Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Chân trời sáng tạo - HK2

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Chân trời sáng tạo Bản 1 Học kì 2 là mẫu Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm lớp 5 sách CTST kì 2 biên soạn theo hướng dẫn của Công văn 2345. Với mẫu giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 5 kì 2 file word của bộ sách Chân trời sáng tạo Bản 1 được căn chỉnh sẵn dạng 2 cột, font chữ Times New Roman dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích giúp giáo viên tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức khi soạn giáo án theo chương trình GDPT mới 2018.

Nội dung kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 5 CTST kì 2

Bộ giáo án môn HĐTN lớp 5 Chân trời sáng tạo bản 1 dưới đây của Hoatieu bao gồm 3 mẫu giáo án sẽ giúp các thầy cô linh hoạt trong việc lựa chọn mẫu KHBD sao cho phù hợp với nội dung giảng dạy của mình. 

Để xem trọn bộ giáo án, mời các thầy cô sử dụng file tải về trong bài.

KHBD Hoạt động trải nghiệm 5 CTST Bản 1 Tuần 19

TUẦN 19

(3 tiết)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Tham gia lập được kế hoạch kinh doanh dựa trên hoạt động do nhà trường tổ chức.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hợp tác với bạn để hoàn thành nhiệm vụ nhóm trong hoạt động do lớp và nhà trường tổ chức: hội diễn văn nghệ , tìm hiểu phong tục đón năm mới, hội chợ xuân,...

- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng đặc thù:

- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: xác định mục tiêu, nội dung, cách thức thực hiện, dự kiến được thời gian thực hiện nhiệm vụ của cá nhân, của nhóm trong hoạt động lập kế hoạch kinh doanh của lớp, góp phần vào kế hoạch "Hội chợ xuân" của nhà trường.

- Năng lực thích ứng với cuộc sống: nhận ra được nhu cầu phù hợp và không phù hợp, thoả mãn nhu cầu phù hợp và kiềm chế nhu cầu không phù hợp thông qua việc tham gia lập kế hoạch kinh doanh dựa trên hoạt động do trường tổ chức.

3. Phẩm chất

- Trách nhiệm: có trách nhiệm với công việc được giao ở trường, ở lớp khi tham gia lập kế hoạch kinh doanh dựa trên hoạt động do nhà trường tổ chức.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 5.

- Máy tính có nối mạng Internet.

- Một số hình ảnh về nhu cầu thiết yếu và không thiết yếu trong cuộc sống gia đình; hoá đơn, phiếu thu phổ biến;...

- Giấy A0, A1, Phiếu đánh giá.

2. Đối với học sinh

- SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 5.

- Giấy A0, kéo, hồ (keo) dán, băng dính, giấy màu,...

- Bìa các-tông, tập giấy vở,...

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ

TÌM HIỂU NHỮNG LỄ HỘI CHÀO ĐÓN NĂM MỚI Ở BA MIỀN

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

a. Mục tiêu:

- Trò chơi Rung chuông vàng theo chủ đề “Lễ hội chào đón năm mới”.

- Chia sẻ những điều em tìm hiểu được về lễ hội chào đón năm mới ở ba miền.

b. Cách tiến hành

Nhiệm vụ 1: Trò chơi Rung chuông vàng theo chủ đề “Lễ hội chào đón năm mới”.

- GV Tổng phụ trách Đội tổ chức nghi lễ chào cờ và mời đại diện Liên chi đội tổng kết hoạt động rèn luyện tuần vừa qua.

- GV chủ nhiệm lớp phối hợp để HS tham gia hoạt động chung.

- GV Tổng phụ trách tổ chức cho HS tham gia chơi trò chơi “Rung chuông vàng” theo chủ đề “Lễ hội chào đón năm mới”.

- GV chủ nhiệm hỗ trợ và hướng dẫn HS đã đăng kí tham gia trò chơi.

- GV nhắc nhở HS cổ vũ các bạn trong lớp và các lớp khác theo tinh thần "fair play" mỗi khi các bạn có câu trả lời đúng.

Nhiệm vụ 2: Chia sẻ những điều em tìm hiểu được về lễ hội chào đón năm mới ở ba miền

- GV tổ chức cho HS chia sẻ những điều các em tìm hiểu được về lễ hội chào đón năm mới ở ba miền.

- HS lắng nghe.

 

 

- HS thực hiện.

 

 

 

- HS tham gia trò chơi.

 

 

- HS thực hiện theo hướng dẫn.

- HS cổ vũ bạn.

 

 

 

 

- HS chia sẻ.

TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ

- NHẬN DIỆN CÁC CÔNG VIỆC CỦA HOẠT ĐỘNG KINH DOANH–

- TÌM HIỂU CÁC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH

PHÙ HỢP VỚI “HỘI CHỢ XUÂN”

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.

b. Cách tiến hành

- GV mời HS ngồi theo nhóm.

- GV lần lượt bật một số đoạn nhạc quảng cáo quen thuộc để HS đoán đoạn nhạc thuộc quảng cáo sản phẩm nào.

+ Đoạn 1: https://youtu.be/xkCZ4eIp-50

+ Đoạn 2: https://youtu.be/Ukiq1g900aE

+ Đoạn 3: https://youtu.be/Xkcu5S6H7GU

+ Đoạn 4: https://youtu.be/yifL6GvX00Q

- GV mời một số HS trả lời. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét chốt đáp án::

+ Đoạn 1: Sữa Vinamilk.

+ Đoạn 2: Điện máy xanh.

+ Đoạn 3: Xúc xích Ponnie.

+ Đoạn 4: Nước giặt Omo.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Quảng cáo là một trong những tiếp thị sản phẩm đến với người dùng, không chỉ tạo hoạt động nên thương hiệu mà còn tăng doanh số bán hàng. Để tìm hiểu kĩ hơn về các công việc trong kinh doanh, các em hãy đến với bài học ngày hôm nay – Tuần 19:

+ Nhận diện các công việc của hoạt động kinh doanh.

+ Tìm hiểu các hoạt động kinh doanh phù hợp với “Hội chợ xuân”.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 5: Nhận diện các công việc của hoạt động kinh doanh.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Tìm những từ ngữ về hoạt động kinh doanh có trong bài thơ.

- Liệt kê các công việc của hoạt động kinh doanh mà em biết.

b. Cách tiến hành

Nhiệm vụ 1: Tìm những từ ngữ về haotj động kinh doanh có trong bài thơ.

- GV mời một HS đọc to bài thơ “Em học kinh doanh” SGK tr.51. HS khác lắng nghe, đọc thầm theo.

EM HỌC KINH DOANH

Cùng nhau tổ chức chợ xuân

Cùng nhau trải nghiệm một lần kinh doanh

Trước tiên quan sát xung quanh

Mua – bán, sản xuất những ngành nghề chi...

Kinh doanh gồm những việc gì?

Nào thì tiền vốn, nào thì nhân công

Hàng này, kia bán được không?

Ngoài lãi, không lỗ còn mong đợi gì?

Từng việc phải tính chi li

Hàng hoá, chi phí,... trước khi vận hành

Nghĩ chậm nhưng quyết phải nhanh

Chần chừ cơ hội dễ thành ra tro

Kinh doanh nhiều việc phải lo

Cần lập kế hoạch sao cho kĩ càng.

(Phạm Khuê Tú)

- GV mời một số HS tham gia trò chơi “Ai nhanh trí hơn” và chia thành 2 đội.

- GV hướng dẫn HS cách chơi:

+ HS 2 đội lần lượt viết lên bảng những từ, cụm từ thường được sử dụng trong hoạt động kinh doanh có trong bài thơ “Em học kinh doanh".

+ Sau thời gian quy định, đội nào có nhiều câu trả lời đúng hơn sẽ chiến thắng.

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án đúng: mua – bán, tiền vốn, nhân công, lãi, lỗ, hàng hoá, chi phí, sản xuất, vận hành, kế hoạch.

- GV mời một số HS chia sẻ hiểu biết về một hoặc một số từ ngữ về hoạt động kinh doanh vừa nêu.

- GV nhận xét, đánh giá và ghi nhận đáp án hợp lí?:

+ Mua – bán là hoạt động trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ giữa người bán và người mua, thông qua việc trao đổi giá trị tương đương.

+ Tiền vốn là số tiền ban đầu để bắt đầu một công việc kinh doanh.

+ Lãi là khoản tiền mà một cá nhân hoặc tổ chức nhận được sau khi trừ đi tất cả các chi phí và chi tiêu.

+ Lỗ là tình trạng khi tổ chức hoặc cá nhân mất tiền sau khi trừ đi tất cả các thu nhập và doanh thu....

Nhiệm vụ 2: Liệt kê các công việc của hoạt động kinh doanh mà em biết

- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi: Liệt kê các công việc của hoạt động kinh doanh mà em biết

- GV mời đại diện một số HS chia sẻ. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, ghi nhận đáp án đúng:

+ Nghiên cứu thị trường và khách hàng để hiểu nhu cầu và xu hướng.

+ Phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng nhu cầu thị trường.

+ Xác định chiến lược tiếp thị và quảng cáo để thu hút khách hàng.

+ Quản lý tài chính và nguồn lực để đảm bảo hoạt động hiệu quả.

+ Xây dựng mối quan hệ với đối tác và khách hàng để tạo lòng tin và ổn định trong kinh doanh...

Hoạt động 6: Tìm hiểu các hoạt động kinh doanh phù hợp với “Hội chợ xuân”

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS có thể:

- Nêu những mặt hàng thường được mua – bán trong “Hội chợ xuân”.

- Thảo luận về những công việc cần thực hiện để tổ chức “Hội chợ xuân”.

b. Cách tiến hành

Nhiệm vụ 1: Nêu những mặt hàng thường được mua – bán trong “Hội chợ xuân”.

- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân, yêu cầu: Vẽ tranh hoặc viết về những mặt hàng được mua bán trong “Hội chợ xuân”

- GV trình chiếu hình ảnh gợi ý cho HS:

- GV mời một vài nhóm trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV nhận xét, đánh giá, ghi nhận đáp án hợp lí:

+ Phong bao lì xì, vật dụng trang trí cây cối, nhà cửa

+ Cây cối, cành đào, hoa,...

+ Bánh chưng, bánh tét, đặc sản vùng miền.

+ Bánh kẹo, mứt tết...

+ Trang phục, phụ kiện ngày tết như áo dài...

Nhiệm vụ 2: Thảo luận về những công việc cần thực hiện để tổ chức “Hội chợ xuân”

- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm (4 – 6 HS), phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy A1 thực hiện: Thảo luận về những công việc cần thực hiện để tổ chức “Hội chợ xuân”.

- GV đặt một số câu hỏi gợi ý cho HS:

+ Việc đầu tiên em làm khi xác định kinh doanh trong hội chợ là gì?

+ Em cần làm gì để tạo không khí Tết cho hội chợ?

+ Em cần làm gì để thu hút khách hàng tới gian hàng của mình?

- GV mời đại diện các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận, các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, ghi nhận đáp án hợp lí:

+ Lập danh sách các mặt hàng.

+ Chuẩn bị nguyên liệu, vật liệu để tiến hành sản xuất.

+ Chuẩn bị các vật liệu để trang trí gian hàng.

+ Bày, bố trí các mặt hàng sao cho thu hút, bắt mắt...

- GV tổng kết hoạt động, tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”.

- GV lần lượt đọc câu hỏi:

Câu 1: Mặt hàng kinh doanh trong hội chợ tại trường học hướng tới đối tượng nào?

A. Học sinh, giáo viên.

B. Khách tham quan.

C. Học sinh, phụ huynh, thầy cô.

D. Phụ huynh, giáo viên.

Câu 2: Nhà trường tổ chức “Hội chợ xuân” để làm gì?

A. Để học sinh thỏa thích được vui chơi và trải nghiệm những không khí vui xuân của chợ Tết dân tộc.

B. Để giúp nhà trường tăng kinh phí.

C. Để nhà trường được nhiều người biết đến hơn qua lễ hội.

D. Để học sinh có hứng thú học tập.

Câu 3: Đâu không phải là công việc cần thực hiện để tổ chức “Hội chợ xuân”?

A. Lập danh sách các mặt hàng.

B. Tham khảo giá thị trường.

C. Chuẩn bị đồ dùng.

D. Chuẩn bị nguyên – vật liệu.

Câu 4: Đâu không phải mặt hàng thường được bán trong “Hội chợ xuân”?

A. Phong bao lì xì.

B. Đồ chơi công nghệ.

C. Đặc sản vùng miền.

D. Mứt, bánh kẹo.

Câu 5: Bài thơ “Em học kinh doanh” do nhà thơ nào sáng tác?

A. Nguyễn Quang Qúy.

B. Phạm Khuê Tú.

C. Trần Đăng Khoa.

D. Hoàng Cát.

- GV mời đại diện HS lần lượt trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, đọc đáp án khác (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:

1. C

2. A

3. B

4. B

5. B

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

GV nhắc nhở HS:

- Tiếp tục thảo luận về mặt hàng và công việc cần thực hiện để tổ chức hội chợ xuân.

- Chuẩn bị cho tiết Sinh hoạt lớp.

 

 

- HS làm việc nhóm.

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

 

- HS trả lời.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học mới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc bài.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS tham gia.

 

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

 

 

- HS chia sẻ.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS làm việc nhóm.

 

- HS chia sẻ.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS làm việc cá nhân.

 

 

- HS quan sát.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS trình bày.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

- HS làm việc nhóm.

 

 

 

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

 

- HS chia sẻ.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

- HS chơi trò chơi.

 

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

 

- HS trả lời.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

- HS thực hiện.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

- HS lắng nghe, thực hiện.

..............

Xem trọn bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Chân trời sáng tạo Bản 1 kì 2 trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án - Bài giảng > Giáo án lớp 5 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 338
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Chân trời sáng tạo - HK2
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 5 Chân trời sáng tạo - HK2

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo