Giáo án Công nghệ 5 Kết nối tri thức

Tải về

HoaTieu.vn xin chia sẻ File word Giáo án Công nghệ 5 Kết nối tri thức đủ cả năm 35 tuần soạn theo Công văn 2345 mang tới các bài soạn mẫu, giúp giáo viên tham khảo để biên soạn Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 Kết nối tri thức cho năm học 2024-2025 hay và hấp dẫn. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn tải miễn phí trọn bộ giáo án lớp 5 môn Công nghệ bộ KNTT tại đây.

Giáo án Công nghệ 5 Kết nối tri thức chỉ mang tính chất tham khảo, hỗ trợ giáo viên soạn giáo án cho riêng mình.

Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 KNTT
Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 KNTT

1. Giáo án Công nghệ 5 Kết nối tri thức cả năm file word

1.1. Giáo án Công nghệ 5 Kết nối tri thức mẫu 1 (đủ 35 tuần)

Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 Kết nối tri thức mẫu 1 biên soạn bám sát theo 35 tuần học, sau đây là nội dung chi tiết.

TUẦN 1: PHẦN 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG

Bài 1: VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ (T1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

Năng lực công nghệ: Nhận thức công nghệ trình bày được vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực tìm hiểu các vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống hàng ngày.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được một số sản phẩm công nghệ và vai trò của nó ngoài sách giáo khoa.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận biết và trao đổi với bạn và mọi người về vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống. Có thói quen trao đổi, thảo luận cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi tim tòi để mở rộng hiểu biết vận dụng những kiến thức đã học về vai trò của sản phẩm công nghệ vào trong cuộc sống.

- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. Yêu thích các sản phẩm công nghệ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- SGK và các thiết bị, học liệu và đồ dùng phục vụ cho tiết dạy.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động:

- Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.

+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.

- Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS quan sát bức tranh mở đầu trong SGK (trang 6).

+ GV tổ chức cho HS tham gia hoạt động đóng vai theo nhóm đôi hỏi đáp về tác dụng của một sản phẩm công nghệ trong đời sống.

- GV mời một số nhóm trình bày

Giáo án Công nghệ 5 Kết nối tri thức

- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới:

Con người sử dụng các sản phẩm công nghệ dể phục vụ cho đời sống của mình thuận tiện và tốt hơn. Mõi sản phẩm công nghệ có vai trò khác nhau, đáp ứng những nhu cầu khác nhau của con người. Hôm nay, lớp chúng mình sẽ cùng nhau đến với bài học “Vai trò của công nghệ”.

- Cả lớp quan sát tranh.

- HS1: Nêu tên một sản phẩm công nghệ.

- HS2: Nêu cách con người sử dụng sản phẩm công nghệ đó.

- HS trả lời:

+ Xe máy, ô tô: giúp con người di chuyển nhanh chóng.

+ Tủ lạnh: để bảo quản thức ăn.

+ Điện thoại: giúp con người liên lạc với nhau,...

- HS lắng nghe.

2. Hoạt động khám phá:

- Mục tiêu:

+ Học sinh trình bày được vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống.

- Cách tiến hành:

(Xem tiếp tại file tải về...)

1.2. Giáo án Công nghệ 5 Kết nối tri thức mẫu 2 (đủ 9 bài)

Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 Kết nối tri thức mẫu 2 biên soạn bám sát theo 9 bài học trong chương trình học sgk Công nghệ 5 Kết nối tri thức với cuộc sống. Sau đây là nội dung chi tiết.

PHẦN MỘT. CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG

BÀI 1: VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ

(2 tiết)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Trình bày được vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống.
  • Nhận biết được những mặt trái khi sử dụng công nghệ.

2. Năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu các vai trò, mặt trái của sản phẩm công nghệ trong đời sống hàng ngày.
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận biết và trao đổi với bạn và mọi người về vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống; có thói quen trao đổi, thảo luận, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Năng công nghệ:

  • Nhận thức công nghệ: Trình bày được vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống.
  • Sử dụng công nghệ: Nhận biết được những mặt trái khi sử dụng công nghệ.

3. Phẩm chất

  • Chăm chỉ: Ham học hỏi, tìm tòi để mở rộng hiểu biết, vận dụng những kiến thức đã học về vai trò của sản phẩm công nghệ vào trong cuộc sống.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Đối với giáo viên:

  • Giáo án.
  • Máy tính, máy chiếu.
  • SGK Công nghệ 5.
  • Tranh ảnh, video liên quan đến bài học.
  • Phiếu học tập.

2. Đối với học sinh:

SGK Công nghệ 5.

VBT.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

TIẾT 1

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế học tập; kích thích sự hứng thú, vui vẻ và liên hệ vào bài học.

b. Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS quan sát bức tranh mở đầu trong SGK trang 6.

- GV tổ chức cho HS tham gia hoạt động đóng vai theo nhóm đôi hỏi đáp về tác dụng của một sản phẩm công nghệ trong đời sống:

+ HS 1: Nêu tên một sản phẩm công nghệ.

+ HS 2: Nêu cách con người sử dụng sản phẩm công nghệ đó.

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, dẫn dắt HS vào bài mới: Con người sử dụng các sản phẩm công nghệ để phục vụ cho đời sống của mình thuận tiện và tốt hơn. Mỗi sản phẩm công nghệ có vai trò khác nhau, đáp ứng những nhu cầu khác nhau của con người. Hôm nay, lớp chúng mình sẽ cùng nhau đến với bài học Bài 1 – Vai trò của công nghệ - Tiết 1.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

1. VAI TRÒ CỦA SẢN PHẨM CÔNG NGHỆ TRONG ĐỜI SỐNG

a. Mục tiêu: HS trình bày được vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống.

b. Cách tiến hành:

Hoạt động khám phá 1

- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp:

Quan sát các sản phẩm công nghệ trong Hình 1 và cho biết chúng có vai trò như thế nào trong đời sống.

- GV mời đại diện 2 cặp trình bày vai trò của các sản phẩm công nghệ trong hình. Các cặp khác chú ý lắng nghe để nhận xét và bổ sung.

- GV nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời hay.

Hoạt động khám phá 2

- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 6. GV phát cho mỗi nhóm 3 chiếc giỏ có ghi tên:

+ Đáp ứng nhu cầu ăn ở, đi lại, giải trí của con người.

+ Giúp tăng năng suất lao động.

+ Giúp cải thiện môi trường.

- GV hướng dẫn HS:

+ Các nhóm thảo luận và sắp xếp các thẻ tên sản phẩm công nghệ đã tìm hiểu ở Hoạt động khám phá 1 vào 3 chiếc giỏ sao cho vai trò của mỗi sản phẩm công nghệ phù hợp với tên của chiếc giỏ đó.

+ Ngoài ra, các nhóm viết tên thêm một số sản phẩm công nghệ khác rồi sắp xếp vào các giỏ theo đúng nhóm vai trò của sản phẩm.

+ Mỗi thẻ tên sản phẩm công nghệ trong Hình 1 để đúng giỏ được tính 1 sao.

+ Mỗi thẻ tên sản phẩm công nghệ khác với các sản phẩm trong Hình 1 để đúng giỏ được tính 2 sao.

- GV mời đại diện các nhóm mang giỏ lên bảng để tính số sao của nhóm mình đạt được.

- GV nhận xét và tuyên dương nhóm tích cực.

- GV kết luận: Sản phẩm công nghệ có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Chúng góp phần mang lại sự tiện nghi, đáp ứng các nhu cầu đa dạng của con người. Nhờ sử dụng sản phẩm công nghệ, năng suất lao động được nâng cao. Ngoài ra, sản phẩm công nghệ còn giúp xử lí các vấn đề môi trường, tạo ra môi trường sống trong lành và thuận tiện cho con người.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: HS luyện tập, khắc sâu kiến thức vừa học về vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống.

b. Cách tiến hành:

- GV tổ chức cho HS chơi trò “Hiểu ý đồng đội”:

+ GV mời đại diện 3 đội tham gia, mỗi đội gồm 3 HS.

+ Mỗi đội đứng xếp thành hàng dọc quay mặt xuống phía lớp.

+ HS 1: đứng cuối hàng, có nhiệm vụ nghĩ ra tên 1 sản phẩm công nghệ rồi dùng ngón tay viết lên lưng HS 2 (bạn đứng trước mình).

+ HS 2 dùng ngón tay viết tên sản phẩm công nghệ lên lưng HS 3 (bạn đứng đầu hàng. HS 3 viết mô tả của sản phẩm đó lên bảng rồi giơ lên cho các bạn dưới lớp đoán tên đó là sản phẩm gì.

+ Trong 10 phút, đội nào có số sản phẩm được đoán đúng nhiều nhất sẽ là đội chiến thắng.

+ Đội chiến thắng và HS dưới lớp trả lời đúng sẽ nhận quà tặng.

- GV nhận xét và công bố kết quả trò chơi, tuyên dương HS tích cực.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học theo nội dung Em đã học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- Ôn tập kiến thức đã học.

- Về nhà tìm hiểu những mặt trái khi sử dụng công nghệ.

- HS quan sát hình.

- HS lắng nghe yêu cầu của GV.

- HS trả lời:

+ Xe máy, ô tô: giúp con người di chuyển nhanh chóng.

+ Tủ lạnh: để bảo quản thức ăn.

+ Điện thoại: giúp con người liên lạc với nhau.

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.

- HS quan sát hình ảnh, thảo luận cặp đôi.

- HS trình bày:

Hình ảnh

Vai trò

Xe đạp

Là phương tiện di chuyển, giúp đáp ứng nhu cầu đi lại của con người

Tủ lạnh

Giúp bảo quản thực phẩm, làm đá,...

Máy cày

Giúp cày, xới đất nhanh chóng.

Máy tính điện tử

Giúp lưu trữ thông tin, phục vụ các công việc học tập, làm việc của con người,...

Máy đóng nút chai

Trong dây chuyền sản xuất đồ đóng chai, giúp đạt năng suất cao, đóng chai nhiều, nhanh,...

Hoa và cây cảnh

Giúp trang trí không gian,...

- HS lắng nghe.

- HS hoạt động nhóm 6.

- HS lắng nghe luật chơi và thực hiện:

Vai trò

Sản phẩm công nghệ

Đáp ứng nhu cầu ăn ở, đi lại, giải trí của con người

Các loại phương tiện, đồ dùng: xe máy, ô tô, nhà, máy tính, ti vi, tủ lạnh,...

Giúp tăng năng suất lao động

Các loại máy móc: máy cày, máy giặt, máy tuốt lúa,...

Giúp cải thiện môi trường

Các loại sản phẩm bảo vệ môi trường: túi giấy, ống hút tre, cốc giấy,...

- Đại diện nhóm mang giỏ lên bảng để tính số sao của nhóm mình đạt được.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

- HS lắng nghe luật chơi và tham gia chơi.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe và ghi nhớ.

- HS lắng nghe và rút kinh nghiệm.

- HS lắng nghe và thực hiện.

- HS lắng nghe và chuẩn bị cho tiết học sau.

Xem tiếp trong file tải về

2. Mẫu Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 sách Kết nối

BÀI 2.

NHÀ SÁNG CHẾ (TIẾT 1-2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Nêu được vai trò của sáng chế trong đời sống và sự phát triển của công nghệ.

2. Năng lực

– Năng lực công nghệ: Hiểu và nhận thức được vai trò của sáng chế trong đời sống và

sự phát triển của công nghệ.

– Năng lực chung:

+ Năng lực tự chủ, tự học: HS được khuyến khích tìm hiểu về vai trò các sáng chế được

sử dụng trong gia đình và đời sống.

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS trả lời, tương tác với GV để lĩnh hội tri thức và biết

phối hợp, làm việc với bạn để giải quyết các nhiệm vụ nhóm được giao trong tiết học.

+ Năng lực giải quyết tình huống và sáng tạo: HS có ý tưởng cải tiến sản phẩm phù hợp

với nhu cầu, mục đích sử dụng.

3. Phẩm chất: HS sử dụng đúng vai trò, công dụng của các sáng chế, từ đó có trách

nhiệm, ý thức giữ gìn các sáng chế.

II THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU

– Máy chiếu, loa, micro.

– Bản trình chiếu PowerPoint hoặc tranh ảnh về các sáng chế có trong bài học (Hình 1 trang 9 SGK).

– Thẻ tên sáng chế và tác dụng của chúng như dưới đây

– Tranh ảnh về vai trò của sáng chế trong sự phát triển của công nghệ (Hình 2 trang 10 SGK).

Giáo án Công nghệ 5 Kết nối tri thức

– Bảng phụ/Giấy cỡ A0 và A1 có vẽ hình cái cây không lá.

– Các mảnh giấy nhỏ hình chiếc lá (40 – 50 mảnh tùy số lượng HS trong lớp).

– Phần thưởng cho hoạt động khởi đầu (đồ dùng học tập hoặc bánh kẹo).

...........................

Tải Giáo án Công nghệ lớp 5 sách Kết nối tri thức về máy để xem tiếp nội dung

Trên đây là Giáo án Công nghệ 5 bộ sách Kết nối tri thức đủ cả năm. Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Giáo án - Bài giảngGiáo án lớp 5 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
14 5.687
Giáo án Công nghệ 5 Kết nối tri thức
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Tài liệu dành riêng cho Tài khoản sử dụng gói Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Tải nhanh tài liệu Giáo án Công nghệ 5 Kết nối tri thức
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng