thế nào trên sản phẩm?

- GV nhận xét, đánh giá nội dung trả lời, bổ sung của HS, hướng cách thực hành, sáng tạo sản phẩm; kết hợp nêu vấn đề, gợi mở HS.

- Quan sát, thảo luận nhóm 2 và trả lời các câu hỏi

- Nhận xét, bổ sung câu trả lời, bổ sung của bạn/nhóm bạn.

- Quan sát Gv hướng dẫn, tìm hiểu, cách thực hành

.........................

2. Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật Cánh Diều (HK2)

Hoạt động Mĩ thuật

Chủ đề 5: ĐẠI DƯƠNG XANH (6 tiết)

Bài 9: SINH VẬT BIỂN (2 tiết)

(Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực

1.1. Năng lực mĩ thuật

- Nêu được đặc điểm hình dạng, màu sắc của một số loài sinh vật biển.

- Sử dụng được chấm, nét, màu sắc, đậm nhạt, chất cảm,… và vật liệu, chất liệu, hình thức thực hành khác nhau để sáng tạo sản phẩm có hình ảnh chính, hình ảnh phụ.

- Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm và trao đổi, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

1.2. Năng lực chung và năng lực đặc thù khác

HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực chung và một số năng lực đặc thù khác thông qua việc: Trao đổi, chia sẻ; tìm hiểu đặc điểm hình dạng, màu sắc của sinh vật biển và sự khéo léo sử dụng vật liệu chất liệu tạo sản phẩm; …

2. Phẩm chất

Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS đức tính chăm chỉ, lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm… như: Chuẩn bị đồ dùng, họa phẩm; tôn trọng sản phẩm sáng tạo của bạn bè và người khác; giữ vệ sinh trong và sau khi thực hành…

II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN

- Giáo viên: - Các đồ dùng cần thiết như hình ảnh hoặc vật thật minh họa nội dung bài học (đồ thủ công, sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật, vật liệu đặc trưng vùng miền.)

- Phương tiện, họa phẩm cần thiết cho các hoạt động: vẽ, dán, ghép hình, nặn,....

- Máy tính.

- Học sinh: - Giấy A4, giấy màu, kéo, keo dán, màu, bút chì, thước, tẩy,…

III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Trực quan, quan sát, nêu và giải quyết vấn đề, gợi mở, thực hành, liên hệ thực tế,….

- Hình thức tổ chức: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Phân bố nội dung thực hành, sáng tạo ở mỗi tiết

Tiết 1

Vẽ hoặc in, xé, dán tạo sản phẩm tranh đề tài sinh vật biển (cá nhân)

Tiết 2

Hoàn thiện sản phẩm tiết 1

(Hoặc nặn/ cắt, xé, dán tạo sản phẩm nhóm về đề tài sinh vật biển)

Hoạt động của giáo viên

HĐ của học sinh

Hoạt động 1. Khởi động, giới thiệu bài (khoảng 3’)

Trò chơi “Bạn có biết”

- GV tổ chức HS quan sát hình ảnh một số loài sinh vật biển, kết hợp sử dụng câu đố (có đáp án) và hướng dẫn, tổ chức HS tham gia giải câu đố, tìm đáp án.

- GV nhận xét, đánh giá kết quả họat động, chốt kiến thức và giới thiệu HS nội dung bài học

Hoạt động 2. Tổ chức HS quan sát, nhận biết (khoảng 7’)

- Hình ảnh tr.44-sgk: GV tổ chức HS quna sát, tìm hiểu đặc điểm hình dạng, màu sắc của một số loài sinh vật biển thông qua các câu hỏi trong SGK.

- Hình tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật tr.45-sgk: GV yêu cầu HS quan sát, trao đổi, thảo luận và trả lơi câu hỏi:

+ Hình ảnh nào là hình ảnh chính, phụ ở mỗi sản phẩm?

+ Kích thước hình ảnh và hình ảnh phụ?

+ Hình ảnh chính, phụ được sắp xếp ở vị trí nào trên sản phẩm?

+ Màu sắc của hình ảnh chính, phụ?

+ Hình thức thể hiện của mỗi sản phẩm?

- Gv nhận xét nội dung trả lời, bổ sung của HS và giới thiệu rõ hơn về mỗi hình ảnh, sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật, kết hợp chốt kiến thức, tóm tắt nội dung hoạt động;

Hoạt động 3. Tổ chức thực hành, sáng tạo, và học tập trao đổi (khoảng 19’)

2.1. Hướng dẫn HS cách thực hành

- GV tổ chức HS quan sát hình minh họa cách thực hành tạo sản phẩm bằng hình thức vẽ, in hình thức nặn và yêu cầu HS trao đổi, thảo luận, trả lời câu hỏi tương ứng với mỗi cách thực hành:

+ Em hãy giới thiệu vật liệu, chất liệu sử sụng để thực hành, sáng tạo sản phẩm?

+ Em chỉ ra hình ảnh chính, phụ trên sản phẩm? Màu sắc ở hình ảnh chính, phụ, nền?

+ Trên sản phẩm, hình ảnh nào nổi bật?

+ Em hãy nêu các bước thực hành sáng tạo sản phẩm?

- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung phần trả lời của HS và chốt kiến thức, hướng dẫn HS mỗi cách thực hành và lưu ý HS cách tạo bề mặt khác nhau cho các sinh vật biển ở mỗi cách.

- GV gợi mở HS có thể thay đổi thứ tự bước 1 và bước 2 ở mỗi cách thực hành;

- GV hướng dẫn HS quan sát, tìm hiểu một số sản phẩm tham khảo và gợi mở HS nhận ra có thể sử dụng hình thức vẽ hoặc xé dán để thực hành, sáng tạo sản phẩm đề tài sinh vật biển?

2.2. Tổ chức HS thực hành, sáng tạo

- GV bố trí HS ngồi theo nhóm và giao nhiệm vụ cá nhân:

+ Em hãy vẽ hoặc in/xé, cắt, dán tạo sản phẩm mĩ thuật đề tài sinh vật biển theo ý thích.

+ Quan sát bạn trong nhóm/bên cạnh, chia sẻ ý tưởng chọn hình sinh vật biển và màu, hình thức thực hành tạo phẩm của mình với bạn.

- GV gợi mở HS: chọn hình ảnh sinh vật biển mà mình yêu thích để thể hiện trên sản phẩm.

- Gv nhắc HS: nên tạo hình sinh vật biển có hình dạng đơn giản, không nên vẽ hoặc in, cắt, xé giấy tạo quá nhiều hình sinh vật biển thì sản phẩm khi hoàn thành dễ bị rối hoặc không đủ thời gian để thực hiện;

- GV thông báo thời gian thực hành và nêu yêu cầu mức độ sản phẩm ở tiết 1:

+ Nếu thực hành bằng hình thức vẽ hoặc xé, cắt dán: Sử dụng bút chì/bút màu vẽ tạo hình các sinh vật biển trên nền tranh; hoặc vẽ hình sinh vật biển trên giấy trắng/giấy màu và xé/cắt tạo hình các sinh vật biển

+ Nếu thực hành bằng hình thức in: Có thể sử dụng vật liệu (lá cây, bìa giấy,…) để in và vẽ thêm chi tiết tạo hình sinh vật biển; hoặc vẽ màu tạo phần nên cho bức tranh.

- GV quan sát, nắm bắt mức độ thực hiện của HS và hương dẫn, gợi mở hoặc hỗ trợ (nếu cần).

Hoạt động 4: Tổ chức HS giới thiệu sản phẩm , cảm nhận và chia sẻ (3’)

- GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm và quan sát, trao đổi, chia sẻ cảm nhận, VD câu hỏi:

+ Em đã tạo được những hình sinh vật biển nào và bằng cách nào?

+ Trong các hình sinh vật biển đã vẽ hoặc in, xé, cắt; em dự định hình sinh vật biển nào là trọng tâm ở sản phẩm khi hoàn thiện?

+ Em chỉ ra sự khác nhau trên bề mặt một số hình ảnh sinh vật biển ở sản phẩm của mình/của bạn?

+ Em muốn bổ sung thêm hình ảnh nào để hoàn thành sản phẩm tốt hơn.

- GV tóm tắt nội dung trao đổi, chia sẻ, giới thiệu … của HS và nhận xét kết quả thực hành, thảo luận.

Hoạt động 5: Tổng kết tiết học (1’)

Hoạt động vận dụng và hướng dẫn HS bị học tiết 2 của bài học

- Gv hướng dẫn HS quan sát sản phẩm và giới thiệu vật liệu tự nhiên, vật liệu nhân tạo sử dụng ở mỗi sản phẩm.

- GV hướng dẫn HS chuẩn bị học tiết 2 của bài học

 

 

 

 

HS chơi trò chơi

 

 

- Lắng nghe GV giới thiệu bài học

 

 

 

 

- HS quan sát, thảo luận và trả lời các câu hỏi

- Nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

- Lắng nghe GV nhận xét, chốt kiến thức

 

 

 

 

 

 

- Thực hành HS hoàn thành sản phẩm

- Quan sát bạn thực hành và trao đổi, chia sẻ, đặt câu hỏi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trưng bày sản phẩm

- Quan sát, trao đổi cùng bạn trong nhóm

- Giới thiệu sản phẩm của mình, chia sản cảm nhận về sản phẩm của bạn.

 

- Quan sát, thảo luận, chia sẻ, trả lời câu hỏi gợi mở

 

 

- Lắng nghe bạn chia sẻ và tóm tắt của GV.

 

HS ghi nhớ

Mời các thầy cô và các bạn tham khảo thêm các giáo án và tài liệu khác của bộ sách Cánh Diều trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
16 4.371
Giáo án Mĩ thuật 5 Cánh Diều năm 2025
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
1 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
  • 🖼️
    0982664254

    Nhờ các thầy cô cho giúp giáo án Mĩ thuật học kì 2 lớp 5 Cánh diều với ạ

    Thích Phản hồi 22:36 10/01

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Mĩ thuật 5 Cánh Diều năm 2025

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo